Nghe nhạc, xem biểu diễn nghệ thuật giúp chữa bệnh hữu hiệu

Nghe nhạc, xem biểu diễn nghệ thuật giúp chữa bệnh hữu hiệu

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
0
– Ngoài cách chữa bệnh dùng thuốc thì phương pháp chữa bệnh bằng âm nhạc hay thưởng thức nghệ thuật, tham gia hoạt động thể chất điều độ có lẽ vẫn còn lạ lẫm đối với khá nhiều người.

Khi con người thưởng thức âm nhạc, cơ thể mỗi người sẽ trở nên khỏe mạnh. Âm nhạc truyền thống Trung Quốc tuân theo nguyên tắc ngũ âm, đó là Cung, Thương, Giốc, Chủy, và Vũ. Ngũ âm này tương ứng với hệ thống ngũ tạng trong cơ thể người: gan, tim, tì, phổi và thận.

Khi năm loại âm thanh này kết hợp với nhau một cách uyển chuyển, hài hòa, nó sẽ ảnh hưởng tích cực đến năm hệ thống cơ quan kể trên. Sự kết hợp uyển chuyển và hài hòa của năm loại âm thanh này sẽ giúp cân bằng năng lượng của thân thể và tâm trí.

Nói cách khác, những người xem một buổi biểu diễn hay sẽ được nghe các giai điệu âm nhạc khác nhau, và nội tạng của họ sẽ trở nên cân bằng.

Khi xem một buổi biểu diễn, mỗi người tự nhận thức được họ đang xem gì, nghe gì. Nhờ quan sát âm nhạc và vũ đạo ấy, cơ thể mỗi người có thể tự điều chỉnh, và họ sẽ trở nên khỏe mạnh hơn.

Chẳng hạn như khi xem những câu chuyện về công lý và lòng hiếu thảo trong đạo Phật, các diễn viên sẽ miêu tả hành động từ bi của Thần Phật, những thành quả khởi xuất từ thiện niệm của con người, người xem sẽ có một cảm giác về lòng từ bi có thể xuất hiện trong tâm. Điều này sẽ tạo ra những ảnh hưởng tốt về thể chất, sinh lý và tâm lý.

Xã hội - Nghe nhạc, xem biểu diễn nghệ thuật giúp chữa bệnh hữu hiệu

Nghe nhạc giúp chữa bệnh

Sức mạnh chữa bệnh của âm nhạc đã được công nhận trong suốt quá trình lịch sử. Con người có thể cảm nhận được sự ảnh hưởng của nó.

Ngày nay, nhiều bệnh viện và trung tâm y tế, sức khỏe đang sử dụng âm nhạc như một phép chữa bệnh. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học trường Đại học Stanford, người cao tuổi mắc bệnh trầm cảm có được sự tự tin và cải thiện tâm trạng sau khi được chữa trị bằng liệu pháp âm nhạc.

Nghiên cứu cho thấy rằng nghe âm nhạc lành mạnh làm giảm huyết áp, ổn định nhịp tim, giảm trầm cảm, giảm sự lo lắng trước khi điều trị, tăng cường tập trung và sáng tạo, giảm việc dùng thuốc an thần và giảm đau đớn (trong và sau khi phẫu thuật), giảm buồn nôn sau khi hóa trị liệu, và cũng cải thiện sự ổn định của các bệnh nhân Parkinson.

Màu sắc, được truyền đi cùng với ánh sáng, cũng là năng lượng. Nó tương tác với thân thể, tâm trí, và linh hồn của chúng ta. Liệu pháp màu sắc đã được sử dụng để chữa bệnh từ thời cổ đại. Bằng chứng lâm sàng cho thấy rằng liệu pháp màu sắc có thể làm thay đổi cảm xúc và huyết áp.

Xã hội - Nghe nhạc, xem biểu diễn nghệ thuật giúp chữa bệnh hữu hiệu (Hình 2).

Một buổi biểu diễn nhiều màu sắc

Có 5 màu cơ bản được công nhận trong y học Trung Quốc: xanh, đỏ, vàng, trắng, và đen. Mỗi loại màu sắc tương ứng với một hệ thống cơ quan cụ thể: Màu xanh tương ứng với gan, màu đỏ tương ứng với tim, màu vàng tương ứng với lách, màu trắng tương ứng với phổi, màu đen tương ứng với thận.

Mỗi hệ thống nội tạng có liên quan đến một cảm xúc đặc biệt: gan ảnh hưởng tới sự nóng giận, tim ảnh hưởng tới sự vui sướng, lách ảnh hưởng tới sự lo lắng, phổi ảnh hưởng tới sự buồn rầu, thận ảnh hưởng tới sự sợ hãi.

Cảm xúc bình thường thì không hại sức khỏe. Tuy nhiên, khi những cảm xúc trở nên quá mức và không thể kiểm soát, nó sẽ tác động tiêu cực đến tâm trí, thân thể, và linh hồn của chúng ta bằng cách ảnh hưởng đến năng lượng của các hệ thống nội tạng của con người.

Để tăng cường sức khỏe và chữa lành bệnh một cách tự nhiên, chúng ta nên dành thời gian tới xem các cuộc trình diễn đầy màu sắc, với âm nhạc mỹ hảo và êm dịu.

H. Thanh (tổng hợp)


Tag: ngũ âm