Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và những ký ức không phai

Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và những ký ức không phai

Thứ 3, 20/11/2018 | 14:00
0
"Thầy ơi! Bạn L. bàn cuối ngày nào cũng mua đồ ăn và trà sữa cho con. Nếu con lấy thì bạn đó nghĩ con thích bạn, mà con thì chưa muốn… yêu. Còn không lấy thì nói thật với thật với thầy, con…cũng thèm. Vậy, làm sao hả thầy?”. Đó là một trong những câu hỏi hại não khiến người thầy không thể nào quên.

Tốt nghiệp khoa Ngữ văn trường đại học Đà Lạt, tôi về lại quê hương Quảng Trị xin dạy hợp đồng cho một trường THCS ở huyện nhà. Niềm vui ngắn chẳng tày gang, tôi bị phòng Giáo dục cắt hợp đồng với lý do không đủ tiền lương để chi trả.

Tiết dạy cuối cùng, có lẽ là một sự trùng hợp ngẫu nhiên với bài học “Buổi học cuối cùng” (Ngữ văn 6) của nhà văn A. Đô-đê. Bài học nói về thầy giáo Hamen bịn rịn đau buồn phải chia tay lớp học vì cuộc chiến tranh Pháp - Phổ nổ ra. Tôi từ biệt học sinh, ngôi trường cùng với đồng nghiệp mà đã 15 năm chưa có lần trở lại.

Tha hương cầu thực, tôi dừng chân ở mảnh đất TP.HCM và tiếp tục theo đuổi đam mê với sự nghiệp trồng người. Làm nghề giáo, vui buồn lẫn lộn với lứa tuổi học sinh ở bậc THPT và có rất nhiều kỷ niệm mà tôi không thể nào quên.

Ngày… tháng… năm...

“Thầy ơi! Hôm nay con sẽ nhịn ăn luôn 3 bữa vì thầy lạnh lùng với con. Chừng nào thầy không hiểu con thì con sẽ còn nhịn đói dài dài, lúc đó thầy có… thương con cũng muộn”, lời một nữ sinh lớp 10 của trường nội trú THPT H.B. thổ lộ.

Hiểu được học sinh đã “cảm nắng cảm mưa” mình, người thầy 23 tuổi cũng không khỏi bối rối. Thế nhưng, học sinh Sài Gòn có cách xưng hô rất hay, rất lạ là “con”, “thầy” nên tôi nghĩ mình là một người cha…

Tâm sự - Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và những ký ức không phai

Nghề giáo là nghề cáo quý. (Ảnh minh họa).

Ngày… tháng… năm...

Chiều thứ Bảy cuối tuần, đọc tin nhắn của một nam sinh: “Thầy ơi! Hôm nay mẹ con làm món vịt quay, đúng với sở thích của con. Nhưng mà, con đang bị cảm thì có ăn được không hả thầy”. Em thật thà đến mức dễ thương, khiến tôi nghĩ mình cũng là… thầy thuốc.

Ngày… tháng… năm...

Đang giờ giải lao buổi sáng, bỗng một nữ sinh chạy vào phòng nghỉ giáo viên, khuôn mặt tỏ ra vẻ nghiêm trọng, nói: “Thầy ơi! Về lớp nhanh! (lớp chủ nhiệm). Mấy bạn nam đang đánh nhau”.

Tôi chạy nhanh về lớp thì nghe được những tràng cười sảng khoái. “Thầy ơi! Tụi con rất xin lỗi thầy”. Và bài hát “Happy birthday to you” vang lên giòn giã. Đại diện lớp trưởng nói, chúc thầy sinh nhật mạnh khỏe và mãi mãi là thần tượng của chúng con. Hú vía, tôi vừa hạnh phúc vô bờ và tim gần như bay ra khỏi lồng ngực vì quá xúc động.

Ngày… tháng… năm...

Một nữ sinh (khoảng gần 70kg) nhắn tin: “Thầy ơi! Con hỏi thầy chuyện này nè (mà cấm thầy nói với ai đó). Bạn L. (nam sinh) bàn cuối ngày nào cũng mua đồ ăn và trà sữa cho con. Nếu con lấy thì bạn đó nghĩ con thích bạn, mà con thì chưa muốn… yêu. Còn không lấy thì nói thật với với thầy, con… cũng thèm. Vậy, làm sao hả thầy?”.

Tình huống này quả là sách vở chưa dạy vì câu hỏi đúng là hại não.

Ngày…tháng…năm...

“Tôi xin phép thầy cho cháu H.C.T. nghỉ học vì nó vừa bị té xe”, phụ huynh gọi điện nói với tôi. Tôi đáp: “Sao một tuần mà em nó té xe những 3 lần vậy chị? Tôi nghĩ đến nhiều chuyện không hay. Chị nên quản lý cháu tốt”.

Hôm sau, Công an quận Tân Bình (TP.HCM) điện thoại cho tôi, nói: “Học sinh thầy, tên H.C.T. cướp giật giỏ xách vừa bị bắt. Thầy đại diện gia đình ra cơ quan làm việc vì hiện tại học sinh không khai về cha mẹ”.

Tôi linh cảm đúng…

Ngày…tháng…năm...

“A lô. Hoài đó hả. Cô Hiệu Phó trường H.Đ. nói anh (bảo vệ) gọi điện cho em gấp xem có phải thông tin như phụ huynh nói không”.

“Chuyện gì vậy anh?”, tôi hỏi.

“Phụ huynh gọi điện hỏi, thầy Hoài bị gì mà… chết vậy. Nhà trường nghe mà hoảng hồn”, anh bảo vệ nói.

Thì ra, tôi đã chuyển trường cũ H.Đ. sang trường mới THPT Bình Hưng Hòa. Một lần phụ huynh hỏi con (học ở trường H.Đ.), sao lâu nay mẹ không thấy thầy Hoài. Học sinh đáp ngắn gọn, thầy đi Bình Hưng Hòa rồi.

Mà nói đến Bình Hưng Hòa thì người dân miền Nam nghĩ ngay là vô… lò thiêu, cũng như, nói đi Biên Hòa, nghĩa là đi… nhà thương điên vậy.

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam, kính chúc thầy/cô trên khắp mọi miền tổ quốc “Càng yêu người bao nhiêu, càng yêu nghề bấy nhiêu”.

Phan Thế Hoài

"Thầy cô giáo phải như một người kỹ sư tâm hồn, người nghệ sĩ trên bục giảng"

Thứ 3, 20/11/2018 | 08:34
Từng là một học sinh giỏi quốc gia môn Lịch sử, chị Nguyễn Thị Ngọc Hà đã gạt bỏ đi rất nhiều cơ hội tại Hà Nội phồn hoa để trở về quê hương “gieo mầm” tình yêu Lịch sử với những học sinh nơi đây.

Quà tặng 20/11: Tan chảy trước những chiếc bánh ngọt ngào dâng lên thầy cô

Thứ 3, 20/11/2018 | 08:59
Bánh ngọt trở thành một xu hướng tặng quà mới trong các dịp lễ tết, trong đó có ngày 20/11. Hãy cùng ngắm những chiếc bánh đẹp mắt dành tặng các thầy cô trong ngày Nhà giáo Việt Nam.

Vụ giáo viên đánh, đuổi học sinh: "Cô giáo sai, học sinh cũng chẳng vừa"

Thứ 6, 16/11/2018 | 08:25
Sau khi sự việc một giáo viên tại trường THCS Thị trấn Vân Đình (Ứng Hòa – Hà Nội) bị tố đã đánh gãy răng học sinh và đuổi học sinh ra khỏi lớp khi đến giờ. PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi trực tiếp với chị V.T. H., phụ huynh của em học sinh này.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.
Cùng chuyên mục

Ở phố hay về quê?

Thứ 7, 16/03/2024 | 07:00
Vậy là tôi đã quyết định về quê, sau gần hai năm đắn đo đủ điều. Với tôi, đó là một quyết định lớn.

Nếu không phải lo cơm áo gạo tiền, thì ước mơ của anh là gì?

Thứ 4, 25/10/2023 | 06:00
Trong cuộc sống ai cũng có những ước mơ, hoài bão nhưng đôi khi vì phải lo cơm áo gạo tiền mà chúng ta đành gác lại ước mơ của riêng mình.

Giấc mơ tuổi 25

Chủ nhật, 06/08/2023 | 09:00
Ngày bé tôi cứ nghĩ mỗi ngày mưa là lúc ông trời khóc vì nắng bỏ đi. Tôi cũng nghĩ chắc ông trời yêu nắng nhiều lắm, còn nắng thì chẳng mấy khi hiểu lòng ông.

Tháng năm đổi thay

Thứ 7, 05/08/2023 | 07:00
Tôi tìm về chốn xa xưa, bên con ngách nhỏ của thủ đô vào một ngày mưa rơi rả rích. Nỗi buồn hòa trong tiếng mưa, ly cà phê trao nghiêng trên chiếc bàn nhỏ cũ kỹ...

Những lời chúc 8/3 cho người yêu hay nhất “đốn tim” nàng

Thứ 3, 07/03/2023 | 11:00
Ngày 8/3, là ngày để nam giới quan tâm, bày tỏ tình cảm dành cho người phụ nữ thân yêu. Bên cạnh những món quà, lời chúc ngọt ngào là không thể thiếu.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Vừa ăn thịt xiên vừa chơi đùa, bé gái 3 tuổi gặp tai nạn nguy hiểm

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Cháu bé 3 tuổi ở Thái Nguyên bị ngã, không may bị một que xiên thịt sắc nhọn đâm xuyên lưỡi, liền được gia đình đưa gấp đến bệnh viện cấp cứu.