Nghệ An: Rác thải y tế

Nghệ An: Rác thải y tế "tấn công" dân thường

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Nhiều năm nay, tình trạng ô nhiễm môi trường do nước và chất thải y tế của bệnh viện Đa khoa huyện Diễn Châu (Nghệ An)đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và đời sống sinh hoạt của người dân quanh vùng.

Một nghịch lý ở Bệnh viện Đa khoa huyện Diễn Châu (Nghệ An) là xử lý nước thải, rác thải y tế không được chú trọng, gây ra tình trạng ô nhiễm nặng nề.

Theo phản ánh của người dân xóm 5 và xóm 7 xã Diễn Phúc, huyện Diễn Châu, đã hơn 10 năm nay, rất nhiều hộ gia đình trong địa bàn đã phải sống chung với rác. Một số hộ đã phải chuyển đi nơi khác vì không chịu nổi mùi hôi thối nồng nặc của các loại rác thải từ bệnh viện bốc ra. Ngày hè oi bức, ô nhiễm lại nặng nề hơn. Dạo quanh khu vực xóm 5 thuộc xã Diễn Phúc, chúng tôi không khỏi giật mình vì những mùi tanh, hôi thối của các loại rác thải bay nồng nặc khắp xóm làng.

Xã hội - Nghệ An: Rác thải y tế 'tấn công' dân thường

Bể phốt nước thải của bệnh viện

Một số người dân ở đây bức xúc: “Hôm nào trở gió là cả xóm tui nghẹt thở, khó chịu lắm. Nhà nào cũng có giếng nhưng có ai dám uống mô, người chết vì bệnh ung thư cứ tăng vùn vụt, trong xóm còn xuất hiện các bệnh ngoài da, đỏ và mẩn ngứa nữa”.

Chị Nguyễn Thị Liên trú tại xóm 7, xã Diễn Phúc cho hay: “Gia đình tui sống ở đây cũng gần chục năm rồi, suốt ngày phải chịu đựng mùi rác thải hôi thối từ bệnh viện bay ra. Dân cũng đã nhiều lần có ý kiến lên chính quyền địa phương và bệnh viện, nhưng họ đều không có phản ứng gì”.

Ông Lê Minh Truyền, xóm trưởng xóm 7 nói : “Đây là cụm dân cư với khoảng 130 hộ gia đình sinh sống, chịu tác động trực tiếp nhiều nhất từ rác thải y tế và nước thải từ bệnh viện Đa khoa Diễn Châu. Số người chết vì bệnh ung thư gia tăng đột biến. Trong vòng 3 năm trở lại đây, đã có gần 10 người chết vì căn bệnh hiểm nghèo này.

Bệnh viện Đa khoa huyện Diễn Châu xử lý thủ công, sơ sài. Đối với các loại rác thải rắn độc hại, bệnh viện chỉ chôn lấp hoặc đổ thành từng đống lớn rồi đốt. Với những chất thải lỏng, bệnh viện cho chảy theo cống ngầm ra bể phốt đặt gần khu vực dân cư.

Chính việc xử lý thủ công như thế đã làm cho số rác thải và nước thải bị tuồn ra ngoài là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến ô nhiễm môi trường nặng.

Xã hội - Nghệ An: Rác thải y tế 'tấn công' dân thường (Hình 2).

Rác thải bệnh viện xuất hiện khắp nơi

Ông Trần Khắc Tiến, giám đốc Bệnh viện Đa khoa Diễn Châu cho biết: “Thực trạng ô nhiễm người dân phản ánh là có thật. Năm 2011, chúng tôi đã bỏ ra 50 triệu đồng để khắc phục và xử lý. Nhưng do đường ống ngầm và bể phốt sử dụng lâu rồi, công nghệ đã cũ kỹ và lạc hậu, nên dẫn đến tình trạng trên. Cũng đã có dự án làm hệ thống xử lý chất thải, vậy mà mãi vẫn chỉ nằm trên giấy. Chúng tôi đã có kiến nghị lên UBND huyện, tỉnh về vấn đề này nhưng vẫn chưa được giải quyết".

Thủy Tiên - Khánh Ly