Ngành du lịch

Ngành du lịch "trở lại đường đua" và nỗi lo thiếu hụt nhân lực

Thứ 7, 23/04/2022 | 08:00
0
Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, ngành du lịch dự kiến tiếp tục đón lượng khách tăng cao. Ngành du lịch đã "trở lại đường đua" với niềm vui và cả nỗi lo.

Lượng khách tăng cao 

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, trong quý I/2022, ngành du lịch đã đón 26 triệu lượt khách nội địa và 22.000 lượt khách quốc tế. Riêng trong tháng 3/2022 (thời điểm mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch) đã đón 8,5 triệu lượt khách nội địa, 15.000 lượt du khách quốc tế. Đặc biệt, 3 ngày nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương vừa qua, các doanh nghiệp du lịch đã phục vụ khoảng 3 triệu lượt du khách nội địa.

Một số tỉnh thành đã thu hút một lượng lớn khách du lịch. Cụ thể, Tp.Hà Nội phục vụ khoảng 200.000 lượt du khách, tổng thu từ du lịch ước đạt 560 tỷ đồng. Tương tự, Tp.Hồ Chí Minh phục vụ khoảng 250.000 lượt khách du lịch, tổng thu đạt 1.100 tỷ đồng. Tp.Đà Nẵng phục vụ khoảng 78.000 lượt du khách, công suất phòng ước đạt 50 - 60%. Tp.Cần Thơ đón 850.000 lượt du khách, tổng thu từ du lịch 350 tỷ đồng.

Lượng khách du lịch tăng cao khiến công suất đặt phòng khách sạn đang ế ẩm đã đạt 40 - 45%, riêng khách sạn 3 - 5 sao đạt trên 65%. Không chỉ nội địa phục hồi mà thị trường khách quốc tế sau hơn 1 tháng mở cửa đón khách cũng đã có những dấu hiệu tích cực.

Ngày 27/3, du lịch Tp.Đà Nẵng đã đón chuyến bay quốc tế đầu tiên sau Covid-19 với gần 160 hành khách. Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Cao Trí Dũng thông tin, chuyến bay này cũng khởi động cho đường bay thường kỳ Singapore - Đà Nẵng với tần suất 1 chuyến/ngày. Tương tự, ngay trong những ngày đầu tháng 4/2022, du lịch Tp.Hồ Chí Minh đã đón 130 khách đến từ thị trường Mỹ.

Kinh tế vĩ mô - Ngành du lịch 'trở lại đường đua' và nỗi lo thiếu hụt nhân lực

Quý I/2022, ngành du lịch đã đón 26 triệu lượt khách nội địa và 22.000 lượt khách quốc tế. 

Trao đổi với báo Kinh tế đô thị, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, mặc dù Tp.Hà Nội chưa đón khách quốc tế nhưng hiện các đơn vị du lịch, khách sạn, dịch vụ trên địa bàn đang tích cực chuẩn bị công tác quảng bá sản phẩm du lịch tới các đoàn thể thao tham dự SEA Games 31.

“Với trên 10.000 vận động viên, huấn luyện viên, nhân viên… tham dự SEA Games 31, đây là cơ hội để ngành du lịch Hà Nội và cả nước quảng bá thu hút du khách quốc tế đến Việt Nam trong những tháng cuối năm 2022”, bà Đặng Hương Giang nêu rõ.

Đánh giá về hoạt động du lịch sau hơn 1 tháng mở cửa hoàn toàn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh nêu rõ, thị trường nội địa đã cơ bản phục hồi, thị trường khách quốc tế cũng dần khởi sắc. 

“SEA Games 31 tổ chức tại Việt Nam sẽ tạo cơ hội cho ngành du lịch thu hút du khách quốc tế trong thời gian tới”, ông Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh.

Kín tour 

Theo thông tin từ Báo Tin tức, các hãng lữ hành tại Hà Nội cho biết, lượng khách du lịch trong kỳ nghỉ 30/4 - 1/5 tăng mạnh so với thời điểm trước đó và so với cùng kỳ năm trước. Nhiều tour du lịch, dịch vụ đã kín chỗ cách đây cả tháng.

Du lịch nội địa vẫn là xu hướng lựa chọn của du khách Hà Nội. Những điểm đến ở khu vực phía Bắc, gần Hà Nội như: Hạ Long, Hòa Bình, Ninh Bình, Cát Bà, Quan Lạn... đã kín chỗ cách đây gần 1 tháng. Đến nay, khả năng đặt phòng lưu trú gần như không còn. Tuy nhiên, những điểm đến trên được đa phần các gia đình có phương tiện vận chuyển riêng lựa chọn.

Còn với chương trình tour, đại diện Công ty Du lịch Vietrantour cho biết, tour có đường hàng không do các công ty du lịch đặt cho các đoàn đều triển khai từ 1 - 1,5 tháng trước. Các tuyến điểm Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Quy Nhơn... cũng cơ bản kín chỗ từ sớm. Thời điểm này, khách đặt dịch vụ sẽ chịu giá tăng cao, ít nhất từ 20-30% so với cùng kỳ năm ngoái, so với ngày thường sẽ tăng từ 50 - 60%. Trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, các đoàn đăng ký qua công ty tăng 20-25% so với cùng kỳ năm trước.

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, lượng khách đăng ký qua Công ty Du lịch Vietravel cũng tăng mạnh. Ông Phạm Văn Bảy, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel - Chi nhánh Hà Nội cho biết, nếu tính cả dịp giỗ Tổ và nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, Vietravel phục vụ khoảng 4.000 khách du lịch trong, ngoài nước. Thông thường, Công ty sẽ chốt khách trước ngày khởi hành khoảng 1 tuần đối với tour trong nước, 1- 2 tuần đối với tour nước ngoài tùy thị trường.

Kinh tế vĩ mô - Ngành du lịch 'trở lại đường đua' và nỗi lo thiếu hụt nhân lực (Hình 2).

Nhiều tour du lịch, dịch vụ cho dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 đã kín chỗ cách đây cả tháng.

Năm nay, tình hình du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 tăng mạnh hơn so với năm 2021 và đang có xu hướng tăng nhiệt bởi du khách có thêm sự lựa chọn từ các tour du lịch nước ngoài. Thổ Nhĩ Kỳ và Dubai là hai hành trình được du khách quan tâm và đặt tour nhiều nhất trong dịp này. Thêm vào đó, một số hành trình như: Thái Lan, Singapore, Mỹ, Tây Âu... cũng được nhiều du khách tham khảo và lựa chọn.

Với những người làm du lịch, đợt cao điểm du lịch 30/4 và 1/5 năm nay có ý nghĩa lớn, vì không chỉ là khả năng thu hút khách mà còn tạo đà cho du lịch trong giai đoạn tới nhanh chóng phục hồi, phát triển. Dự báo, hè năm nay, khách du lịch tiếp tục tăng mạnh bởi du lịch cũng như các ngành kinh tế, xã hội khác đang dần trở về trạng thái bình thường.

Theo Công ty Du lịch Vietravel, dự kiến du lịch sẽ đạt cao điểm vào hè 2022, khi học sinh, sinh viên bắt đầu được nghỉ hè, du khách có nhiều lựa chọn điểm đến du lịch ở trong và ngoài nước. Lượng khách đặt tour qua Vietravel bắt đầu tăng nhanh. Còn tại Công ty du lịch Vietrantour, nhiều tour du lịch hè năm nay trong các tháng 5,6,7 cũng cơ bản kín chỗ.

Vẫn còn nỗi lo về thiếu hụt nhân lực 

Theo nhận định của ông Vũ Quang Thành, Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội: Du lịch là một trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi Covid-19 với khoảng 60 - 70% nhân lực đã nghỉ việc, chuyển nghề. Khi mở cửa trở lại, các công ty, nhà hàng, khách sạn đang gấp rút tuyển dụng và đào tạo nhân viên. Các vị trí được tuyển dụng nhiều là marketing, hướng dẫn viên, nhân viên buồng phòng, đầu bếp, phục vụ bàn…

Tại hội thảo “Khôi phục và phát triển nguồn nhân lực du lịch trong bối cảnh bình thường mới” do Hiệp hội Du lịch VN tổ chức mới đây, ông Phạm Văn Thủy, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cũng cho rằng, một trong những thách thức lớn nhất cho ngành du lịch hiện nay là thiếu hụt nhân lực. 

“Để bổ sung nguồn nhân lực du lịch trong giai đoạn tới, nên chăng tính đến việc mời lại những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực du lịch quay trở lại với nghề, đào tạo lại, đào tạo tại chỗ, đào tạo nhân lực chất lượng cao phù hợp với các ngành nghề, các địa phương. Các địa phương cũng cần đánh giá lại thực trạng du lịch, phối hợp với các trường đào tạo xây dựng chiến lược phát triển nguồn nhân lực du lịch”, ông Thủy nói.

Để thu hút lao động trở lại làm việc và tuyển dụng lao động mới, theo GS-TS Nguyễn Văn Đính (Hiệp hội Du lịch VN) cũng kiến nghị các doanh nghiệp cần thực hiện tốt chính sách lương, cải thiện môi trường làm việc, đào tạo bổ sung những kiến thức, kỹ năng chuyên môn mới và bổ sung các kiến thức phù hợp với điều kiện thực tế để có thể thu hút và nâng cao nghiệp vụ của người lao động.

“Đối với lực lượng lao động tuyển dụng mới, doanh nghiệp cần phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, các cơ sở đào tạo để đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp”, ông Đính chia sẻ với báo Thanh Niên

Cảnh báo tình trạng “chặt chém” 

Ông Nguyễn Hoàng Ơn, Giám đốc Trung tâm Phát triển Du lịch Tp.Cần Thơ, cho hay trung tâm đã phối hợp với nhiều sở, ngành đã đi kiểm tra nhiều địa điểm làm du lịch trên địa bàn; nhắc nhở các cơ sở du lịch về thái độ phục vụ du khách, phải ứng xử lịch sự với khách.

Phòng Văn hóa và Thông tin Tp.Phú Quốc đã ra thông báo cho các nhà hàng, khách sạn, cơ sở lưu trú tiến hành đăng ký niêm yết giá, không để tình trạng "chặt chém" diễn ra.

Ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau, cho biết tỉnh đã triển khai sự kiện "Cà Mau - Điểm đến năm 2022" với nhiều chương trình hấp dẫn để phục vụ du khách khi đến vùng cực Nam Tổ quốc. Tránh tình trạng du khách bị "chặt chém" vào dịp lễ sắp tới, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã phối hợp các đơn vị liên quan tiến hành hướng dẫn, kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Hương Anh (tổng hợp) 

Huế: Nguyên nhân ban đầu vụ cháy xảy ra tại trường Du lịch - Đại học Huế

Thứ 4, 20/04/2022 | 14:45
Nguyên nhân ban đầu vụ cháy xảy ra tại một ngồi trường trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế được xác định là do chập điện.

Tp.HCM giới thiệu 2 điểm du lịch hấp dẫn với chuyên gia kinh tế nước ngoài

Thứ 7, 16/04/2022 | 21:42
Sau chương trình Diễn đàn Kinh tế Tp.HCM, các chuyên gia quốc tế đã có nhiều trải nghiệm với tour du lịch Củ Chi và Cần Giờ.

Quảng Bình đặt mục tiêu đón 2 triệu lượt khách du lịch

Thứ 4, 13/04/2022 | 10:02
Năm 2022, Quảng Bình đặt mục tiêu đón 2 triệu lượt khách, giữ vị thế thương hiệu du lịch là một trong những điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất trên Google.

Tp.HCM đẩy mạnh đón khách du lịch, thị trường lữ hành sôi động trở lại

Thứ 6, 08/04/2022 | 18:10
Khi sẵn sàng với các điều kiện đảm bảo, Tp.HCM khởi động chương trình chào đón khách du lịch quốc tế trở lại với nhiều kỳ vọng phát triển.
Cùng tác giả

Đắk Lắk: Trượt chân xuống mương, bé gái 3 tuổi bị đuối nước thương tâm

Thứ 3, 27/08/2019 | 21:16
Trong lúc ra mương nước gần nhà chơi, cháu Y. đã bị trượt chân ngã xuống mương nước tử vong

Cách làm kem chuối mát lạnh xóa tan cái nóng mùa hè

Thứ 6, 17/05/2019 | 10:00
Thời tiết đang dần bị "xâm chiếm" bởi sự nắng nóng gay gắt của mùa hè khiến chúng ta luôn cảm thấy bí bách và ngột ngạt, vì vậy còn gì tuyệt vời hơn những cốc kem mát lạnh ngay tại nhà.

Google dự định mang đến tính năng mới giống 3D Touch trong phiên bản Androi sắp tới

Thứ 3, 09/04/2019 | 09:04
Google dự định sẽ "mượn" một tính năng từ Apple cho hệ điều hành Androi trong tương lai của họ.

Cận cảnh con trăn khổng lồ nặng hơn 70kg mang trong mình 73 quả trứng

Thứ 2, 08/04/2019 | 13:31
Trăn Miến Điện là một trong những loài trăn lớn nhất trên thế giới, tuy nhiên với cân nặng hơn 70 kg, dài hơn 5.2m thì con trăn được tìm thấy ở Florida cũng được coi là khổng lồ.

Các quốc gia trên thế giới trừng phạt tội phạm xâm hại tình dục trẻ em như thế nào?

Thứ 2, 08/04/2019 | 12:00
Hiện nay tình trạng xâm hại tình dục trẻ em diễn ra ở mức đáng báo động tại khắp mọi quốc gia trên thế giới, chính vì vậy nhiều quốc gia đã mạnh tay áp dụng những biện pháp cứng rắn, nghiêm trị để loại trừ loại tội phạm nguy hiểm này.
Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Tăng tốc phát triển các cụm công nghiệp

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Thanh Hóa vừa có quyết định thành lập Cụm công nghiệp Thuần Lộc địa bàn xã Thuần Lộc, huyện Hậu Lộc với diện tích gần 24ha, tổng vốn đầu tư hơn 208 tỷ đồng.

Phát huy thế mạnh của du lịch vùng đồng bằng sông Cửu Long

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Với lợi thế về cảnh quan sông nước hữu tình, văn hóa đặc sắc, ẩm thực đa dạng..., đồng bằng sông Cửu Long có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch.

Hải Phòng: “Ì ạch” trong giải ngân vốn đầu tư công

Chủ nhật, 21/04/2024 | 14:53
Quý I/2024, Tp.Hải Phòng mới giải ngân chưa đầy 2.500 tỷ vốn đầu tư công, bằng 12,39% kế hoạch vốn HĐND Thành phố giao và 14,5% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.

Để Điện Biên cất cánh trên “đường băng” du lịch

Thứ 7, 20/04/2024 | 14:20
Với nhận thức mới, Điện Biên đang đứng trước những cơ hội lớn để vươn mình phát triển bằng con đường du lịch.

Thanh Hóa: Tăng trưởng GRDP ấn tượng trong quý I/2024

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:00
Tốc độ tăng trưởng GRDP quý I năm 2024 của Thanh Hóa đạt 13,15%
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 23/4: Vàng SJC giảm sâu

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Giá vàng trong nước sáng nay lao dốc mạnh, trong đó các doanh nghiệp báo giá mua vàng miếng SJC chưa tới 80 triệu đồng/lượng.

Thanh Hóa: Tăng tốc phát triển các cụm công nghiệp

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Thanh Hóa vừa có quyết định thành lập Cụm công nghiệp Thuần Lộc địa bàn xã Thuần Lộc, huyện Hậu Lộc với diện tích gần 24ha, tổng vốn đầu tư hơn 208 tỷ đồng.

Lâm Đồng: UBND tỉnh chỉ đạo xử lý nghiêm vụ xây dựng 22 căn nhà không phép

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:00
Liên quan đến công trình xây dựng 22 căn nhà không phép tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm), UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo xử lý nghiêm.

Phát huy thế mạnh của du lịch vùng đồng bằng sông Cửu Long

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Với lợi thế về cảnh quan sông nước hữu tình, văn hóa đặc sắc, ẩm thực đa dạng..., đồng bằng sông Cửu Long có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch.

Thị trường ảm đạm, sản xuất xi măng gặp khó

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Nhận định năm 2024 nhu cầu trong nước khó tăng cao, xuất khẩu vẫn tiếp đà giảm, không ít doanh nghiệp xi măng đã phải hạ chỉ tiêu kinh doanh.