Ngất xỉu đột ngột khi thời tiết chuyển lạnh cảnh báo nguy cơ đột quỵ

Thứ 6, 11/11/2022 | 13:54
0
Nếu thường xuyên bị xây xẩm, chóng mặt, tê yếu tay chân hay thậm chí ngất xỉu khi thời tiết chuyển lạnh thì tuyệt đối không nên chủ quan, đặc biệt là người bị huyết áp cao, béo phì… Đây có thể là những dấu hiệu cảnh báo sớm của cơn đột quỵ gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Ngất xỉu mùa lạnh không đơn giản là kiệt sức

Anh N.T.T (47 tuổi, ở Thanh Hóa) luôn tự cho mình có sức khỏe tốt vì quanh năm chỉ bị cảm cúm vài lần. Tuy nhiên, gần 1 tháng trở lại đây, anh thường xuyên cảm thấy xây xẩm, chóng mặt, tê yếu tay chân, ói mửa, đau đầu dữ dội, thậm chí ngất xỉu. Ban đầu, anh chỉ nghĩ thời tiết chuyển mùa nên cơ thể chưa thích nghi kịp. Chỉ đến khi tình trạng ngất xỉu lặp lại nhiều lần anh mới thấy bất an và đi khám. Bác sĩ cho biết anh bị phình mạch máu não, nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến đột quỵ.

Phình mạch là hiện tượng phình ra hoặc yếu đi trong thành động mạch. Nếu một túi phình động mạch nội sọ bị vỡ, máu sẽ tràn ra và ngăn oxy đến các vùng quanh não, dẫn đến đột quỵ do xuất huyết, gây hôn mê, thậm chí tử vong. Loại đột quỵ do phình động mạch này chiếm 3 - 5% tổng số đột quỵ, nhưng tỷ lệ di chứng, tàn tật và tử vong lớn hơn các loại đột quỵ khác. Theo Viện Quốc gia về Rối loạn thần kinh và Đột quỵ Hoa Kỳ (NIH), mỗi năm có khoảng 30.000 người trưởng thành ở quốc gia này bị vỡ phình mạch nội sọ dẫn đến đột quỵ.

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2015, cho thấy các cơn đau tim tăng lên 31% trong những tháng lạnh so với tháng ấm áp.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến phình mạch máu não, trong đó đứng đầu là huyết áp cao. Theo Tiến sĩ Y Khoa Qinghai Huang, Bệnh viện Changhai (Thượng Hải), tác giả của một nghiên cứu về sử dụng thuốc hạ huyết áp làm giảm nguy cơ vỡ phình mạch não kết luận rằng: “Khoảng một nửa số bệnh nhân bị chứng phình động mạch nội sọ có huyết áp cao, có thể gây viêm mạch máu và tăng nguy cơ vỡ túi phình”.

Đặc biệt, khi thời tiết chuyển lạnh, huyết áp sẽ tăng cao hơn bình thường do mạch máu co lại, tim phải bơm mạnh hơn để lưu thông máu. Chưa kể, độ nhớt của máu cũng đặc hơn dễ xuất hiện cục máu đông, cản trở máu đến não cũng dẫn đến đột quỵ do thiếu máu cục bộ, phình động mạch.

Do đó, rất nhiều người bị huyết áp cao hoặc có các yếu tố liên quan làm tăng huyết áp như mỡ máu cao, hay lo âu, uống nhiều bia rượu, ăn nhiều muối, lười vận động… sẽ thường xuất hiện các triệu chứng như xây xẩm, chóng mặt, tê yếu tay chân, đau đầu, ngất xỉu... mỗi khi thời tiết chuyển lạnh. Nếu bạn hoặc người thân xuất hiện những dấu hiệu này tuyệt đối không chủ quan vì có thể đang đối mặt với cơn đột quỵ.

Những khuyến cáo giúp ngăn đột quỵ khi giao mùa

Theo Tiến sĩ, Bác sĩ Vũ Trí Thanh – Chuyên khoa Tim mạch, Phó Giám đốc Điều hành Bệnh viện Thủ Đức, đột quỵ có thể ngăn ngừa nếu tuân thủ các khuyến cáo sau:

Thường xuyên kiểm tra sức khỏe: Theo dõi huyết áp, khám sức khỏe định kỳ giúp phát hiện sớm các dấu hiệu bệnh lý để ngăn ngừa sự tiến triển. Đặc biệt, nên sàng lọc các vấn đề về tim mạch, não ở tuổi 45 với nam và 55 với nữ. Đây là khoảng thời gian 10 năm trước khi có thể phải trải qua biến cố về tim mạch, đột quỵ. Cần tầm soát sớm hơn nếu có các yếu tố huyết áp, mỡ máu cao, bệnh lý nền hoặc tiền sử gia đình cao huyết áp, bệnh về tim mạch

Kiểm tra sức khoẻ thường xuyên cũng góp phần phòng ngừa đột quỵ.

Luôn tuân thủ các thói quen như uống thuốc điều trị đúng liệu trình, ăn uống lành mạnh, giảm hoặc hạn chế hút thuốc, rượu bia, cà phê… và nên tập thể dục. Không nên chủ quan ngay cả khi cảm thấy sức khỏe ổn định. Luôn giữ ấm khi ra ngoài.

Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo: Các triệu chứng có thể khác nhau ở nam và nữ nhưng sẽ có dấu hiện nhận diện cơn đau tim như đau đột ngột hoặc tức ngực, cổ, lưng, cánh tay hoặc hàm; khó thở; chóng mặt, buồn nôn hoặc đổ mồ hôi… Dấu hiệu cảnh bảo đột quỵ do thiếu máu cục bộ như: xây xẩm, chóng mặt, tê yếu tay chân, nói khó; mù hoặc nhìn mờ ở một hoặc cả hai mắt; mất thăng bằng… Lưu ý không phải ai cũng có tất cả các triệu chứng trên. Vì vậy, hãy gọi trợ giúp hoặc cần cấp cứu ngay nếu có bất kỳ loại khó chịu nào ở ngực, hay có các dấu hiệu khác.

NattoEnzym Red Rice với nattokinase và men gạo đỏ là trợ thủ giúp hỗ trợ giảm nguy cơ đột quỵ mùa lạnh hiệu quả.

Luôn mang theo “trợ thủ": Để không phải đối mặt với tình trạng xây xẩm, chóng mặt, tê yếu tay chân, đau đầu, buồn nôn… mỗi khi chuyển mùa, những người bị cao huyết áp; cholesterol cao luôn được khuyến cáo sử dụng các sản phẩm giúp hạ huyết áp, chống đông máu, thiếu máu não… Hiện nay, các sản phẩm hỗ trợ giảm nguy cơ đột quỵ do cục máu đông, cải thiện tình trạng xây xẩm, chóng mặt, tê yếu tay chân… do thiếu máu não, hỗ trợ phòng bệnh lý liên quan đến cục máu đông do tắc nghẽn mạch máu, hỗ trợ giảm cholesterol máu cho người mỡ máu cao với nguyên liệu từ nattokinase và men gạo đỏ như NattoEnzym Red Rice đang được nhiều người tin dùng vì tính an toàn và hiệu quả cao, có chứng nhận về chất lượng từ Hiệp hội JNKA Nhật Bản.

TPBVSK "NattoEnzym, NattoEnzym 1000, NattoEnzym Red Rice - Hỗ trợ giảm nguy cơ đột quỵ do cục máu đông - Nguyên liệu Nhật Bản", giúp hỗ trợ cải thiện tình trạng xây xẩm chóng mặt, tê yếu tay chân do thiếu máu não; hỗ trợ làm tan cục máu đông trong lòng mạch, tăng tuần hoàn máu; hỗ trợ phòng bệnh lý liên quan đến cục máu đông do tắc nghẽn mạch máu.

NattoEnzym Red Rice còn hỗ trợ giảm cholesterol máu cho người mỡ máu cao.

NattoEnzym Red Rice có thành phần chính là men gạo đỏ và nattokinase đã được các nhà khoa học trên thế giới chứng minh cũng như Hiệp hội Nattokinase Nhật Bản (JNKA) chứng nhận về hiệu quả chống hình thành và làm tan cục máu đông, giúp dự phòng đột quỵ, tăng tuần hoàn và lưu thông máu, hỗ trợ ổn định huyết áp…

NattoEnzym Red Rice cũng như hai “anh lớn” NattoEnzym, NattoEnzym 1000 đã vượt qua sự kiểm định khắt khe hằng năm của JNKA về nguồn nguyên liệu nhập khẩu độc quyền từ Nhật, sản xuất đạt chuẩn GMP. Vì thế, dấu mộc của JNKA được in trên bao bì chính là bảo chứng khẳng định cho chất lượng, tính an toàn và hiệu quả của NattoEnzym Red Rice.

Sản phẩm của: Công ty CP Dược Hậu Giang - Thành viên Hiệp hội Nattokinase Nhật Bản (JNKA)

Địa chỉ: 288 Bis Nguyễn Văn Cừ, An Hòa, Ninh Kiều, Cần Thơ.

Điện thoại: (0292) 3891433

GPQC: 2543/2021/XNQC-ATTP

Sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Cùng chuyên mục

Võ sĩ Nhật Bản 21 tuổi đã gây sốt MXH: Điển trai như tài tử, có gia thế "cực khủng"

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:48
Võ sĩ trẻ tuổi được nhiều fan nữ mến mộ.

Thị trường ô tô Việt Nam tăng trưởng mạnh trong tháng 3/2024

Thứ 3, 16/04/2024 | 09:55
Tháng 3/2024 ghi nhận sự tăng trưởng mạnh cho thị trường xe ô tô.

Chịu sức nặng khổng lồ, thành phố giàu nhất thế giới đang chìm với tốc độ không tưởng

Thứ 3, 16/04/2024 | 09:53
Giàu có nhất thế giới đồng nghĩa với việc "gánh" trên mình rất nhiều công trình đồ sộ. Điều này đã khiến thành phố đang chìm xuống biển một cách nhanh chóng.

Chàng trai phải lòng bạn gái cũ của anh trai trong buổi xem mắt

Thứ 3, 16/04/2024 | 09:22
Cả 2 không ngờ gặp lại nhau trong hoàn cảnh đặc biệt như thế này.

Xe điện Mercedes-Benz EQS phiên bản nâng cấp lộ diện

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:53
Mercedes-Benz vừa giới thiệu mẫu xe điện EQS phiên bản nâng cấp.