Nghệ An: Nhà nứt, nguy cơ đổ sụp đe dọa tính mạng người dân

Nghệ An: Nhà nứt, nguy cơ đổ sụp đe dọa tính mạng người dân

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 4, 25/04/2018 | 11:48
0
Mặc dù đã nhiều lần có ý kiến, nhưng đơn vị thi công vẫn tiếp tục xây dựng khiến các vết nứt và đứt gãy của ngôi nhà dần to lên. Gần tuần nay, gia đình ông Trần Hữu Thành không dám ngủ vì lo sợ.

Nhà dân bị nứt do thi công hệ thống kênh

Đó là thực trạng đang diễn ra tại gia đình ông Trần Hữu Thành (SN 1964) trú tại nhà số 4 khối 6, phường Đội Cung, TP.Vinh, tỉnh Nghệ An.

Theo đơn phản ánh của ông Thành, ngôi nhà gia đình ông đang sinh sống nằm sát công trình Nâng cấp và cải tạo tuyến mương xung quanh Thành cổ Vinh do Tiểu dự án Phát triển đô thị Vinh làm chủ đầu tư. Dự án liên quan đến một số hợp phần của dự án “Phát triển các đô thị loại vừa – Tiểu dự án phát triển đô thị” đi qua các phường Quang Trung, Cửa Nam và Đội Cung, TP.Vinh.

Công trình xây dựng nhằm mục đích cải thiện vệ sinh môi trường, tăng cường năng lực thoát nước cho khu vực và nâng cấp cơ sở hạ tầng các khu dân cư hai bên bờ kênh. Đặc biệt, dự án sẽ tạo ra diện mạo mới cho thành phố, tạo không gian xanh và xứng tầm với phương hướng phát triển chung của một trung tâm hành chính tỉnh Nghệ An.

“Chúng tôi hoàn toàn đồng tình và ủng hộ công trình này, vì phục vụ lợi ích cho rất nhiều người dân. Vì vậy, gia đình đã nhanh chóng chấp nhận mọi đề nghị của các cơ quan chức năng, nhận đền bù và cắt đất cho đơn vị thi công làm”, ông Thành nói.

Các gia đình có kênh mương thoát nước đi qua ở phường Đội Cung cũng nhanh chóng chấp hành chủ trương. Vì vậy, công trình sớm hoàn thành việc giải phóng mặt bằng và bắt đầu tiến hành thi công.

Nghệ An: Nhà nứt, nguy cơ đổ sụp đe dọa tính mạng người dân

Những vết nứt chỉ mới xuất hiện cách đây gần 1 tuần tại nhà ông Thành.

Thời gian đầu, công trình thi công không hề xuất hiện việc gì bất thường. Gần 1 tuần nay khi các công nhân đào hố sâu khoảng 10m đã khiến cho ngôi nhà của ông Thành xuất hiện các vết nứt.

Cảm thấy có điều không bình thường, ông Thành đã yêu cầu cán bộ chỉ đạo công trình ngừng thi công, mời vào nhà xem những vết nứt. Tuy nhiên, người cán bộ này chỉ vào xem một lúc rồi vẫn tiếp tục chỉ huy việc thi công bình thường.

Ngày 20/4, ông Thành lên UBND phường Đội Cung báo cáo về sự việc, một số cán bộ đã xuống kiểm tra, động viên người nhà ông Thành rồi trở về. Thế nhưng sáng 21/4, các công nhân vẫn tiếp tục làm bất chấp sự phản ánh của gia đình. Vì quá lo sợ, chiều 21/4, ông Thành trực tiếp lên nhà thầu để yêu cầu ngừng thi công.

“Lúc đầu vết nứt nhỏ, thế nhưng trong thời gian rất ngắn, chỉ khoảng mấy ngày, vết nứt đã lan rộng và to như ngón tay. Không những thế, nền nhà bị sụt lún, các kết cấu bị tách rời và có thể bị đổ sập về phía sau bất cứ lúc nào. Vì quá lo sợ, vợ chồng tôi phải bỏ tất cả công việc chạy khắp nơi để báo cáo sự việc nhưng họ vẫn không chịu dừng”, ông Thành nói.

Nghệ An: Nhà nứt, nguy cơ đổ sụp đe dọa tính mạng người dân (Hình 2).

Việc nứt nhà khiến các thành viên trong gia đình vô cùng lo sợ.

Theo ông Thành, ngôi nhà của ông xây dựng năm 2008, diện tích 90m2, với 2 tầng kiên cố. Trước nay, trong nhà chưa hề có một vết nứt nhỏ, nhưng từ khi đơn vị thi công làm kênh đến nay, nhiều vị trí trong nhà nứt toác.

“Chúng tôi phản ánh được một thời gian, cũng có một số người xuống đo đạc và xem xét vết nứt nhưng không hề làm gì, cũng không lập biên bản nào. Cho đến ngày 23/4, đại diện phường Đội Cung, trật tự đô thị cùng đơn vị thi công đã xuống nhà tôi. Lúc này, tôi yêu cầu phải đền bù ngôi nhà nhưng họ không đồng ý”, ông Thành cho hay.

Ông Thành cho biết thêm, gia đình không phản đối việc xây dựng công trình, nhưng bên thi công phải có trách nhiệm với người dân khi đã gây ra vết nứt trên. Nếu tiếp tục làm, ngôi nhà có thể đổ sụp bất cứ lúc nào, đe dọa tính mạng và tài sản của gia đình.

Theo quan sát, ngôi nhà của ông Thành đang có xu hướng bị trôi về phía sau, các vết nứt trên tường khá nhiều, nền nhà nứt chạy dài và ngay ở cửa vết nứt rộng bằng ngón tay. Không chỉ gia đình ông Thành, một số hộ dân bên cạnh cũng đang có tình trạng tương tự với mức độ khác nhau.

“Từ lúc nhà nứt đến giờ gia đình chúng tôi hoang mang lo sợ, ăn không ngon, ngủ không yên. Thậm chí mấy ngày nay lo quá vợ chồng thay nhau thức và bàn tính chuyện sẵn sàng ôm đồ bỏ chạy nếu có chuyện xảy ra”, ông Thành nói.

Nghệ An: Nhà nứt, nguy cơ đổ sụp đe dọa tính mạng người dân (Hình 3).

Điểm thi công phía sau nhà ông Thành.

Qua kiểm tra, ông Nguyễn Trung Dũng, Giám đốc ban Quản lý dự án Tiểu đô thị Vinh, thừa nhận phản ánh của người dân là đúng.

“Việc này, đơn vị cũng mới nhận được báo cáo. Hiện, công trình đang tạm đình chỉ thi công để khắc phục. Ngay trong hôm nay, chúng tôi sẽ cử cán bộ xuống kiểm tra vết nứt, lập biên bản sự việc”, ông Dũng nói.

Trước sự việc nghiêm trọng trên, ông Dũng khẳng định sẽ làm việc với bên công ty thi công lập tức hỗ trợ cho gia đình ông Trần Hữu Thành để ra ngoài thuê nhà nhằm đảm bảo an toàn về tính mạng. Sau đó, đơn vị sẽ tổ chức kiểm tra, đo đạc đánh giá mức thiệt hại và có phương án bồi thường thiệt hại, hỗ trợ người dân.

Nhà dân cạnh dự án chống ngập nghìn tỷ bị sụt nứt, khắc phục ra sao?

Thứ 7, 08/07/2017 | 13:00
Nhà dân xung quanh dự án chống ngập bị sụt lún, nứt tường gây nguy hiểm, khiến nhiều người hoang mang…

Công trình lún, nứt chưa rõ nguyên nhân: Tâm thư gửi họ hàng nhà dế

Thứ 4, 31/08/2016 | 11:00
Đừng đào hang ở ẩn quanh các công trình công cộng nữa, dế nhé. Hang dế tuy không to, nhưng nắng mưa lâu ngày ngấm nước ắt làm suy yếu nền móng gây thiệt hại tài sản do lương dân chắt chiu đóng góp…

Nổ mìn gây nứt nhà ở, dân lập lán trại phản đối

Thứ 4, 10/06/2015 | 10:12
Thời gian gần đây, nhiều hộ dân ở thôn Thủy Cam, xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc (Thừa Thiên - Huế) sống trong cảnh nơm nớp lo sợ vì việc nổ mìn làm rung chuyển và rạn nứt nhà ở.
Cùng tác giả

Nghệ An: Phát hiện nhiều vụ khai thác cát trái phép

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:00
Do có lợi nhuận lớn nên hiện nay hoạt động khai thác cát trái phép diễn biến phức tạp, với phương thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động, liều lĩnh.

Nghệ An: 8.440 hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở được hỗ trợ làm nhà

Chủ nhật, 21/04/2024 | 12:34
Trong 2 năm qua, Nghệ An đã hỗ trợ làm mới, sửa chữa 8.440 ngôi nhà cho hộ nghèo, với tổng nguồn lực hơn 606 tỷ đồng, bằng kết quả 10 năm trước cộng lại.

Phát triển đô thị biển Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:30
Cửa Lò nổi lên với sức sống, sự năng động của một đô thị du lịch biển được ví là “viên ngọc xanh xứ Nghệ”.

Đề nghị phạt đến 200 triệu đồng đối với công ty hút cát trái phép để làm kè

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:32
Do tổng khối lượng khoáng sản đã khai thác tại thời điểm phát hiện vi phạm từ 50m3 trở lên nên chính quyền địa phương đề nghị mức phạt từ 150 đến 200 triệu đồng.

Tháo gỡ vướng mắc, phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc-Nam đúng kế hoạch

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:45
Các đơn vị đang phấn đấu 30km đầu tuyến Diễn Châu - Bãi Vọt về đến Vinh thông xe dịp 30/4, 19km còn lại phải đảm bảo hoàn thành trong tháng 6/2024.
Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Cả trăm tấn rong biển “bủa vây” bãi biển Đồ Sơn

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:59
Hiện cơ quan chức năng địa phương đang khẩn trương dọn lượng rong biển, ước tính lên tới cả trăm tấn, trôi dạt vào khu vực bãi biển Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng.

Quảng Ninh: Thu gom, xử lý hơn 1.500 m3 rác thải tại vịnh Hạ Long

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:57
Số rác thải này chủ yếu là phao xốp, bè mảng hỏng, túi nilong ở ven bờ và trôi dạt trên vịnh Hạ Long được chính quyền Tp.Hạ Long và Ban Quản lý Vịnh thu gom, xử lý.

Tạm dừng làm mặt bằng tập kết rác vì 100 người dân dựng rạp phản đối

Thứ 2, 22/04/2024 | 16:00
Huyện Cẩm Thủy đã yêu cầu dừng thi công mặt bằng bãi tập kết và trung chuyển rác thải tại xã Cẩm Bình để tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ, đồng thuận.

Nghệ An: Phát hiện nhiều vụ khai thác cát trái phép

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:00
Do có lợi nhuận lớn nên hiện nay hoạt động khai thác cát trái phép diễn biến phức tạp, với phương thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động, liều lĩnh.

Lập biên bản cơ sở kinh doanh ăn uống xả trực tiếp nước thải ra suối

Thứ 5, 18/04/2024 | 18:01
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, lập biên bản đối với một chủ cơ sở kinh doanh ăn uống ở huyện Châu Đức (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) về hành vi xả nước thải ra suối.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Phòng: Cả trăm tấn rong biển “bủa vây” bãi biển Đồ Sơn

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:59
Hiện cơ quan chức năng địa phương đang khẩn trương dọn lượng rong biển, ước tính lên tới cả trăm tấn, trôi dạt vào khu vực bãi biển Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng.

Tây Du Ký: Ngưu Ma Vương học phép thuật từ đâu mà “bá đạo” ngang Tôn Ngộ Không?

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:05
Trong Tây Du Ký không thiếu gì các nhân vật xuất chúng, bao phen khiến thiên đình và Tôn Ngộ Không phải đau đầu, trong đó phải kể đến Ngưu Ma Vương.

Dự báo thời tiết ngày 23/4/2024: Hôm nay trời dịu mát hay nắng nóng?

Thứ 3, 23/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (23/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Quảng Ninh: Thu gom, xử lý hơn 1.500 m3 rác thải tại vịnh Hạ Long

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:57
Số rác thải này chủ yếu là phao xốp, bè mảng hỏng, túi nilong ở ven bờ và trôi dạt trên vịnh Hạ Long được chính quyền Tp.Hạ Long và Ban Quản lý Vịnh thu gom, xử lý.

Dự báo nắng nóng gay gắt bao trùm khắp cả nước trong kỳ nghỉ lễ sắp tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:00
Theo chuyên gia dự báo thời tiết, nắng nóng sẽ bao trùm khắp cả nước trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5.