Nghệ nhân Dần Ngô và tình yêu với hoa phong lan

Nghệ nhân Dần Ngô và tình yêu với hoa phong lan

Thứ 7, 03/04/2021 | 12:00
0
Nếu như nói rằng, “nghề chơi cũng lắm công phu” thì câu chuyện của anh Ngô Quang Dần (sinh năm 1986 tại Nghệ An) là một ví dụ điển hình.

Những năm gần đây, việc nhiều người tìm đến thú chơi kỳ công là lan đột biến thu hút sự quan tâm của nhiều dân chơi lan. Nhiều người đã “đổ mồ hôi sôi nước mắt” với thú chơi vừa tao nhã vừa hết sức gian nan này. Nếu chỉ nhìn vào thành quả đạt được với những con số khủng như mấy trăm triệu hay thậm chí vài ba tỷ đồng một chậu lan, nhiều người sẽ ước mơ… Nhưng để có được điều ấy, người trong cuộc phải trải qua nhiều gian khổ và phải trả giá.

Cần biết - Nghệ nhân Dần Ngô và tình yêu với hoa phong lan

Nghệ nhân Dần Ngô là một trường hợp điển hình như thế. Anh đến với hoa lan ban đầu chỉ như một thú chơi giải trí, tìm mua một vài chậu lan, chăm sóc ngẫu hứng qua ngày mỗi khi công việc mệt mỏi. Thế mà dần dà, công việc phụ ấy lại cuốn hút anh lúc nào không hay.

Mỗi ngày, đi làm về mệt mỏi, anh lại ra vườn, tỉa tót ngắm nghía và chăm bón chậu lan đầu tiên mua về. Rồi anh đâm ra yêu hoa lan lúc nào không biết. Anh mới chợt nghĩ: “Sao mình không thử sức với hoa lan xem sao”?

Cần biết - Nghệ nhân Dần Ngô và tình yêu với hoa phong lan (Hình 2).

Ngô Quang Dần (thường gọi là Dần Ngô) sinh năm 1986 tại Nghệ An. Anh tốt nghiệp Đại học Công nghiệp tại TP.HCM năm 2009. Sau đó ra trường, anh dành tâm và sức cho kinh doanh. Anh từng mở công ty về cây xanh và bất động sản.

Nếu như bạn bè ngày đó gặp lại anh bây giờ, hẳn sẽ ngạc nhiên khi biết anh giờ đây đã là chủ một vườn lan khủng với hơn hai nghìn chậu hoa các loại cho giá trị kinh tế cao.

Cần biết - Nghệ nhân Dần Ngô và tình yêu với hoa phong lan (Hình 3).

Nghệ nhân Dần Ngô kể: “Có những hôm tối đi làm về mệt, mà tôi không muốn ôm tất cả mọi áp lực công việc đi ngủ, lại ra vườn ngắm nghía chậu lan mình trồng xem lớn tới đâu rồi. Nhìn những lá non mọc lên, hay những nhánh hoa nhu nhú lên mỗi ngày, tôi có một cảm giác thú vị, lạ lùng lắm”.

Cái “cảm giác là lạ” mà Dần Ngô miêu tả đó cứ lớn dần lên tronganh. Cho tới ngày anh quyết định đi sâu vào thế giới của lan, chơi lan và sưu tầm lan. Dần dà, lan cứ nhiều hơn lên trong khu vườn nhà anh.

Cần biết - Nghệ nhân Dần Ngô và tình yêu với hoa phong lan (Hình 4).

Lúc này, anh cũng từng bước tìm hiểu thêm ở những người chơi lan trước đó, lắng nghe kinh nghiệm mà họ đã từng trải qua, đặc biệt là dấu ấn ở những lần thất bại như hoa ra xấu, cây mọc chậm, cây bị hư hại… Cũng từ đây, anh hiểu hơn về thị trường lan đột biến đang là thú chơi của rất nhiều người từng bôn ba trên thương trường và cả những nghệ nhân độc đáo với những lối chơi lan riêng biệt.

Trải qua nhiều thử nghiệm, cũng từng nếm qua thất bại, tổn thất tiền bạc khi lựa chọn những cây lan không như ý hoặc chúng ra hoa không thành công, cuối cùng Dần Ngô cũng tìm ra “chân lý” riêng cho con đường của mình. Hiện tại vườn lan của anh đã sưu tầm khoảng được trên 50 chủng loại khác nhau.

Cần biết - Nghệ nhân Dần Ngô và tình yêu với hoa phong lan (Hình 5).

Nhiều người chơi lan từng trải qua thất bại để đi đến thành công. Riêng anh lúc đầu mới chơi cũng gặp rất nhiều khó khăn như kỹ thuật trồng cho tới khi sử dụng phân thuốc không hợp lý cây không phát triển, kinh tế còn eo hẹp. Sau đó anh tìm tòi và học hỏi, cũng may những anh em đi trước nhiệt tình giúp đỡ, hướng dẫn. Nhờ vậy những khó khăn dần đi vào hoàn thiện hơn từ kỹ thuật trồng, chăm sóc, chọn giống, nhân giống…

Với một người giờ đây đã có kinh nghiệm sâu sắc trong việc trồng và chơi lan, nghệ nhân Dần Ngô cho biết, người chơi lan muốn vượt qua được chính mình, phải chịu đựng được và chấp nhận “hao tổn” ban đầu, chấp nhận việc bỏ chi phí khá cao để sở hữu những giò lan như ý.

Nếu như nói dân chơi lan đặt mục tiêu giá cả và lợi nhuận hàng đầu thì điều đó sai lầm. Ở họ, ngoài đam mê còn cần có cả kinh nghiệm, trải nghiệm và cả những “đổ vỡ” ban đầu, mới có được thành tựu sau đó mà nghệ nhân Dần Ngô là một ví dụ rõ nét nhất.

Tìm hiểu thêm thông tin về nghệ nhân Dần Ngô tại: https://www.facebook.com/dan.ngo.790256/

Thu Hà

Tag: hoa lan

Nghệ nhân lan Nguyễn Hữu Tuyền - Yêu thích và quyết tâm chinh phục loài hoa kiêu Kỳ

Thứ 5, 01/04/2021 | 18:21
Gắn bó với lan sau gần 8 năm, nghệ nhân Hữu Tuyền đã xây dựng được cho mình “cơ ngơi” như mong muốn trị giá lên đến cả tỷ đồng.

Nỗi lo bong bóng lan đột biến từ “vết xe đổ” hoa Tulip

Thứ 7, 27/03/2021 | 06:00
Ngọc Sơn Cước và hàng loạt những cây lan đột biến có giá từ chục tỷ đến vài trăm tỷ khiến thị trường gần đây trở nên sôi động. Nhưng có lẽ nhiều người đã quên mất “vết xe đổ” từ một loài hoa: Hoa Tulip.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Đào bức tường cũ, tìm thấy kho báu vàng ròng "giá trị vô song"

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:30
Hoạt động khai quật tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở Israel đã phát lộ 44 đồng tiền vàng vô cùng quý hiếm từ thời Byzantine.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.