'Ngày mai có thể khán giả sẽ thấy chán cái mặt Xuân Hinh'

'Ngày mai có thể khán giả sẽ thấy chán cái mặt Xuân Hinh'

Thứ 5, 07/11/2013 | 15:26
0
Tôi gặp Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Xuân Hinh trong một buổi chiều đầu tháng 10, anh vui vẻ khoe vừa đi lưu diễn ở nước ngoài gần hai tháng. Hiện nay, cô con gái đầu của anh đang du học ở nước ngoài, nên trong những lần diễn ở châu Âu, anh cũng tranh thủ đi thăm con. Xuân Hinh tếu táo rằng, mọi người thường gọi anh là nghệ sĩ của khán giả bình dân, bởi những vai diễn của anh gần gũi với tính cách của nhiều khán giả ở các vùng quê Việt Nam... Mỗi vai diễn là những kỷ niệm anh không bao giờ quên...

Trẻ như Xuân Hinh

Ấn tượng đầu tiên khi gặp NSƯT Xuân Hinh là sự tự nhiên và gần gũi, cách nói chuyện của anh luôn khiến người đối diện phải bật cười. Danh hài cho biết, có người bạn đi đâu cũng bảo mọi người là trẻ như Xuân Hinh, bởi anh đi đến đâu là tiếng cười theo đến đó. Anh cũng cho rằng mình là một người trẻ hơn so với tuổi, nhưng đó là phong cách ngoài đời, còn khi lên sân khấu, anh vẫn sống đúng với tuổi của mình. Anh bảo, già thì đã có vai già, ngay cả hài cũng hài già. Anh không đi ngược lại quy luật của thời gian, anh cũng chẳng ép mình vào bất kỳ một vai diễn nào, mọi thứ cứ đến tự nhiên như chính con người anh vậy. Xuân Hinh cũng đã bỏ nhiều vai diễn, bỏ nhiều show bởi anh nghĩ mình không cố được, mà có cố cũng không hay. Hơn 30 năm đứng trên sân khấu, hạnh phúc của anh là những vai diễn, những tình cảm của khán giả dành cho mình. Nhiều lần anh đi trên phố, có khán giả đã kéo bằng được anh lại để chụp ảnh, hay gọi với theo khiến anh cảm thấy thú vị.

Nhân vật - 'Ngày mai có thể khán giả sẽ thấy chán cái mặt Xuân Hinh'

Gia đình hạnh phúc của danh hài Xuân Hinh

Khi được hỏi, đóng nhiều vai hài, góp mặt trong các tiểu phẩm hài Tết nhiều như vậy, có bao giờ NSƯT Xuân Hinh sợ khán giả "chán" mình không, anh nói: "Là người của công chúng thì chuyện khán giả họ chán hay thích là chuyện bình thường. Nghệ thuật cũng chỉ là một "món ăn" nên khán giả có quyền chọn lựa. Hôm nay người ta ăn cái này thì mai sẽ ăn cái khác. Ví dụ, bây giờ khán giả đang rất thích các nghệ sĩ hải ngoại về nước biểu diễn chứ không "tẩy chay" như trước nữa. Ngày mai có thể khán giả sẽ thấy chán cái mặt Xuân Hinh. Tôi chấp nhận và thấy điều đó là bình thường. Nhưng không có nghĩa như thế là mình nản. Mỗi khi xuất hiện, tôi vẫn luôn cố gắng hết mình với vai diễn nên đến giờ vẫn chưa bị ai chán cả. Nhiều người còn bảo, cả năm, họ chỉ chờ đến đĩa hài Tết của tôi mới thấy mùa Xuân đã về... Tôi biết, có thể đó chỉ là những lời động viên, nhưng tôi thấy rất vui vì khán giả đã nhớ tới mình...".

Theo NSƯT Xuân Hinh, rất may là anh cũng có duyên với những vai hài. Vì thế, anh đã tận dụng vốn sống của mình đưa vào những vai diễn ấy. Tuy là những tiếng cười đả kích thói hư, tật xấu của nhiều đối tượng trong xã hội, nhưng nghĩ sâu xa hơn, đó cũng là tiếng cười sâu cay để giúp con người điều chỉnh chính mình và sống tốt hơn. Anh tâm sự, hơn 30 năm cống hiến cho nghệ thuật, anh đã trải qua hàng trăm vai diễn. Anh quan niệm, người nghệ sĩ phải hóa thân vào hàng trăm nghề của cuộc đời. Trải qua nhiều thăng trầm của nghề diễn, Xuân Hinh đã bình thản hơn trước những lời khen chê của khán giả. Nhiều khán giả chỉ xem một số tác phẩm có anh tham gia đã vội vàng nhận xét, cũng có người lại đưa ý kiến chủ quan của mình và có phần không công bằng với những người nghệ sĩ như anh. Vì thực tế cho thấy, có vai diễn hay, nhưng cũng có vai diễn chưa hay, điều này cũng phụ thuộc nhiều vào kịch bản mặc dù yếu tố diễn viên cũng đóng góp cho sự thành công của tác phẩm.

Đại gia đất cát vì tin đồn

Danh hài Xuân Hinh thẳng thắn cho hay, công việc của anh không nhất thiết phải học đại học, tiến sỹ hay qua một trường lớp nào khác mà chỉ cần yêu nghề, thấy hợp với nghề và có thể đi theo nghề, dần dần anh có được thành quả như ngày hôm nay. Tuy nhiên, anh cũng đề cao sự lao động nghiêm túc. Trong câu chuyện của mình, NSƯT Xuân Hinh bộc bạch rằng, để có một Xuân Hinh như ngày hôm nay, là những tháng năm anh miệt mài lao động nghệ thuật một cách nghiêm túc. Nhiều khán giả cho rằng, diễn hài rất dễ, chỉ cần "chọc cười" khán giả là được, nhưng chỉ thực sự diễn hài mới thấy rằng, đôi khi, hài còn khó hơn bi, bởi trong hài còn có bi. Có những tầng lớp sâu xa hơn những tiếng cười trên sân khấu, cười đấy, nhưng cũng là khóc đấy.

Nhân vật - 'Ngày mai có thể khán giả sẽ thấy chán cái mặt Xuân Hinh' (Hình 2).

NSƯT Xuân Hinh và Tự Long

Trả lời câu hỏi, hình như khán giả hai miền Nam - Bắc có "gu" thưởng thức hài riêng, nhưng khi đóng chung với các nghệ sĩ hai miền, anh đều có thể hòa hợp được, có phải do Xuân Hinh có sự "khác biệt"? Anh vui vẻ nói: "Tôi không chỉ diễn với bạn diễn trong Nam, ngoài Bắc mà còn ra cả hải ngoại, thậm chí gần hơn là người dân tộc, vùng sâu vùng xa. Tôi có máu "tham" trong người nên có vẻ hơi "ôm đồm" công việc. Nhiều bạn trẻ hiện nay chỉ thích diễn miền nào ra miền đó, còn tôi lại thích "phiêu du". Với tôi, miền nào không thành vấn đề, quan trọng là vai diễn phù hợp với ai thì tôi diễn cùng người đó. Nam, Bắc kết hợp có khi lại hay, nhiều điểm truyền thống khác nhau nhưng khi chung một vở diễn, nó lại có sự gắn kết nào đó. Ngay cả khán giả cũng vậy, người Nam thích xem hài do người Nam đóng, người Bắc thích xem hài do người Bắc đóng. Nay Bắc, Nam sum họp một nhà thì cả khán giả Nam và Bắc có khi đều thích, đó chẳng là cái lợi sao?".

Rồi anh tếu táo cho biết, có đợt người ta còn đồn anh là đại gia bất động sản, lắm tiền, nhiều đất. Hồi sống trong căn nhà ở phường Mai Dịch chật chội, vợ chồng anh định đi tìm đất để xây nhà khác cho rộng hơn, nhưng tìm mãi chưa mua được. Chủ đất không bán cho anh, nhưng hễ có khách mua là lại bảo "đất này Xuân Hinh đã từng hỏi mua đấy...", để tăng thêm phần tin tưởng khi bán. Còn bên Bắc Ninh thì anh cũng có một mảnh đất rộng thật, nhưng là quê cha đất tổ, dùng để làm nhà thờ họ. Bỗng nhiên, Xuân Hinh trở thành đại gia vì…  tin đồn.

Là một nghệ sĩ hài đắt sô, nhất là dịp tết đến, nên điều làm anh nhớ nhất là hầu như anh chưa có một cái tết nào trọn vẹn bên gia đình. Năm nào NSƯT Xuân Hinh cũng đi diễn đến giao thừa. Xuân Hinh bảo, anh may nắm khi có một người vợ đảm đang, tháo vát và có những đứa con ngoan nên anh yên tâm để diễn hài phục vụ bà con. Cho đến bây giờ, hơn 30 năm cống hiến hết mình cho nghệ thuật truyền thống, phục vụ đông đảo tầng lớp nhân dân, Xuân Hinh vẫn chưa được phong Nghệ sĩ Nhân dân như nhiều đồng nghiệp tài danh khác. Với anh, được mang tiếng cười cho khán giả, được khán giả đón nhận và "nhớ mặt, đặt tên" là niềm hạnh phúc rồi, mọi danh hiệu khác chỉ là tương đối.

Mỗi người nghệ sĩ đều có "gu" riêng

Trên các sân khấu hài hiện nay, các nghệ sĩ hài thường gắn liền tên tuổi với nhau khi diễn như Xuân Bắc đi liền với Tự Long, Giang Còi đi liền với Quang Tèo, Quang Thắng - Vân Dung... Tuy nhiên, theo NSƯT Xuân Hinh thì mỗi người có "gu" riêng của mình. Có những người sau vài lần diễn cùng nhau, nhận thấy rằng mình diễn hợp với người này thì lần sau cũng sẽ diễn với người đó, dần dần họ thành đôi bạn cùng tiến. Còn Xuân Hinh, khi đọc kịch bản, anh thấy vai này hợp với Minh Vượng thì sẽ diễn cùng Minh Vượng, vai kia hợp với Thanh Thanh Hiền thì sẽ diễn cùng Thanh Thanh Hiền chứ không bị bó hẹp trong phạm vi nào đó. Có nhiều nghệ sĩ đóng cùng danh hài Xuân Hinh cũng tạo được dấu ấn trong lòng khán giả như Hồng Vân, Vân Dung, Quang Thắng, Hoài Linh, Trấn Thành, Chí Tài... Nói chung là vai diễn nào phù hợp với ai thì anh diễn cùng người đó. Theo danh hài Xuân Hinh, các nghệ sĩ trẻ hiện nay cũng rất tài năng, họ lại được đào tạo bài bản nên hai thế hệ cùng hỗ trợ cho nhau để các vai diễn được "ngọt" hơn.

Lạc Thành

Xuân Hinh, Quang Thắng, Phương Thanh tiễn biệt Đại tướng

Thứ 2, 07/10/2013 | 20:31
Nói chuyện với phóng viên trước sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, các nghệ sĩ Việt đều bày tỏ sự đau đớn, tiếc thương.

Nghệ sỹ Xuân Hinh: “Híp hốp vẫn phải “lạy” chèo, tuồng”

Chủ nhật, 20/01/2013 | 13:57
Vốn đã quen với hình ảnh của một anh hề trên sân khấu nên khi gặp Xuân Hinh ngoài đời, tôi không khỏi ngạc nhiên. Vua hài đất Bắc trẻ trung trong áo jean, quần ngố, mặc dù "Cu sứt" năm nay cũng đã xấp xỉ tuổi 50.

David Beckham và hành trình thành người nổi tiếng

Thứ 5, 07/11/2013 | 09:06
Chắc hẳn, hàng triệu cô gái trên thế giới phải ghen tỵ với Victoria vì có bên mình người đàn ông điển trai, tài năng và tuyệt vời.

'90% thu nhập hiện nay của tôi từ dự sự kiện'

Thứ 4, 06/11/2013 | 22:19
"Các show truyền hình không phải là nơi để nghệ sỹ kiếm tiền. Trên thực tế, có hai kiểu show như thế này: Một là event (sự kiện) của các thương hiệu lớn, vừa và nhỏ. Hai là các chương trình diễn tỉnh, hội chợ hoặc doanh thu, bán vé. 90% thu nhập hiện nay của tôi là ở dạng thứ nhất", ca sĩ Hoàng Hải tiết lộ.

Hồ Quỳnh Hương từng sợ bị khán giả bỏ rơi

Thứ 5, 07/11/2013 | 08:02
Tâm sự trên facebook của mình, Hồ Quỳnh Hương bày tỏ sự lo lắng thời gian dài vắng bóng trong showbiz sẽ khiến cô bị khán giả lãng quên.

Mỹ Linh tình tứ nắm tay ca sĩ trẻ Việt Anh

Thứ 6, 15/11/2013 | 09:39
Diva Mỹ Linh trong màn song ca cùng ca sĩ Việt Anh đã không ngần ngại nắm tay, nhìn đắm đuối ca sĩ trẻ trong đêm nhạc Miền Trung Yêu Thương diễn ra tối ngày 5/11 tại Hà Nội.

Xuân Hinh, Quang Thắng, Phương Thanh tiễn biệt Đại tướng

Thứ 2, 07/10/2013 | 20:31
Nói chuyện với phóng viên trước sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, các nghệ sĩ Việt đều bày tỏ sự đau đớn, tiếc thương.

Nghệ sỹ Xuân Hinh: “Híp hốp vẫn phải “lạy” chèo, tuồng”

Chủ nhật, 20/01/2013 | 13:57
Vốn đã quen với hình ảnh của một anh hề trên sân khấu nên khi gặp Xuân Hinh ngoài đời, tôi không khỏi ngạc nhiên. Vua hài đất Bắc trẻ trung trong áo jean, quần ngố, mặc dù "Cu sứt" năm nay cũng đã xấp xỉ tuổi 50.

David Beckham và hành trình thành người nổi tiếng

Thứ 5, 07/11/2013 | 09:06
Chắc hẳn, hàng triệu cô gái trên thế giới phải ghen tỵ với Victoria vì có bên mình người đàn ông điển trai, tài năng và tuyệt vời.

'90% thu nhập hiện nay của tôi từ dự sự kiện'

Thứ 4, 06/11/2013 | 22:19
"Các show truyền hình không phải là nơi để nghệ sỹ kiếm tiền. Trên thực tế, có hai kiểu show như thế này: Một là event (sự kiện) của các thương hiệu lớn, vừa và nhỏ. Hai là các chương trình diễn tỉnh, hội chợ hoặc doanh thu, bán vé. 90% thu nhập hiện nay của tôi là ở dạng thứ nhất", ca sĩ Hoàng Hải tiết lộ.

Hồ Quỳnh Hương từng sợ bị khán giả bỏ rơi

Thứ 5, 07/11/2013 | 08:02
Tâm sự trên facebook của mình, Hồ Quỳnh Hương bày tỏ sự lo lắng thời gian dài vắng bóng trong showbiz sẽ khiến cô bị khán giả lãng quên.

Mỹ Linh tình tứ nắm tay ca sĩ trẻ Việt Anh

Thứ 6, 15/11/2013 | 09:39
Diva Mỹ Linh trong màn song ca cùng ca sĩ Việt Anh đã không ngần ngại nắm tay, nhìn đắm đuối ca sĩ trẻ trong đêm nhạc Miền Trung Yêu Thương diễn ra tối ngày 5/11 tại Hà Nội.