Nghề kỹ nữ xưa: Tuyển chọn khắt khe hơn thi hoa hậu (4)

Nghề kỹ nữ xưa: Tuyển chọn khắt khe hơn thi hoa hậu (4)

Thứ 2, 21/01/2013 | 09:23
0
Đông Kinh (Khai Phong ngày nay) – kinh đô của Bắc Tống, và Lâm An (Hàng Châu ngày nay) – kinh đô của Nam Tống, vốn là những chốn phồn hoa, nơi hưởng lạc của các tầng lớp thống trị, thương lái giàu có.

Đây còn là hai "kinh đô" của thanh sắc, nơi nghề kỹ nữ phát triển cực thịnh, nở rộ nhất trong lịch sử cổ đại Trung Quốc. Riêng Lâm An còn được đặt biệt danh là “sắc hải” (biển nữ sắc).

Nghề kỹ nữ xưa: Tuyển chọn khắt khe hơn thi hoa hậu (4)

Kỹ nữ Lý Sư Sư

Cổ xúy hưởng lạc luôn là nếp sống được các tầng lớp thống trị đề cao. Hoàng đế khai quốc của triều nhà Tống Triệu Khuông Dẫn (thế kỷ thứ 10) từng tuyên bố trước quần thần: “Tích lũy nhiều tiền bạc để hưởng lạc về sau”. Các hoàng đế Tống Nhân tông, Tống Chân tông cũng hết mức đề cao tư tưởng này.

Do vậy, chuyện nuôi kỹ nữ trong nhà trở thành “mốt thời thượng”, được phổ biến rộng rãi trong các gia đình quan lại, sỹ phu thời Tống.

Trong “Dã khách tùng thư” thời Nam Tống chép rõ: “Kim quý công tử đa sức cơ anh”, ý chỉ các gia đình giàu có, quyền quý thời bấy giờ thường nuôi dưỡng ca kỹ trong nhà hoặc cưới nhiều thê thiếp để dùng vào việc đàn ca, hát múa, tiếp rượu, mua vui cho chủ nhân lẫn khách khứa tới nhà.

Theo sử sách, thời bấy giờ, Âu Dương Tu - một chính trị gia, nhà thơ lớn đời Tống - có nàng ca kỹ nổi tiếng Bát Cửu muội, Tô Đông Pha, cũng là một nhà thơ lớn tham gia chính trường, có nhiều ca kỹ đàn hát tài tình... Tóm lại là những người phong lưu đều nuôi ca kỹ.

Nghề kỹ nữ xưa: Tuyển chọn khắt khe hơn thi hoa hậu (4) (Hình 2).

Điều kỳ quái là các tăng nhân, đạo sĩ thời Tống cũng không chịu sống cảnh cô quạnh, ẩn dật, mà lũ lượt nuôi ca kỹ hoặc cưới thêm thê thiếp về nhà. Theo “Thanh dị lục”, các tăng nhân của chùa Đại Tướng nuôi dưỡng kỹ nữ và gọi họ là các “phạn tẩu”. Tới thời Tống Huy tông, nhiều đạo sĩ cưới thêm thê thiếp để sống cảnh hoan lạc.

Chuyện ni cô làm thiếp trong thời Tống cũng khiến thiên hạ nhiều phen “giật mình”. Theo ghi chép trong “Tống sử”, năm 1196, một vị quan tên là Chu Hi vướng vào “thập đại tội trạng” (10 tội trạng lớn nhất), trong đó có tội “dụ dỗ hai ni cô và cưới làm ái thiếp. Chu Hi là học trò bốn đời của Trình Di và học trò của Chu Đôn Di. Trong suốt quãng đời 15 năm làm quan, Chu Hi dụng công học tập, rèn luyện trí thuật. Vì vậy tính thực hư của câu chuyện này hiện vẫn còn gây tranh cãi tới tận ngày nay.

 

Thoại Mỹ

Nghề kỹ nữ xưa: Tuyển chọn khắt khe hơn thi hoa hậu (3)

Chủ nhật, 20/01/2013 | 11:00
Thời xưa ở Trung Quốc chỉ có rượu chứ chưa có bia. Khái niệm bia (beer - tiếng Anh và bière - tiếng Pháp) là do người phương Tây tạo ra, nhằm chỉ một loại rượu nhẹ có gas nấu từ lúa mạch ướp hoa houblon để uống giải khát. Người Trung Quốc căn cứ vào tính chất này, gọi bia là khí tửu - rượu có gas. Vậy bia cũng là rượu, một thứ rượu nhẹ.

Nghề kỹ nữ xưa: Tuyển chọn khắt khe hơn thi hoa hậu (2)

Thứ 7, 19/01/2013 | 10:41
Ở Trung Quốc, kỹ nữ không phân thứ bậc và không có nhiều quy chuẩn chặt chẽ như ở Nhật. Độ “hot” của một kỹ nữ phụ thuộc vào yếu tố nhan sắc là chủ yếu.

Nghề kỹ nữ xưa: Tuyển chọn khắt khe hơn thi hoa hậu

Thứ 6, 18/01/2013 | 09:56
Sẽ không ai chấp nhận, nghề kỹ nữ là một nét... văn hóa. Nhưng, ở nhiều nước châu Á cổ xưa, những cô gái làm nghề kỹ nữ lại được tuyển chọn gắt gao, và phải là những người chuyển tải được tất cả những nét văn hóa truyền thống đặc trưng nhất.