Nghệ nhân làm đồ chơi Trung Thu truyền thống: Giữ chiếc đèn ông sao mãi tươi màu

Nghệ nhân làm đồ chơi Trung Thu truyền thống: Giữ chiếc đèn ông sao mãi tươi màu

Mai Thị Thu Hằng
Chủ nhật, 01/10/2017 | 10:26
0
Một mùa Trung Thu nữa lại về, những nghệ nhân làm đồ chơi Trung Thu truyền thống đang nhanh tay hoàn thành những chiếc đèn ông sao, ông tiến sĩ, trống, đầu lân… để chuyển đến tay khách hàng.

Khéo tay thôi chưa đủ

Gia đình nghệ nhân Nguyễn Thị Tuyến (thôn Hậu Ái, xã Vân Canh, Hoài Đức, Hà Nội, đã có nhiều đời làm đồ chơi Trung Thu truyền thống. Ngay từ những ngày đầu tháng Sáu âm lịch, mọi thành viên đã tất bật chuẩn bị nguyên liệu để làm hàng kịp giao cho khách đúng thời hạn.

Trò chuyện với PV, bà Tuyến cho biết, với những loại đồ chơi Trung Thu truyền thống thì không thể làm nhanh được. Nó phải trải qua nhiều công đoạn và công đoạn nào cũng không hề đơn giản, cũng cần thật tỉ mỉ, tinh tế, từ việc chọn nguyên liệu đến cắt, dán sao cho đẹp mắt.

Gia đình - Nghệ nhân làm đồ chơi Trung Thu truyền thống: Giữ chiếc đèn ông sao mãi tươi màu

Bà Tuyến đang rất bận bịu với việc chẻ cây để tạo thành hình khối của những chiếc đèn lồng.

Bà Tuyến kể: “Tôi biết làm đồ chơi Trung Thu từ nhỏ, vì đây là nghề truyền thống của gia đình. Tính đến nay tôi đã có hơn 40 năm nặng lòng với đèn ông sao, ông tiến sĩ... Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể làm được đâu. Với đồ chơi truyền thống này khéo tay thôi chưa đủ mà cần có sự tỉ mỉ, kiên nhẫn. Nhiều người cũng muốn học, nhưng thấy ngồi cả ngày cắt dán là họ nản.

Tôi làm từ năm lên 8 tuổi, ngày nhỏ khi mới học nghề, chuyện nứa cứa đứt tay là bình thường. Hoặc ngồi cả ngày để dán một ông tiến sĩ đến khi lưng đau cứng mới đứng dậy. Thậm chí, bẻ khung hỏng, dán không được đẹp mắt là phải bỏ đi ngay và làm lại từ đầu. Nên đến bây giờ, có nhắm mắt tôi cũng bẻ khuôn chuẩn xác và nhìn lướt qua là biết chiếc đèn ông sao có đứng vững được không”.

Để làm ra được một sản phẩm thì gia đình bà phải chuẩn bị nguyên liệu từ đầu tháng Sáu âm lịch. Nguyên liệu chủ yếu là cây nứa và giấy màu. Nứa phải được chọn lọc kỹ lưỡng, sau đó chặt thành nhiều đoạn rồi ngâm trong nước vôi để chống mọt. Đến khi nứa khô mới được chẻ ra và ép khuôn thật đẹp.

Rồi từ việc làm khung đến cắt giấy, hoàn thiện, tất cả các công đoạn đều được làm thủ công, đòi hỏi người nghệ nhân phải tỉ mỉ trong từng chi tiết. Giấy dán đèn ông sao, ông tiến sĩ cũng phải chọn lựa cẩn thận. Những nguyên liệu của gia đình bà Tuyến hoàn toàn lấy từ thiên nhiên, thậm chí hồ dán cũng được cô đặc từ cơm, gạo nếp... để không ảnh hưởng đến sức khỏe của các em nhỏ.

“Đặc sản” của gia đình bà Tuyến chính là những chiếc đèn Trung Thu hình con cá bắt mắt. Đây cũng chính là món đồ chơi Trung Thu được nhiều khách hàng ưa chuộng và đặt với số lượng lớn.

Gia đình - Nghệ nhân làm đồ chơi Trung Thu truyền thống: Giữ chiếc đèn ông sao mãi tươi màu (Hình 2).

Những ngày này, các thành viên trong gia đình bà phải làm việc hết công suất.

Cũng theo bà Tuyến, ông Khôi - chồng bà – là một “nghệ nhân” điêu luyện và có tay nghề lâu năm nhất trong lĩnh vực làm đồ chơi Trung Thu truyền thống. “Làm ông tiến sĩ phải trải qua hơn 20 công đoạn. Trung bình phải mất 2 giờ đồng hồ để làm xong một ông tiến sĩ. Trong đó, làm khung và mặt nạ là 2 công đoạn khó, không chỉ yêu cầu cao về chất lượng nguyên liệu mà để tạo nên được thần thái của ông tiến sĩ còn đòi hỏi nghệ nhân phải có kinh nghiệm lâu năm trong nghề.

Gia đình - Nghệ nhân làm đồ chơi Trung Thu truyền thống: Giữ chiếc đèn ông sao mãi tươi màu (Hình 3).

Công việc đòi hỏi phải khéo tay.

Thêm vào đó là pha keo dính và dán giấy lên khung cây đã ghép hình cũng cần phải được làm khá tỉ mỉ. Nhiều khách hàng khó tính, họ quan sát kỹ từng chi tiết, nếu không ưng ý họ sẽ “khiếu nại” luôn, thậm chí, có người chỉ đến một lần và không quay lại nữa. Theo tôi, làm đồ chơi Trung Thu cần thường xuyên cập nhật xu hướng mới, thay đổi về mẫu mã, màu sắc như vậy mới đáp ứng được yêu cầu của khách hàng”, ông Khôi cho biết.

Giữ hồn văn hóa dân gian

Chỉ từ những cây nứa, tờ giấy màu, nhưng nhờ sự khéo tay cùng óc sáng tạo của các nghệ nhân đã biến thành những món đồ chơi Trung Thu được rất nhiều em nhỏ ưa thích.

Để làm ra được một sản phẩm đồ chơi Trung Thu truyền thống, những người làm phải ngồi hàng giờ để cắt, dán, thậm chí thức đến tận 12h đêm, 2h sáng. “Có hôm vừa làm vừa ngủ gật nhưng vẫn phải cố gắng, vì một năm mới có một lần, trẻ con còn háo hức huống hồ những người làm đồ chơi Trung Thu như chúng tôi.

Vất vả là thế nhưng giá thành mỗi sản phẩm đều ở mức khiêm tốn so với công sức người sản xuất, vào khoảng 30.000 - 50.000 đồng/ sản phẩm với loại kích cỡ phổ thông. Chúng tôi lấy công làm lãi thôi. Vì làm đồ chơi Trung Thu chỉ mang tính thời vụ, thu nhập chẳng được bao.

Cứ đến gần ngày này, khách mới đặt hàng nên rất khó để chúng tôi đáp ứng. Có khách hàng còn đặt cả chiếc đèn ông sao khổng lồ. Như vậy là đã mất một ngày mới cho hoàn thành được chiếc đèn ông sao khổng lồ ấy", ông Khôi chia sẻ.

Gia đình - Nghệ nhân làm đồ chơi Trung Thu truyền thống: Giữ chiếc đèn ông sao mãi tươi màu (Hình 4).

Ông Khôi cắt hình mẫu tiến sĩ giấy đã vẽ sẵn.

Vừa nói chuyện với chúng tôi, ông Khôi vừa nhanh tay cắt hình mẫu những ông tiến sĩ giấy để hai cô con gái kịp dán giao hàng cho khách. Còn bà Tuyến ngồi ngoài sân bẻ khung, vót nứa. Nhiều người thắc mắc vì sao gia đình bà không thuê người làm thì bà Tuyến cười: “Làm thời vụ, giá rẻ nên ít người đến xin làm lắm.

Với lại, làm nghề này cũng phải có duyên, chữ tâm đặt lên hàng đầu, không phải ai đến, nhìn, học là có thể làm được ngay đâu. Nghề truyền thống nên chủ yếu là gia đình tôi làm thôi, lấy công làm lãi mà. Những ngày tháng nông nhàn, để trang trải cuộc sống, tôi vẫn bán hàng nước, còn chồng đi làm công nhân để kiếm thêm thu nhập và cũng là để có thêm nguồn lực giữ lửa với nghề. Ai muốn gắn bó với nghề thì hằng ngày vẫn phải đối mặt với những vấn đề cơm, áo, gạo, tiền”.

Gia đình - Nghệ nhân làm đồ chơi Trung Thu truyền thống: Giữ chiếc đèn ông sao mãi tươi màu (Hình 5).

 

 

Gia đình - Nghệ nhân làm đồ chơi Trung Thu truyền thống: Giữ chiếc đèn ông sao mãi tươi màu (Hình 6).

Các sản phẩm đẹp mắt được làm ra bằng chính bàn tay điêu luyện của những người nghệ nhân.

Theo bà Tuyến, những “đặc sản” của gia đình bà thường được chuyển lên phố Hàng Mã (Hà Nội) để bày bán, hoặc các tỉnh xa cũng về đặt hàng. Có người đã thành khách ruột của gia đình bà.

Tuy nhiên, vì là đồ hàng mã nên khi vận chuyển có đôi khi không cẩn thận là hàng hỏng, bẹp những lúc như vậy thì coi như không công. “Chúng tôi biết nghề này những người trẻ chẳng mấy mặn mà nữa, nhưng tôi vẫn muốn giữ lại những ký ức tuổi thơ cho trẻ em hiện đại. Đó là lý do vì sao bao đời nay, gia đình tôi vẫn làm nghề đèn lồng Trung thu và nếu như cứ đến dịp này không được tự tay làm ra các sản phẩm đèn lồng, đồ chơi Trung Thu là tôi lại cảm thấy thiêu thiếu”, bà Tuyến cười.

Gia đình - Nghệ nhân làm đồ chơi Trung Thu truyền thống: Giữ chiếc đèn ông sao mãi tươi màu (Hình 7).

Chiếc đèn ông sao lớn này có giá 200.000 đồng.

Vì thế, dù mỗi năm một lần được làm, dù hàng bán có rẻ, lời lãi không được bao nhưng gia đình bà Tuyến vẫn có một tình yêu đặc biệt dành cho chiếc đèn ông sao, ông tiến sĩ... Bởi, hiện nay, nghề làm đồ chơi Trung Thu truyền thống còn rất ít người làm. Điều bà băn khoăn nhất chính là người tiếp theo thay bà giữ hồn cho nghề làm đồ chơi Trung Thu truyền thống. Nhưng bây giờ, còn sức khỏe, bà vẫn làm và truyền nghề để những giá trị văn hóa dân gian sẽ mãi được lưu giữ, để đồ chơi Trung Thu truyền thống được khởi sắc, để đèn ông sao được lấp lánh.                              

Quầy bánh trung thu ngang nhiên “xẻ thịt” lấn chiếm vỉa hè giữa Thủ Đô

Thứ 7, 30/09/2017 | 15:36
Hàng loạt vỉa hè trên các tuyến phố của Thủ đô bị nhiều hãng bánh trung thu công khai chiếm dụng đặt quầy kinh doanh, nhưng có điều lạ không có cơ quan chức năng nào xử lý.

Trung thu đến sớm với các bệnh nhi

Thứ 7, 30/09/2017 | 13:57
Với mong muốn cho các bé đang điều trị tại bệnh viện được an ủi phần nào dịp Trung thu về, những người có tấm lòng thiện nguyện đã trao quà đến các bệnh nhi.

Chùm ảnh người dân Hà Nội chơi trung thu sớm

Thứ 5, 28/09/2017 | 06:50
Mặc dù còn hơn 10 ngày nữa mới đến Tết trung thu, nhưng những con phố như: Hàng Mã, Hàng Lược.. đã đông nghịt người thăm thú và mua sắm.
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Độc lạ: Cá mú khổng lồ được ngư dân giải cứu bằng cách đặc biệt

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video thú vị, ghi lại cảnh ngư dân giúp đỡ một con cá mú đang bị Barotrauma.

Người phụ nữ bất ngờ khi nghe bác sĩ chỉ ra "thủ phạm" khiến một bên ngực biến dạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:45
Nữ bệnh nhân 55 tuổi tới Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thăm khám tổng quát, tuy nhiên, kết quả siêu âm, chụp MRI cho thấy hình ảnh túi ngực bên trái đã vỡ.

Loại hoa nhỏ xíu mọc đầy ở quê, trước không ai "ngó" khi đem phơi khô bán 300.000 đồng/kg

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:30
Có một loại hoa khi phơi khô được biết đến là một loại trà thảo mộc có tác dụng "vàng 10" đối với sức khỏe, giá 300.000 đồng/kg vẫn nhiều người "chốt" ầm ầm.

Tin tức Đời sống 23/4: Tử vong sau khi ăn trứng luộc chỉ vì sơ suất của người lớn

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:08
Cập nhật tin tức đời sống ngày 23/4: Tử vong sau khi ăn trứng luộc vì sơ suất của bà nội; Thực hư hiệu quả của nhịn ăn gián đoạn...