Thăng trầm trong nghiệp diễn của nghệ sĩ hài Quang Tèo

Thăng trầm trong nghiệp diễn của nghệ sĩ hài Quang Tèo

Thứ 3, 12/03/2013 | 20:45
0
Đứng trên sân khấu hài gần 30 năm, NSƯT Tiến Quang (Quang Tèo) đã trở thành một cây hài có thương hiệu đặc biệt trong lòng công chúng. Chuyên đóng khung, gắn mác với những vai nông dân mộc mạc, thuần chất nhà quê, lối diễn nhập vai hết mình của Quang Tèo dễ dàng chọc cười cho khán giả. Nhưng ít ai biết rằng, đằng sau những nụ cười là những giọt mồ hôi, nỗi lo cơm áo gạo tiền của người đàn ông hết lòng với gia đình, mà như anh vẫn đùa là đang chèo lái cả một con thuyền.

Đọc thêm: > 'Tôi yêu em không phải vì nhẫn, mà vì em là Yvonne Thúy Hoàng'

                    > Hành trình 'vịt hóa thiên nga' của chị em Mai Phương Thúy

Thành công được đo bằng sự hài lòng của khán giả

Gặp Quang Tèo ngoài đời, xem ra anh không khác với trên sân khấu là mấy, vẫn hài hước, hào sảng và đặc biệt gây ấn tượng bởi nụ cười giòn tan. Chỉ khác là người trước mặt tôi đây đang mặc bộ trang phục quân nhân mang hàm thượng tá. Lúc này trông anh... bảnh trai hơn so với lúc mặc chiếc quần đũi, áo nâu sòng trong những nhân vật nông dân đã trở nên quen thuộc với khán giả. Hóa ra, anh chàng chăn vịt ngu ngơ, dễ thương mà khán giả thường thấy trên sân khấu hài lại là một người thuộc quân số của Nhà hát kịch Quân đội. Anh đã gắn bó với mái nhà này đã tròn 30 năm, đã lưu giữ nơi anh rất nhiều kỉ niệm thăng trầm của người nghệ sĩ.

Nhìn khuôn mặt đậm chất nhà quê của Quang Tèo, ít ai nghĩ anh là trai Hà Thành chính hiệu. Sinh ra ở làng Vòng (nay là Dịch Vọng, Cầu Giấy), Quang Tèo là con út trong gia đình có ba anh em trai. Tuy không có ai theo bước nghệ thuật nhưng niềm đam mê đã âm thầm chảy trong huyết quản của cậu bé Tiến Quang từ khi còn là một đứa trẻ. Hàng ngày, đi chăn trâu cắt cỏ với đám bạn, tối về cơm nước phụ giúp bố mẹ nên dường như giấc mơ đến với nghệ thuật là điều không tưởng với anh. Ấy vậy mà cậu bé chăn trâu Quang Tèo ngày nào sau này lại trở thành một nghệ sĩ nổi danh đứng trên sân khấu lớn nhỏ. Nhưng một sự thật là anh chưa bao giờ phủ nhận sự nhà quê của mình.

Anh tâm sự: "Tôi sinh ra ở Hà Nội nhưng quê hương trong kí ức tuổi thơ tôi vẫn có gì đó rất nông thôn. Chính những điều  đó đã giúp tôi diễn nhập thần trong các vai diễn về người nông dân. Nhìn mặt tôi, các đạo diễn đã thấy hiền lành, thuần phác mộc mạc nên chỉ hợp với vai nhà quê, cả ngố thôi".

Nhân vật - Thăng trầm trong nghiệp diễn của nghệ sĩ hài Quang Tèo

Quang Tèo dễ gây thiện cảm với người đối diện bằng vẻ ngoài thân thiện, hài hước.

Dường như nghệ thuật hài đến bên đời Quang Tèo như một lẽ tự nhiên. Bắt đầu nghiệp diễn với vai trò của một nghệ sĩ hát chèo, sau đó bất ngờ anh rẽ sang Nhà hát kịch Quân đội, làm quen với thể loại kịch rồi hài kịch và gắn bó cho đến tận bây giờ. Ngay cả cái nghệ danh Tèo cũng gắn mác với anh hoàn toàn ngẫu hứng. Quang Tèo bật mí: "Năm 1983, khi đang là sinh viên của trường cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, tôi có  tham gia trình diễn tiểu phẩm giao lưu. Hồi đó, tôi được phân công vào vai một tên bị khoèo tay tên là Tèo.

Thực ra Tèo không bị khoèo mà chỉ giả vờ bị khoèo chân khoèo tay, méo mồm và lợi dụng sự tật nguyền đó để đi buôn rượu lậu, tránh công an và qua mặt hải quan. Nhưng rồi có một lần vì khoèo mãi một kiểu, mỏi tay quá nên hắn đổi tư thế thì bị phát hiện và bị bắt. Vai diễn quá ấn tượng, nên từ đó mọi người đồng nghiệp thường gọi tôi là Quang Tèo. Nghe mãi thành quen, thấy nó như là máu thịt của mình rồi. Nên giờ, nhắc đến Nguyễn Tiến Quang thì chắc nhiều người phải tần ngần lắc đầu không biết là ai, nhưng chỉ cần nghe danh Quang Tèo thì mọi người đều nhớ đến anh chàng chăn vịt, đuổi gà với nụ cười giòn trên sân khấu hài lâu nay.

Vui vẻ, hài hước và luôn cười hề hà trên sân khấu, nhưng ngoài đời NSƯT Quang Tèo lại là người sống rất tình cảm. Tất cả những chuyện buồn hay nỗi lòng của ai đó đều có thể dễ dàng lấy đi nước mắt của anh. Bên quán cà phê ấm nóng trong không gian nhẹ nhàng, yên tĩnh, giọng Quang Tèo bỗîng dưng chùng xuống khi kể về kỉ niệm chuyến đi  Trường Sa phục vụ các chiến sĩ, bộ đội ngoài đảo xa. Sau 13 ngày lênh đênh trên biển, dù to khỏe nhưng có tiền sử say sóng nên vừa đặt chân đến nơi người anh mềm nhũn. Nhưng trước tình cảm mộc mạc, chân thành của anh em nơi đây đã khiến cho những người nghệ sĩ như Quang Tèo thật sự cảm phục.

Anh kể lại: "Lúc tôi đến gặp các chiến sĩ, có một chiến sĩ trẻ chạy ra, mặt rất phấn khởi, bảo là từ lâu đã mong được gặp anh Tèo. Biết hôm nay trong đoàn có nghệ sĩ Quang Tèo đến nên đêm qua hồi hộp không ngủ được nên tranh thủ viết thư tặng tôi. Thực sự khi đọc được những dòng thơ hồn nhiên, ngây thơ của các chiến sĩ tôi đã xúc động rơi nước mắt".

Quang Tèo  không phủ nhận anh gắn bó với nghề ngoài vì tình yêu thì còn mục đích kinh tế. Nhưng để sống được trong lòng khán giả thì nhất định phải diễn thật tốt. Anh tâm niệm, nghề gì cũng vậy, nhất định phải có đam mê và trách nhiệm với nghề của mình thì chắc chắn sẽ thành công. Mấy chục năm đứng trên sân khấu, anh không chỉ tự hào mình đã mua được xế hộp, gánh vác kinh tế cho vợ con mà điều khiến anh hãnh diện nhất đó chính là cái tên Quang Tèo đã có chỗ đứng vững chắc trong lòng khán giả. "Khi tôi ra đường hầu như tất cả mọi người đều nhận ra, ngay cả những em nhỏ hay các cụ già. Và có thế nói rằng, cuộc đời hoạt động nghệ thuật của mình, Quang Tèo nhớ nhất là những lần đi lưu diễn ở các miền quê, được nghe người dân gọi cái tên Quang Tèo thân thuộc, thấy vui lắm. Có thể nói đi dân nhớ, ở dân thương", Quang Tèo chia sẻ

Nhân vật - Thăng trầm trong nghiệp diễn của nghệ sĩ hài Quang Tèo (Hình 2).

Quang Tèo đã quá quen thuộc với hình ảnh một chàng nông dân chăn vịt.

"Chèo lái một con thuyền"

Bạn bè trong giới nghệ sĩ, khi đã có chút tiếng tăm thì thường mở rộng kinh tế bằng việc kinh doanh phụ trợ. Quang Tèo thì tuyệt nhiên không. "Tôi tự nhận mình là người không biết làm kinh tế. Mọi người khuyên nên tranh thủ tên tuổi mở quán cà phê kiếm thêm thu nhập đỡ đần gia đình nhưng thú thật tôi chịu. Tôi chỉ biết diễn cho tốt, "cày" cho nhiều mà thôi", Quang Tèo hài hước nói.

Để có thể trang trải được cho tổ ấm nhỏ bé của mình, Quang Tèo đã phải làm việc gấp nhiều lần người khác. Ngoài việc phải tham gia các vở diễn của Nhà hát kịch Quân đội, anh luôn tranh thủ nhận thêm các vai diễn bên ngoài để kiếm thêm thu nhập. Có lúc anh phải khốn đốn vì lịch diễn khá dày đặc, lại chồng chéo.

Lập gia đình khá muộn, ở tuổi đó bạn bè cùng lứa anh đã vợ con đề huề, yên bề gia thất. Nhưng dường như với người đàn ông này hạnh phúc chẳng bao giờ là muộn. Nhiều khi như một sự ưu ái của ông trời, món quà đến muộn lại mang một giá trị ý nghĩa bất ngờ. Vợ anh là một người  phụ nữ hiền lành, đảm đang, dù không phải hàng tuyệt sắc giai nhân nhưng chính sự đảm đang, hi sinh vì chồng con của chị đã khiến anh trân trọng như một báu vật mà anh vẫn hài hước gọi vợ mình là Cám. Hiện tại, Quang Tèo đang cảm thấy hạnh phúc khi là bố của hai đứa trẻ sinh đôi, nếp tẻ đều đủ. Nghĩ về hạnh phúc tương lai của gia đình, người đàn ông này luôn tự hứa với bản thân phải cô gắng gấp nhiều lần.

Từ khi sinh con, vợ anh ở nhà để chăm hai con, lo nội trợ nên Quang Tèo một mình gánh kinh tế gia đình. Tất cả mọi thứ đều đè nặng lên đôi vai của anh. Ngoài công việc chính của nhà hát, anh tích cực cày thêm show ở bên ngoài để kiếm thêm thu nhập. Có hôm đoàn vừa quay xong vai diễn ở Xuân Trường (Nam Định), anh lại phi xe 40km trong đêm để ngược lên Thái Nguyên cho kịp vai diễn sáng mai. Vất vả là thế nhưng chưa bao giờ anh kêu ca, dù đôi lúc cũng thấy hai vai trĩu nặng. "Như người ta thì một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ, còn tôi giờ mà ốm hay có việc gì thì đúng là một con ngựa đau cả tàu không có cỏ mà ăn", Quang Tèo cười vang. 

 "Tôi mãi là một người nông dân trong lòng khán giả

Dường như những vai diễn nhà quê đã vận vào đời gã nghệ sĩ Quang Tèo. Bởi bây giờ dù anh có đi xế xịn, mặc đồ hàng hiệu thì hình ảnh đó vẫn quá xa lạ trong lòng công chúng. Có lẽ ấn tượng về một anh chàng chăn vịt, sợ vợ, quanh năm xắn quần, lội bùn đã "ăn" rất sâu trong lòng khán giả, rằng Quang Tèo là chỉ diễn vai nông dân là hợp nhất. "Dù đã từng thử nhiều vai diễn khác như: Trinh sát hình sự, tay giám đốc giàu có nhưng vẫn nhạt nhoà trong mắt người xem, nên Quang Tèo tôi muốn mình mãi là một người nông dân chân chất, mộc mạc mà thôi", NSƯT Quang Tèo tâm sự.     

> Đọc thêm: Ngắm những bầu ngực được các quý ông mê đắm nhất

Gia Lê

Ca sĩ Chu Bin kể về tuổi thơ sóng gió

Thứ 5, 07/03/2013 | 14:53
Sự khó khăn càng thêm chồng chất khi cha đẻ Chu Bin đột ngột qua đời, mẹ con anh phải nương tựa vào nhau, lay lắt sống qua ngày...

Cận cảnh nhan sắc tân Hoa hậu Hoàn vũ Nhật

Thứ 6, 08/03/2013 | 09:41
Yukimi Matsuo năm nay 25 tuổi, đến từ vùng Mie, nằm ở tiểu vùng Tokai, vùng Kinki trên đảo Honshū, Nhật Bản.

Bảo Trúc từng nghĩ đến cái chết vì bị chồng đánh đập

Thứ 5, 07/03/2013 | 11:36
Có lúc không chịu được cuộc hôn nhân bi kịch, nữ diễn viên 'Người mẫu' đã lấy dao định cứa tay kết thúc cuộc đời.