Nghệ sĩ bất bình vụ xét duyệt NSND:

Nghệ sĩ bất bình vụ xét duyệt NSND: "Tôi buồn và thất vọng lắm"!

Đinh Lạc Thành
Thứ 5, 14/06/2018 | 08:00
2
Mới đây, NSƯT Lê Văn Thể có đơn khiếu nại gửi lãnh đạo bộ VH, TT&DL, phản ứng việc Hội đồng xét tặng danh hiệu NSND của Bộ này thiếu công tâm, cứng nhắc khi đánh trượt ông khỏi danh hiệu NSND bằng hình thức bỏ phiếu. Ông cũng chia sẻ thêm với PV Người Đưa Tin về diễn biến mới của vụ việc.

Được biết, NSƯT Lê Văn Thể là một trong những nghệ sĩ tài năng thuộc thế hệ đầu của ngành Xiếc Việt Nam, ông từng công tác nhiều năm tại liên đoàn Xiếc Việt Nam. Ông có 57 năm gắn bó với nghề xiếc, giành nhiều huy chương tại các liên hoan, cuộc thi trong nước và quốc tế.

Dù đã nghỉ hưu 16 năm, nhưng ở tuổi 78 ông vẫn tham gia huấn luyện, giảng dạy cho các em học sinh Việt Nam và học sinh nước bạn Lào tại trường trung cấp Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam.

Tuy nhiên, trong lần xét tặng mới đây (2018), hồ sơ của ông đã bị loại với lý do chưa đạt đủ số phiếu đồng ý của Hội đồng cấp Bộ trình lên Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 9 theo quy định tại Điểm d, Khoản 3, Điều 15 Nghị định 89/2014. Mặc dù trước đó hồ sơ của ông đã đạt 100% số phiếu của thành viên Hội đồng cấp cơ sở.

Nếu so sánh trường hợp của NSƯT Lê Văn Thể và NSƯT Trần Hạnh tại Hội đồng xét tặng lần thứ 9 thì hai ông giống nhau về tiêu chí huy chương. Thế nhưng, NSƯT Lê Văn Thể lại bị trượt vì không nhận được số phiếu tán thành của Hội đồng cấp Bộ.

Nghệ sĩ bất bình vụ xét duyệt NSND: 'Tôi buồn và thất vọng lắm'!

NSƯT Lê Văn Thể và vợ là NSND Tâm Chính.

Chia sẻ với PV, ông Phùng Huy Cẩn - Vụ trưởng vụ Thi đua Khen thưởng (bộ VH,TT&DL) cho biết: "Chúng tôi đã nhận được đơn khiếu nại của ông Lê Văn Thể gửi Bộ, Bộ xem xét và đã có công văn phúc đáp với nghệ sĩ Lê Văn Thể rồi".

Nghệ sĩ Lê Văn Thể cho PV báo Người Đưa Tin hay: "Chiều tối ngày 13/6, tôi đã nhận được đơn phúc đáp của bộ VH,TT&DL về việc khiếu nại của mình. Đơn có ghi rằng, tôi phải chứng minh các tiết mục dàn dựng tại trường trung cấp Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam là của tôi. 

Hiện tại, tôi có 2 Huy chương vàng, 4 Huy chương bạc, nhưng lên Hội đồng cấp Bộ lại không được 100% phiếu bầu, vì sao lại thế? Phía bộ cho biết, tôi cần chứng minh các tiết mục Tạo hình trên xà đơn (Thiên thần đen) tại Liên hoan Xiếc Quốc tế 2016 và tiết mục Cánh chim Việt tại Liên hoan xiếc quốc tế Cuba 2017  từ trung cấp Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam dàn dựng là của tôi... Tôi cũng không quen làm đạo diễn một vở xiếc, nên việc biên tập tiết mục mình không biết, có thể khi diễn, họ đã không ghi tên tôi vào...".

"Năm nay tôi gần 80 tuổi rồi, tôi cũng không "ăn thua" cái kiểu tranh giành danh hiệu ấy, trong trường trung cấp Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam có nhà hát Thể nghiệm, tôi hướng dẫn học sinh ở đó và các tiết mục cũng được dàn dựng tại đó. Nếu không được xét duyệt thì thôi.

Nhưng tôi buồn và thất vọng lắm, ngậm đắng nuốt cay thế thôi. Tôi là người đầu tiên có công dạy cho học sinh Lào về xiếc tại Việt Nam nên thấy thật không công bằng về việc xét duyệt này" - NSƯT Lê Văn Thể thẳng thắn chia sẻ.

Nghệ sĩ bất bình vụ xét duyệt NSND: 'Tôi buồn và thất vọng lắm'! (Hình 2).

Tiết mục Cánh chim Việt tại Liên hoan xiếc quốc tế Cuba 2017.

Để rộng đường dư luận, nhóm PV đã liên lạc với đại diện trường trung cấp Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam, tuy nhiên chưa nhận được câu trả lời. Chúng tôi sẽ tiếp tục bám sát sự kiện này để gửi thông tin sớm nhất đến với bạn đọc.

 

 

 

Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam lên tiếng về việc nghệ sĩ bất bình khi xét duyệt NSND

Thứ 4, 13/06/2018 | 20:51
Trước việc NSƯT Lê Văn Thể có đơn khiếu nại gửi lãnh đạo bộ VH, TT&DL, phản ứng việc Hội đồng xét tặng danh hiệu NSND của Bộ này thiếu công tâm, cứng nhắc khi đánh trượt ông khỏi danh hiệu NSND bằng hình thức bỏ phiếu. Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã có ý kiến về việc này.

Thông tin mới nhất về sức khỏe của “hoàng tử xiếc” Quốc Nghiệp sau chấn thương

Thứ 4, 06/06/2018 | 18:23
Tình trạng sức khỏe của nghệ sĩ xiếc Quốc Nghiệp sau tai nạn chấn thương trước đêm chung kết Britain’s Got Talent 2018 đang nhận được sự quan tâm của người hâm mộ.

"Kỳ tài lộ diện" đưa các nghệ sĩ xiếc tài năng đến gần khán giả

Thứ 4, 13/09/2017 | 22:00
"Kỳ tài lộ diện", một chương trình thuần Việt được NSƯT, đạo diễn Vũ Thành Vinh sáng tạo, xây dựng và phát triển nhằm đưa nghệ sĩ xiếc đến gần hơn với khán giả truyền hình.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.