Ngân hàng Thụy Sĩ tiếp tay cho nhà giàu trốn thuế

Ngân hàng Thụy Sĩ tiếp tay cho nhà giàu trốn thuế

Thứ 4, 09/01/2013 | 13:51
0
Sự kiện này không chỉ giáng một đòn mạnh vào ngành công nghiệp ngân hàng Thụy Sĩ có uy tín lâu năm, mà còn dự báo sẽ trở thành một bước ngoặt lớn trong cuộc chiến chống lại tính bảo mật của hệ thống các ngân hàng đề cao quyền riêng tư nhất thế giới này.

"Giúp trốn thuế" bằng các mánh lới tinh vi

Ngân hàng Wegelin & Co được thành lập năm 1741, là ngân hàng tư nhân lâu đời nhất ở Thụy Sĩ có trụ sở tại đại lộ St. Gallen thuộc bang St Gallen. Vào hồi đầu năm 2012, ngân hàng này bị Mỹ cáo buộc che giấu số tài sản trị giá 1,2 tỷ USD cho hơn 100 công dân Mỹ để những người này không phải đóng thuế cho Chính phủ. Ban đầu, Wegelin đã thề sẽ chiến đấu với các cáo buộc đến cùng, với lập luận rằng họ chỉ có các chi nhánh tại Thụy Sĩ nên chỉ chịu sự điều chỉnh của luật ngân hàng ở nước này mà thôi. 

Sau một thời gian tiến hành cuộc chiến pháp lý với cơ quan luật pháp Mỹ, Wegelin & Co cuối cùng đã phải chịu thua khi thừa nhận việc tiếp tay cho hành động trốn thuế của khách hàng Mỹ là sai trái. Lời nhận tội bất ngờ của Wegelin vào những ngày đầu năm mới 2013 vừa qua xem như đã chấm dứt vụ án chống lại ngân hàng này.

Trong phiên tòa tại New York, đại diện của phía Wegelin & Co cho biết trên thực tế ngân hàng đã hoạt động hợp pháp theo pháp luật Thụy Sĩ nhưng lại vi phạm luật pháp Mỹ. Đồng thời với việc nhận tội, Wegelin & Co phải trả 20 triệu USD bồi hoàn cho cục Thuế liên bang Mỹ, 22 triệu USD tiền nộp phạt cộng thêm 15,8 triệu USD phí trước thuế.

Ngoài ra, Chính phủ Mỹ cũng đã phong tỏa hơn 16 triệu USD tại ngân hàng ủy quyền của Wegelin là chi nhánh ngân hàng UBS AG ở bang Connecticut (Mỹ). Tổng cộng Chính phủ Mỹ đã thu hồi được gần 74 triệu USD.

Tiêu điểm - Ngân hàng Thụy Sĩ tiếp tay cho nhà giàu trốn thuế

Ngân hàng Wegelin & Co đóng cửa vĩnh viễn sau hơn 270 năm hoạt động vì tiếp tay cho việc trốn thuế

Theo cáo trạng, Wegelin & Co đã giúp ít nhất 100 khách hàng Mỹ che giấu số tiền 1,2 tỷ USD mà không thông báo cho sở Thuế vụ Mỹ. Dù Wegelin & Co không có chi nhánh ngoài Thụy Sĩ, nhưng khách hàng Mỹ có thể tiếp cận với hệ thống ngân hàng này thông qua tài khoản ngân hàng ở UBS AG (ngân hàng lớn nhất của Thụy Sĩ) tại Stamford, Connecticut.

Các công tố viên cho biết, trong năm 2008 - 2009, Wegelin & Co đã mở dịch vụ cho hàng chục tài khoản mới tại Mỹ. Wegelin & Co thuyết phục khách hàng mới ở Mỹ rằng các tài khoản của họ sẽ không bị tiết lộ, do Wegelin & Co không có chi nhánh bên ngoài Thụy Sĩ nên không bị kiểm soát bởi luật pháp của các nước khác. Wegelin & Co đã có những biện pháp che giấu tài sản cho các khách hàng rất tinh vi như đặt ra những tên công ty giả, quỹ giả nằm dưới quyền tài phán của Hong Kong và Panama, hay sử dụng mật mã để hạn chế nhắc tới tên thật của khách hàng trên giấy tờ. Ngân hàng này cũng rất cẩn thận khi chỉ trao đổi thư từ với khách hàng thông qua các tài khoản email cá nhân.

Cách đây bốn năm, ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ là UBS cũng đã phải chấp nhận trả 780 triệu USD tiền phạt cho nhà chức trách Mỹ vì các tội danh trốn thuế. Tuy nhiên, UBS không phải nhận tội hay bị kết tội mà thay vào đó là một thỏa thuận trả tiền phạt nhằm hủy bỏ các cáo buộc. Trong một bản khai nhận, UBS cho biết một số nhà quản lý thuộc một số mảng dịch vụ ngân hàng giúp các khách hàng Mỹ thành lập những tài khoản "ẩn" ở Thụy Sĩ.

Chương trình này bao gồm cả hoạt động làm giả hoặc né tránh một số loại chứng từ thuế bắt buộc phải có. UBS đã khuyến khích nhiều khách hàng Mỹ của họ hủy các loại chứng từ và cất giấu các tài sản quý như trang sức, các tác phẩm nghệ thuật mà họ mua bằng tiền gửi trong các tài khoản "đen" vào những địa chỉ gửi đồ tin cậy tại Thụy Sĩ.

Ngân hàng này còn khuyến khích khách hàng sử dụng thẻ tín dụng của Thụy Sĩ để cơ quan thuế của Mỹ không thể theo dõi việc mua sắm của họ... Đây cũng có thể là những mánh lới mà ngân hàng Wegelin & Co đã sử dụng để giúp các khách hàng của mình trốn thuế.

Cú đấm mạnh vào tính bảo mật của các ngân hàng Thụy Sĩ?

Lời nhận tội của Wegelin & Co mang lại một chiến thắng cho chính quyền của Tổng thống Barack Obama trong việc truy lùng những công dân Mỹ sử dụng ngân hàng nước ngoài để trốn thuế. Đây cũng là lần đầu tiên, một ngân hàng nước ngoài nhận tội trốn thuế với Chính phủ Mỹ và có thể là một bước ngoặt lớn trong cuộc chiến chống lại tính bảo mật của các ngân hàng Thụy Sĩ.

Đại diện bên nguyên Preet Bharara cho biết: "Ngân hàng Wegelin & Co đã chủ ý và tích cực giúp các cá nhân trốn thuế sau khi các ngân hàng Thụy Sĩ khác từ bỏ hoạt động này do sức ép từ lực lượng thực thi pháp luật Mỹ. Đây là một bước ngoặt trong những nỗ lực của chúng tôi để buộc cả các cá nhân và các ngân hàng - những người có hành vi phạm pháp khiến nước Mỹ tổn thất hàng tỷ USD tiền thuế phải chịu trách nhiệm, cho dù họ có ở đâu trên thế giới".

Bộ Tư pháp Mỹ hiện đang tiến hành điều tra 10 ngân hàng khác của Thụy Sĩ, trong đó có Credit Suisse, Julius Baer và Basler Kantonalbank... đồng thời cảnh báo những ngân hàng này phải công khai thông tin liên quan đến 7.000 khách hàng Mỹ có tài khoản tại các ngân hàng này. Hiện Wegelin vẫn chưa xác nhận có chấp nhận tiết lộ danh tính của các khách hàng trốn thuế cho Chính phủ Mỹ hay không. Truy tìm danh tính của những công dân trốn thuế vốn là đòi hỏi chính trong cuộc điều tra về nạn trốn thuế thông qua các ngân hàng Thụy Sĩ của Chính phủ Mỹ. Tuy nhiên, tính bảo mật chính là điều đã làm nên thương hiệu của ngành công nghiệp ngân hàng Thụy Sĩ nhiều năm nay. Vì vậy, không dễ dàng gì mà Chính phủ Mỹ đạt được mục đích cuối cùng này.

Theo báo cáo mới đây của Mạng lưới công bằng về thuế - một tổ chức hoạt động độc lập thì: "Thụy Sĩ vẫn là một trở ngại lớn đối với việc ngăn chặn hành vi trốn thuế và rửa tiền của thế giới". Sau nhiều tranh cãi, các ngân hàng nước này đã miễn cưỡng ký thỏa thuận với Tổ chức Hợp tác kinh tế và phát triển (OECD) để tiết lộ danh tính khách hàng gửi tiền đến từ các nước phát triển. Trong khi đó, nhóm khách hàng của các nước đang phát triển vẫn bị ngó lơ.                     

BOX Bắt đầu từ năm 1934, Thụy Sĩ đã áp dụng quy định chủ ngân hàng phải đảm bảo bí mật thông tin cho khách hàng. Ngân hàng nào vi phạm bị phạt tiền rất nặng và người quản lý ngân hàng phải chịu án tù. Luật pháp của Thụy Sĩ phân biệt rạch ròi các hành vi tránh thuế, trốn thuế và gian lận thuế. Nhưng không giống ở Mỹ, trốn thuế ở Thụy Sĩ không phải là tội hình sự. Theo luật Thụy Sĩ, ngân hàng phải biết khách hàng là ai trước khi chấp thuận mở tài khoản. Tài khoản ẩn danh (anonymous account) ở ngân hàng Thụy Sĩ chỉ là chuyện đồn đại, nhưng tài khoản số (numbered account) thì hoàn toàn có.

Thay vì mang tên khách hàng, tài khoản sẽ mang một con số nào đó. Tài khoản số hạn chế sự hiểu biết về chủ nhân của nó trong phạm vi một nhóm nhỏ nhân viên ngân hàng. Ngoài điều này, tài khoản số không có ưu đãi gì khác trong việc đảm bảo bí mật so với tài khoản thông thường. Không biết có bao nhiêu tài khoản số ở các ngân hàng, nhưng đảm bảo bí mật khách hàng và những giao dịch của họ đã trở thành một trong những động lực dẫn đến sự thành công và uy tín của các ngân hàng Thụy Sĩ từ hàng trăm năm nay. Mọi sự can thiệp đến tài khoản khách hàng phải theo đúng luật, còn bình thường thì những thông tin về tài khoản chỉ chủ nhân, những người thụ hưởng và ngân hàng mới có quyền được biết.

Bên cạnh đó, một số nhân viên ngân hàng còn chiều lòng khách hàng bằng việc hủy các loại chứng từ và cất giấu các tài sản quý như trang sức và các tác phẩm nghệ thuật mà khách hàng mua bằng tiền gửi trong các tài khoản số đó vào những địa chỉ gửi đồ tin cậy tại Thụy Sĩ. Khách hàng còn có thể sử dụng thẻ tín dụng của Thụy Sĩ để cơ quan thuế không thể theo dõi việc mua sắm của họ.                  

Gia Hân (Theo Telegraph, Wall Street Journal)

Chặng đời gian khó của tỷ phú thế giới (I)

Thứ 5, 03/01/2013 | 11:24
Tất cả những cái tên trong danh sách đều là những doanh nhân tài ba, quyền lực và vô cùng giàu có. Thế nhưng, con đường đi tới thành công của họ không phải được trải thảm hoa hồng!

Nữ tỷ phú giàu nhất thế giới không có bằng đại học

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
Nếu công việc kinh doanh thuận buồm xuôi gió, bà Rinehart có thể qua mặt ông trùm viễn thông Mexico Carlos Slim, người đang chiếm vị trí số 1 thế giới với 69 tỷ USD và nhà sáng lập tập đoàn Microsoft Bill Gates.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.