Nghệ sĩ Việt lạc lõng trên thảm đỏ quốc tế?

Nghệ sĩ Việt lạc lõng trên thảm đỏ quốc tế?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
0
"Tôi nghĩ, việc xuất hiện ở một LHP (liên hoan phim) lớn không biến mình trở thành siêu sao. Khi bước trên thảm đỏ của LHP Cannes, tôi chỉ thấy một điều, tôi chẳng là ai, chẳng là gì. Tôi quá nhỏ bé". Đó là chia sẻ của diễn viên, ca sĩ Tina Tình sau khi trở về từ LHP Cannes.

Đáng lẽ, việc có mặt tại một sự kiện lớn của thế giới phải là niềm tự hào, vinh dự của sao Việt. Nhưng dường như nó lại trở thành chiếc áo quá cỡ khiến Tina Tình cảm thấy lúng túng. Thậm chí ngay cả khi bước chân trên thảm đỏ nhiều người khao khát, cô cũng chỉ bước thẳng từ đầu đến cuối, không hề dừng lại trên thảm đỏ để tạo dáng, như cách bình thường mà nhiều ngôi sao khác đã làm.

Sự kiện - Nghệ sĩ Việt lạc lõng trên thảm đỏ quốc tế?

Dàn sao Việt tại LHP Cannes lần thứ 65

"Nếu ở Việt Nam, mình còn có cảm giác thảm đỏ ấy có chút gì đó thuộc về mình. Mình có bạn bè, có đồng nghiệp, có khán giả yêu mến. ở LHP Cannes, tôi xa lạ với mọi thứ và ngược lại. Tôi là con số không, hoàn toàn lạc lõng. Bởi vậy, tôi không dừng lại tạo dáng. Tôi nghĩ, biết mình là ai - cũng là một phép lịch sự", cô cho hay.

Nghệ sĩ có mang văn hóa Việt đến Cannes?

Các bộ trang phục trên thảm đỏ LHP Cannes 65 của sao Việt bị đánh giá là không ấn tượng và nhiều bộ trang phục làm mất đi nét đẹp văn hóa Việt. Các sao nữ chuộng váy ren xuyên thấu hơn là bộ áo dài truyền thống. Nhiều người tỏ ra tiếc nuối vì nghệ sĩ đã tự làm mất đi cơ hội quảng bá văn hóa nước nhà với bạn bè quốc tế.

Nếu nhìn lại những hình ảnh đoàn Việt Nam tham dự LHP Cannes thì những điều Tina Tình nói hoàn toàn không sai. Trên thảm đỏ quốc tế, sao Việt hoàn toàn không gây được sự chú ý với báo giới quốc tế. Ống kính máy ảnh tuyệt nhiên không hướng về phía có sao Việt. Sao Việt xuất hiện lặng lẽ trên thảm đỏ và cũng lặng lẽ ra về. Tuy nhiên, đó không phải là tình trạng của riêng LHP lần này.

Ở hai mùa LHP trước vào năm 2010 và 2011 tình trạng đó cũng không khá hơn. Nguyên nhân, theo một tờ báo chỉ ra thì đó là do sao Việt không đi theo một đoàn làm phim nào. Thực tế, họ đi theo diện khách mời của nhà tài trợ là một hãng đồ uống. Vừa có cát xê đi dự tiệc, vừa được tiếng là từng đặt chân lên thảm đỏ LHP danh giá nhất nhì hành tinh Cannes. Nhưng các nghệ sĩ phải tuân thủ những quy định nghiêm ngặt vì không phải là khách VIP: Vào trước khi các ngôi sao xuất hiện nhiều tiếng đồng hồ trước sự kiểm tra nghiêm ngặt của lực lượng an ninh, không được tạo dáng quá lâu trên thảm đỏ như với tư cách của một ngôi sao…

Đây là lần thứ 3 liên tiếp nghệ sĩ Việt Nam tham dự LHP Cannes. Nhiều sao Việt đã từng vinh dự góp mặt trong sự kiện này như: Trương Ngọc Ánh - Trần Bảo Sơn, ca sĩ Ngân Khánh, diễn viên Mai Thu Huyền, Lã Thanh Huyền, Minh Hương, đạo diễn Phạm Việt Thanh, Hồng Ánh, Mỹ Duyên, Thanh Hằng, Minh Thư, Minh Hằng… Tuy nhiên, đó lại không phải là những người nhận được lời mời chính thức từ BTC. Ở Việt Nam, chỉ duy nhất có đạo diễn Phan Đăng Di được Ban tổ chức mời tham dự với bộ phim Bi, đừng sợ nằm trong chương trình song hành của LHP.

Nhiều ý kiến cho rằng, không nên quá khắt khe với nghệ sĩ bởi ít ra, bằng cách này hay cách khác, họ đã đến được với LHP, chiêm ngưỡng nền điện ảnh nổi tiếng trên thế giới. Dẫu sao thì "đi một ngày đàng, học một sàng khôn". Dù vô danh trên thảm đỏ thì mỗi lần tham gia như vậy là một lần nhắc nhở nền điện ảnh nước nhà cần cố gắng hơn nữa.

Ba chuyến đi Cannes liên tiếp gần đây của các diễn viên, đạo diễn và chân dài Việt đều do một công ty sản xuất rượu tài trợ. Theo kế hoạch, nếu không bị ảnh hưởng bởi những nguyên nhân khách quan, cho tới năm 2020, công ty này tiếp tục mời diễn viên VN dự Cannes. Ngoài ra, họ cũng sẽ cố gắng mời các nghệ sĩ dự những LHP lớn, có thương hiệu của thế giới. (Theo Khám phá).

Nhuệ Giang