Nghệ thuật kinh doanh đằng sau những câu chuyện “heo ăn chuối”, “heo ăn chay”

Nguyễn Phương Anh
Thứ 7, 29/10/2022 | 07:47
0
Sự chú ý là một tài nguyên hiếm với hầu hết các doanh nghiệp. Câu chuyện “heo ăn chuối”, “heo ăn chay” sẽ làm cho sản phẩm trở nên nổi bật so với các đối thủ.

Xây dựng câu chuyện cho sản phẩm chính là điểm nhấn giúp thu hút thị hiếu của người tiêu dùng. Thực tế cho thấy, có nhiều ông lớn đang sử dụng những lý thuyết kinh doanh trên một cách mềm mại vào sản phẩm của mình. 

Tạm quên câu chuyện gia đình vải Comfort làm mưa làm gió cách đây chục năm, hiện người tiêu dùng đang đặc biệt quan tâm đến những câu chuyện heo ăn chuối, heo ăn chay - thực phẩm thiết yếu trên mâm cơm hàng ngày của mỗi gia đình.

Tại Việt Nam, hiện có rất nhiều doanh nghiệp lớn có thị phần tại mảng sản phẩm chăn nuôi này, không chỉ Masan, CP mà còn cả Hoà Phát. Vậy điều gì đã khiến heo ăn chuối của Hoàng Anh Gia Lai và heo ăn chay BaF nổi bật lên giữa thị trường tiêu thụ hơn 4 triệu tấn heo mỗi năm.

Nghệ thuật kể chuyện phía sau sản phẩm

Bầu Đức "thổi hồn" vào heo Bapi câu chuyện heo ăn chuối, thịt heo sạch. Ông đã từng chia sẻ rộng rãi tới truyền thông về việc mất ngủ khi thấy con heo ăn chuối, hay vực dậy doanh nghiệp từ bán thịt heo. Chính nhờ điều này mà bầu Đức đã tạo ra sự tò mò với người tiêu dùng về sản phẩm heo ăn chuối.

Tiêu dùng & Dư luận - Nghệ thuật kinh doanh đằng sau những câu chuyện “heo ăn chuối”, “heo ăn chay”

Bầu Đức trong lễ ra mắt thương hiệu Heo ăn chuối Bapi.

Chia sẻ tại lễ ra mắt thương hiệu Heo ăn chuối Bapi, bầu Đức cho biết hiện số nợ của Hoàng Anh Gia Lai chỉ còn khoảng 8.000 tỷ đồng thay vì con số 36.000 tỷ đồng trước kia, tất cả là nhờ vào “1 cây và 1 con", tức cây chuối và con heo. Chia sẻ trên đã cộng hưởng cùng sự tò mò của người tiêu dùng trước đó, đã tạo ra làn sóng thị hiếu về sản phẩm thịt heo được tạo ra bởi Hoàng Anh Gia Lai. Người tiêu dùng hiếu kỳ vì khẳng định thịt heo sạch nuôi từ chuối và cũng chính vì hành trình vực dậy từ đầm lầy nợ nần của “đại gia giàu nhất sàn chứng khoán Việt". 

Heo ăn chuối chưa hết nóng thì một câu chuyện về heo ăn chay tiếp tục được tung ra thị trường, mở ra cuộc cạnh tranh về thị phần thương mại đối với mặt hàng này.

Heo ăn chay là một cụm từ có thể sẽ khiến nhiều người đọc tranh luận gay gắt, vì heo nào mà heo chẳng ăn chay? Nhưng sâu xa vấn đề bắt nguồn từ nhiều loại cám nuôi heo hiện nay có nguồn gốc đạm động vật. BaF khẳng định với khách hàng rằng heo của tập đoàn sẽ được nuôi theo mô hình 3F (viết tắt cho Feed, Farm, Food), điều này có nghĩa công ty sẽ đảm bảo hoàn toàn từ khâu sản xuất thức ăn từ gốc thực vật đến khâu chuồng trại và chế biến ra thành phẩm theo một chu trình khép kín.

Tiêu dùng & Dư luận - Nghệ thuật kinh doanh đằng sau những câu chuyện “heo ăn chuối”, “heo ăn chay” (Hình 2).

Heo ăn chay mới ra mắt của Tập đoàn BaF.

Khác với câu chuyện mang nhiều tình tiết giật gân của bầu Đức, heo của nhà BaF lại truyền đến một câu chuyện khá giản dị. Đó chính là sự khác nhau trong cách xây dựng câu chuyện của các doanh nghiệp. 

Không chỉ các ông lớn quan tâm đến câu chuyện đằng sau sản phẩm, các nhà khởi nghiệp khi bắt tay vào kinh doanh cũng có nhiều trăn trở cho câu chuyện đằng sau. Hana Ban Mê, startup với công việc kinh doanh cafe tại Tây Nguyên. Không chỉ đơn thuần bán cafe, Hana còn bán câu chuyện. 

Startup này đem từng hoạt động thân thuộc của dân nhà vườn, từ những điều giản dị nhất đến điều độc lạ nhất xung quanh cây cafe kể cho khách hàng. Doanh nghiệp quan tâm là vậy, để sản phẩm của họ được lan tỏa, tiếp cận với người tiêu dùng. 

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan đã từng nói, người nông dân ngày nay không chỉ bán nông sản, mà là bán "chính mình". Hay nói cách khác là bán chữ tín, bán hình ảnh và câu chuyện của mình. 

Điều này để chứng minh, câu chuyện đằng sau sản phẩm không chỉ được nông dân, doanh nghiệp mà còn được các cơ quan chức trách quan tâm.

Chất lượng sản phẩm phải đúng theo câu chuyện

Chia sẻ với Người Đưa Tin dưới góc độ của chuyên gia truyền thông, ông Nguyễn Đình Thành, đồng sáng lập Elite PR School cho biết: “Dù là ở xã hội nào thì các câu chuyện đều có một vị trí quan trọng, từ việc tạo ra sự thống nhất trong một đất nước, một cộng đồng cho đến việc tạo ra một bản sắc hoặc tạo ra một sự thỏa mãn về mặt tinh thần cho "người tiêu dùng" câu chuyện ấy.

Trong kinh tế cũng vậy, người tiêu dùng không chỉ mua một sản phẩm, dùng một dịch vụ mà còn mua cả câu chuyện đi theo nó. Tác giả nổi tiếng Daniel Pink đã dùng khái niệm "kể chuyện" như một trong các chiều kích của người tiêu dùng hiện đại”.

Ông Thành nhận định, trước hết, câu chuyện sẽ làm cho sản phẩm trở nên nổi bật hơn so với các sản phẩm dịch vụ cùng loại. Điều này đặc biệt quan trọng khi chúng ta đang chuyển từ thời đại của nền kinh tế dựa trên sự khan hiếm sang nền kinh tế của sự dư thừa. Sự chú ý là một tài nguyên hiếm với hầu hết các doanh nghiệp. Câu chuyện sẽ làm cho sản phẩm trở nên nổi bật so với các đối thủ.

Bên cạnh đó, câu chuyện cũng làm tăng niềm vui và cảm xúc của khách hàng khi tiêu dùng sản phẩm và dịch vụ. Đồng thời làm tăng sự gắn kết trong nội bộ công ty và tạo cảm hứng cho những người làm việc.

Tiêu dùng & Dư luận - Nghệ thuật kinh doanh đằng sau những câu chuyện “heo ăn chuối”, “heo ăn chay” (Hình 3).

Chuyên gia Nguyễn Đình Thành, đồng sáng lập Elite PR School.

Ngoài ra, ông Nguyễn Đình Thành cũng lưu ý đến sự nghiêm cẩn, chuyên nghiệp của ‘‘người kể chuyện’’: “Trong thời đại số ngày nay, không có gì có thể giấu được người tiêu dùng. Mọi thứ đều có thể được giám sát và kiểm tra. Chất lượng phải được đặt lên hàng đầu, đúng với câu chuyện đã được kể”.

Chất lượng là điều rất khó có thể quản lý khi mức cầu tăng lên. Số lượng khó đi đôi với chất lượng. Đến lúc đó, rất có thể doanh nghiệp sẽ quên đi những gì mình đã hứa với khách hàng hoặc đã tuyên bố trên truyền thông. Đây chính là cái bẫy lớn nhất mà người kinh doanh gặp phải: thỏa hiệp giảm chất lượng để tăng số lượng và đánh mất đi lòng tin dài hạn của khách hàng.

Đưa ra lời khuyên cho các nhà doanh nghiệp khi xây dựng câu chuyện, “phù thuỷ Marketing" đã nhấn mạnh: “Mọi ngôi nhà bền vững đều được xây trên những nền tảng bền vững. Câu chuyện dù hay đến mấy mà không có thật hoặc không đảm bảo chất lượng sản phẩm và dịch vụ thì người tiêu dùng cũng sẽ không ủng hộ”. 

Các doanh nghiệp nên tập trung và đảm bảo chất lượng của sản phẩm dịch vụ. Bên cạnh đó cần chú ý tạo ra câu chuyện khác biệt dựa trên một số yếu tố sau: nguyên vật liệu, quy trình, quá trình sản xuất, người sáng tạo, chỉ dẫn địa lý, thiết kế (bao bì, sản phẩm).

Có những ngôi làng ở Nhật tạo ra câu chuyện làm tăng giá trị sản phẩm của họ khi chỉ bắt cá bằng tay trên con suối để đảm bảo độ tươi ngon; các nhà sản xuất rượu vang lại kể câu chuyện về giống nho, khí hậu năm ấy; có hãng thời trang lại kể câu chuyện từ nhà thiết kế thời trang nổi tiếng thế giới mà họ hợp tác cùng. Tất cả phải dựa trên sự độc đáo, nghiêm túc, cẩn thận và chuyên nghiệp của người sản xuất.

Trồng chuối và chăn heo, bầu Đức thu hơn 15 tỷ mỗi ngày

Thứ 5, 27/10/2022 | 09:30
Kết thúc quý III, doanh nghiệp của bầu Đức thu về 1.441 tỷ đồng, trong đó doanh thu từ trái cây và bán heo đóng góp phần lớn với tỉ lệ lần lượt là 40% và 37%.

Thị trường nhiều biến động, BAF tạm hoãn chào bán 600 tỷ đồng trái phiếu

Thứ 4, 19/10/2022 | 09:26
BAF bất ngờ tạm hoãn chào bán lô trái phiếu trị giá 600 tỷ đồng vì một số nội dung trong phương án phát hành không phù hợp với Nghị định 65 của Chính phủ.

Sau "heo ăn chuối", Hoàng Anh Gia Lai nuôi gà

Thứ 5, 13/10/2022 | 19:56
Mục tiêu trong năm 2030, Hoàng Anh Gia Lai sản xuất được 1 triệu con heo mang thương hiệu Bapi, đồng thời tích cực tìm kiếm đối tác tiềm năng để mở rộng sản xuất.
Cùng tác giả

IDI dự báo kịch bản tích cực, mục tiêu báo lãi tăng hơn 200%

Thứ 6, 29/03/2024 | 22:07
IDI trình ĐHĐCĐ chỉ tiêu doanh thu năm 2024 đạt 8.499 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 276 tỷ đồng; tăng trưởng lần lượt 17,6% và 213% so với thực hiện của năm 2023.

Xây dựng vùng an toàn dịch bệnh đối với bệnh lở mồm long móng

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến yêu cầu các địa phương tổ chức tiêm phòng đồng loạt các vắc-xin, nhất là vắc-xin lở mồm long móng.

Xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần 97% trong quý I/2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:54
Tính chung 3 tháng đầu năm, ngành nông nghiệp ghi nhận 4 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, bao gồm: Gỗ, rau quả, gạo và cà phê.

Vừa thay bộ nhận diện, loạt chỉ số của HAGL sụt giảm sau kiểm toán

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:43
Dù ghi nhận tăng trưởng so với năm 2022 nhưng sau kiểm toán, doanh thu của Hoàng Anh Gia Lai giảm xuống còn 6.492 tỷ đồng, giảm 6% so với báo cáo tự lập.

Dịch cúm gia cầm: Chưa có vắc-xin phòng, tỉ lệ tử vong cao

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:59
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, nguy cơ các ổ dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người vẫn tiếp tục xảy ra, cần sự phối hợp liên ngành chủ động, chặt chẽ, thường xuyên.
Cùng chuyên mục

Phí thăm quan di tích Hà Nội tăng cao: Du khách khó quay lại lần hai

Thứ 7, 30/03/2024 | 11:26
Nhiều ý kiến cho thấy Hà Nội tăng giá vé tại các di tích, danh thắng đã tác động trực tiếp tới du khách cũng như nhiều công ty du lịch, lữ hành.

Đà Nẵng tặng 10.000 gói dịch vụ, vé miễn phí và ưu đãi giảm giá

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:30
Ngày 29/3, Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng cùng các đơn vị liên quan đã công bố chương trình kích cầu và thu hút khách du lịch đến Đà Nẵng - Enjoy Danang 2024.

Lễ 30/4 – 1/5: Vé máy bay tăng cao, du lịch lo ngại ế khách

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:20
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, vé máy bay khan hiếm, giá đắt đỏ nên các doanh nghiệp du lịch mở bán tour sớm để giữ chỗ và đo lường sức mua.

Đồng Nai: Gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:23
Doanh nghiệp trong và ngoài nước tại Đồng Nai, mong muốn được các cơ quan ban ngành quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa, vì đang gặp vướng mắc trong thủ tục hành chính.

Tp.HCM: Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân sẽ tăng mạnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:13
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TpHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước, cũng là dự báo cho các tháng tiếp theo.
     
Nổi bật trong ngày

Trung Quốc chi 270 triệu USD mua sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 599,93 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, với trị giá 269,71 triệu USD.

Giá vàng 30/3: Vàng trong nước ít biến động

Thứ 7, 30/03/2024 | 10:22
Giá vàng hôm nay ở thị trường trong nước ít biến động khi thị trường Mỹ nghỉ lễ trong ngày thứ Sáu.

Lễ 30/4 – 1/5: Vé máy bay tăng cao, du lịch lo ngại ế khách

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:20
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, vé máy bay khan hiếm, giá đắt đỏ nên các doanh nghiệp du lịch mở bán tour sớm để giữ chỗ và đo lường sức mua.

Chủ tịch VNDirect lên tiếng xin lỗi nhà đầu tư sau sự cố hệ thống bị tấn công

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:09
Ngày 24/3, hacker đã tấn công mã hóa hệ thống công nghệ của VNDirect, dẫn đến nền tảng giao dịch của công ty này bị gián đoạn truy cập.

Phí thăm quan di tích Hà Nội tăng cao: Du khách khó quay lại lần hai

Thứ 7, 30/03/2024 | 11:26
Nhiều ý kiến cho thấy Hà Nội tăng giá vé tại các di tích, danh thắng đã tác động trực tiếp tới du khách cũng như nhiều công ty du lịch, lữ hành.