Giáo viên trường Xiếc Việt Nam phản ứng việc nghệ sĩ 78 tuổi bức xúc xét duyệt NSND

Giáo viên trường Xiếc Việt Nam phản ứng việc nghệ sĩ 78 tuổi bức xúc xét duyệt NSND

Đinh Lạc Thành
Thứ 5, 21/06/2018 | 14:41
0
Sau khi có những phản hồi của nghệ sĩ Lê Văn Thể về việc xét duyệt NSND, nhóm PV báo Người Đưa Tin đã có mặt tại trường trung cấp Xiếc và Tạp kĩ Việt Nam để nghe các giáo viên lên tiếng về sự việc.

Theo đó, NSƯT Lê Văn Thể (NSƯT Lê Thể) có đơn khiếu nại gửi lãnh đạo bộ VH,TT&DL, với 2 nội dung: Khẳng định thành tích của mình là xứng đáng phong tặng NSND và một nội dung tố cáo NSƯT Hoàng Minh Khánh - người cũng đang có hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu NSND lần thứ 9/2018 lấy tác phẩm của ông đi dự thi. 

NSƯT Lê Văn Thể cho hay 2 tiết mục Tạo hình trên xà đơnTạo hình trên đu của ông sau khi đạt được 2 HCV, 1 HCB, và 1 HCĐ, thì đến tháng 1/2016 ông Hoàng Minh Khánh – Hiệu trưởng trường trung cấp Xiếc và Tạp kĩ Việt Nam đổi tên 2 tiết mục đó lần lượt thành Những thiên thần đenCánh chim Việt để dự các Liên hoan xiếc và đã đạt giải.

Hiệu trưởng trường Xiếc Việt Nam nói về việc xét duyệt NSND của NS Lê Văn Thể

Ngày 20/6 đại diện trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam đã có buổi gặp gỡ với báo chí. Tiến sĩ, NSƯT Hoàng Minh Khánh, Hiệu trưởng cùng ban giám hiệu nhà trường và một số diễn viên đã từng tham gia hai tiết mục mà NSƯT Lê Văn Thể cho rằng của mình cũng có mặt.

TS. Hoàng Minh Khánh khẳng định, tiết mục Cánh chim Việt đã đoạt giải Vàng tại Liên hoan xiếc quốc tế Cuba 2017 NSƯT Lê Văn Thể không hề tham gia bất cứ công đoạn nào dẫu là vai trò huấn luyện.

Giáo viên trường Xiếc Việt Nam phản ứng việc nghệ sĩ 78 tuổi bức xúc xét duyệt NSND

Hiệu trưởng Hoàng Minh Khánh tại buổi gặp gỡ mới đây.

Trong Quyết định Thành lập Đoàn tập huấn tham dự Liên hoan ký ngày 1/5/2017 chỉ có tên Tiến sĩ, NSƯT Hoàng Minh Khánh là đạo diễn, hai giáo viên Nguyễn Việt Hùng và Nguyễn Minh Chính giữ vai trò huấn luyện.

Với tiết mục Thiên thần đen tham dự Liên hoan xiếc Quốc tế 2016 ngày 1/3/2016 có ghi tác giả, đạo diễn là NSƯT Hoàng Minh Khánh, giáo viên huấn luyện là NSƯT Trịnh Mạnh Hùng cùng các học sinh dự thi: Nguyễn Ngọc Ánh, Khuất Thị Thuỳ Linh, Nguyễn Thị Hà, Hồ Nguyễn Thị Thu Thuỳ.

NSƯT Lê Văn Thể cho rằng ê - kíp sáng tạo này đã tráo đổi tên biến tiết mục của ông là Tạo hình xà đơn thành Thiên thần đen. Chúng tôi đã được tiếp cận Quyết định về việc giảng dạy tiết mục Tạo hình xà đơn cho học sinh khoá 29 trong đó ghi: “Khoán cho NSƯT Lê Văn Thể giảng dạy tiết mục Tạo hình xà đơn cho 4 học sinh”, và “NSƯT Lê Văn Thể có trách nhiệm quản lý, giáo dục học sinh và tổ chức giảng dạy tiết mục đúng như Đề án của TS. Hoàng Minh Khánh đã được duyệt. Số tiền khoán giảng dạy là 65.000.000 đồng”. 

Giáo viên trường Xiếc Việt Nam phản ứng việc nghệ sĩ 78 tuổi bức xúc xét duyệt NSND (Hình 2).

Thầy Nguyễn Việt Hùng khẳng định mình là giáo viên huấn luyện cho tiết mục Cánh chim Việt.

NSƯT Nguyễn Việt Hùng cho biết: “Quy trình xây dựng tiết mục của xiếc được cả ngành áp dụng không chỉ ở trường mà còn ở các đơn vị nghệ thuật biểu diễn gồm 4 nội dung: Xây dựng đề án tiết mục (tác giả kịch bản), Thiết kế sơ bộ đạo cụ tiết mục (Kỹ sư cơ khí), Huấn luyện kỹ năng, kỹ xảo cho học sinh (Huấn luyện), Dàn dựng tiết mục biểu diễn (Đạo diễn), giáo trình Đại cương Nghệ thuật Xiếc cũng đã quy định rất rõ quy trình này. Tôi khẳng định mình là người huấn luyện cho tiết mục Cánh chim Việt đi thi ở Cuba.

Tiết mục đã được dàn dựng hoàn toàn mới cũng như tôi phải huấn luyện lại cho những diễn viên chưa hề được tập ở thể loại tiêt mục này như em Hồ Nguyễn Thị Thu Thuỳ. Tiết mục chỉ chấm giải cho đạo diễn mà không chấm cho huấn luyện, điều này tôi cũng không phàn nàn bởi lẽ tính chất của mỗi cuộc thi một khác. Đặc biệt chỉ duy nhất ở Cuộc thi tài năng trẻ ba nước Việt Nam, Lào, Campuchia năm 2015 đã chấm giải Vàng cho NSƯT Lê Văn Thể là huấn luyện xuất sắc vì cuộc thi do trường phối hợp tổ chức nên hội đồng giám khảo cũng có ưu tiên chấm cho thầy huấn luyện”.

Ông Ngô Lê Thắng, Phó hiệu trưởng trường trung cấp nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam cũng khẳng định: "NSƯT Lê Văn Thể không tham gia gì ở tiết mục Cánh chim Việt đạt HCV ở Cu Ba năm 2017. Chúng tôi có những bằng chứng, căn cứ văn bản quyết định, những công việc thực tế để chứng minh điều này.

Ở tiết mục này, em Hồ Nguyễn Thị Thu Thùy chưa hề được anh Lê Văn Thể tập tiết mục. Còn em Ánh được nghệ sĩ Lê Văn Thể luyện tập nhưng khi đi thi thì thay đổi thành con quay, nên Ánh phải đổi toàn bộ kỹ thuật, động tác kỹ thuật. Ở tiết mục này, biên đạo múa là NSƯT Lê Khánh Toàn, trang phục thay đổi, kỹ thuật biểu diễn thay đổi vì NSƯT Trịnh Mạnh Hùng đưa vào động tác trượt đầu trên trụ. Không giống tiết mục Tạo hình trên xà đơn mà anh Lê Văn Thể huấn luyện".

NSƯT Trịnh Mạnh Hùng thì cho hay: “Trong 4 nội dung dàn dựng một tiết mục xiếc thì người huấn luyện chỉ là người thực hiện ý đồ dàn dựng của đạo diễn theo đề án xây dựng tiết mục được phê duyệt. Thế nên đạo diễn có quyền lựa chọn 1 thậm chí 2 huấn luyện để tập cho diễn viên trong tiết mục của mình. Tôi đã từng dàn dựng lại tiết mục Cô gái làng hoa của NSƯT Hoàng Minh Khánh thành tiết mục Thăng bằng trên dây thép trùng với ý tưởng và hình thức hoàn toàn khác, động tác kỹ thuật có thay đổi nếu vậy thì không lẽ anh Khánh cũng có quyền kiện tôi hay sao?

Đó chỉ là trùng thể loại tiết mục nhưng ý tưởng và tư duy sáng tạo hoàn toàn khác nhau. Nên việc ông Lê Văn Thể cho rằng Thiên thần đen chỉ là thay tên đánh tráo tiết mục Tạo hình trên xà đơn, hay Cánh chim Việt là từ Tạo hình trên đu của ông ấy là không có căn cứ và không đúng cái tâm của những người làm xiếc và hiểu về quy trình dàn dựng”.

Giáo viên trường Xiếc Việt Nam phản ứng việc nghệ sĩ 78 tuổi bức xúc xét duyệt NSND (Hình 3).

Hiệu trưởng Hoàng Minh Khánh và các học sinh của mình trong một liên hoan xiếc quốc tế.

Rất nhiều nghệ sĩ của ngành Xiếc khi biết câu chuyện này đều tỏ ra rất buồn trước một việc không đáng có khi NSƯT Lê Thể xới lên dư luận với một góc nhìn chưa chuẩn, nhất là sự việc này xảy ra khi vừa nhận được thông tin biết mình không đủ tiêu chuẩn xét tặng đợt này.

Bộ VH,TT&DL không chậm chễ trong việc trả lời đơn thư
Về việc NSƯT Lê Văn Thể bức xúc khi cho rằng, bộ VH,TT&DL đã phản hồi chậm trễ đơn khiếu nại của ông là không chính xác.
Cụ thể, đơn của NSƯT Lê Văn Thể ký ngày 28/5 mà đến ngày 6/6, bộ VH,TT&DL đã có công văn gửi cho NSƯT Lê Văn Thể do Vụ trưởng vụ thi đua khen thưởng Phùng Huy Cẩn ký.
Ngay cả cho đến khi NSƯT Lê Văn Thể nhận được công văn của bộ VH,TT&DL (ngày 13/6) thì mới là 15 ngày, như vậy là không hề chậm so với quy định của Nghị định 89/2014/NĐ-CP về Quy định xét tặng danh hiệu “nghệ sĩ nhân dân”, “nghệ sĩ ưu tú”.
Nếu gửi thư qua đường bưu điện thì trung bình phải mất 2 ngày đi, 2 ngày đến. Rõ ràng là bộ VH,TT&DL đã có công văn trả lời kịp thời NSƯT Lê Thể chứ không hề có sự chậm trễ.

 

Nghệ sĩ bất bình vụ xét duyệt NSND: Hiệu trưởng trường Xiếc lên tiếng

Thứ 6, 15/06/2018 | 08:28
Hiệu trưởng trường trung cấp Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam mới đây đã lên tiếng về những thông tin mà nghệ sĩ Lê Văn Thể đưa ra, trước những ồn ào về tiết mục xiếc ở đây.

Nghệ sĩ bất bình vụ xét duyệt NSND: "Tôi buồn và thất vọng lắm"!

Thứ 5, 14/06/2018 | 08:00
Mới đây, NSƯT Lê Văn Thể có đơn khiếu nại gửi lãnh đạo bộ VH, TT&DL, phản ứng việc Hội đồng xét tặng danh hiệu NSND của Bộ này thiếu công tâm, cứng nhắc khi đánh trượt ông khỏi danh hiệu NSND bằng hình thức bỏ phiếu. Ông cũng chia sẻ thêm với PV Người Đưa Tin về diễn biến mới của vụ việc.

Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam lên tiếng về việc nghệ sĩ bất bình khi xét duyệt NSND

Thứ 4, 13/06/2018 | 20:51
Trước việc NSƯT Lê Văn Thể có đơn khiếu nại gửi lãnh đạo bộ VH, TT&DL, phản ứng việc Hội đồng xét tặng danh hiệu NSND của Bộ này thiếu công tâm, cứng nhắc khi đánh trượt ông khỏi danh hiệu NSND bằng hình thức bỏ phiếu. Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã có ý kiến về việc này.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.