Trong 12 giờ qua (từ 18h00 ngày 8/2/2022 đến 6h00 ngày 9/2/2022), Nghệ An ghi nhận 1.395 ca dương tính mới tại 15 địa phương (Tp.Vinh 531 ca, Diễn Châu 234 ca, Nghi Lộc 176 ca, Cửa Lò 106 ca, Quỳnh Lưu 90 ca, Hưng Nguyên 73 ca, Anh Sơn 42 ca, Thái Hòa 39 ca, Nghĩa Đàn 32 ca, Tân Kỳ 24 ca, Thanh Chương 23 ca, Qùy Hợp 11 ca, Hoàng Mai 8 ca, Kỳ Sơn 4 ca, Nam Đàn 2 ca ).
Trong đó có 408 ca cộng đồng tại 12 địa phương (Tp.Vinh 280 ca, Diễn Châu 42 ca, Cửa Lò 21 ca, Quỳnh Lưu 18 ca, Nghi Lộc 14 ca, Anh Sơn 11 ca, Qùy Hợp 6 ca, Nghĩa Đàn 5 ca, Hưng Nguyên 4 ca, Tân Kỳ 3 ca, Thanh Chương 2 ca, Thái Hòa 2 ca ), 987 ca đã được cách ly từ trước (963 ca là F1, 24 ca từ ngoại tỉnh có dịch về). Ghi nhận 702 ca có triệu chứng, 693 ca không có triệu chứng
Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến với các điểm cầu ở 21 huyện, thành, thị và các trường THPT để bàn các giải pháp nhằm đảm bảo an toàn cho công tác tổ chức dạy học sau tết Nguyên đán Nhâm Dần.
Theo tổng hợp của Sở Giáo dục và Đào tạo đến chiều 8/2, toàn tỉnh có 266 học sinh là đối tượng F0 ở 4 cấp học, trong đó bậc mầm non có 37 em, tiểu học có 88 em, THCS có 52 em và THPT có 89 em.
Ngoài ra, có 71 giáo viên, nhân viên là đối tượng F0. Số giáo viên và học sinh thuộc đối tượng F1 là gần 4.000 trường hợp, trong đó có 3.345 học sinh và 786 học sinh giáo viên. Con số này có thể tăng thêm trong thời gian tới, bởi nhiều địa phương vẫn đang tiếp tục rà soát, thống kê.
Tại thời điểm này, toàn tỉnh có 8 địa phương có 100% số trường phổ thông tổ chức dạy, học trực tiếp gồm Tương Dương, Tx.Thái Hòa, Tân Kỳ, Tp.Vinh, Kỳ Sơn, Quỳ Châu, Con Cuông và Quế Phong. Ngoài ra, có 10 địa phương có trường vừa dạy học trực tiếp, vừa dạy học trực tuyến. Toàn tỉnh có 3 địa phương đang tổ chức dạy học trực tuyến là Thanh Chương, Nghĩa Đàn và Tx.Cửa Lò.
Ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cho biết: So với thời điểm trước Tết, số học sinh ở các nhà trường bị nhiễm Covid–19 gia tăng. Trong bối cảnh đó, việc vừa tổ chức dạy học trực tiếp nhưng phải đảm bảo an toàn trong các nhà trường được đặt lên hàng đầu. Khó khăn hiện nay ở Nghệ An là số học sinh trong một trường học rất đông, nhiều trường trên 1.000 học sinh. Vì thế, nếu phụ huynh vẫn đang còn tâm lý chủ quan thì việc giữ đảm bảo an toàn trong trường học rất vất vả. Trong khi đó, nếu học sinh không được đến trường, kéo dài việc học trực tuyến sẽ ảnh hưởng đến tâm lý và việc tiếp thu kiến thức của học trò.
Dịch bệnh Covid-19 đang có xu hướng diễn biến phức tạp và điều này sẽ tác động lâu dài đến ngành giáo dục. Vì thế, trong giai đoạn hiện nay, ngành giáo dục chia sẻ với những áp lực của các phòng Giáo dục và Đào tạo, các nhà trường khi tổ chức cho học sinh trở lại đi học trực tiếp.
Để làm tốt công tác tổ chức dạy và học, đề nghị các nhà trường phải làm tốt công tác tuyên truyền để phụ huynh, học sinh yên tâm và tạo được sự đồng thuận trong toàn xã hội. Bên cạnh đó, các nhà trường phải thường xuyên tuyên truyền bằng nhiều hình thức khác nhau để thông tin kịp thời các văn bản chỉ đạo của Bộ, của tỉnh và của ngành về công tác phòng chống dịch.
Về việc tổ chức dạy và học, quan điểm của Sở là vẫn ưu tiên dạy học trực tiếp để ổn định việc dạy học ở các nhà trường và không ảnh hưởng đến việc học của học sinh. Tuy nhiên, tùy theo diễn biến của dịch và đặc thù của các địa phương, việc chỉ đạo có thể linh hoạt "dịch ở đâu sẽ khoanh vùng ở đó, vừa tổ chức dạy học trực tiếp, vừa tổ chức dạy học trực tuyến".
Các nhà trường cũng không được chủ quan trong quá trình tổ chức dạy học, thực hiện giãn cách cục bộ đối với những lớp, những trường có số lượng học sinh F0 nhiều.
Hiện nay, theo tổng hợp của ngành tỉ lệ tiêm chủng đối với học sinh trong toàn tỉnh đã đạt trên 90%, trong đó riêng bậc THPT là trên 97% và đã miễn dịch cộng đồng. Vì thế trong thời gian tới, người đứng đầu ngành giáo dục của tỉnh cũng cho rằng, ngành giáo dục Nghệ An đang từng bước hướng tới không có khái niệm trường học trực tuyến để ưu tiên dạy học trực tiếp. Nếu trường có lớp có học sinh F0 thì sẽ tiến hành khoanh vùng cục bộ, chuyển sang dạy học trực tuyến.
Thời gian còn lại của năm học, lãnh đạo Sở cũng đề nghị các nhà trường quan tâm đến chất lượng dạy học. Trong đó, cần kiểm tra đánh giá lại năng lực học sinh để tiến hành phụ đạo, bồi dưỡng thêm cho học sinh.
Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác ôn tập đối với học sinh cuối cấp, đặc biệt là học sinh lớp 12, chú trọng đến các kỳ thi kiểm tra năng lực để phù hợp với xu thế, bối cảnh mới. Trong quá trình triển khai, cần lắng nghe ý kiến của phụ huynh, học sinh để sớm báo cáo với Sở để kịp thời tháo gỡ những khó khăn và có các chương trình hỗ trợ kịp thời cho học sinh và các nhà trường.