Nghệ An: Nỗ lực không ngừng trong công tác phòng chống suy dinh dưỡng

Nghệ An: Nỗ lực không ngừng trong công tác phòng chống suy dinh dưỡng

Thứ 5, 09/07/2020 | 11:30
0
Là đơn vị trực thuộc Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Nghệ An (viết tắt là CDC Nghệ An) được thành lập theo Quyết định số 3617/QĐ - UBND ngày 14/9/2019 của UBND tỉnh trên cơ sở hợp nhất 6 đơn vị thuộc hệ dự phòng tuyến tỉnh. Bước đầu vẫn còn nhiều khó khăn bất cập nhưng có thể khẳng định, Trung tâm đã có những nỗ lực không ngừng trong công tác phòng chống suy dinh dưỡng đạt kế hoạch UBND tỉnh giao.

Việc thành lập trên cơ sở hợp nhất các đơn vị chuyên ngành thuộc lĩnh vực y tế dự phòng tuyến tỉnh bao gồm: Trung tâm Y tế dự phòng; Trung tâm Phòng chống Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng; Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS; Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản; Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe và Trung tâm Tư vấn và dịch vụ dân số - kế hoạch hóa gia đình. Nhằm thực hiện nghiêm túc chủ trương của Đảng, Nhà nước trong việc tinh gọn bộ máy và nhân sự để phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương hiện nay.

Sức khỏe - Nghệ An: Nỗ lực không ngừng trong công tác phòng chống suy dinh dưỡng

Hưởng ứng “ngày vi chất dinh dưỡng” năm 2020, đoàn công tác Trung tâm KSBT tổ chức kiểm tra giám sát hoạt động tại các huyện miền núi phía tây Nghệ An

Sau gần 1 năm thành lập và đi vào hoạt động, trung tâm đã ổn định tổ chức bộ máy, sắp xếp và phân công lại nhiệm vụ cho cán bộ, viên chức và người lao động phù hợp với chuyên môn nghiệp vụ, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Với chức năng tham mưu cho Sở Y tế, UBND tỉnh; tổ chức thực hiện các hoạt động chuyên môn, kỹ thuật nghiệp vụ về phòng, chống tác động của các yếu tố có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe; quản lý sức khỏe cộng đồng; khám phát hiện, điều trị dự phòng và các dịch vụ y tế khác phù hợp với lĩnh vực chuyên môn trên địa bàn tỉnh. Vì thế công tác phòng chống dịch bệnh, phòng chống suy dinh dưỡng luôn được trung tâm xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và duy trì thực hiện nghiêm túc.

Trong gần một năm từ khi thực hiện Quyết định số 3617/QĐ - UBND ngày 14/9/2019 của UBND tỉnh, đã có nhiều hoạt động chuyên môn được Trung tâm triển khai rộng rãi đến từng người dân, từng địa phương khắp toàn tỉnh. Điểm sáng trong các hoạt động đáng nói trên của Trung tâm là việc thực hiện tốt công tác về phòng chống suy dinh dưỡng đạt kế hoạch UBND tỉnh giao; đưa Nghệ An là một trong địa phương có tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp so với cả nước.

Sức khỏe - Nghệ An: Nỗ lực không ngừng trong công tác phòng chống suy dinh dưỡng (Hình 2).

Ghi nhận của phóng viên tại buổi làm việc với BSCKI Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng khoa dinh dưỡng

Theo số liệu ghi nhận về hoạt động chuyên môn tại khoa dinh dưỡng được biết, trong sáu tháng đầu năm khoa đã phối hợp với các địa phương tổ chức kiểm tra giám sát cấp thuốc nhiều đợt cho các đơn vị. Trong tháng 2/2020 khoa tiếp nhận và phân phối cấp hai đợt với tổng số 1.800 lọ viên đa vi (của VDD) đối với phụ nữ mang thai cho bốn huyện nghèo theo quyết định của Chính phủ là Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong, Quỳ Châu và nhận sản phẩm Suppy cho trẻ suy dưỡng dưới 5 tuổi từ Viện dinh dưỡng Trung ương.

Cũng nằm trong chuỗi hoạt động chuyên môn nói trên, tháng 5/2020 vừa qua khoa dinh dưỡng tiếp tục tiếp nhận Vitamin A từ Viện dinh dưỡng và phân khai cho 21 huyện, thành phố, thị xã được 375.000 viên (trong đó có 35.000 viên loại 200.000 đơn vị; 25 ngìn viên loại 100.000 đơn vị) và cấp cho trẻ em từ 06 đến 60 tháng tuổi, bà mẹ sinh con trong tháng theo chương trình chiến lược quốc gia dinh dưỡng.

Đồng thời phối hợp với Vụ Sức khỏe bà mẹ trẻ em, Công ty Amway, các TTYT trên địa bàn tổ chức được bốn lớp tập huấn “chăm sóc dinh dưỡng cho phụ nữ có thai, bà mẹ có con dưới 5 tuổi” với trên 100 cán bộ tham gia; kiểm tra giám sát việc triển khai ngày vi chất dinh dưỡng.

Trao đổi với BSCK1 Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng khoa dinh dưỡng cho biết “Trên địa bàn 21 huyện thị, thành cuả cả tỉnh hiện nay thì đã có 20 đơn vị tổng hợp số liệu báo cáo sử dụng Vitamin A đợt I/2020 gửi về Trung tâm. Nhìn chung số lượng trẻ em từ 06 đến 60 tháng tuổi đã được uống, đạt khoảng 98%; phụ nữ sau khi sinh một tháng đạt 97%. Về tỷ lệ suy dinh dưỡng, tính từ năm 2018 tỉnh Nghệ An xếp thứ 22 của cả nước với tỷ lệ  nhẹ cân 16,7%, thấp còi 27,3%. So với cùng kỳ thì đến năm 2019 tỷ lệ suy dinh dưỡng đã giảm xuống ướt đạt nhẹ cân 16,3% và thấp còi 26,9%. Đặc biệt là năm 2020, với sự vào cuộc đồng bộ của cả Trung tâm và tuyến cơ sở thì tỷ lệ suy dinh dưỡng tiếp tục giảm, nhẹ cân 15,9% và thấp còi 26,5%; với con số đáng nói trên, tỷ lệ suy dinh dưỡng của tỉnh Nghệ An mỗi năm giảm 0,4% và tính đến nay Trung tâm đã đạt kế hoạch mà UBND tỉnh đề ra”.

Sức khỏe - Nghệ An: Nỗ lực không ngừng trong công tác phòng chống suy dinh dưỡng (Hình 3).

Tăng cường kiểm tra công tác triển khai các hoạt động về dinh dưỡng, thực hiện theo công văn 620/KSBT - DD ngày 02/6/2020 do BSCKI  Hoàng Quốc Kiều - Phó Giám đốc Trung tâm làm trưởng đoàn tại các huyện Tân Kỳ, Đô Lương và Quỳnh Lưu

Để làm tốt vai trò trong công tác phòng chống suy dinh dưỡng, thời gian tới, Trung tâm tiếp tục xây dựng kế hoạch thiết thực để tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao, tiếp tục tham mưu Sở Y tế phát hành các văn bản đến các bệnh viện trong và ngoài công lập về công tác đào tạo tiết chế dinh dưỡng. Tăng cường giám sát, kiểm tra tình hình sử dụng bột đa vi chất và VitaminA tuyến cơ sở; tiến hành triển khai điều tra 30 cụm sau khi có chỉ đạo của Viện dinh dưỡng Trung ương. Đồng thời phối hợp với các Trung tâm y tế tuyến huyện, trạm y tế các xã, các cộng tác viên thôn bản tổ chức tập huấn để nâng cao nghiệp vụ, triển khai tuần lễ suy dinh dưỡng và phát triển vào đầu quý bốn của năm. Đẩy mạnh các hoạt động tư vấn dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em, y tế học đường... góp phần nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân trên toàn tỉnh trong mọi thời điểm.

Nguyễn Oanh

Trẻ biếng ăn, suy dinh dưỡng cần ăn gì?

Thứ 3, 08/10/2019 | 11:34
Suy dinh dưỡng ở trẻ nhỏ là tình trạng cơ thể thiếu hụt các chất dinh dưỡng cần thiết, gây ảnh hưởng lớn tới sự phát triển thể chất, tinh thần và trí tuệ của trẻ. Vậy khi bé biếng ăn, chậm lớn, còi cọc cần chăm sóc trẻ như thế nào?

Bảo bối của mẹ Nhật giúp bé tiểu học hết ngay chán ăn, suy dinh dưỡng

Chủ nhật, 12/05/2019 | 11:51
Chán ăn là tình trạng thường thấy ở học sinh tiểu học và đây là một trong những “bài toán” nan giải nhất đối với các ông bố bà mẹ. Mẹ lo lắng, loay hoay tìm đủ mọi cách nhưng con vẫn lười ăn. Học ngay tuyệt chiêu của các mẹ Nhật giúp bé ăn uống ngon miệng.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Bình Thuận ghi nhận một ca tử vong nghi do chó dại cắn

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:30
Ngày 23/4, Trung tâm Y tế huyện Hàm Tân vừa ghi nhận một ca tử vong nghi do bệnh dại ở xã Tân Thắng.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....