Ngày Thần Tài: Vì sao có mua vàng cũng vô nghĩa?

Ngày Thần Tài: Vì sao có mua vàng cũng vô nghĩa?

Thứ 4, 17/02/2016 | 13:11
0
Theo dân gian, người ta thường chúc: “Vạn sự như ý, phát tài phát lộc” đây là một câu chúc hết sức có văn hóa.Nhưng tôi khẳng định không hề có ngày Thần Tài", GS. Hoàng Chương cho biết.

Theo tục lệ, cứ đến ngày mùng 10 tháng Giêng hàng năm, nhà nhà lại nô nức sắm sửa lễ vật cúng vía Thần Tài - vị thần chủ quản về tài lộc để mong được một năm làm ăn suôn sẻ, đắc lộc đắc tài. Ngoài ra, một số công ty kết hợp khai trương vào ngày này, để may mắn thuận lợi hơn.

Với quan niệm mua vàng ngày vía Thần Tài (10/1 âm lịch) sẽ đem lại sự may mắn, làm ăn thuận lợi, tiền bạc rủng rỉnh cho cả năm, đến ngày này nhiều người dân lại đổ xô đi mua vàng để cầu may cầu phát tài cho một năm mới bắt đầu.

Xã hội - Ngày Thần Tài: Vì sao có mua vàng cũng vô nghĩa?

Ảnh minh họa Thần Tài

Vậy đâu là nguồn gốc, ý nghĩa của ngày Thần Tài khiến cho nhiều người dân kéo nhau đi mua vàng để cầu mong sẽ đem lại sự may mắn, làm ăn thuận lơi, PV báo Người Đưa Tin, đã có cuộc trao đổi với GS. Hoàng Chương, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam, một nhà Văn hóa về vấn đề này.

Qua trao đổi, GS. Hoàng Chương cho rằng: “Theo truyền thống người Việt Nam từ xưa đến bây giờ có những ngày có ý nghĩa ý nghĩa văn hóa, tâm linh thì chúng ta cần phải phát huy.

Tuy nhiên, ngày Thần Tài không phải là ngày truyền thống của người Việt Nam, đây là ngày được một số người dân tự đặt ra mang tính chất vụ lợi. Tâm linh không phải là vì tiền mà tâm linh mang ý nghĩa nhân văn, văn hóa”.

Xã hội - Ngày Thần Tài: Vì sao có mua vàng cũng vô nghĩa? (Hình 2).

GS. Hoàng Chương, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam, một nhà Văn hóa

Nói về nguồn gốc có ngày Thần Tài GS. Hoàng Chương khẳng định: “Tại sao lại có ngày Thần Tài? Ngày Thần Tài là ngày gì? Nó có cũng vô nghĩa. Bản thân tôi là một nhà văn hóa nhưng tôi không ủng hộ cho cái ngày mà người ta gọi là ngày vía Thần Tài này. Trong câu chúc tết dân gian, người ta

Cùng chuyên mục

Có một nghề làm quá thời gian quy định sẽ bị phạt, đó là nghề gì?

Thứ 7, 20/04/2024 | 10:48
Theo quy định, lái xe ôtô chỉ được làm việc theo một thời gian nhất định. Nếu làm việc vượt quá thời gian quy định sẽ bị xử phạt.

Bất cập về giá bồi thường đất khiến công tác GPMB gặp khó

Thứ 7, 20/04/2024 | 10:24
Thừa Thiên-Huế vừa có những ý kiến liên quan đến công tác giá bồi thường đất với Đoàn công tác Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Nhiều hoạt động tại “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc”

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:43
Lần đầu tiên TP Móng Cái (Quảng Ninh) tổ chức Chương trình “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc” năm 2024 với nhiều hoạt động.

Bộ Công an thông tin về điểm trung bình môn được dự tuyển các trường công an

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:00
Ngày 19/4, cổng TTĐT Bộ Công an đã nhận được một thắc mắc của bạn đọc tên N.M.T về vấn đề điểm trung bình môn để được dự tuyển các trường Công an nhân dân.