Ngày 8/3 bắt đầu tiêm vaccine COVID-19 tại Việt Nam

Ngày 8/3 bắt đầu tiêm vaccine COVID-19 tại Việt Nam

Thứ 6, 05/03/2021 | 14:29
0
Từ ngày 8/3, những liều vaccine phòng COVID-19 đầu tiên dự kiến được tiêm cho người dân Việt Nam theo đúng tinh thần Nghị quyết 21 của Chính phủ.

TTXVN đưa tin, sáng 5/3, tại cuộc họp thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19, GS-TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế, cho biết dự kiến ngày 8/3 (thứ 2 tuần tới) những liều vaccine phòng COVID-19 đầu tiên sẽ được tiêm cho người dân Việt Nam theo đúng tinh thần Nghị quyết 21 của Chính phủ.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, hiện nay khi nhu cầu vaccine lớn, nguồn cung của thế giới hạn chế, nhiều nước sẵn sàng mua dưới dạng kỳ vọng, thậm chí có hơn 30 nước đăng ký mua vaccine gấp nhiều lần nhu cầu thực tế.

Việc đảm bảo đủ vaccine rất khó khăn. Bên cạnh đó, đây là những vaccine mới phát triển, chưa có nghiên cứu đủ lâu để khẳng định chất lượng, hiệu quả bảo vệ. Vì vậy, quan điểm của Bộ Y tế là bên cạnh việc mua vaccine từ nước ngoài, phải tập trung nghiên cứu, sản xuất, chủ động bằng nguồn vaccine trong nước.

Tin nhanh - Ngày 8/3 bắt đầu tiêm vaccine COVID-19 tại Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long. (Ảnh: Đình Nam/Người lao động)

Trước đó, ngày 24/2, hơn 117.600 liều vaccine phòng COVID-19 của AstraZeneca đã về tới Việt Nam. Sau những cuộc làm việc với phía nhà sản xuất tại Hàn Quốc, chúng ta đã có giấy kiểm định chất lượng lô vaccine xuất xưởng. Sau đó, Bộ Y tế đã giao một đơn vị kiểm nghiệm lô vaccine này. Đến nay vaccine trên đã đảm bảo điều kiện tiêm cho người dân Việt Nam.

Theo kế hoạch, ngày mai (6/3), Bộ trưởng Bộ Y tế sẽ chủ trì hội nghị triển khai kế hoạch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19, tập huấn toàn tuyến trên toàn quốc trong vấn đề hướng dẫn tiếp nhận, sử dụng, bảo quản vaccine, cũng như xử lý tai biến sau tiêm…

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, việc phân bổ vaccine trên được ưu tiên trước hết tại 18 cơ sở đang điều trị bệnh nhân COVID-19 (những người trực tiếp tham gia quá trình điều trị bệnh nhân); các đối tượng theo Nghị quyết 21; các vùng dịch (tập trung cho 13 tỉnh có dịch, trong đó tập trung nhất cho Hải Dương… do lượng vaccine lần này quá ít so với nhu cầu thực tế).

Những người được tiêm chủng sẽ được quản lý, theo dõi bằng hồ sơ sức khoẻ điện tử, có chứng nhận điện tử đã được tiêm vaccine.

Tuy nhiên Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long thông tin thêm: Phải khẳng định việc tiêm vaccine không bảo đảm phòng bệnh 100%. Theo thông tin của nhà sản xuất thì vaccine của Pfizer có hiệu quả bảo vệ trên 90%, vaccine AstraZeneca là 76% mũi 1, 81% mũi 2.

Theo báo điện tử VOV, tại cuộc họp, ông Nguyễn Đắc Vinh, Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng đề nghị Bộ Y tế lên kế hoạch chi tiết hơn, nhằm “gia cố” hệ thống phòng thủ là các cơ sở y tế, cấp cứu, cửa khẩu, hàng không… từ đó giảm được rủi ro nguồn lây nhiễm lọt ra ngoài.

“Vaccine là vấn đề đặc biệt nhạy cảm, Bộ Y tế phải là đầu mối điều phối thống nhất. Đã có việc các doanh nghiệp chào bán vaccine cho các địa phương, do vậy, không thể để tình trạng các địa phương đàm phán trực tiếp mua vaccine”, ông Nguyễn Đắc Vinh đề nghị.

Ban Chỉ đạo yêu cầu việc triển khai tiêm vaccine CoVid-19 phải bảo đảm nguyên tắc công bằng vaccine của Liên Hợp Quốc, khẩn trương nhưng phải rất chắc chắn, đặc biệt, phải thông đầy đủ cho người dân, chuẩn bị sẵn sàng xử lý những vấn đề phát sinh thực hiện tiêm chủng.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo lưu ý: “Trước đây khi chưa có vaccine chúng ta vẫn đang chống dịch tốt, vì vậy, thời gian tới chúng ta tiếp tục phòng, chống chủ động với thông điệp 5K của Việt Nam và kết hợp với vũ khí mới là vaccine để phòng, chống dịch”.

Trước đó, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 21/NQ-CP về mua và sử dụng vaccine phòng COVID-19, trong đó quy định đối tượng ưu tiên tiêm và miễn phí.

Nghị quyết nêu rõ: Cơ chế mua vaccine thực hiện mua sắm trong trường hợp đặc biệt quy định tại Điều 26 Luật đấu thầu năm 2013.

Theo Nghị quyết, Chính phủ giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan, địa phương có liên quan thực hiện việc mua, nhập khẩu, tiếp nhận viện trợ, tài trợ, quản lý và sử dụng vaccine phòng COVID-19 trong năm 2021 cho người từ 18 tuổi trở lên: Số lượng khoảng 150 triệu liều.

Bộ trưởng Bộ Y tế căn cứ yêu cầu phòng chống dịch, quyết định số lượng vaccine cụ thể cần mua, nhập khẩu theo từng giai đoạn. Cơ chế mua vaccine thực hiện mua sắm trong trường hợp đặc biệt quy định tại Điều 26 Luật đấu thầu năm 2013.

Nghị quyết quy định đối tượng ưu tiên tiêm và miễn phí gồm 9 đối tượng:

+ Lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch, gồm: Người làm việc trong các cơ sở y tế; người tham gia phòng chống dịch (Thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp, người làm việc ở các khu cách ly, làm nhiệm vụ truy vết, điều tra dịch tễ, tổ COVID-19 dựa vào cộng đồng, tình nguyện viên, phóng viên…); quân đội; công an.

+ Nhân viên, cán bộ ngoại giao của Việt Nam được cử đi nước ngoài; hải quan, cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh.

+ Người cung cấp dịch vụ thiết yếu: hàng không, vận tải, du lịch; cung cấp dịch vụ điện, nước…

+ Giáo viên, người làm việc tại các cơ sở giáo dục, đào tạo; người làm việc tại các cơ quan, đơn vị hành chính thường xuyên tiếp xúc với nhiều người.

+ Người mắc các bệnh mạn tính, người trên 65 tuổi.

+ Người sinh sống tại các vùng có dịch.

+ Người nghèo, các đối tượng chính sách xã hội.

+ Người được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cử đi công tác, học tập, lao động ở nước ngoài.

+ Các đối tượng khác do Bộ Y tế quyết định căn cứ yêu cầu phòng chống dịch.

Về địa bàn, trong Nghị quyết cũng nêu rõ: Ưu tiên tiêm trước cho các đối tượng nêu trên ở các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang có dịch; trong tỉnh, thành phố ưu tiên tiêm trước cho các đối tượng ở vùng đang có dịch.

Căn cứ khả năng cung ứng vaccine, ưu tiên tiêm trước cho các đối tượng tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh, đối tượng ở vùng có dịch.

H.H (tổng hợp)

Ngấm đòn vì Covid-19, BenThanh Tourist báo lỗ gần 40 tỷ đồng

Thứ 6, 05/03/2021 | 11:16
Công ty Cổ phần Dịch vụ Du lịch Bến Thành báo lỗ gần 40 tỷ đồng năm 2020 do đại dịch Covid-19 làm giảm nhu cầu du lịch.

Hà Nội nỗ lực phát triển kinh tế - xã hội sau ảnh hưởng dịch Covid-19

Thứ 5, 04/03/2021 | 22:05
Chiều 4/3, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh đã chủ trì hội nghị trực tuyến giao ban thường kỳ tháng 2/2021.

Chiều 4/3, Hải Dương có thêm 6 ca mắc Covid-19

Thứ 5, 04/03/2021 | 18:14
Bộ Y tế cho biết, 6 ca mắc mới tại Hải Dương đều ghi nhận tại huyện Kim Thành, đã được cách ly từ trước.
Cùng tác giả

Thấy gì từ số lợi nhuận "khủng" của doanh nghiệp bán bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Thứ 2, 25/05/2020 | 14:10
Nếu chia bình quân cho 29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang bán bảo hiểm bắt buộc xe máy, thì doanh thu mảng này của mỗi công ty bảo hiểm vào khoảng 26,3 tỷ đồng/năm.

Thi trắc nghiệm môn Toán: Học sinh lười tư duy, chỉ học mẹo làm trắc nghiệm

Thứ 4, 06/11/2019 | 07:30
Hình thức thi trắc nghiệm môn Toán sẽ khiến cách dạy và học bị thay đổi. Lúc đó, thầy cô chỉ dạy học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm sao cho đạt kết qua cao bằng cách mẹo làm bài. Còn học sinh chỉ khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác xuất.

Hoang mang vì sếp bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:00
Sếp nam bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10, lịch công tác "bất thường" khiến các chị em hoang mang về những lời hứa, những món quà ngày Phụ nữ Việt Nam.

Nhức nhối vết chém ngang lưng đỉnh Mã Pí Lèng

Thứ 6, 04/10/2019 | 12:06
Đỉnh Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) từ lâu đã được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam. Nơi đây là di sản đặc sắc về địa chất, cảnh quan và là ước mơ chiêm ngưỡng của bao du khách nước ngoài.

Sóc Trăng lắp camera nhà riêng cán bộ: Cẩn trọng mức kinh phí tiền tỷ

Thứ 2, 30/09/2019 | 06:48
Những ngày qua, người dân tỉnh Sóc Trăng xôn xao trước thông tin ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ký quyết định số 1542-QĐ/TU về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Cùng chuyên mục

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.

Hà Nội đề nghị từ chối đăng kiểm, đổi GPLX các tài xế chưa nộp phạt

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn Tp.Hà Nội, có tới gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải, hàng hóa chưa nộp phạt hành chính theo quy định.

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.
     
Nổi bật trong ngày

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với tác phẩm thông tin đối ngoại

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:37
Sau 10 năm ra đời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tiếp tục là diễn đàn uy tín cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài có tấm lòng yêu mến Việt Nam.

Bắt đầu Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:22
Trong 4 ngày, người dân địa phương và du khách tham dự Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh được thưởng thức nhiều món ăn, đồ uống đặc trưng của nước bạn.

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.