Nghệ sĩ Piano quốc tế Lang Lang:

Nghệ sĩ Piano quốc tế Lang Lang: "Tôi thích đến Việt Nam để ăn phở Hà Nội"

Đinh Lạc Thành
Thứ 6, 31/08/2018 | 16:00
0
Sáng 31/8, Lang Lang có mặt tại Hà Nội để giới thiệu đêm nhạc của mình. Nghệ sĩ Trung Quốc đã trao đổi với báo chí và MC kiêm người mẫu Phương Mai về những ấn tượng của anh về Hà Nội cũng như sự nghiệp âm nhạc.

Chia sẻ với PV tại buổi họp báo, nghệ sĩ Piano Lang Lang cho hay, đây là lần thứ hai Lang Lang đến Hà Nội. Nghệ sĩ từng tới Thủ đô biểu diễn hồi năm 2003 cùng cha. Lang Lang thấy Hà Nội đã thay đổi rất nhiều so với trước đây.

Sự kiện - Nghệ sĩ Piano quốc tế Lang Lang: 'Tôi thích đến Việt Nam để ăn phở Hà Nội'

Nghệ sĩ Piano Quốc tế Lang Lang.

"Tôi rất thích ẩm thực Việt Nam. Hồi còn là sinh viên ở Philadelphia (Mỹ), căn hộ tôi sống ở ngay gần chợ Việt Nam, chỉ mất khoảng năm phút đi bộ. Tôi cũng có rất nhiều bạn bè Việt Nam sống xung quanh. Tôi thích đến Việt Nam. Tôi đặc biệt yêu món bánh mỳ Việt Nam và phở Hà Nội, đặc biệt là phở bò. Cách đây 15 năm, tôi đã đi xem múa rối nước truyền thống ở Hà Nội. Tôi đã rất thích. Lần này, khi mới đặt chân đến Hà Nội, tôi thấy sân bay đã đổi khác, giờ trông rất hiện đại và mang tính quốc tế. Trên đường từ sân bay về khách sạn, tôi tận hưởng được nhiều cảnh đẹp khi đi qua cầu Nhật Tân.

Sự kiện - Nghệ sĩ Piano quốc tế Lang Lang: 'Tôi thích đến Việt Nam để ăn phở Hà Nội' (Hình 2).

Mẹ của Lang Lang cũng có mặt tại sự kiện sáng ngày 31/8.

Lần này, tôi cũng ở khách sạn cũ nhưng là khu vực mới. Mấy ngày qua, Hà Nội mưa nhiều nên tôi chưa đi thăm thú được nhiều. Tôi mong từ ngày mai (1/9) sẽ đi ngắm được nhiều cảnh hơn. Nhưng có điều này tôi phải thừa nhận, con gái Việt Nam rất đẹp và các chàng trai thì cũng lịch lãm" - nghệ sĩ Lang Lang chia sẻ.

Lang Lang chia sẻ thêm, trong lần trở lại này anh đi cùng mẹ. Anh cho biết cách đây vài ngày có gửi ảnh Hà Nội cho cha. Khi nhìn thấy những bức ảnh con gửi về, ông đã rất xúc động bởi nhớ tới khoảng thời gian tươi đẹp hai người đã có với nhau cách đây 15 năm.

"Cha tôi cũng rất thích Hà Nội. Mẹ tôi cũng vậy. Ngoài mẹ, lần này tôi còn đưa học trò 12 tuổi tới Hà Nội. Tên cậu bé là Peter, trông rất dễ thương và có vẻ ngoài hơi giống tôi. Cậu bé là tay đàn nhí được quỹ tìm kiếm tài năng của tôi phát hiện và hỗ trợ. Quỹ này tìm kiếm và hỗ trợ cho các tài năng ở khắp nơi trên thế giới. Peter sẽ cùng biểu diễn với tôi tối nay", anh nói.

Sự kiện - Nghệ sĩ Piano quốc tế Lang Lang: 'Tôi thích đến Việt Nam để ăn phở Hà Nội' (Hình 3).

Lang Lang và MC Phương Mai tại sự kiện.

Năm ngoái, Peter từng cùng Lang Lang tới Hong Kong biểu diễn trong 9 ngày. Lang Lang coi những lần diễn chung này là cơ hội tốt nhất để các tài năng trẻ toả sáng trên sân khấu. Trong tối 31/8, Lang Lang và Peter sẽ gửi tới khán giả các tác phẩm của Schubert, Schulman, Chopin... 

Nghệ sĩ Lang Lang cho hay, anh còn có Quỹ âm nhạc phi lợi nhuận quốc tế, Quỹ của anh có hơn 10 năm hoạt động, nuôi dưỡng những nghệ sĩ dương cầm trẻ, phát triển giáo dục âm nhạc và xây dựng văn hoá nghe nhạc của giới trẻ thông qua những sự kiện trải nghiệm nhạc sống. "Thiên tài âm nhạc" nhận thấy không chỉ những em nhỏ có năng khiếu mới cần được quan tâm.

Vì vậy, quỹ của anh tìm đến cả những trường công lập, ủng hộ và giúp đỡ các em theo đuổi đam mê âm nhạc bằng phương thức gần gũi, ít tốn kém nhưng lại cần thiết để chắp cánh ước mơ và lan tỏa âm nhạc cổ diển.

Khi được yêu cầu tự nhận xét sự khác biệt giữa bản thân hiện tại và cách đây 15 năm, Lang Lang cho biết: "Tôi đã có nhiều kinh nghiệm và trưởng thành hơn. Ngày trước, tôi chỉ chú ý đến kỹ thuật. Mỗi bước lên sân khấu, tôi luôn cố gắng chơi với nhịp độ tập trung nhất và tốc độ nhanh nhất có thể. Tôi dồn mọi sức lực khi biểu diễn. Khi còn trẻ, bạn luôn muốn phô diễn kỹ thuật. Nhưng bây giờ, tôi hướng tới cảm xúc và những gì thuộc về nghệ thuật hơn là kỹ thuật. Đêm diễn tối nay tôi nghĩ sẽ mang tính nhạc nhiều hơn".

Cách đây hai năm, Lang Lang bị chấn thương ở tay. Điều này khiến nhiều người hoài nghi chấn thương ảnh hưởng đến chất lượng đêm diễn.

Lang Lang tâm sự: "Chấn thương cũng có thể coi là điều đáng mừng. Tôi đã có một thời gian dài để trải nghiệm cuộc sống cũng như dành nhiều thời gian cho bản thân hơn. Bởi trước đây, tôi đã dành khá nhiều thời gian cho âm nhạc và sự nghiệp. Đó cũng là khoảng thời gian để tôi tìm ra hướng phát triển mới cho sự nghiệp âm nhạc tiếp theo".

Sự kiện - Nghệ sĩ Piano quốc tế Lang Lang: 'Tôi thích đến Việt Nam để ăn phở Hà Nội' (Hình 4).
Sự kiện - Nghệ sĩ Piano quốc tế Lang Lang: 'Tôi thích đến Việt Nam để ăn phở Hà Nội' (Hình 5).

Vẻ lịch lãm, sang trọng của Lang Lang khiến nhiều người không rời mắt.

"Thần đồng piano" Lang Lang kể về chấn thương khiến mình phải nghỉ chơi nhạc một thời gian

Chủ nhật, 26/08/2018 | 15:20
Theo đó, đang ở thời kỳ đỉnh cao của sự nghiệp, Lang Lang buộc phải nghỉ chơi piano vì một tai nạn không đáng có.

Nghệ sĩ piano Phó An My: Cháy hết mình trong một phút giây

Thứ 6, 28/10/2016 | 19:09
Sau thành công hai chương trình Bóng và Lửa (2014), Gió là chương trình tiếp nối mạch tư duy âm nhạc đối thoại giữa piano và chèo cổ của nghệ sỹ Phó An My.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.