Nghệ sĩ gốc Việt đầu tiên giành được 2 giải Grammy: Nuôi dạy con gái là ưu tiên số 1

Nghệ sĩ gốc Việt đầu tiên giành được 2 giải Grammy: Nuôi dạy con gái là ưu tiên số 1

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 7, 30/09/2017 | 19:00
0
Vừa về nước để tham gia các hoạt động âm nhạc, nghệ sĩ kèn trumpet Cường Vũ đã có những chia sẻ thú vị.

“Phù thủy trumpet” Cường Vũ là nghệ sĩ gốc Việt đầu tiên giành được 2 giải Grammy cùng nhóm nhạc jazz Pat Metheny Group với “Album nhạc jazz đương đại xuất sắc nhất”. Sang Mỹ định cư từ năm 5 tuổi, anh vừa về nước lần đầu tiên sau 43 năm xa quê hương để tham gia một số hoạt động âm nhạc. Với cảm xúc tìm về cội nguồn, ông đã gửi đến khán giả Việt Nam nhiều chia sẻ chân tình.

Cùng với nhóm nhạc jazz Pat Metheny Group, ông đã hai lần vinh dự nhận được giải Grammy, cảm giác của ông khi đó thế nào? Ông có nghĩ giải thưởng và sự nổi tiếng có thể là một rào cản đối với người nghệ sĩ?

Có được giải thưởng dĩ nhiên là điều vinh dự, nhưng với tôi, cảm xúc đó thoáng qua rất nhanh và tôi thật sự không nghĩ nhiều về nó. Điều tôi trân trọng nhất là khi có ai đó nói với tôi rằng, họ đã rút ra được điều gì đó từ âm nhạc của tôi hoặc tôi đã làm thay đổi suy nghĩ của họ, có ảnh hưởng sâu sắc đến họ.

Giải trí - Nghệ sĩ gốc Việt đầu tiên giành được 2 giải Grammy: Nuôi dạy con gái là ưu tiên số 1

Nghệ sĩ kèn trumpet Cường Vũ.

Giải thưởng và sự nổi tiếng sẽ trở thành rào cản nếu bạn cứ nghĩ về nó. Tôi làm việc vì một động cơ mạnh mẽ hơn, đó là cảm giác của chính tôi. Tôi tìm tòi sáng tạo để thỏa mãn sự tò mò của mình và những giá trị mình định ra cho sự tuyệt hảo. Tôi cố gắng làm ra những sản phẩm khiến tôi cảm thấy tự hào và nếu sản phẩm đó được mọi người đón nhận thì giải thưởng có thể đến. Quan trọng, tôi hài lòng với những gì mình đã làm được, điều đó mạnh mẽ hơn bất cứ giải thưởng nào.

Ông có thể chia sẻ những khó khăn của mình trên con đường đi đến thành công?

Nếu thành công xét theo nghĩa thị trường hoặc đạt giải thưởng thì đó chưa bao giờ là điều tôi quan tâm. Với tôi, thành công là hoàn thành sứ mạng nghệ sĩ, trở thành người nghệ sĩ giỏi nhất mà mình có thể đạt tới. Giỏi nhất không có nghĩa là giỏi hơn những người khác mà trở thành một nguyên bản độc đáo có thể đóng góp vào quá trình đổi mới và phát triển của lĩnh vực nghệ thuật mình theo đuổi.

Giải trí - Nghệ sĩ gốc Việt đầu tiên giành được 2 giải Grammy: Nuôi dạy con gái là ưu tiên số 1 (Hình 2).

Nghệ sĩ Cường Vũ biểu diễn.

Nói về thành công theo nghĩa đó thì khó khăn là tự khám phá bản thân, là có thể trung thực với niềm đam mê của mình, trung thực với những gì mình cho là đúng và theo đuổi nó một cách nhiệt thành, không ngừng làm việc và nỗ lực để vươn tới phiên bản tốt nhất của chính mình.

Hiện là Chủ tịch Viện Nghiên cứu nhạc Jazz ở Đại học Washington, ông phân bổ thời gian thế nào cho công việc, cho đam mê và cho gia đình?

Công việc ở đại học Washington bao gồm 30% dành cho việc giảng dạy, 30% làm các công việc của trường và 40% nghiên cứu. Mỗi ngày, tôi dành ra ít nhất 3 giờ để tập luyện và nghiên cứu, bao gồm cả nghe nhạc và viết nhạc. Mỗi tuần tôi vào trường 3 ngày thứ Ba, thứ Năm và thứ Sáu để dạy học trong khoảng 5 giờ.

Thời gian còn lại tôi dành cho gia đình, đặc biệt là luôn sẵn sàng chăm lo con gái nhỏ 6 tuổi và đảm bảo rằng con không bao giờ cảm thấy mình ở vai trò thứ yếu so với mọi việc khác của tôi. Ngoài ra tôi còn dọn dẹp nhà cửa, nấu ăn, đi mua sắm…

Nghĩa là ông dành ưu tiên số 1 cho con gái?

Vợ tôi là nghệ sĩ piano. Chúng tôi chung sống đã 23 năm, nhưng cả hai đều mải lo sự nghiệp nên không nghĩ đến chuyện có con. Vì vậy, chúng tôi có con khá muộn. Trước đây, toàn bộ cuộc sống của tôi chỉ xoay quanh âm nhạc và vợ tôi. Giờ thì chúng tôi sống vì con gái, thật khó để giữ cân bằng và xác định lại ưu tiên.

Với tôi bây giờ, quan trọng nhất là việc nuôi dạy con gái, dành cho con thật nhiều tình yêu và những cơ hội, giúp con tự tin và xây dựng được những phẩm chất tốt. Gia đình chúng tôi thích ở bên nhau, cùng ăn những món ngon và cùng tận hưởng tất cả những gì con thích làm.

Con tôi cũng có gene nghệ thuật như ba mẹ, lại sinh vào tháng 8 nên thuộc cung Sư Tử, bé thích được chú ý và sẵn sàng ngẫu hứng trình diễn cho ba mẹ xem vào những buổi tối gia đình quây quần bên nhau. Vợ tôi cũng dạy con chơi piano. Đó là những khoảnh khắc tuyệt vời mà chúng tôi mong chờ mỗi ngày. Vào cuối tuần, chúng tôi thường đưa con đi thăm bà và dì để họ cũng có được những niềm vui với bé như chúng tôi.

Đây là lần đầu tiên ông về Việt Nam sau 43 năm định cư ở Mỹ. Vì sao lâu như vậy ông mới trở về?

Mãi đến 10 năm trở lại đây, vợ tôi thường nói “Anh không muốn về Việt Nam sao?” khiến tôi bắt đầu suy nghĩ. Tôi là nghệ sĩ, phần lớn những nơi tôi đến đều do tôi được mời biểu diễn. Thế nên, tôi nghĩ có lẽ một ngày nào đó mình sẽ có dịp về Việt Nam để nhìn lại nơi nguồn cội, để hiểu mình là ai… Và điều đó đã đến cùng với lời mời của Thanh Bùi và Michael Choi (chuyên gia sản xuất âm nhạc của chương trình "Thần đồng âm nhạc").

Giải trí - Nghệ sĩ gốc Việt đầu tiên giành được 2 giải Grammy: Nuôi dạy con gái là ưu tiên số 1 (Hình 3).

Nghệ sĩ Cường Vũ ngồi ghế nóng cùng nhạc sĩ Thanh Bùi và Trần Tiến.

Họ muốn tôi về Việt Nam để tham gia buổi nói chuyện về hành trình sáng tạo trong âm nhạc tại Soul Live Project và làm giám khảo khách mời trong đêm thi chủ đề nhạc jazz của chương trình "Thần đồng âm nhạc". Với tôi, việc truyền cảm hứng cho các bạn trẻ luôn thú vị và đầy hào hứng.

Diva Hà Trần: Sự hồn nhiên của các em là một kho tàng quý báu

Chủ nhật, 10/09/2017 | 09:00
Từ một năm trước, ban tổ chức đã ngỏ lời mời diva Trần Thu Hà ngồi vào ghế nóng "Thần đồng âm nhạc - Wonderkids". Đến với chương trình, nữ diva cảm nhận các tài năng nhí không chỉ giỏi giang mà còn rất hồn nhiên.

Không chiêu trò, Thanh Bùi trở lại và làm gì ở Thần đồng âm nhạc?

Thứ 3, 25/07/2017 | 20:27
Rời xa gameshow suốt nhiều năm, Thanh Bùi bất ngờ trở lại với một chương trình mới toanh, khiến khán giả háo hức chờ đợi.

Clip: Thanh Bùi chia sẻ lý do chọn ngồi 'ghế nóng' Thần đồng âm nhạc

Thứ 3, 25/07/2017 | 20:12
Bất ngờ quay trở lại với chương trình Thần đồng âm nhạc, Thanh Bùi có khá nhiều cảm xúc muốn chia sẻ chân thành với khán giả.
Cùng tác giả

Giá hồ tiêu xu hướng tăng, thận trọng quy hoạch vùng trồng

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:30
Khi giá hồ tiêu duy trì ở mức cao, người nông dân phấn khởi nhưng việc mở rộng diện tích trồng nông sản này cần đánh giá cẩn thận để tránh biến động thị trường.

Tp.HCM cảnh báo tội phạm mua bán người sau vụ 2 bé gái bị bắt cóc

Thứ 6, 12/04/2024 | 06:31
Công an Tp.HCM thực hiện thống kê, lập danh sách các đối tượng liên quan đến tội phạm mua bán người trên địa bàn để tăng cường nắm tình hình.

Tp.HCM xử lý vi phạm hành chính đối với 24 dự án chậm cấp sổ hồng

Thứ 5, 11/04/2024 | 22:06
Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, hiện có 30.061 căn hộ đủ điều kiện cấp sổ hồng nhưng chủ đầu tư và người mua nhà chưa nộp hồ sơ.

Tp.HCM tăng cường xử lý "xe dù, bến cóc" dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 11/04/2024 | 21:55
Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động vận tải và đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5.

Tháo gỡ điểm nghẽn để ngành mía đường phát triển ổn định

Thứ 6, 05/04/2024 | 16:01
Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững trong bối cảnh chênh lệch nhu cầu và nguồn cung.
Cùng chuyên mục

Tây du ký: Nguyên nhân sâu xa khiến Thái Thượng Lão Quân phải "đánh lén" Ngộ Không

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:05
Thái Thượng Lão Quân từng ném Kim Cang Trác trúng đầu Ngộ Không, giúp Nhị Lang Thần có cơ hội bắt sống được Đại Thánh.

“Sa Tăng kinh điển nhất màn ảnh”: Nhận lời đóng Tây Du Ký không lấy thù lao, cuối đời bệnh tật

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:15
Tây Du Ký là tượng đài, gắn liền với tuổi thơ của nhiều khán giả. "Sa Tăng" Diêm Hoài Lễ cũng là một trong số diễn viên trở nên nổi tiếng sau thành công của bộ phim.

Sau ồn ào, Nam Em công khai số dư tài khoản khiến ai cũng tò mò

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:30
Trải qua nhiều scandal, ca sĩ Nam Em quyết định chuyển lên Đà Lạt sinh sống.

Cuộc sống của “mỹ nhân đa tài” Bảo Anh thế nào trước khi công khai con gái?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:59
Vốn là người kín tiếng chuyện đời tư nhưng vào năm 2023 cô liên tục vướng tin mang thai. Mới đây, ca sĩ Bảo Anh công khai con gái đầu lòng gây chú ý.

Nữ chính Ước mình cùng bay bị khán giả "ghét cay ghét đắng"

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:53
Cốt truyện Ước mình cùng bay ngày càng được đẩy lên cao trào, tuyến nhân vật cũng thay đổi trước những diễn biến tâm lý phức tạp, nhận về nhiều phản ứng từ khán giả.
     
Nổi bật trong ngày

Hơn 1.000 cảnh sát tham gia bảo đảm ANTT đêm khai mạc du lịch Sầm Sơn

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Công an tỉnh Thanh Hóa sẽ huy động hơn 1.000 cán bộ chiến sĩ tham gia đảm bảo an ninh trật tự cho đêm khai mạc Lễ hội du lịch Biển Sầm Sơn năm 2024.

Sau ồn ào, Nam Em công khai số dư tài khoản khiến ai cũng tò mò

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:30
Trải qua nhiều scandal, ca sĩ Nam Em quyết định chuyển lên Đà Lạt sinh sống.

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Quý tử nhà Hồ Ngọc Hà lộ vóc dáng trưởng thành, chiều cao lý tưởng

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:15
Subeo mới đây được mẹ Hồ Ngọc Hà khoe ảnh cùng bố dượng Kim Lý. Tấm hình Kim Lý và quý tử Subeo chụp chung được Hồ Ngọc Hà miêu tả bằng ba từ.

Sở hữu khối tài sản hơn 300 tỷ, cuộc sống hiện tại của "Đường Tăng nhí thả cá" Thái Viễn Hàng thế nào?

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Lựa chọn nghỉ đóng phim để kinh doanh, Đường Tăng thuở nhỏ của Tây Du Ký 1986 Thái Viễn Hàng có một cuộc sống vô cùng viên mãn bên mỹ nhân Chân Hoàn Truyện.