Nghệ An: Đường kinh tế thành…

Nghệ An: Đường kinh tế thành… "cung đường chết"?

Đặng Trọng Đức
Thứ 3, 05/12/2017 | 16:59
0
Chỉ mới đưa vào sử dụng một thời gian rất ngắn nhưng N5 – một trong những tuyến đường quan trọng và là trục chính kết nối các vùng kinh tế miền Tây Nghệ An đã và đang bộc lộ nhiều bất cập. Hệ lụy là N5 đang được dư luận xem như “cung đường chết”…?

Từ tuyến đường kinh tế…

Tại lễ thông xe vào chiều 29/4, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Xuân Đường đã tự hào đánh giá, tuyến đường từ xã Hòa Sơn, huyện Đô Lương đến xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc là tuyến đường quan trọng của tỉnh. Đồng thời, đây còn là trục chính kết nối các vùng kinh tế miền Tây Nghệ An với khu kinh tế Đông Nam đến Cụm cảng Quốc tế Cửa Lò.

Xã hội - Nghệ An: Đường kinh tế thành… 'cung đường chết'?

Tuyến đường N5 thông xe vào ngày 29/4.

Điều này sẽ góp phần nâng cao năng lực vận tải hàng hóa, giao thông, thương mại, tạo cơ sở quan trọng trong việc thu hút đầu tư các dự án vào Khu kinh tế Đông Nam tỉnh Nghệ An. Ngoài ra, người đứng đầu chính quyền tỉnh Nghệ An cũng kỳ vọng, tuyến đường trên sẽ rút ngắn thời gian và tạo thuận lợi cho kết nối vùng phía Tây của tỉnh với TP.Vinh; “chia lửa” tải trọng cho Quốc lộ 7.

Đặc biệt khi đưa vào sử dụng, tuyến đường trên sẽ đảm bảo hạ tầng phục vụ các nhà đầu tư đang triển khai dự án trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Mà hưởng lợi nhất đó là sẽ phục vụ kịp thời cho việc vận chuyển clinker từ nhà máy xi măng Sông Lam tại Đô Lương về Trạm nghiền và cảng biển Nghi Thiết của Tập đoàn Xi măng The Vissai.

Cụ thể theo thiết kế, tuyến đường từ xã Hòa Sơn đến xã Nghi Thiết gồm 3 dự án, trong đó có dự án đường N5 với chiều dài 4,9km, tổng mức đầu tư hơn 758 tỷ đồng. Sau một thời gian ngắn thông xe, đưa vào sử dụng, tuyến đường N5 thực sự đã tạo nên diện mạo mới cho tỉnh này trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế.

… thành “cung đường chết”

Tuy nhiên, thời gian gần đây, người dân cũng hết sức lo lắng khi mà tai nạn giao thông (TNGT) luôn rình rập trên tuyến đường N5 này. “Không ngày nào mà không có tai nạn. Thậm chí tai nạn xảy ra như cơm bữa", một người dân ở xã Hòa Sơn chia sẻ. Băn khoăn này của người dân không “ngoa” khi mà cụm từ “tai nạn đường N5” trở thành từ khóa “nóng” trên google. Bởi khi gõ cụm từ này thì cho kết quả hàng ngàn vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên tuyến đường N5.

Xã hội - Nghệ An: Đường kinh tế thành… 'cung đường chết'? (Hình 2).

Người dân lo lắng khi mà TNGT luôn rình rập trên tuyến đường N5. 

Trong đó có những vụ tai nạn hết sức thương tâm mà khi nhắc lại ai cũng rùng mình. Đơn cử như khoảng 8h30 ngày 13/9 vừa qua, tại đường N5 đoạn chạy qua địa bàn giáp ranh 2 xã: Tân Sơn và Minh Sơn của huyện Đô Lương đã xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng. Nạn nhân là ông Nguyễn Phúc T. (SN 1948), trú ở xã Minh Sơn điều khiển xe đạp điện chở theo vợ là bà Nguyễn Thị Q. (SN 1948) đang lưu thông thì bất ngờ bị xe tải BKS: 37R - 014.30 tông phải. Sau cú tông mạnh, ông T. tử vong tại chỗ, còn bà Q. bị thương nặng được người dân đưa đi cấp cứu tại bệnh viện, nhưng sau đó cũng tử vong.

Tìm hiểu thêm thì được biết, sau 8 tháng “khai sinh”, tại tuyến đường N5 đã xảy ra rất nhiều vụ tai nạn khiến người chết, người bị thương ngày càng tăng, còn các xe bị lật thì rất phổ biến. Đơn cử như vụ tai nạn xảy ra vào sáng 12/11 trên đoạn ngã tư giao giữa đường N5 với đường liên thôn thuộc xóm 11, xã Nghi Mỹ, huyện Nghi Lộc. Vào thời điểm trên, xe ô tô đi hướng Đô Lương xuống TP.Vinh, khi đến ngã tư thì bất ngờ gặp xe máy từ trong lao ra nên đánh lái, tránh xe máy. Cú đánh lái khiến xe ô tô lao vào bờ rào nhà dân và lật ngửa. Trên xe có 2 bố con, rất may, cả 2 chỉ bị xây xát nhẹ, chiếc xe bị vỡ phần đầu.

Xã hội - Nghệ An: Đường kinh tế thành… 'cung đường chết'? (Hình 3).

Tai nạn giao thông khiến xe “phơi bụng” trên tuyến đường N5 rất phổ biến.

Tai nạn trên tuyến N5 gần đây xảy ra nhiều đến mức người dân bản địa cũng như khách đi đường xem N5 như là “cung đường chết”. Chia sẻ với báo chí, thiếu tá Hồ Minh Tuấn, Đội trưởng đội CSGT Công an huyện Đô Lương cho biết, nguyên nhân chính khiến những vụ TNGT xảy ra trên tuyến đường N5 là do người điều khiển xe máy, xe đạp điện thiếu chú ý quan sát khi rẽ từ đường nhánh ra đường ưu tiên, đột ngột qua đường không có tín hiệu báo hướng rẽ.

Trước tình trạng TNGT trên tuyến đường N5 đang có chiều hướng gia tăng, người dân cũng như thiếu tá Nguyễn Thanh Bình, Đội trưởng đội CSGT Công an huyện Nghi Lộc cho rằng, các cơ quan chức năng liên quan cần sớm có giải pháp lắp đặt, xây dựng thiết bị cảnh báo cho người dân khi đi qua các điểm giao cắt của tuyến đường N5, để tránh xảy ra những vụ tai nạn nghiêm trọng, gây hậu quả đáng tiếc...

Tai nạn giao thông liên hoàn, lửa thiêu rụi 3 xe tải, 1 xe con

Thứ 5, 30/11/2017 | 18:06
Sau khi va chạm, 1 trong 4 chiếc xe bất ngờ bốc cháy rồi cháy lan ra 3 chiếc khác làm cho cả 4 ô tô bị lửa thiêu rụi. Lực lượng chức năng đang tiến hành làm rõ con số thương vong.

Nghệ An: Đâm xe tải, chồng bị cuốn vào gầm chết thảm, vợ nguy kịch

Thứ 2, 16/05/2016 | 13:46
Cú đâm mạnh vào đuôi xe tải khiến người chồng bị cuốn vào gầm tử vong, người vợ văng ra đường nguy kịch.

Thông xe đường cao tốc tuyến quốc lộ 3 Hà Nội – Thái Nguyên

Thứ 7, 13/07/2013 | 21:54
Sáng ngày 13/7 Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp với ban quản lý dự án 2 tổ chức lễ thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác tạm thời tuyến đường chính qua địa phận tỉnh Thái Nguyên, thuộc dự án cao tốc quốc lộ 3 Hà Nội – Thái Nguyên có chiều dài 31,8km, với vận tốc tối đa là 60km/h.
Cùng tác giả

Nghệ An: Sự thật một Phó Giám đốc đổ máu ngay tại bệnh viện

Thứ 2, 23/04/2018 | 14:02
Sáng 23/4, lãnh đạo sở Y tế Nghệ An cho biết đã nhận được báo cáo về thông tin Phó Giám đốc bệnh viện Đa khoa huyện Diễn Châu bị người nhà bệnh nhân hành hung ngay tại nơi làm việc.

Nghệ An: Quốc lộ biến thành điểm rửa xe, thanh tra bất lực?

Thứ 7, 21/04/2018 | 21:50
Lực lượng thanh tra sở Giao thông Vận tải (GTVT) Nghệ An cũng đã xử lý thực trạng các hộ dân dọc tuyến Quốc lộ 48, đoạn qua địa bàn xã Nghĩa Tân, huyện Nghĩa Đàn chiếm lòng, lề đường để làm điểm rửa xe nhưng đến nay vẫn như “bắt cóc bỏ đĩa”?

Nghệ An: Dự án đua nhau “xâu xé” đất lâm nghiệp?

Thứ 6, 20/04/2018 | 16:58
Không chỉ Nghi Lộc mà ở các huyện khác như Yên Thành, Thanh Chương… của tỉnh Nghệ An cũng đang xảy ra tình trạng nhiều dự án chăn nuôi với quy mô lớn xây dựng “chui” trên hàng chục héc-ta (ha) đất lâm nghiệp.

Nghệ An: Chủ đầu tư xem thường mạng sống của người dân sống trong chung cư?

Thứ 3, 17/04/2018 | 16:45
Gần 20 ngày sau khi có chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, chủ đầu tư vẫn chưa di dời hàng chục hộ dân ra khỏi tòa chung cư thiếu hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC) PVNC2-CT02 thuộc phường Hưng Bình, TP.Vinh…

Trưởng công an dùng súng đạn cao su bắn chủ tịch xã khóc trước tòa

Thứ 6, 09/02/2018 | 15:02
“Đáng lẽ, tôi đang cùng đồng nghiệp bảo vệ an ninh trật tự để cho người dân ăn Tết vui vẻ thì giờ lại phải đứng ở đây để nói lời sau cùng. Tôi xin lỗi…”, nguyên Trưởng Công an xã Nghi Quang, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An nghẹn ngào nói.