Thông tin về vụ việc tại giáo xứ Mỹ Yên, xã Nghi Phương

Thông tin về vụ việc tại giáo xứ Mỹ Yên, xã Nghi Phương

Thứ 5, 12/09/2013 | 07:42
0
UBND tỉnh Nghệ An đã tổ chức buổi họp báo vào chiều 10/9 thông báo tình hình về vụ việc phức tạp liên quan đến tôn giáo, xảy ra tại xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc.

Theo UBND tỉnh Nghệ An, vụ việc xảy ra tại xã Nghi Phương (Nghi Lộc) trong những ngày qua bắt nguồn từ việc một số phần tử quá khích đã gây rối trật tự công cộng, bắt giữ người trái pháp luật, hủy hoại tài sản công dân diễn ra trong thời gian gần đây. Đặc biệt là các vụ gây rối trật tự công cộng, giữ người trái pháp luật và chống người thi hành công vụ xảy ra trong các ngày 30/8, ngày 3 và 4/9/2013.

Hiện các lực lượng chức năng trong tỉnh Nghệ An đang tiếp tục làm nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự tại địa bàn huyện Nghi Lộc và xã Nghi Phương để chủ động ngăn chặn các hoạt động quá khích gây mất an ninh trật tự, nhằm ổn định tình hình.

Công an Nghệ An tập trung điều tra các vụ án đã khởi tố xảy ra vào ngày 30/8, 3/9 và 4/9 về các hành vi gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, giữ người trái pháp luật.Miền trung - Thông tin về vụ việc tại giáo xứ Mỹ Yên, xã Nghi Phương

Hình ảnh người dân tụ tập, gây sức ép với chính quyền xã Nghi Phương. (Ảnh: congannghean.vn)

Cũng tại buổi họp báo, ông Thái Văn Hằng, phó chủ tịch UBND tỉnh và ông Nguyễn Hữu Cầu, phó giám đốc Công an tỉnh, thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra tỉnh Nghệ An đã thẳng thắn trả lời câu hỏi của một số nhà báo liên quan đến nguyên nhân dẫn đến vụ việc, đồng thời thông tin thêm một số chi tiết về bản chất của vụ việc.

Lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An cũng khẳng định: Trong mấy ngày qua, trên một số trang mạng điện tử và Trang thông tin tổng hợp "Giáo phận Vinh" xuất hiện nhiều thông tin, bài viết, hình ảnh có nội dung sai sự thật mang tính kích động, vu khống về vụ việc xảy ra, làm cho chức sắc, giáo dân hiểu sai bản chất vụ việc và dễ bị lôi kéo tiếp tục có các hoạt động vi phạm pháp luật.

Thông tin từ Cổng thông tin điện tử tỉnh Nghệ An cho biết: Những năm qua tỉnh Nghệ An hết sức quan tâm đến công tác tôn giáo. Tỉnh có nhiều chính sách ưu tiên phát triển kinh tế - xã hội cho vùng sâu, vùng xa, vùng bãi ngang, vùng đồng bào có đạo.

Từ năm 2005 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 70 nhà thờ được xây dựng mới, tách lập 23 xứ, 43 họ đạo, thụ phong hơn 100 linh mục; 97% diện tích đất đai, cơ sở thờ tự của công giáo được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; 25 nơi thờ tự trước đây có diện tích đất chật hẹp được nhà nước cấp thêm để xây dựng nhà thờ… Hàng năm đến ngày lễ trọng hay các hoạt động lớn của Giáo phận, Giáo xứ, chính quyền địa phương đều đến thăm hỏi, có quà động viên.

Miền trung - Thông tin về vụ việc tại giáo xứ Mỹ Yên, xã Nghi Phương (Hình 2).
Hình ảnh người dân quá khích ném đá vào lực lượng chức năng (Ảnh: congannghean.vn)

Thông tin từ Báo Công an Nghệ An: Vào khoảng 8.15’ ngày 30/8, có khoảng 250 đến 300 người là giáo dân thuộc giáo xứ Mỹ Yên kéo đến UBND xã và mang theo băng rôn, khẩu hiệu với nội dung “Phản đối chính quyền bắt người trái pháp luật”,... Người dân đã bao vây, phong tỏa phòng làm việc của Đảng ủy, UBND xã; chửi bới, gây sức ép với chính quyền đòi thả 2 người bị bắt là Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải.

Vào 8h ngày 3/9, có khoảng 400-600 người dân kéo đến UBND xã Nghi Phương, mang theo nhiều băng rôn cắm trước cổng trụ sở  với nội dung như trên. Sau đó, người dân tự ý vào chiếm giữ phòng làm việc của Phó chủ tịch UBND xã, khống chế, giữ 6 cán bộ của huyện Nghi Lộc và xã Nghi Phương. Ngoài ra, tại Trung tâm giao dịch một cửa xã Nghi Phương, giáo dân cũng tiến hành khống chế, giam giữ ông Quang - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Nghi Lộc.

Buổi chiều cùng ngày, một số giáo dân quá khích đã chửi bới, hành hung các cán bộ đang bị giam giữ, ép buộc ông Nguyễn Trọng Tạo, chủ tịch UBND xã viết “Giấy cam kết”, có đóng dấu với nội dung đề nghị UBND tỉnh và các cơ quan chức năng thả Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải. Tiếp đến, các giáo dân quá khích ép ông Nguyễn Hữu Lam, phó chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc, viết xác nhận của UBND huyện, yêu cầu những người bị giam giữ ký vào tờ giấy này, rồi mới trả tự do cho 6 cán bộ.

Ngày 4/9, vào lúc 14 giờ 30 trong khi UBND xã Nghi Phương đang tổ chức cuộc họp bàn về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, thì có khoảng 30 người dân chủ yếu là phụ nữ mang theo liềm, chấu xông vào trụ sở UBND đòi thả Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải. Đến 15.30’ hàng trăm giáo dân đổ về đoạn đường Tỉnh lộ 34 trước trụ sở UBND xã, la ó, dùng gạch đá tấn công các lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ bảo đảm an ninh tại đây, làm 20 cán bộ, chiến sĩ bị thương...

Sự việc chỉ dừng lại khi Linh mục Phê-rô Nguyễn Xuân Quý lên gặp gỡ, trao đổi, nói chuyện với bà con giáo dân, khuyên giải bà con giáo dân không tụ tập đông người, gây cản trở an toàn giao thông; việc gây hỗn loạn như thế là vi phạm pháp luật, ảnh hưởng mối đoàn kết lương giáo.

Theo Chính phủ

Khởi tố hình sự vụ giáo dân gây rối ở Nghệ An

Thứ 2, 09/09/2013 | 14:23
Căn cứ vào kết quả điều tra, chiều ngày 7/9/2013, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã công bố các quyết định khởi tố vụ án hình sự về các sự việc xảy ra tại Nghi Phương, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) trong các ngày 30/8/2013, 3/9/2013, 4/9/2013 vừa qua với các tội danh: Gây rối trật tự công cộng, giữ người trái pháp luật và chống người thi hành công vụ.

Nghệ An: 3 thanh niên chặn xe máy hiếp dâm một thiếu nữ

Thứ 7, 07/09/2013 | 12:56
Đứng ở một cung đường khuất, 3 thanh niên “mật phục” và phát hiện 2 thiếu nữ đi xe máy và chặn lại. Một người chạy thoát, một thiếu nữ bị 3 thanh niên hãm hiếp.

Nghệ An: Nghi án một phụ nữ bị giết trong nhà

Thứ 3, 30/07/2013 | 08:32
Kết quả khám nghiệm tử thi trong vụ một phụ nữ bị chết bất thường trong nhà của cơ quan điều tra cho biết, bà B. đã bị vật nhọn đâm hai nhát vào cổ trái gây tử vong.

Nghệ An: Trộm 57 lượng vàng trong nhà cán bộ tỉnh

Thứ 5, 04/07/2013 | 10:40
Sau khi đột nhập vào nhà phá két và tủ, kẻ trộm lấy đi tổng cộng 57 lượng vàng và 60 triệu đồng tiền mặt.

Cuộc đời trùm ma túy khét tiếng đất Nghệ An

Thứ 5, 14/02/2013 | 15:28
Trong gần 10 năm lẩn trốn, Hạnh "Cầm" mua trang trại rồi sản xuất, giao dịch với các ông trùm ma túy từ đó lập ra mạng lưới buôn bán xuyên quốc gia và phân phối khắp TP HCM, Đồng Nai.

Nghệ An: Bắt nữ sinh viên vận chuyển ma túy

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
Ngày 4/5, tin từ công an Nghệ An cho biết, họ vừa bắt được một nữ sinh viên đại học và em trai của mình trong lúc vận đang chuyển 3 bánh heroin đi tiêu thụ.

Nghệ An: Bắt nữ sinh THPT buôn ma túy

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:09
Tin từ Công an huyện Tương Dương (Nghệ An) cho biết, cơ quan này vừa bắt quả tang một vụ buôn bán ma túy, đối tượng thực hiện hành bi trên là nữ học sinh đang học lớp 12.
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Chưa có cơm tối, con trai đánh chết mẹ

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:57
Dù mẹ già ốm nặng không gượng dậy nổi để nấu cơm nhưng Hoàng Khắc Thắng đã đánh mẹ đến ngất xỉu.

Quảng Nam: Bơi qua sông, một người chết đuối

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:54
Vào ngày 9/12, thông tin từ chính quyền xã Đại An (Đại Lộc, Quảng Nam) cho hay, một người đã chết đuối khi tự bơi qua sông.

Gia Lai: Công nông lật, 25 người nhập viện cấp cứu

Thứ 2, 09/12/2013 | 13:38
Chiếc xe công nông chở hơn 30 người dân tộc Bahnar đi thăm người quen ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai về, bất ngờ bị lật. 25 người phải vào viện cấp cứu.

Đảo lộn cuộc sống vì bị rác bủa vây

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:21
Mấy tháng nay, nhiều hộ dân ở khối 12, thị trấn Nghèn (Can Lộc – Hà Tĩnh) khốn khổ vì bãi tập kết rác thải sinh hoạt của địa phương đang trong tình trạng quá tải gây ô nhiễm nghiêm trọng. Mùi nồng nặc hôi thối, ruồi nhặng và khói bụi khi đốt rác bay vào nhà người dân.

Hà Tĩnh: Tài xế gây tai nạn rồi bỏ trốn đã ra đầu thú

Chủ nhật, 08/12/2013 | 14:42
Ngày 8/12, thông tin từ CSGT huyện Kỳ Anh cho biết, tài xế gây ra vụ tai nạn chết người, khiến người dân dựng rạp trên QL1A tại khu vực Đèo Con đã ra đầu thú.