Nghệ nhân Việt cầu kỳ chuẩn bị tiệc trà cho Nhật Hoàng

Nghệ nhân Việt cầu kỳ chuẩn bị tiệc trà cho Nhật Hoàng

Thứ 7, 04/03/2017 | 08:27
0
Nghệ nhân Hoàng Anh Sướng đã chia sẻ về buổi phục vụ tiệc trà cho Nhật Hoàng và Hoàng Hậu sáng 3/3 với PV báo NĐT.

Lần ghé thăm này của Nhật Hoàng và Hoàng Hậu, anh là nghệ nhân duy nhất được phục vụ tiệc trà, cảm xúc của anh như thế nào?

Tôi cảm thấy vui mừng và thật sự vinh dự, đây là cơ hội hiếm có để giới thiệu đến Nhà vua và Hoàng hậu những hương vị trà quý và vẻ đẹp tâm hồn người Việt Nam qua chén trà. Trong bữa tiệc trà ngắn ngủi, tôi muốn giới thiệu cho Nhật Hoàng loại trà sen cổ truyền của Việt Nam và trà Tân Cương (Thái Nguyên).

Tôi hy vọng trong tương lai cũng có nhiều buổi tiệc trà thân mật như vậy. Không phải ngẫu nhiên mà nhiều quốc gia trên thế giới tôn vinh trà, họ sử dụng trà như những sản phẩm quà biếu trang trọng cho nước bạn. Điển hình là Nhật Bản, cả thế giới đều biết đến trà đạo của họ với giáo lý, nguyên tắc trang nghiêm, vừa tu tâm vừa dưỡng tính khi thưởng trà.

Văn hoá - Nghệ nhân Việt cầu kỳ chuẩn bị tiệc trà cho Nhật Hoàng

 Nghệ nhân Hoàng Anh Sướng trong buổi phục vụ tiệc trà cho Nhật Hoàng và Hoàng Hậu sáng 3/3. Ảnh: FBNV

Nghệ nhân có cảm thấy áp lực khi phục vụ tiệc trà cho Nhà vua và Hoàng hậu của đất nước nổi tiếng về trà đạo hay không? Anh đã chuẩn bị như thế nào?

Trước việc được phục vụ trà cho Nhật hoàng, tôi không cảm thấy có gì áp lực cả. Tôi hoàn toàn tự tin vì văn hoá trà của người Việt Nam cũng có đặc sắc riêng. Điều quan trọng nhất trong sự kiện lần này là mong muốn làm sao mình pha được chén trà ngon hơn, cái tâm mình an lạc và thư thái để truyền tải trọn vẹn được đến người thưởng thức. Thần thái của người pha trà rất quan trọng, nếu hoang mang, hoảng sợ thì sẽ không thể pha được chén trà ngon. Chuẩn bị cho sự kiện lần này, ngày nào tôi cũng đến kiểm tra, kết hợp và thống nhất cùng mọi người có trách nhiệm để chuẩn bị mọi thứ tốt nhất cho buổi tiệc trà. Quan trọng vẫn là giữ vững được tinh thần và luôn tự tin để thể hiện tốt nhất.

Văn hoá - Nghệ nhân Việt cầu kỳ chuẩn bị tiệc trà cho Nhật Hoàng (Hình 2).

 Nghệ nhân Hoàng Anh Sướng biểu diễn cách pha trà theo nghi thức phục vụ vua chúa từ xa xưa. Ảnh: NVCC

Thông điệp anh muốn nhắn gửi qua những buổi biểu diễn trà là gì?

Ngồi bên nhau với chén trà chúng ta cũng cảm thấy thư thái, gần gũi hơn. Mơ ước của tôi chính là truyền tải, phát triển văn hoá trà Việt Nam ngày càng đến gần người dân và bạn bè quốc tế hơn nữa. Điển hình như buổi tiệc trà phục vụ Nhật hoàng và Hoàng hậu lần này thực sự là niềm vinh hạnh cho tôi cũng như tín hiệu đáng mừng cho văn hoá trà Việt. Tôi hy vọng sẽ có nhiều buổi tương tự, hay sẽ có nhiều nghệ nhân trà khác cùng say mê giới thiệu hình ảnh đất nước Việt Nam một cách gầy gũi, đầy thân thương bên chén trà với bạn bè quốc tế.

Cám ơn những chia sẻ đầy nhiệt huyết của nghệ nhân. Chúc anh luôn hạnh phúc, an lạc và thành công trên nghiệp trà của mình!

Gần 15 năm theo nghiệp trà, nghệ nhân Hoàng Anh Sướng đã có mặt trên mọi miền Tổ quốc để tìm kiếm những nguyên liệu, nguồn nước sạch của mỗi vùng miền. Quả thực, trà Việt là lý tưởng và khát vọng duy nhất của anh và gia đình. Cha anh là nghệ nhân Trường Xuân, đời thứ 5 trong gia đình làm nghề ướp hương trà nổi tiếng ở Hà Nội. Nay nghệ nhân Trường Xuân tuổi già có bệnh, Anh Sướng nối bước cha mình tiếp tục nuôi dưỡng và tôn vinh trà Việt. Và cứ vậy, nghệ nhân Hoàng Anh Sướng dành phần lớn thời gian đến Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Pháp, Bỉ... để truyền bá về văn hoá trà Việt với bạn bè quốc tế. Với những nỗ lực không ngừng đó, không có gì ngẫu nhiên khi sự kiện đặc biệt này anh được lựa chọn mời làm nghệ nhân pha trà cho Nhật Hoàng và Hoàng Hậu trong chuyến thăm Việt Nam lần này.

Phương Hà

Cùng chuyên mục

Tây du ký: Nguyên nhân sâu xa khiến Thái Thượng Lão Quân phải "đánh lén" Ngộ Không

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:05
Thái Thượng Lão Quân từng ném Kim Cang Trác trúng đầu Ngộ Không, giúp Nhị Lang Thần có cơ hội bắt sống được Đại Thánh.

Hơn 1.000 cảnh sát tham gia bảo đảm ANTT đêm khai mạc du lịch Sầm Sơn

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Công an tỉnh Thanh Hóa sẽ huy động hơn 1.000 cán bộ chiến sĩ tham gia đảm bảo an ninh trật tự cho đêm khai mạc Lễ hội du lịch Biển Sầm Sơn năm 2024.

Hải Phòng: Doanh nghiệp ủng hộ 22 tỷ tổ chức Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:26
Đây là số tiền các doanh nghiệp cam kết tài trợ cho công tác tổ chức Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024 với chủ đề “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”.

Làm “sống lại” di tích bằng công nghệ số

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:22
Từ thành công của nhiều di tích văn hóa, lịch sử cho thấy, thế mạnh công nghệ có ý nghĩa quan trọng trong việc “đánh thức” những tiềm năng di sản vẫn còn “ngủ say”.

“Sa Tăng kinh điển nhất màn ảnh”: Nhận lời đóng Tây Du Ký không lấy thù lao, cuối đời bệnh tật

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:15
Tây Du Ký là tượng đài, gắn liền với tuổi thơ của nhiều khán giả. "Sa Tăng" Diêm Hoài Lễ cũng là một trong số diễn viên trở nên nổi tiếng sau thành công của bộ phim.
     
Nổi bật trong ngày

Hơn 1.000 cảnh sát tham gia bảo đảm ANTT đêm khai mạc du lịch Sầm Sơn

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Công an tỉnh Thanh Hóa sẽ huy động hơn 1.000 cán bộ chiến sĩ tham gia đảm bảo an ninh trật tự cho đêm khai mạc Lễ hội du lịch Biển Sầm Sơn năm 2024.

Sau ồn ào, Nam Em công khai số dư tài khoản khiến ai cũng tò mò

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:30
Trải qua nhiều scandal, ca sĩ Nam Em quyết định chuyển lên Đà Lạt sinh sống.

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Tây du ký: Nguyên nhân sâu xa khiến Thái Thượng Lão Quân phải "đánh lén" Ngộ Không

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:05
Thái Thượng Lão Quân từng ném Kim Cang Trác trúng đầu Ngộ Không, giúp Nhị Lang Thần có cơ hội bắt sống được Đại Thánh.