Nghệ sĩ Hoàng Lan: Lời kêu cứu nặng lòng của một nghệ sĩ yêu nghề

Nghệ sĩ Hoàng Lan: Lời kêu cứu nặng lòng của một nghệ sĩ yêu nghề

Thứ 5, 18/07/2019 | 08:00
0
Nặng lòng với sân khấu ngay cả khi đôi mắt không còn sáng rõ, cuộc đời nghệ sĩ Hoàng Lan khiến nhiều người xúc động.

Sinh năm 1959 trong một gia đình không mấy khá giả ở miền quê mặn mòi Đông Nam Bộ, nghệ sĩ Hoàng Lan sớm bộc lộ tài năng nghệ thuật.

Năm 17 tuổi, Hoàng Lan gia nhập đoàn kịch nói Cửu Long Giang và gây được thiện cảm với khán giả. Sau đó bà thi đỗ Khoa Cải lương của Trường Quốc gia Âm nhạc Sài Gòn (nay là Nhạc viện TP.HCM).

Sự kiện - Nghệ sĩ Hoàng Lan: Lời kêu cứu nặng lòng của một nghệ sĩ yêu nghề

Nghệ sĩ Hoàng Lan thời trẻ.

Sau 30 năm gắn bó với nghệ thuật, nghệ sĩ Hoàng Lan ghi dấu ấn trong lòng khán giả phía Nam với các vai diễn như: Hai mưa nắng, Lan xì-po, má mì, Chủ quán cơm tù... trong chương trình nổi tiếng một thời Trong nhà ngoài phố những năm 2000.

Lúc còn khỏe, nghệ sĩ Hoàng Lan là thành viên của nhóm hài Big size, cô xúc động kể với Dân Trí rằng: "Khi đó tôi 83kg, sau thời gian chống chọi với bệnh tật hiện nay tôi chỉ còn hơn 60kg. Những năm không đi diễn tôi rất nhớ nghề, nhiều khi nằm khóc hoài".

Khi đang trên đỉnh cao sự nghiệp, người ta bỗng thấy nghệ sĩ Hoàng Lan đột nhiên vắng bóng. Lúc ấy những bất hạnh về cuộc đời bà mới được hé lộ. Cuộc hôn nhan đột nhiên tan vỡ khiến nghệ sĩ Hoàng Lan rơi vào trạng thái trầm cảm kéo dài.

Đúng lúc ấy bà làm ăn thua lỗ, tài sản tích cóp bấy lâu lần lượt ra đi.

Năm 2011, sau khi đóng phim bộ phim Cổng mặt trời, nghệ sĩ Hoàng Lan suy sụp khi biết mình mang trong mình nhiều bệnh tật.

Năm 2016, Hoàng Lan mắc thêm chứng bệnh Parkinson quên quên nhớ nhớ, phải buộc dây vào bụng mới lấy thế ngồi dậy được trên giường.

Sự kiện - Nghệ sĩ Hoàng Lan: Lời kêu cứu nặng lòng của một nghệ sĩ yêu nghề (Hình 2).

Tăng nhãn áp đột ngột, viêm màng bồ đào khiến đôi mắt bên phải của bà bị hỏng, mắt trái mờ.

Rồi bà rơi vào hố sâu của bệnh tật mà chỉ có một mình trơ trọi trong căn hộ thuê lại nằm ở tầng trệt 7 m2 một khu chung cư ở quận 10, TP.HCM

Hình ảnh nghệ sĩ Hoàng Lan với mái tóc bờm sư tử năm nào không còn nữa, thay vào đó là sự tiều tuỵ, mệt mỏi không lối thoát của một bà lão đang mang trong mình nhiều căn bệnh.

Nhưng tự trọng với nghề, nghệ sĩ Hoàng Lan không bao giờ hé nửa lời hỏi xin hay cậy nhờ ai, bà nói đó là lòng tự tôn của người nghệ sĩ. Nhưng mỗi khi thấy đồng nghiệp cũ hay thấy lại mình trên màn hình, Hoàng Lan lại khóc nức nở.

Nhớ lại lúc mới phẫu thuật, nghệ sĩ nhớ lại: "Tỉnh dậy sau ca mổ, tôi lấy tay nhéo ngay xuống chân để xem có phản ứng không. Nếu phẫu thuật xong chân vẫn bị liệt, tôi uống ngay thuốc ngủ để tự vẫn".

Sự kiện - Nghệ sĩ Hoàng Lan: Lời kêu cứu nặng lòng của một nghệ sĩ yêu nghề (Hình 3).

Nghệ sĩ Hoàng Lan xuất hiện trong chương trình Ký ức vui vẻ hồi tháng 4.2019

Bà mở một quán nước nhỏ để buôn bán vui vầy qua ngày.

Nghệ sĩ Hoàng Lan cho hay: "Tôi đang khỏe mạnh, đi làm có nhiều tiền mà giờ bệnh nằm đây, không làm gì ra tiền, cảm thấy rất tủi thân nên cũng không muốn ai biết".

Mới đây, quá bất lực trước hoàn cảnh, nghệ sĩ Hoàng Lan đã lên tiếng tâm sự với nghệ sĩ Phi Phụng: "Chị Phụng ơi, cứu em với, mấy bữa nay em hết thuốc mà em không có tiền mua nên em làm phiền xin chị giúp cho em một ít mua thuốc, em mang ơn chị nhiều".

Cuộc sống của nghệ sĩ sau ánh đèn sân khấu không phải lúc nào cũng là niềm vui và không phải lúc nào cũng là hàng hiệu và những cuộc chạy đua đắt đỏ. Vẫn còn đó những người nghệ sĩ nghèo, bất hạnh khao khát được "làm nghề" nhưng bất lực.

Minh Anh (tổng hợp)

 

Nghệ sĩ đua nhau giả gái: Nghèo nàn ý tưởng hay chiêu trò lố bịch?

Thứ 6, 28/09/2018 | 09:00
Tình trạng giả gái để "mua vui", gây cười một cách dễ dãi ngày càng bị lạm dụng trong môi trường nghệ thuật. Vậy đây có phải là chiêu trò lố bịch của nhiều diễn viên?

Nghệ sĩ Việt chung tay đem tiếng cười đến cho trẻ em nghèo

Thứ 7, 17/09/2016 | 16:14
NSƯT Đức Hải, NS Hồng Kỳ, các nghệ sĩ thuộc Nhà hát Tuổi Trẻ… cùng nhiều đơn vị đã kết hợp tổ chức chương trình Cổ tích đêm rằm nhằm mang lại một Trung Thu ý nghĩa cho các em nhỏ.
Cùng tác giả

Thương nhớ Cô My!

Thứ 6, 13/03/2020 | 13:00
Cô My “sập giường” đã tỉnh chưa, nổi tiếng kiểu này hình như không ổn lắm.

Đẹp-Độc-Lạ: Sợi dây chuyền nghìn tỷ "hồi sinh" từ trong đống rác

Thứ 7, 15/02/2020 | 13:00
Cho đến nay, câu chuyện tìm thấy viên kim cương nghìn tỷ trong sợ dây chuyền đắt nhất thế giới L'Incomparable vẫn chứa đựng nhiều bí ẩn.

Tết, khi chúng ta đi tìm căn cước của đời mình

Thứ 3, 21/01/2020 | 07:15
Dù 8km hay 8000km, dù gần hay xa, nhưng chỉ cần thấy hương vị Tết, những đứa con ở khắp mọi miền đều giũ bỏ bụi đường quay về với nơi được gọi là nhà.

Vòng chung kết U23: Đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan

Thứ 6, 10/01/2020 | 07:30
Hào quang không dễ đến, chiến thắng khó tìm, là người hâm mộ đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan mang tên áp lực làm chùn chân các cầu thủ trẻ.

Nghệ sĩ dùng chất gây nghiện: Xúc tác thăng hoa hay thiếu nền tảng giáo dục?

Thứ 5, 02/01/2020 | 09:17
Chất kích thích liệu có phải là đôi cánh để giúp nghệ sĩ thăng hoa hơn trong nghệ thuật?