Nghẹt thở ca phẫu thuật cứu sống 2 bệnh nhân vỡ tim

Nghẹt thở ca phẫu thuật cứu sống 2 bệnh nhân vỡ tim

Hoàng Thị Bích
Thứ 6, 20/07/2018 | 09:54
1
Cả 2 bệnh nhân đều nhập viện trong tình trạng nguy kịch, bị vỡ tim, tính mạng chỉ còn tính bằng giây đòi hỏi bác sĩ phải đưa ra chẩn đoán chính xác và phẫu thuật kịp thời.

Mới đây, bệnh viện Việt Đức thông tin phía bệnh viện vừa cứu sống thành công hai trường hợp bị chấn thương – vỡ tim.

PGS.TS Nguyễn Hữu Ước, Trưởng khoa Phẫu thuật tim mạch-lồng ngực (bệnh viện Việt Đức) chia sẻ: “Về trường hợp đầu tiên, bệnh nhân nam 25 tuổi ở Mê Linh, được đưa vào cấp cứu tối ngày 14/7 do bị đâm một nhát dao to bản vào tim. Ngay sau khi được cấp cứu ở bệnh viện Phúc Yên, bệnh nhân đã được đưa lên bệnh viện Việt Đức cấp cứu. Vị trí vết thương nằm sát mạch máu nuôi tim bên phải. Chúng tôi đã xử lý khâu và giảm áp lực máu ở tim”.

Nhờ sự hỗ trợ của PGS.TS. Nguyễn Hữu Ước, các bác sĩ của bệnh viện đã xác định bệnh nhân bị vỡ tim, đồng thời mổ cấp cứu ngay. Trong quá trình mổ, khó khăn là bệnh nhân bị vết dao đâm sát mạch máu ở tim, dễ khiến máu chảy ồ ạt. Với trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao, ê–kíp phẫu thuật đã cứu sống thành công bệnh nhân. Bệnh nhân sẽ được ra viện trong một vài ngày tới.

Sức khỏe - Nghẹt thở ca phẫu thuật cứu sống 2 bệnh nhân vỡ tim

PGS.TS. Nguyễn Hữu Ước thông tin 2 ca chấn thương - vỡ tim vừa được cứu sống tại bệnh viện Việt Đức.

Tiếp đó, PGS.TS. Nguyễn Hữu Ước cũng đã thông tin thêm một trường hợp bệnh nhân 55 tuổi ở Bắc Giang. Ngày 25/6, bệnh nhân bị tai nạn giao thông trong lúc lái xe, khiến ngực va đập mạnh vào vô lăng, dẫn đến chấn thương tim. Bệnh nhân được sơ cứu tại bệnh viện Bắc Giang sau đó được chuyển về bệnh viện Việt Đức.

PGS.TS. Nguyễn Hữu Ước cho hay, biểu hiện của nam bệnh nhân bị tai nạn giao thông khi vào viện đó là: “Bệnh nhân đau ngực, khó thở dữ dội, không tương xứng với chẩn đoán bên ngoài của bệnh nhân. Bệnh nhân được chẩn đoán vỡ tim, vỡ tiểu nhĩ nên được phẫu thuật ngay lập tức”.

Do chẩn đoán chính xác, phẫu thuật kịp thời, cầm máu nhanh nên bệnh nhân nam đã phục hồi sức khỏe và vừa xuất viện.

Sức khỏe - Nghẹt thở ca phẫu thuật cứu sống 2 bệnh nhân vỡ tim (Hình 2).

PGS.TS. Nguyễn Hữu Ước cho hay tính mạng của bệnh nhân tim được tính bằng giây.

PGS.TS. Nguyễn Hữu Ước chia sẻ đây chỉ là 2 ca chấn thương - vỡ tim điển hình được cứu sống thời gian gần đây tại bệnh viện Việt Đức.

Nói thêm về việc khó khăn nhất đối với các ca bệnh chấn thương – vỡ tim, PGS.TS. Nguyễn Hữu Ước cho rằng khó khăn nhất đó là trong việc chẩn đoán. Vì biểu hiện không rõ ràng, dễ chẩn đoán nhầm ổ bụng, nhất là vỡ eo động mạch chủ.

Theo Bác sĩ Ước, tính mạng của bệnh nhân tim tính bằng giây, nếu không mổ kịp thời thì có thể dẫn đến tử vong. Vì thế, khi bệnh nhân bị tổn thương tim cần cố gắng cầm máu, đưa bệnh nhân đến bệnh viện để xử lý.

“Hiện nay, một số bệnh viện tuyến tỉnh đã xử lý được chấn thương tim, trừ những ca bệnh nặng được điều chuyển lên bệnh viện tuyến trên. Vì vậy, các gia đình bệnh nhân cũng nên cân nhắc, chấp nhận mổ tại bệnh viện tỉnh khi có chỉ định”, PGS.TS. Nguyễn Hữu Ước cho biết thêm.

Xem video: Phút cấp cứu ca vỡ tim cho bệnh nhân

PGS.TS Nguyễn Hữu Ước kể lại phút cấp cứu ca vỡ tim cho bệnh nhân

Đồng Nai: Cứu sống bệnh nhân bị vỡ tim, đa chấn thương

Thứ 7, 01/04/2017 | 08:59
Sau 5 giờ tiến hành phẫu thuật, các bác sĩ đã cưa xương ức, lấy 350ml máu đông trong màng tim, phát hiện bệnh nhân bị vỡ tim, đa chấn thương.

Bệnh viện Việt Đức ghép tạng thành công

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
Ngày 234, PGS, TS Nguyễn Tiến Quyết, Giám đốc Bệnh viện Việt Đức cho biết, sau một tuần, 4 ca ghép tạng cùng lúc lấy nguồn tạng từ người chết não hiến tặng, sức khỏe các bệnh nhân được ghép tạng (1 ca ghép tim, 1 ca ghép gan và 2 ca ghép thận) đang có tiến triển rất tốt.
Cùng tác giả

Thành lập Tp.Bến Cát ở Bình Dương và Tp.Gò Công thuộc Tiền Giang

Thứ 3, 19/03/2024 | 17:39
Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua Nghị quyết về việc thành lập Tp.Bến Cát thuộc tỉnh Bình Dương và Tp.Gò Công thuộc tỉnh Tiền Giang.

Bộ Y tế yêu cầu giám sát phát hiện sớm, xử lý triệt để ổ dịch sởi

Thứ 3, 19/03/2024 | 17:39
Theo báo cáo của hệ thống báo cáo bệnh truyền nhiễm từ đầu năm đên nay ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Cử tri lo lắng tình hình ô nhiễm không khí tại các thành phố lớn

Thứ 3, 19/03/2024 | 15:19
Tình trạng nắng nóng gay gắt kèm theo thiếu hụt lượng mưa làm nguy cơ xảy ra cháy rừng, thiếu nước sản xuất ở nhiều nơi... là những vấn đề cử tri quan tâm.

Phải chặt đứt đường dây lừa “việc nhẹ lương cao”

Thứ 2, 18/03/2024 | 20:10
Về vấn đề lừa đảo cưỡng bức lao động, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết, đây là tình trạng diễn ra chủ yếu từ năm 2020 đến nay, là vấn đề phức tạp.

ĐBQH: Một số doanh nghiệp lợi dụng tờ khai luồng xanh để buôn lậu

Thứ 2, 18/03/2024 | 15:50
Theo ĐBQH, hiện nay số lượng tờ khai hải quan được hệ thống phân luồng xanh chiếm tỉ trọng lớn, thời gian tiếp nhận, thông quan đối với tờ khai luồng xanh rất nhanh.
Cùng chuyên mục

Bộ Y tế yêu cầu giám sát phát hiện sớm, xử lý triệt để ổ dịch sởi

Thứ 3, 19/03/2024 | 17:39
Theo báo cáo của hệ thống báo cáo bệnh truyền nhiễm từ đầu năm đên nay ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Phát hiện khuẩn Salmonella trong vụ nghi ngộ độc do ăn cơm gà

Chủ nhật, 17/03/2024 | 16:00
Theo ghi nhận, có 358 ca ngộ độc thực phẩm liên quan đến ăn tại quán cơm gà T.A trên địa bàn Tp.Nha Trang và cơ quan chức năng đã xác định tác nhân gây bệnh.

Phụ bố lùa bò về, bé trai bị đàn bò giẫm đạp phải nhập viện

Thứ 7, 16/03/2024 | 17:31
Trong lúc phụ bố lùa bò về nhà, bé trai 10 tuổi vấp ngã bị đàn bò khoảng 20 con giẫm phải.

Xuyên đêm cứu sống bệnh nhân u tim hiếm gặp

Thứ 6, 15/03/2024 | 22:26
Nam bệnh nhân bị u tim hiếm gặp vừa được ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ phối hợp cứu sống.
     
Nổi bật trong ngày

Hôn nhân một chiều

Thứ 2, 18/03/2024 | 06:00
Hôn nhân một chiều vì chúng ta ai cũng khư khư với cảm xúc của mình, muốn đối phương phải hiểu ta nhưng ta lại không buồn hiểu người.

Phụ nữ có 6 đặc điểm này được chồng yêu chiều, cả đời sung sướng

Thứ 2, 18/03/2024 | 18:44
Chọn vợ cũng là một nghệ thuật, nếu chọn được người vợ tốt thì cuộc sống hôn nhân hạnh phúc. Đặc biệt, theo chia sẻ nhiều chàng trai rất thích những cô gái có đặc điểm này.

Tiêu hủy ảnh cưới, kỷ vật cho các cặp ly hôn, nghề kiếm bộn tiền

Thứ 3, 19/03/2024 | 15:30
Liu Wei cảm thấy công việc kinh doanh của mình giúp mọi người quên đi quá khứ và đặc biệt bảo vệ quyền riêng tư của mình.

Mở kiện hàng "lạ", cô gái tá hỏa khi thấy hàng trăm thỏi vàng bên trong

Thứ 3, 19/03/2024 | 15:55
Mở thùng hàng được gửi đến công ty, cô gái vừa bàng hoàng vừa sợ hãi khi thấy bên trong chứa đầy những thỏi vàng lấp lánh.

Trồng loại cây này trước nhà “lợi trăm bề”, nụ hoa còn bán được hơn 100.000 đồng/kg

Thứ 2, 18/03/2024 | 09:30
Không chỉ cho bóng mát mà lá và hoa của loại cây này còn có thể phơi khô dùng làm nước uống rất tốt cho sức khỏe.