Nghệ sĩ Vượng râu:

Nghệ sĩ Vượng râu: "Hài tết của tôi không có cảnh hở hang, nóng bỏng"

Đinh Lạc Thành
Thứ 4, 27/01/2021 | 12:55
0
Trước ý kiến về việc hài Tết thường bị chê là nhảm, có nhiều cảnh hở hang, nghệ sĩ Vượng râu đã lên tiếng về điều này...

 Vượng râu: Hài của tôi cũng rất thời sự, gắn cả với Covid-19

Chào nghệ sĩ Vượng râu, thị trường hài Tết năm nay không được sôi động như các năm trước, theo ý chủ quan của anh là vì sao?

Nhiều năm qua, hài Tết là món ăn tinh thần đặc sắc của khán giả. Ngày xuân "ngày rộng tháng dài" khán giả thích ngồi ở nhà để nhâm nhi xem hài Tết và để thư giãn sau một năm lao động vất vả.

Tuy nhiên năm nay, không riêng gì Việt Nam mà cả thế giới đều ảnh hưởng bởi đại dịch Covid- 19. Do dịch bệnh nên nền kinh tế bị ảnh hưởng, các doanh nghiệp không có lãi hoặc lãi ít, họ sẽ dè dặt trong chi tiêu, việc quảng cáo marketing sẽ ít.

Thông thường, phim hài Tết "sống được" phải có tài trợ mới làm được chứ không ai bỏ tiền túi ra chỉ để làm một phim Tết mua vui nên nhiều người không làm hài Tết để "giữ vốn" cho mình.

Sự kiện - Nghệ sĩ Vượng râu: 'Hài tết của tôi không có cảnh hở hang, nóng bỏng'

Đạo diễn Vượng râu là người có thâm niên làm các chương trình lớn như Tết Vạn Lộc, seri phim hài Tết Cưới đi kẻo ế.

Bên cạnh đó, nhiều khán giả cũng chê hài Tết dạo này nhạt, không còn đặc sắc nữa nên đó là áp lực, là vướng mắc mà nhiều đạo diễn, nhà sản xuất phải suy nghĩ. Đó là một số lý do phim hài Tết không còn sôi nổi như các năm trước.

Còn anh, anh có dám đầu tư vào hài Tết không hay anh cũng dè dặt như người ta?

Tôi là một người dị lắm. Hay đi ngược với số đông, người ta không làm thì tôi lại muốn làm. 5 năm nay, tôi đã làm seri hài tết Cưới đi kẻo ế, năm nay tôi sẽ làm phần 5.

Cũng chẳng phải mình "hoang" hay chịu chơi đâu mà mình làm vì đam mê. Vốn là người có niềm yêu mến tha thiết với những gì gần gũi và thân thuộc với người dân quê lam lũ nên từ phần 1 tới phần 5, tôi đều chọn bối cảnh quay làng quê miền Bắc, với những câu chuyện ý nhị và nhân văn nói về mong muốn của các bậc cha mẹ khi con cái trưởng thành - mong con mình yên bề gia thất.

Tôi đã từng mời NSND Khải Hưng làm đạo diễn phần 3 và phần 4 của Cưới đi kẻo ế. Tôi thường bảo với bà xã, mình ăn cơm rau mắm cũng được, nhưng phải làm hài thật tử tế và có đầu tư.

Sự kiện - Nghệ sĩ Vượng râu: 'Hài tết của tôi không có cảnh hở hang, nóng bỏng' (Hình 2).

Vượng râu khẳng định, phim của mình không có cảnh nóng, hở hang.

Nhưng vẫn có ý kiến cho rằng, seri phim Cưới đi kẻo ế của anh là hơi nhảm và chưa đặc sắc?

Làm sao mà đi đôi co với từng người được là phim tôi hay lắm, đừng chê. Mỗi người đều có ý kiến riêng của mình, họ chê sao vẫn xem hài của tôi? Có người thấy dở nhưng cũng lại có người thấy hay. Bao nhiêu năm qua, Vượng râu sống được là nhờ khán giả yêu thương. Tôi còn làm hài là vì còn khán giả đón đợi.

Hài của tôi cũng rất thời sự. Năm nay phần nhiều bộ phim Cưới đi kẻo ế 5 có nhấn đến việc khó khăn của nhiều gia đình trong hoàn cảnh Covid-19, cũng chính khó khăn do Covid-19 mà một số đối tượng đã tìm cách kiếm tiền ngay chính người làng của mình.

Phim hài năm nay cũng đặc biệt bởi tôi tự viết kịch bản và đạo diễn luôn. Phần đặc biệt hơn nữa là Cưới đi kẻo ế 5 cài thêm những diễn viên mới vào để bổ sung cho phần sau như nghệ sĩ Bảo Chung vai cô Ất - một người lưỡng tính và hành nghề mê tín dị đoan ở làng.

Sự kiện - Nghệ sĩ Vượng râu: 'Hài tết của tôi không có cảnh hở hang, nóng bỏng' (Hình 3).

Nghệ sĩ hài Bảo Chung đã tham gia phim hài Tết Cưới đi kẻo ế 5 của Vượng râu.

Anh có kén chọn khi mời diễn viên vào phim hài của mình không? Vì nhiều đạo diễn thường mời diễn viên nổi tiếng vào phim để câu view?

Đúng là khi mời các diễn viên hài nổi tiếng vào phim thì phim sẽ được chú ý hơn. Đó là những nghệ sĩ có tài năng và bản lĩnh sân khấu. Năm nay tôi vẫn mời những nghệ sĩ như: Bảo Chung, Chiến Thắng, Trà My, Xuân Nghĩa, Trà My, Lệ Mỹ, Phương Khanh, Trúc Quỳnh, Mai Thỏ... họ là những người diễn hài nhiều năm nay, có nét duyên đặc biệt.

Hàng năm, tôi vẫn chủ động thay đổi để có những gương mặt nghệ sĩ mang phong cách tươi mới tới cho khán giả. Dù muốn phim hài của mình được chú ý hơn, tôi nâng cao chất lượng phim chứ không đưa những cảnh hở hang, nóng bỏng để câu view.

Ai không giữ được con đường riêng, chất riêng của mình sẽ không thể thành công.

Anh có tham gia các bộ phim hài Tết của các đạo diễn khác không?

Bản thân tôi là diễn viên hài dù nhận được nhiều lời mời nhưng tôi rất hạn chế xuất hiện bởi muốn giữ chính hình ảnh của mình cho các sản phẩm Tết.

Khó nhất của nghệ sĩ là việc giữ hình ảnh để có thương hiệu cá nhân của mình chứ trong giai đoạn nhà nhà sản xuất, người người sản xuất và biểu diễn rồi đẩy lên YouTube, nếu ai không giữ được con đường riêng, chất riêng của mình sẽ không thể thành công.

Sự kiện - Nghệ sĩ Vượng râu: 'Hài tết của tôi không có cảnh hở hang, nóng bỏng' (Hình 4).

Vượng râu cho biết, anh ít tham gia vào phim hài của đơn vị khác để tạo thương hiệu riêng cho mình.

Nhiều nghệ sĩ trẻ hiện nay thường có sự "ảo tưởng" về sức mạnh của mình và hay phát ngôn vạ miệng. Theo anh là vì sao?

Do họ được nuông chiều quá, xã hội nuông chiều họ, gia đình nuông chiều họ nên họ "ảo tưởng sức mạnh" của mình. Nghệ sĩ có một cái tôi rất lớn. Có người thể hiện cái tôi đó trong nghệ thuật nhưng cũng có người thể hiện cái tôi đó trước công chúng. Nếu cái tôi nghệ sĩ bị đẩy quá giới hạn sẽ rất dễ bị mất kiểm soát.

Bên cạnh đó, thời thế đảo điên cũng tác động rất lớn đến hành xử của nghệ sĩ. Thời của các cụ trước chưa có mạng xã hội và cũng không được sung sướng như bây giờ. Giờ đây bất cứ phát ngôn gì cũng được mổ xẻ và lan truyền trên mạng xã hội nên rất nguy hiểm. Đòi hỏi nghệ sĩ phải có những chuẩn mực để không bị "hớ" và ném đá.

Xin cảm ơn những chia sẻ của anh!

Đạo diễn Mai Long: "Vơ đũa cả nắm khi chê hài Tết là hài nhảm"

Chủ nhật, 17/01/2021 | 19:00
Là một người có nhiều kinh nghiệm vì nhiều năm làm phim hài Tết, đạo diễn Mai Long đã có những chia sẻ thẳng thắn về thị trường hài Tết năm 2021…

"Táo quân còn bị chê nhạt, nói gì đến hài Tết"!

Chủ nhật, 17/01/2021 | 11:35
Cuối năm 2020, dù đã vào “chính vụ” nhưng thị trường hài Tết 2021 được xem là rất ảm đạm. Vậy nguyên nhân là gì và các đạo diễn phải làm gì để không bị chê hài nhảm?

Đạo diễn phim Giấc mộng quan trường: "Hài tết của tôi chắc chắn hay hơn... Táo quân"

Thứ 3, 19/11/2019 | 12:00
Giấc mộng quan trường là bộ phim hài tết đề tài dân gian của đạo diễn Linh Đồng. Anh chia sẻ, nếu năm nay khán giả thiếu vắng Táo quân thì có thể xem phim Giấc mộng quan trường. Và anh tự tin phim của mình có thể hay hơn chương trình Gặp nhau cuối năm – Táo quân.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.