Nghe trinh sát kể chuyện 'vào hang bắt cọp', đấu trí với trùm ma túy

Nghe trinh sát kể chuyện 'vào hang bắt cọp', đấu trí với trùm ma túy

Thứ 6, 20/01/2017 | 09:15
0
Mặc dù được “ngụy trang” rất cẩn mật nhưng hành vi của vợ chồng Toan đã bị các trinh sát PC 47 Công an tỉnh Hà Nam và đội Ma túy Công an TP. Phủ Lý phát hiện.

Mấy năm trước, tỉnh Hà Nam được xem là địa phương nóng bởi tội phạm ma túy, đặc biệt là khu Bảo Lộc, phường Thanh Châu, TP. Phủ Lý. Nơi đây từng có biệt danh “thủ phủ của ma túy”. Trước “tiếng xấu” đó, Công an tỉnh Hà Nam đã quyết tâm dẹp bỏ tệ nạn này…

Hai thế hệ, một ý chí

Một ngày cuối năm 2016, tôi có dịp ngồi trò chuyện với 2 người “lính ma túy” một già, một trẻ đó là Thượng tá Trần Thiện Tâm, Phó trưởng phòng PC 47 Công an tỉnh Hà Nam và Trung úy Trần Đức Lộc, đội nghiệp vụ cơ bản.

Gần 40 năm công tác trong ngành công an, tóc của Thượng tá Trần Thiện Tâm đã bạc trắng. Nhưng trái ngược với tuổi tác, vóc dáng bên ngoài, Thượng tá Tâm vẫn nhanh nhẹn, dứt khoát, dẻo dai như ngày nào.

Tâm sự với tôi, anh giãi bày: “Công an phụ trách mảng ma túy khác biệt hoàn toàn so với những lĩnh vực khác. Có chuyên án chúng tôi phải làm vài tháng, thậm chí vài năm mới xong. Chính vì thế, khi được lãnh đạo phân công về công tác mảng ma túy, những người lính phải cố gắng hết sức để làm tốt nhiệm vụ được giao”.

Hồ sơ điều tra - Nghe trinh sát kể chuyện 'vào hang bắt cọp', đấu trí với trùm ma túy

 Những người lính phải cố gắng hết sức để làm tốt nhiệm vụ được giao.

Nhấp chén trà, Thượng tá Tâm bảo, với các anh, chuyện xa gia đình, đón giao thừa ngay trong lúc trên đường đi công tác hay ở một bản, làng nào đó xa tít tắp ở Hòa Bình hay Sơn La là rất thường tình.

Những lúc như thế, anh và đồng đội cũng cảm thấy chạnh lòng nhưng vì nhiệm vụ được giao phải gắng và nhiều lần như thế thành quen.

“Tội phạm ma túy luôn chờ những dịp lễ tết để thực hiện hành vi phạm tội. Do đó một khi chuyên án đã được xác lập và chọn thời điểm đánh án, những chiến sĩ trong tổ phải quyết tâm, bất biết một lý do gì. Sở dĩ tôi nói điều này bởi để phát hiện ra một ổ nhóm tội phạm, các trinh sát phải mất rất nhiều thời gian công sức nên vắng nhà là chuyện thường xuyên, đôi khi phải đối mặt với cái chết” – Thượng tá Tâm cho biết thêm.

Cũng giống như thủ trưởng của mình, Trung úy Trần Đức Lộc cũng từng nhiều lần phải “nếm mật, nằm gai”.

Anh cho biết: “Các thủ trưởng đều bằng tuổi cha, tuổi chú mà vẫn hăng say với nghề, trong khi đó bọn mình vẫn còn trẻ, sức dài vai rộng thì ngại gì khó khăn, trở ngại. Nhưng quả thật nếu không có những người đi trước dìu dắt, dạy bảo thì thế hệ trẻ như chúng tôi sẽ nhanh nản chí và không hoàn thành được nhiệm vụ”.

Nhớ lại những ngày đầu mới về PC47, Trung úy Trần Đức Lộc vẫn còn đầy cảm xúc, dù trước đó, Trung úy Lộc đã được các thầy giáo truyền đạt khá nhiều kinh nghiệm. Sau những hăm hở, bỡ ngỡ, những đêm trắng đánh án, những ngày dài tỉ mẩn lần theo dấu vết tội phạm của những người đáng tuổi cha, tuổi chú đã tôi luyện người chiến sĩ trẻ Trần Đức Lộc thêm trưởng thành.

“Ngoài sự giúp đỡ nhiệt tình của đồng đội, đồng chí thì bài học của những người đi trước đã giúp tôi có ngày hôm nay. Câu nói “không thầy đố mày làm nên” chẳng sai chút nào. Với tôi, lãnh đạo không chỉ là bậc cha, chú mà còn là những người anh, người đồng đội, sẵn sàng xả thân uốn nắn cho những thế hệ trẻ như chúng tôi”, Trung úy Lộc nói.

Những trận đánh để đời

Rất kiệm lời khi nói chuyện với PV về hoàn cảnh gia đình cũng như quá trình gần 40 năm trong nghề, nhưng khi kể những lần phá án thì Thượng tá Trần Thiện Tâm lại sôi nổi hẳn.

Kể về vụ đấu súng với đối tượng Nguyễn Đình Toan (35 tuổi) và Hoàng Thị Thủy (34 tuổi) trú tại thôn Bảo Lộc 2, phường Thanh Châu (Phủ Lý, Hà Nam), Thượng tá Tâm cho biết, Toan từng có tiền án 9 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Ra tù năm 2009, hắn không lấy đó làm bài học cảnh tỉnh, cải tà quy chính mà lại càng ngông nghênh, lôi kéo nhiều người tham gia vào hoạt động buôn bán “cái chết trắng”.

Vợ chồng Toan xây dựng 1 căn nhà kiên cố, tường rào cao hơn 3m, chăng dây thép gai cao chừng 1m có nối với hệ thống điện. Camera được lắp nhiều nơi, phía ngoài cổng luôn có người cảnh giới. Khách đến “giao dịch” chỉ thông qua lỗ nhỏ ở cánh cổng sắt kiên cố.

Ngoài việc xây dựng đội quân “chim lợn” bố trí ở đầu làng nhằm thông báo khi có những người lạ mặt bén mảng, ở trong nhà, cặp vợ chồng này còn nuôi thêm 5 chú chó được huấn luyện. Chúng sẵn sàng lao vào cấu xé người khi có lệnh của chủ.

Mặc dù được “ngụy trang” rất cẩn mật nhưng hành vi của vợ chồng Toan đã bị các trinh sát PC 47 Công an tỉnh Hà Nam và đội Ma túy Công an TP. Phủ Lý phát hiện.

Phương án triệt phá tụ điểm buôn bán ma túy được ban Giám đốc Công an tỉnh Hà Nam phê duyệt. Sáng 18/6/2011, sau một thời gian theo dõi, các trinh sát đã bắt quả tang 1 đàn em của Toan đang giao hàng cho các con nghiện ngay tại cổng nhà Toan.

Ngay lập tức, lực lượng trinh sát phá cửa ập vào khu nhà các đối tượng dùng để buôn ma túy. Để vào được bên trong, các trinh sát đã phải “xử lý” 5 con chó hung dữ. Thấy lực lượng công an, Toan mặc áo giáp, cầm súng bắn trả để vợ có thời gian tẩu tán trong nhà vệ sinh.

Hai tay 2 súng, đối tượng Toan bắn nhiều phát đạn vào phía lực lượng công an để tìm đường trốn thoát. Chưa dừng lại ở đó, đối tượng này còn khống chế 1 đối tượng trong ổ nhóm làm con tin rồi men theo lối tường rào trốn thoát ra ngoài. Khám xét nơi ở của các đối tượng, công an thu giữ lượng lớn ma túy, đạn súng K59, áo giáp chống đạn...

Hồ sơ điều tra - Nghe trinh sát kể chuyện 'vào hang bắt cọp', đấu trí với trùm ma túy (Hình 2).

 Các đối tượng đang bay lắc bị bắt tại trận.

Nếu như vụ đấu súng với đối tượng Toan nguy hiểm là vậy thì vụ bắt đối tượng buôn bán ma túy Nguyễn Thị Lượng, trú tại xã Hợp Lý, huyện Lý Nhân lại là sự tính toán kỹ lưỡng của Thượng tá Tâm và các đồng đội.

Theo đó, sau khi nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về hành vi bất thường của Lượng, PC47 đã lập chuyên án đấu tranh. Các trinh sát được cử về địa phương, phối hợp với Công an huyện Lý Nhân khẩn trương xác minh làm rõ.

Quá trình trinh sát, các chiến sĩ biết được, thời gian bán hàng của Lượng bắt đầu từ 9h20 đến tận đêm khuya. Khi đó, đối tượng Lượng đang nuôi con nhỏ nhưng vẫn cấu kết với đám nghiện ngập buôn bán ma túy.

Vốn là kẻ ma quái, để che giấu hành vi của mình, Lượng đã thiết lập đường dây mua bán rất tinh vi. Thị không trực tiếp giao hàng cho bất kỳ con nghiện nào mà chỉ cầm tiền rồi báo người mua ra vị trí Lượng đã để “hàng” ở đó. Hơn nữa, việc, Lượng liên tục có con nhỏ là trở ngại cho cơ quan công an.

Thượng tá Trần Thiện Tâm kể lại: “Sau nhiều ngày theo dõi, biết được hành vi của Lượng, chúng tôi đã lên nhiều phương án nhằm đấu tranh. Ngày 9/1/2015, nguồn tin báo về cho biết,  hôm đó, hàng xóm của đối tượng Lượng có tổ chức đám cưới. Nhận được tin báo, PC47 lập tức lên phương án phá án.

Biết trước được địa điểm rõ ràng, các chiến sĩ PC47 hóa trang thành những khách mời đến tham dự đám cưới đi trên 1 chiếc xe 12 chỗ chầm chậm di chuyển đậu trước cửa nhà đối tượng Lượng".

Do làm tốt công tác hóa trang nên toàn bộ hành trình của ban chuyên án đã vượt qua “trạm gác” của “lũ chim lợn”. Đúng 1h30 cùng ngày, phát hiện có 1 đối tượng nghiện hút gọi cửa mua “hàng”, các trinh sát tinh nhuệ lập tức bám theo. Chỉ trong tích tắc, toàn bộ số ma túy ở trong nhà đã bị thu giữ và đối tượng Lượng bị bắt giữ. Tại hiện trường, đối tượng đã thừa nhận hành vi của mình.        

Nguyễn Bắc

Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Phát hiện 22 nam nữ sử dụng ma túy trong quán karaoke

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:58
Lực lượng công an test nhanh khách và nhân viên, tiếp viên tại quán, kết quả có 22 người dương tính với ma túy tổng hợp.

Bỏ 320 triệu đồng mua ma tuý để bán lại, nam thanh niên nhận cái kết

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:09
Tại phiên tòa, bị cáo Lợi thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận, bị cáo có nhân thân tốt, xin được hưởng mức án nhẹ nhất để sớm trở về với gia đình.

Tây Ninh: Đồn Biên phòng cửa khẩu Mộc Bài bắt giữ đối tượng truy nã

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:05
Kẻ trốn truy nã sa lưới khi nhập cảnh từ Campuchia về Việt Nam qua Cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh.

Vụ vẽ dự án ma để lừa đảo trăm tỷ: Nữ giám đốc chi nhánh chối tội

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:37
Bị cáo Hồ Thị Kim Ngân không nhận tội và cho rằng vì tin tưởng bị cáo Kha nên làm theo ký vào hợp đồng và không có thu lợi.

Tp.Đà Nẵng: Một cựu cán bộ phường lĩnh án 3 năm tù

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:50
Phùng Đình Dương Kha, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc lĩnh án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Khởi tố đối tượng cho vay với lãi suất gần 1.000%/năm

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:30
Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Lâm Đồng đã bắt giữ đối tượng Lê Anh Giang vì có hành vi cho vay lãi nặng.

Tây Ninh: Đồn Biên phòng cửa khẩu Mộc Bài bắt giữ đối tượng truy nã

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:05
Kẻ trốn truy nã sa lưới khi nhập cảnh từ Campuchia về Việt Nam qua Cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh.

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.