Nghẹn chát phiên xử vụ giết đứa trẻ chỉ vì lời thách đố

Nghẹn chát phiên xử vụ giết đứa trẻ chỉ vì lời thách đố

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
0
Kết thúc phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án Lục Văn Cường (SN 1977 ở Lạng Sơn) phạm tội Giết người mới đây, có hai người mẹ cùng rơi nước mắt, đau đớn vì con.

Xô xát vì vợ đổi màu tóc

Ông Lục Văn San và bà Vi Thị Giang là người dân tộc Nùng, 60 tuổi, sống cheo leo trên một ngọn đồi, nằm xa trung tâm xã Minh Hòa, thuộc huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn. Họ sống hoàn toàn dựa vào nông nghiệp với mấy sào lúa và vài ba sào sắn. Cuộc sống đã khó lại càng khó hơn khi sức của ông bà không còn được như trước. Chẳng vậy mà tuy mới 60 tuổi mà vóc dáng ông bà đã héo hon, gương mặt hốc hác như ngoài 80. Cuộc sống nghèo khó cộng với những cú sốc tinh thần nặng nề dường như đã nhấn chìm chút sức lực gần như cạn kiệt của họ. Bà Giang nói trong nước mắt: "Thằng Cường cả đời có đánh ai bao giờ, nay sao có thể nói giết người là giết người ngay được...".

Pháp luật - Nghẹn chát phiên xử vụ giết đứa trẻ chỉ vì lời thách đố

Chỉ vì một phút quẫn trí, Lục Văn Cường đã gây ra tội ác tày trời.

Khi bản án phúc thẩm tuyên án tử hình với Cường thì bà Giang đã hoàn toàn sụp đổ. Giọng nói của bà run run, ánh nhìn trở nên vô vọng. Cháu bà, thằng Linh (con của Cường) rồi sẽ ra sao... Ông bà chẳng biết sống được đến bao giờ, liệu có kịp nuôi nó lớn khôn? Được biết, cậu bé Linh, hiện đã 4 tuổi ở với ông bà nôi từ khi lọt lòng mẹ được vài tháng. Cậu bé lớn lên bằng nước cháo thay sữa. Cuộc sống quăng quật đã cho Linh cái sức dẻo dai mà những đứa trẻ được chăm sóc kỹ lưỡng không thể có được. Hiện nay ngoài Linh, ông bà còn phải nuôi thêm một cô cháu gái khác, là con người con trai cả. (Vợ mất, anh ta đã bỏ xứ đi biệt từ nhiều năm).

Theo tìm hiểu, Lục Văn Cường kết hôn với Lăng Thị Thanh (SN 1983) từ năm 2004 nhưng mãi đến 2007 mới sinh được cậu bé Lục Đức Linh. Đã không ít người tỏ ra hoài nghi về cuộc tình này khi họ åbiết được Cường có ý định kết hôn với Thanh. Bởi Cường, một gã lực điền thuần túy, ngoài mùa màng chỉ biết xách vữa làm thuê.

Còn Thanh, đã thoát ly khỏi nông nghiệp, không còn mặn mà với mảnh ruộng, vườn rau... Nhưng bất kể gièm pha của dân làng, bỏ qua sự khuyên can của gia đình, Cường vẫn một lòng muốn lấy Thanh về làm vợ. Sau khi lấy chồng, Thanh từ giã phố phường, về sống trong một ngôi nhà nhỏ, cách nhà bố mẹ Cường chỉ một khe núi. Cuộc sống nghèo khó lại muộn con, nên Thanh thường bỏ nhà đi làm thuê ở bên ngoài. Có thai rồi sinh con, Thanh cũng không ở nhà được lâu. Cậu bé Linh vừa lọt lòng mẹ vài tháng, Thanh đã được giao lại cho ông bà nội để lên phố làm ăn.

Và những xung đột gia đình bắt đầu từ đó. Nói là đi phụ xây nhưng khi về nhà mái tóc Thanh không còn đen óng ả mà chuyển sang màu đỏ rực. Khi chồng hỏi, Thanh lại chống chế là do... "nấu bếp bị cháy tóc". Không kìm được lòng, Lục Văn Cường đã xô xát với vợ. Thanh bỏ nhà đi luôn từ đó, để lại Cường một mình gà trống nuôi con. Cường cũng phải giao con lại cho bố mẹ đẻ, để đi làm phu hồ kiếm tiền. Căn nhà đơn sơ nơi xóm nghèo cũng đành bỏ hoang...

Bi kịch không lối thoát

Không biết có phải cám cảnh vì phận gà trống nuôi con hay không nhưng khi nghe tin vợ về bên ngoại, ngày 29/8/2011, Cường đã đưa con đến tìm vợ. Lần thứ nhất Cường đến, ở nhà chỉ có anh vợ đang làm vườn và hai đứa trẻ đang chơi bên gốc trám. Cường gọi anh Lăng Văn Vàng (anh trai Thanh) để hỏi nhưng anh Vàng cho biết Thanh không có nhà. Cường gọi điện thoại nhưng Thanh không nghe máy nên bực tức bỏ về. Cường không về nhà mà bỏ ra quán bia gần đó để "giải nỗi ưu sầu". Anh ta uống liền một mạch hết hai chai bia, rồi mới về nhà tìm một con dao dắt sẵn trong người.

Lần thứ hai đến nhà ngoại, Cường vẫn nhận được câu trả lời như cũ. Hắn mượn điện thoại anh Vàng để gọi cho vợ nhưng do máy điện thoại anh Vàng hết tiền nên không gọi được. Gọi nhiều lần từ số của mình, cuối cùng Thanh cũng bắt máy. Nhưng thay vì nói chuyện đầu cuối, Thanh lại sẵng giọng: "Cường à, tao đã bảo không lấy mày nữa. Mày gọi cho tao làm gì lắm thế...". Cường tức giận đáp lại: "Mày đã xác định bỏ tao thật chưa? Nếu mày bỏ tao thật, tao sẽ giết người rồi đi tù!", vừa nói Cường vừa cầm dao chém liên tiếp vào gốc trám. Thanh liền thách thức: "Mày muốn đâm ai thì đâm, giết ai thì giết!"... Nghe giọng vô tình của vợ, lại sẵn có hơi men trong người, dao trong tay, cùng sự quẫn trí, Cường đã chém luôn vào đầu cháu nhỏ con anh Vàng đang chơi gần đó. Do vết thương quá nặng ở đầu, cháu Min (SN 2008) con trai anh Vàng đã chết ngay trên đường đi cấp cứu.

Còn Cường lặng lẽ cầm dao đến nhà trưởng công an xã để đầu thú. Sau đó, Lục Văn Cường bị tòa sơ thẩm TAND tỉnh Lạng Sơn tuyên phạt chung thân. Nhưng mới đây, tháng 8/2012, tòa phúc thẩm TANDTC đã nâng hình phạt từ chung thân lên tử hình. Tuy bản án mà Tòa đã tuyên với Cường là vô cùng nghiêm khắc nhưng khi nhắc lại cái chết của con, chị Hường và anh Vàng vẫn không nén được nước mắt.

Tòa cũng tuyên Cường phải bồi thường cho gia đình anh Vàng hơn 60 triệu đồng. Nhưng Cường vào tù rồi, bố mẹ già yếu, biết lấy tiền đâu để thi hành án? Gia đình bố mẹ Cường thì từ lâu đã không chấp nhận đứa con dâu mà họ cho là hư hỏng. Xảy ra chuyện, họ lại càng tăng mối hận với cô con dâu. Mối quan hệ giữa hai gia đình cũng vì thế mà thêm căng thẳng, lạnh nhạt. Vụ án đã kết thúc, hung thủ phải trả giá cho tội ác của mình nhưng nỗi đau xót, nghẹn chát thì vẫn đọng lại trong lòng những người ở lại, không thể nguôi ngoai.

Thúy Hà

* Tên nạn nhân và những người thân đã được thay đổi.


Cùng chuyên mục

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

An Giang: Khởi tố 2 cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:02
Cả 2 bị can là cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên cùng bị khởi tố để điều tra cùng về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Hoãn xử vụ BV thẩm mỹ Nam An kiện Cty quản lý Hoa hậu Lê Hoàng Phương

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:32
Sau khi đặt nhiều cầu hỏi cho Công ty Sen Vàng, đại diện Bệnh viện thẩm mỹ Nam An đã đề nghị dừng xét xử và được tòa chấp nhận.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.