Ngày hè nóng bức, ăn gì, uống gì để thanh nhiệt, giải độc?

Ngày hè nóng bức, ăn gì, uống gì để thanh nhiệt, giải độc?

Thứ 4, 24/04/2019 | 08:07
0
Bên cạnh ăn đủ chất, cần giảm thức ăn giàu năng lượng, nhất là dầu mỡ và đường bột. Thay vào đó, tăng cường ăn hoa quả và uống nhiều nước. Có thể tự làm nước ép dứa, rau má, rau diếp cá, actiso, nước ép bí đao... ngay tại nhà để giải nhiệt.

Những ngày hè nắng nóng oi ả như thế này cơ thể rất dễ mất nước và thiếu khoáng. Bên cạnh ăn đủ chất, cần giảm thức ăn giàu năng lượng, nhất là dầu mỡ và đường bột vì tạo nhiều năng lượng làm cơ thể thấy nóng hơn. Thay vào đó, tăng cường ăn hoa quả và uống nhiều nước.

Chọn hoa quả tươi, thành phần có chứa nhiều vitamin C như: dưa hấu, cam, thanh long, táo, cà chua… Ngoài ăn trực tiếp, dùng các loại hoa quả này ép lấy nước uống hoặc làm sinh tố cũng rất tốt.

Sức khỏe - Ngày hè nóng bức, ăn gì, uống gì để thanh nhiệt, giải độc?

Nước ép dứa giúp giải nhiệt rất tốt vào mùa hè.

Năm nay dứa được mùa vì vậy đi đâu cũng dễ dàng mua được dứa và nước dứa “siêu ngon”. Không chỉ ngon-rẻ mà nước ép dứa còn được xem là thức uống cực kỳ bổ dưỡng cho mùa hè. Lý do là bởi dứa là loại quả hiếm có vô cùng nhiều công dụng như: Chống viêm, giảm cân, làm sạch ruột, điều chỉnh tuyến giáp, cân bằng điện giải, loại bỏ độc tố ra ngoài, hỗ trợ thúc đẩy hệ tiêu hóa, bảo vệ nướu và răng, cải thiện thị lực...

Ngoài dứa, chúng ta cũng có thể tự chế biến một số loại nước giải khát, nước mát ngay tại nhà giúp giải nhiệt, làm bớt nóng nảy, bứt rứt khi nhiệt độ cơ thể lên cao.

Dưới đây là một số loại nước giải khát, món ăn dễ làm giúp bạn giải nhiệt ngày hè:

- Nước ép rau má: Theo y học cổ truyền, rau má có vị đắng, hơi ngọt, tính bình, tác dụng dưỡng âm, thanh nhiệt, nhuận gan, giải độc, lợi tiểu. Rau má thường dùng để làm thuốc sát trùng, chữa thổ huyết, tả lỵ, khí hư, mụn nhọt, rôm sảy. 

Sức khỏe - Ngày hè nóng bức, ăn gì, uống gì để thanh nhiệt, giải độc? (Hình 2).

Nước ép rau má giúp thanh nhiệt, nhuận gan, giải độc, lợi tiểu

Rau má có thể ăn sống, luộc hoặc nấu canh, xay lấy nước uống, trộn salad với thịt bò xào hay muối dưa. Tuy nhiên, ăn quá nhiều rau má có thể gây choáng. Người đang dùng thuốc hạ đường huyết, thuốc giảm đau hay hạ huyết áp nên thận trọng bởi rau má có thể làm tăng tác dụng của thuốc.

- Nước ép bí đao: Bí đao 500g, gọt vỏ, bỏ ruột, rửa thật sạch, thái miếng, ép lấy nước, cho thêm chút muối, uống 2 - 3 lần trong ngày, có tác dụng chống cảm nắng mụn nhọt, rôm sảy.

- Nước atisô: Mua atisô thành phẩm hoặc tươi về nấu lấy nước uống như trà. Bông atisô nấu chín có tác dụng bổ gan, lọc máu, bổ tim, chống độc, lợi tiểu.

- Nước diếp cá: Kích thích tiêu hóa, tăng mùi vị món ăn, tạo cảm giác ngon miệng. Rau có tác dụng kháng khuẩn, diệt ký sinh trùng... Ăn diếp cá giúp giảm cân, giữ dáng, lợi tiểu, giải độc, chữa bệnh nhiễm trùng. Tuy nhiên, mùi vị lá diếp hơi tanh nên khá kén người ăn. Diếp cá có thể ăn sống, xay lấy nước, làm nộm hoặc dưỡng trắng da

- Nước vối: Lá vối khô rửa sạch cho vào ấm, cho nước lạnh vào đun đến sôi rồi uống nóng hoặc uống lạnh. Nước vối giải khát, giải nhiệt, có tác dụng lợi tiểu và mát.

Sức khỏe - Ngày hè nóng bức, ăn gì, uống gì để thanh nhiệt, giải độc? (Hình 3).

Nước vối giải khát, giải nhiệt, có tác dụng lợi tiểu và mát.

- Nước mía: Dân gian thường dùng dưới dạng ăn sống, ép hoặc sắc lấy nước uống. Nước mía phòng các chứng bệnh viêm nhiệt, miệng khô họng khát, sốt cao mất nước...

-Canh rau dền: Thân và lá dền vị ngọt, nhiều protid, lipid, glucid, vitamin, sắt và chất khoáng rất tốt cho sức khỏe. Rau dền cũng dồi dào lượng canxi lại không chứa axit oxalic nên cơ thể rất dễ hấp thu. Rau dền có thể luộc, nấu canh ăn kèm với cà hoặc xào với tỏi, hành

- Thịt bò nấu rau cải: Thịt bò 200g; rau cải 400g; thịt bò thái mỏng; rau cải cắt khúc; gừng gọt vỏ, cắt thành miếng, đâm nhuyễn rồi ướp với thịt bò. Cho những thứ trên vào nồi, thêm hai lít nước, tí muối vừa đủ. Nấu với lửa mạnh trong khoảng một giờ, lấy nước dùng lúc còn ấm. Công dụng giải cảm mạo phong hàn, trị đau đầu, đau nhức xương khớp...

- Cháo bạc hà: Bạc hà tươi 1kg; gạo tẻ 150g. Bạc hà rửa sạch, chặt khúc. Gạo tẻ vo sạch. Cho bạc hà vào nồi cùng một lít nước, nấu sôi trong một giờ, lọc lấy nước, bỏ bã, cho nước lại vào nồi, đổ gạo tẻ vào nấu đến chín như cháo lỏng. Món này trị chứng da nóng ra nhiều mồ hôi, đau đầu, bụng trướng...

- Đậu xanh nấu bạc hà, kim ngân hoa: Đậu xanh 30g; bạc hà tươi 10g, kim ngân hoa 100g, lá tre 10g. Cho bạc hà, kim ngân hoa, lá tre vào nồi cùng hai lít nước, nấu độ một giờ, lọc lấy nước, bỏ xác. Cho đậu xanh cùng nước trên và một ít gạo vào nồi nấu chín, rồi cho vào lượng đường cát vừa đủ để dùng. Món này trị chứng toàn thân đau mỏi, khát nước...

Lê Lan (Tổng hợp)

Vốn 10 triệu kinh doanh gì: Thời tiết nắng nóng khắc nghiệt, ngồi vỉa hè cũng kiếm bạc triệu

Thứ 6, 19/04/2019 | 13:10
Sắp vào hè rồi, nếu có số vốn 10 triệu trong tay, thay vì kêu than vì thời tiết nắng nóng khắc nghiệt, hãy thử khởi nghiệp ngay với mô hình kinh doanh vô cùng hấp dẫn, đảm bảo một vốn - bốn lời: Bán đồ ăn vặt mùa hè.

Clip: Đột nhập vào cánh đồng lớn nhất nước Mỹ xem quy trình sản xuất nước cam ép

Thứ 6, 08/03/2019 | 10:00
Cùng đột nhập vào các cánh đồng cam rộng lớn ở bang Florida (Mỹ) và tìm hiểu xem quy trình sản xuất ra nước cam như thế nào nhé.

Sự thật kinh hoàng sau cốc nước khế ép "thần thánh"

Thứ 4, 16/01/2019 | 15:16
Mua khế ép nước uống cho khỏe theo chỉ dẫn trên internet, 1 tiếng sau khi uống hết số nước ép khế thì người bệnh bị nôn ói, mệt, tiểu ít, nước tiểu đỏ sậm và phải nhập viện cấp cứu.
Cùng tác giả

Ngân hàng Eximbank thông báo họp ĐHCĐ lần thứ 3, địa điểm gây bất ngờ

Thứ 6, 31/07/2020 | 14:58
Sau 2 lần tổ chức bất thành vì không đủ số lượng cổ đông tham dự theo quy định, ngân hàng Eximbank dự kiến tổ chức đại hội lần thứ 3 vào lúc 9h ngày 17/8 tại Hà Nội.

Từ 0h ngày 31/7, Bình Định tạm dừng hoạt động tất cả các quán bar, karaoke, vũ trường

Thứ 6, 31/07/2020 | 11:04
Không chỉ tạm dừng hoạt động các quán karaoke, massage, vũ trường, từ 0h ngày 31/7, tỉnh Bình Định còn cấm tổ chức các hoạt động dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường.

Từ 1/1/2021, chính sách tiền lương và ngày nghỉ của người lao động thay đổi như thế nào?

Thứ 5, 30/07/2020 | 11:03
Từ năm 2021, mỗi lần trả lương, người sử dụng lao động phải thông báo bảng kê trả lương, trong đó ghi rõ các nội dung như: Tiền lương; tiền lương làm thêm giờ; tiền lương làm việc vào ban đêm; nội dung và số tiền bị khấu trừ (nếu có)...

Đà Nẵng: Ập vào kiểm tra giữa trưa, lực lượng chức năng thu giữ 21.000 chiếc khẩu trang không hóa đơn xuất xứ

Thứ 3, 28/07/2020 | 18:48
Chủ nhà khai lô khẩu trang được sản xuất tại một công ty ở tỉnh Vĩnh Phúc và được mua qua trung gian là một công ty tại TP Hà Nội. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra lại không như vậy...

Giá xăng E5 tăng nhẹ từ 15h chiều nay 28/7

Thứ 3, 28/07/2020 | 15:18
Tại kỳ điều chỉnh này, giá bán lẻ xăng RON95 được giữ nguyên so với kỳ trước. Trong khi đó xăng E5RON92 tăng nhẹ lên 14.409 đồng/lít.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.

“Thần thánh hóa” công dụng mỹ phẩm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:47
Tùy theo mức độ nghiêm trọng, hành vi quảng cáo “thần thánh hóa” công dụng của sản phẩm mỹ phẩm có thể bị xử lý hình sự theo quy định pháp luật.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Đào bức tường cũ, tìm thấy kho báu vàng ròng "giá trị vô song"

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:30
Hoạt động khai quật tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở Israel đã phát lộ 44 đồng tiền vàng vô cùng quý hiếm từ thời Byzantine.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.