Nghệ An: Dịch sốt xuất huyết diễn biến phức tạp nguy cơ bùng diện rộng

Nghệ An: Dịch sốt xuất huyết diễn biến phức tạp nguy cơ bùng diện rộng

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 5, 25/08/2022 | 16:30
0
Sở y tế nhận định dịch sốt xuất huyết tại các địa phương đang diễn biến phức tạp, nếu không có giải pháp kịp thời, có nguy cơ bùng phát lên diện rộng.

Người dân chủ quan phòng chống sốt xuất huyết

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, đến ngày 24/8/2022, trên địa bàn đã xuất hiện 107 ca sốt xuất huyết (28 ca ngoài, 79 ca nội tại) tại 8 xã, thị trấn gồm: Diễn Thành (31 ca), Diễn Bích (14 ca), Thị trấn (12 ca), Diễn Ngọc (10 ca), Diễn Hồng (6 ca), Diễn Thịnh (3 ca), Diễn Lộc (2 ca) và Diễn Lâm (1 ca).

Sức khỏe - Nghệ An: Dịch sốt xuất huyết diễn biến phức tạp nguy cơ bùng diện rộng

Xã Diễn Thành là địa phương có dịch sốt xuất huyết cao nhất huyện Diễn Châu.

Ngay sau khi xuất hiện ổ dịch, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An đã phối hợp với Trung tâm Y tế và các đơn vị liên quan triển khai các đợt giám sát, phòng chống dịch sốt xuất huyết trên địa bàn. Lãnh đạo huyện Diễn Châu đã ban hành văn bản chỉ đạo các địa phương, ban ngành phối hợp với các đơn vị y tế để khống chế dịch.

Tuy nhiên, theo nhận định, tình sốt xuất huyết tại huyện Diễn Châu đang diễn biến phức tạp, nếu không có giải pháp kịp thời, có nguy cơ bùng phát lên diện rộng.

Để sớm khống chế dịch, PGS.TS Dương Đình Chỉnh, Giám đốc sở Y tế Nghệ An đã cùng đoàn kiểm tra giám sát công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết tại huyện Diễn Châu.

Tại đây, Giám đốc sở Y tế Nghệ An đề nghị chính quyền huyện Diễn Châu chỉ đạo các đơn vị phối hợp các cơ sở y tế tăng cường tuyên truyền, vận động người dân triển khai quyết liệt chiến dịch diệt muỗi, lăng quăng trên địa bàn;

“Cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch để người dân chủ động, tích cực thực hiện phòng, chống  dịch, đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị khi có dấu hiệu mắc bệnh. Thành lập, kiện toàn các tổ phòng chống dịch cộng đồng; chủ động bố trí các nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là sốt xuất huyết”, ông Chỉnh nói.

Sức khỏe - Nghệ An: Dịch sốt xuất huyết diễn biến phức tạp nguy cơ bùng diện rộng (Hình 2).

Giám đốc sở Y tế Nghệ An đích thân kiểm tra địa phương có dịch phức tạp.

Giám đốc sở Y tế giao các đơn vị y tế trên địa bàn cần tăng cường giám sát tình hình bệnh nhân, nắm chắc các ổ dịch sốt xuất huyết hiện có và mới phát sinh; Tổ chức phun hóa chất xử lý triệt để ngay khi phát hiện các ổ dịch, không để dịch bùng phát, lan rộng, kéo dài;

Tập trung truyền thông trước và trong khi triển khai các chiến dịch diệt loăng quăng (bọ gậy) và chiến dịch phun hóa chất diệt muỗi để người dân biết, phối hợp thực hiện. Thường xuyên tổ chức các kiểm tra, giám sát, chỉ đạo phòng, chống dịch sốt xuất huyết tại các điểm nóng, các khu vực có nguy cơ bùng phát dịch;

Bảo đảm đủ phương tiện, vật tư, trang thiết bị, thuốc phòng, chống dịch bệnh. Các cơ sở khám chữa bệnh tăng cường việc theo dõi người bệnh sốt xuất huyết đang nằm điều trị nội trú để phát hiện, điều trị kịp thời hoặc chuyển tuyến các ca bệnh sốt xuất huyết có diễn biến nặng.

Cần đa dạng hóa hình thức truyền thông

Ngoài ra, tình hình dịch sốt xuất huyết Dengue tại xã Quỳnh Minh, huyện Quỳnh Lưu diễn biến phức tạp, tăng nhanh về số ca mắc.

Ca mắc nội tại đầu tiên vào ngày 5/8/2022, chỉ sau nửa tháng tổng số ca mắc ghi nhận 40 ca (tại 3/8 xóm). Từ ngày 8-13/8 số ca mắc rải rác trung bình mỗi ngày là 3 ca. Tuy nhiên, từ ngày 14/8 đến nay số ca mắc có xu hướng tăng cao với trung bình 6 ca/ngày.

Sức khỏe - Nghệ An: Dịch sốt xuất huyết diễn biến phức tạp nguy cơ bùng diện rộng (Hình 3).

Cán bộ y tế kiểm tra khu vực dịch bùng phát.

Trước tình trạng trên, BS.CKI. Bùi Tiến Dũng, Trưởng khoa phòng chống bệnh truyền nhiễm làm trưởng đoàn đã làm việc với Trung tâm Y tế huyện Quỳnh Lưu và xã Quỳnh Minh.

Nguyên nhân dịch tăng là do công tác vệ sinh môi trường còn chưa triệt để; công tác phun hóa chất diệt muỗi trưởng thành chưa đúng kỹ thuật và ý thức của một bộ phận người dân còn chủ quan trong công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết…

Sức khỏe - Nghệ An: Dịch sốt xuất huyết diễn biến phức tạp nguy cơ bùng diện rộng (Hình 4).

Dịch sốt xuất huyết diễn biến phức tạp một phần do người dân còn chủ quan.

Đoàn công tác đã thống nhất với Trung tâm Y tế huyện, UBND xã, Trạm Y tế xã những giải pháp xử lý tiếp theo để đảm bảo công tác phòng chống dịch được tốt hơn như: Cần đa dạng hóa các hình thức truyền thông, lồng ghép các hoạt động truyền thông vào các buổi họp dân, buổi nói chuyện trực tiếp đảm bảo thông tin đến được tối đa người dân;

Chú trọng hơn trong công tác vệ sinh môi trường, công tác phun hóa chất diệt muỗi trưởng thành đúng kỹ thuật; Tăng cường công tác giám sát, phát hiện, thu dung bệnh nhân điều trị theo đúng phác đồ của Bộ Y tế; Tăng cường công tác thống kê, báo cáo theo đúng quy định.

Cảnh báo nhiều bệnh nhân sốt xuất huyết nặng, tổn thương đa cơ quan

Thứ 3, 23/08/2022 | 14:30
Nhiều bệnh nhân mắc sốt xuất huyết diễn biến bệnh rất nhanh, nguy cơ tử vong cao.

Nghệ An: Một xã có tới 2 ổ dịch với 70 người mắc sốt xuất huyết

Thứ 5, 04/08/2022 | 09:29
Công tác vệ sinh môi trường thực hiện chưa tốt, có nhiều dụng cụ chứa nước, chum vại,… là các nguyên nhân khiến dịch bùng phát.

Ghi nhận hơn 124.000 ca mắc, 40 người tử vong do sốt xuất huyết

Thứ 2, 25/07/2022 | 10:32
Hiện nay, tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết tại một số tỉnh thành trên cả nước đang diễn biến phức tạp.
Cùng tác giả

Đề nghị phạt đến 200 triệu đồng đối với công ty hút cát trái phép để làm kè

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:32
Do tổng khối lượng khoáng sản đã khai thác tại thời điểm phát hiện vi phạm từ 50m3 trở lên nên chính quyền địa phương đề nghị mức phạt từ 150 đến 200 triệu đồng.

Tháo gỡ vướng mắc, phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc-Nam đúng kế hoạch

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:45
Các đơn vị đang phấn đấu 30km đầu tuyến Diễn Châu - Bãi Vọt về đến Vinh thông xe dịp 30/4, 19km còn lại phải đảm bảo hoàn thành trong tháng 6/2024.

Tuyên truyền, vận động phụ huynh dừng việc cấm con em đến trường

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:51
Không đồng tình cho con vào học tại điểm trường mới xây dựng, nhiều phụ huynh đưa con đến trước cổng trụ sở UBND tỉnh Nghệ An để phản đối.

Nghệ An: Thi công kè biển, công ty xây dựng hút cát trái phép

Thứ 2, 15/04/2024 | 19:31
Qua kiểm tra ban đầu, khối lượng cát biển đã bị công ty này hút lên trái phép khoảng 500m3.

Nghệ An: Xuất hiện mưa đá khiến nhiều nhà hư hỏng, 1 người bị thương

Thứ 2, 15/04/2024 | 09:46
Mưa đá ở Kỳ Sơn chỉ khoảng 15 phút nhưng đã khiến 1 người bị thương và nhiều nhà cửa hư hỏng nặng.
Cùng chuyên mục

“Thần thánh hóa” công dụng mỹ phẩm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:47
Tùy theo mức độ nghiêm trọng, hành vi quảng cáo “thần thánh hóa” công dụng của sản phẩm mỹ phẩm có thể bị xử lý hình sự theo quy định pháp luật.

Tp.HCM: Đột nhập phòng khám “chui” trong chung cư

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:03
Ngày 17/4, Thanh tra Sở Y tế Tp.HCM thông tin về việc phát hiện phòng khám trái phép trong căn hộ chung cư tại thành phố Thủ Đức.

Phát hiện 2 cơ sở thực hiện dịch vụ nam khoa trái phép

Thứ 4, 17/04/2024 | 20:48
Dù trong giấy phép 2 doanh nghiệp đăng ký chăm sóc da, nhưng thực tế là hoạt động điều trị nam khoa trái phép.

Một sự cho đi, nhiều cuộc đời ở lại

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:40
Thủ tướng Chính phủ vừa có thư khen gửi tới cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.