Nghệ sĩ Phú Đôn: Nghiệp diễn 42 năm và tình yêu với người vợ kém 25 tuổi

Nghệ sĩ Phú Đôn: Nghiệp diễn 42 năm và tình yêu với người vợ kém 25 tuổi

Dương Thị Thu Nga
Thứ 7, 13/06/2020 | 09:30
0
42 năm qua, tình yêu dành cho nghệ thuật đã giúp nghệ sĩ Phú Đôn vượt qua những thách thức, gian truân để cống hiến hết mình cho nghệ thuật. Với người nghệ sĩ ấy, danh hiệu hay tiền bạc không phải là điều quan trọng. Những vai diễn ấn tượng và tình cảm yêu thương của khán giả mới là liều thuốc tinh thần giúp anh vượt qua tất cả để cống hiến cho giấc mơ nghệ thuật.

Khổ tận cam lai

Gặp nghệ sĩ Phú Đôn, chúng tôi ngã ngửa bởi anh khác với sự hình dung lâu nay... Vẫn ngoại hình nhỏ nhắn, khuôn mặt gầy có phần khắc khổ... giống trên màn ảnh nhưng cách nói chuyện chậm rãi với những chiêm nghiệm sâu sắc khác xa  vẻ tưng tửng, hài hước, dí dỏm.

Anh chậm rãi kể cho chúng tôi nghe cái duyên đến với nghiệp diễn từ khi còn là đứa trẻ 6 tuổi: “Chuyện đã từ lâu rồi, đó là vào năm 1966, khi nhà hát dựng vở kịch cần vai trẻ con. Tôi được bố - NSƯT Lại Phú Cương - là một trong những người sáng lập và đi đầu của nhà hát Kịch Việt Nam cho tham gia. Vở đó có tên Búp trên cành dựa trên tứ thơ của Bác Hồ: Trẻ em như búp trên cành/Biết ăn  ngủ, biết học hành là ngoan. Tôi được phân vai trẻ con đúng lứa tuổi của mình, trong vở còn có chú Đoàn Dũng, cô Kim Thư, cô Tú Mai... họ đều là thế hệ vàng đầu tiên của nhà hát Kịch Việt Nam”.

Ngôi sao - Nghệ sĩ Phú Đôn: Nghiệp diễn 42 năm và tình yêu với người vợ kém 25 tuổi

Nghệ sĩ Phú Đôn chia tay nhà hát Kịch Việt Nam sau 42 năm cống hiến.

Sau vai diễn đầu tiên đó, anh quay lại trường học và không có thêm bất cứ hoạt động nào gắn với sân khấu. Sau khi tốt nghiệp phổ thông, Phú Đôn thi đậu ngành khác nhưng vô tình biết tin nhà hát Kịch tuyển sinh lớp đào tạo diễn viên trẻ và quyết định thử sức. Quyết định ấy đã đưa Phú Đôn đến với nghiệp diễn và gắn bó suốt 42 năm qua.

“42 năm theo nghề là một hành trình rất dài, Trong 42 năm đó, xã hội cũng trải qua rất nhiều giai đoạn, mỗi giai đoạn lại ảnh hưởng tới sân khấu theo  cách khác. Quãng thời gian gắn bó với nghề của tôi cũng trải qua 5, 6 giai đoạn khác nhau, giai đoạn nào cũng đều có cái khó riêng. Bản thân tôi có những lúc nản, làm việc không có hiệu quả, sân khấu bị chìm. Cuộc sống thảnh thơi  người ta mới nghĩ đến với sân khấu. Người ta không đến sân khấu chẳng vì ghét bỏ gì đâu. Cuộc sống của nghệ sĩ chưa bao giờ dễ dàng, tôi cũng vậy thôi. Nhưng, tôi cứ cố bám trụ với ánh đèn sân khấu bởi trót yêu, trót đắm đuối rồi và tự nhủ rằng khổ tận cam lai”, nghệ sĩ Phú Đôn chia sẻ với PV ĐS&PL.

Để bám trụ, ngoài diễn xuất, nghệ sĩ Phú Đôn nhận làm tổ chức sản xuất, phó đạo diễn, trợ lý đoàn phim, lồng tiếng, thu âm...  Anh chẳng nề hà việc gì. Tiền công có khi chỉ vài chục nghìn đồng, anh cũng nhận. “Khó khăn rồi cũng dần dần vượt qua, yêu nghề, toàn tâm toàn ý với nghề thì khán giả cũng sẽ không phụ lòng người nghệ sĩ”, nghệ sĩ Phú Đôn tâm sự.

“Đóng đinh” vào… không rút ra được

 “Vì tôi có ngoại hình nhìn đã vất vả, khổ cực nên các nhà đạo diễn, sản xuất chọn mình vào cái vai mà không ai có thể thay thế được. Đó là cách làm nhanh nhất và an toàn cho họ. Còn với tôi, một người nghệ sĩ được đào tạo chuyên nghiệp thì đều vào được tất cả các vai”, nghệ sĩ chia sẻ. Vì vậy, nghệ sĩ Phú Đôn cố gắng thoát lối mòn bằng cách lựa chọn nhân vật có cá tính độc đáo, số phận đặc biệt. Anh từng khiến khán giả ấn tượng khi hóa thân vào vai phản diện - trùm ma túy trong phim Ma rừng do điện ảnh Công an Nhân dân sản xuất.

Khi chúng tôi hỏi nghệ sĩ Phú Đôn rằng, vai diễn nào để lại trong anh sự ấn tượng hay ám ảnh nhất. Anh cười bảo: “Cho đến bây giờ, vai nào cũng nhớ, vai nào cũng ấn tượng. Bởi mỗi vai có một cách tiếp cận cũng như có một khoảng thời gian để sống với vai đó. Tuy nhiên, tôi  không có vai ấn tượng nhất. Bởi, khi xem lại, tôi đều thấy mình diễn chưa thực sự ổn. Nghệ thuật không có quy chuẩn. Ấn tượng được gì, đóng đinh vào đó rồi thì không rút ra được”.

Đóng nhiều phim, được đông đảo khán giả yêu mến nhưng trong sâu thẳm nghệ sĩ Phú Đôn vẫn đau đáu cùng sân khấu. Anh kỹ lưỡng trong từng chi tiết. Điều đó thấy được qua mỗi đêm diễn, đóng vai Thình trong Bệnh sĩ gần 300 suất trên khắp sân khấu lớn nhỏ, đêm nào diễn xong, Phú Đôn và các đồng nghiệp luôn trao đổi, chỉnh sửa cho nhau thêm. Có lẽ, yêu nghề và làm nghề với tâm thế cống hiến hết mình nên nghệ sĩ Phú Đôn không chạnh lòng khi nhiều bạn diễn cùng thời đã có trong tay danh hiệu NSND còn trước khi về hưu một năm mới được phong NSƯT. “Tôi chưa khi nào suy nghĩ quá nặng nề về chuyện đạt thành tích này, danh hiệu kia. Tôi quan niệm, điều quan trọng nhất với người nghệ sĩ không phải là danh hiệu mà là những vai diễn ghi dấu ấn, là sự yêu quý của khán giả, là sự tôn trọng của những người cùng nghề”, nghệ sĩ Phú Đôn tâm sự.       

Ngôi sao - Nghệ sĩ Phú Đôn: Nghiệp diễn 42 năm và tình yêu với người vợ kém 25 tuổi (Hình 2).

Nghệ sĩ Phú Đôn hạnh phúc bên 2 con nhỏ và người vợ trẻ kém 25 tuổi.

         

Nhắc đến chuyện lập gia đình khi đã ngoài 40 tuổi, nghệ sĩ Phú Đôn trải lòng: “Tôi không thích mang chuyện gia đình ra bàn tán, mỗi cây mỗi hoa mỗi nhà mỗi cảnh. Chung quy lại, tôi và Hồng Vân (người vợ ít hơn nghệ sĩ Phú Đôn 25 tuổi) đến với nhau vì cái duyên. Dù cách biệt về tuổi tác nhưng chung tôi khá tâm đầu ý hợp. Chả có bí quyết gì đâu, vợ tôi cũng như bao nhiêu người vợ khác. Cả hai cùng xuề xòa cho dễ sống, mỗi người nhường nhịn nhau một tý, gia đình luôn tràn ngập tiếng cười”.

 

 

Diễn viên Huỳnh Hồng Loan sau phát ngôn gây tranh cãi: "Tôi không thiếu bản lĩnh đến mức phát ngôn sốc để PR cho phim"

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:12
Phát ngôn "không thích đàn ông nghèo, vì nghèo là không thông minh" của Huỳnh Hồng Loan đang nhận được sự quan tâm và tranh cãi trên cộng đồng mạng. Khi bị cho rằng, đang PR cho phim, cô nói gì về điều này?

Diễn viên Hoàng Yến: "Lấy được ông chồng thứ 4, tôi hạnh phúc lắm"

Chủ nhật, 07/06/2020 | 09:00
Chia sẻ tại buổi lễ khởi động chương trình Người phụ nữ hạnh phúc trên VTV3, diễn viên Hoàng Yến đã có tâm sự về cuộc sống riêng của mình. Chị cho biết, dù có lấy đến chồng thứ 4 nhưng chị vẫn trân trọng tình yêu, tình cảm chân thành của mình.
Cùng tác giả

Có mặt bằng cho thuê trong phố, làm sao để không ế ẩm?

Thứ 6, 11/02/2022 | 16:32
Theo chuyên gia của Savills, ngoài việc chủ cho thuê cân nhắc giảm giá thuê 20-30% thì còn nên tạo ra những chương trình ưu đãi để hút khách thuê.

Công ty bầu Đức bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng

Thứ 6, 11/02/2022 | 12:03
Bán thành công 48,1 triệu cổ phiếu HNG thu về gần 500 tỷ đồng, Hoàng Anh Gia Lai bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng.

Nhà Thủ Đức bầu Chủ tịch tạm thời thay ông Lê Chí Hiếu

Thứ 6, 11/02/2022 | 11:22
Ông Lữ Minh Sơn, Phó Tổng Giám đốc Nhà Thủ Đức được bầu làm Chủ tịch HĐQT tạm thời cho đến khi công ty tổ chức họp cổ đông thường niên 2022.

Ai đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình?

Thứ 5, 10/02/2022 | 16:26
Ngân hàng BIDV đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình khi cho vay hơn 2.000 tỷ đồng, chiếm gần 40% nợ vay tài chính của Tập đoàn này.

Dấu hỏi về dòng tiền của Khải Hoàn Land

Thứ 5, 10/02/2022 | 14:20
Doanh thu tăng mạnh, Khải Hoàn Land lãi kỷ lục hơn 400 tỷ đồng trong năm 2021, gấp 4 lần năm 2020 nhưng dòng tiền kinh doanh lại âm gần 2.500 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

HueWACO nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

Thứ 7, 13/04/2024 | 22:22
Giải pháp “Nền tảng Quản trị và điều hành Doanh nghiệp 4.0” của Công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên-Huế (HueWACO) đã vinh dự đạt Giải Sao Khuê 2024.

Vân Hugo: "Nhà tôi có cả con anh, con em và con chúng ta"

Thứ 3, 07/11/2023 | 18:44
"Nhà tôi có thể được xem là mẫu gia đình phức tạp nhất trong xã hội hiện nay, có cả con anh, con em và con chung", nữ MC bày tỏ.

Diễn viên Lan Phương và chồng tây cao 2m thông báo tin vui

Chủ nhật, 01/10/2023 | 10:26
Cuộc hôn nhân trên phim "Gia đình vui bất thình lình" của của Lan Phương khiến nhiều người ngưỡng mộ nhưng cuộc sống đời thực của cô với chồng Tây còn ấn tượng hơn.

"Thị màu" Hoà Minzy muốn được cầu hôn?

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:30
Hoà Minzy đăng tải dòng trạng thái chúc mừng Gin Tuấn Kiệt - Puka nhưng vô lại để lộ chi tiết gây chú ý.

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh gia nhập hội mẹ bỉm sữa?

Thứ 3, 05/09/2023 | 11:09
Ngọc Trinh bất ngờ đăng tải đoạn clip ngắn chia sẻ về quá trình chuẩn bị có con đầu lòng bằng phương pháp IVF.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 16/4/2024: Miền Bắc nắng nóng gay gắt nhưng vẫn có nơi dịu mát

Thứ 3, 16/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (16/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Cuộc sống hiện tại của MC Diệp Chi sau tin đồn ly hôn nhưng chưa một lần lên tiếng?

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:33
MC Diệp Chi được nhiều khán giả yêu mến khi dẫn chương trình Rung chuông vàng, Đường lên đỉnh Olympia...

Đã tìm thấy bé gái 11 tuổi ở Hà Nội "mất tích" sau khi đi xe buýt

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:41
Trưa 16/4, theo thông tin mới nhất từ gia đình, họ đã tìm thấy bé gái 11 tuổi, mất tích tại khu vực Kim Mã, Ba Đình sau khi xuống xe buýt ở bến xe Nhổn chiều 15/4.

Nhóc tỳ có mẹ là Á hậu nhan sắc “vạn người mê” nhưng luôn được giữ kín dung mạo, vì sao?

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:10
Dù chưa từng lộ mặt nhưng qua những khoảnh khắc hiếm được chia sẻ có thể thấy nhóc tỳ bụ bẫm và rất điệu đà.

Dự báo thời tiết ngày 15/4/2024: Nắng nóng bao trùm khu vực nào?

Thứ 2, 15/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (15/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.