Nghi án FIFA che giấu vụ bán độ tại World Cup 2010

Nghi án FIFA che giấu vụ bán độ tại World Cup 2010

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Đáp lại cáo buộc gây chấn động về trận đấu tiêu cực giữa Nigiera – Hy Lạp tại World Cup 2010 của Chris Eaton, FIFA chỉ im lặng và từ chối điều tra làm rõ sự thực

Giữa những ngày Olympic 2012 diễn ra nóng bỏng, lời cáo buộc của Chris Eaton - người từng đảm trách vai trò Giám đốc an ninh của FIFA vẫn khiến hàng triệu người hâm mộ môn thể thao Vua cảm thấy bị sốc nặng. Không ai rõ, động cơ và bí mật mà Chris Eaton vừa tiết lộ với kênh Chanel 4 (Australia) kia thực sự là gì. Nhưng điều mà fan hâm mộ bóng đá nào cũng thấy nhãn tiền, là nếu đúng World Cup 2010 tại Nam Phi bị bán độ, thì quả thật bóng đá ngày nay chẳng còn một đấu trường nào, cấp độ nào đáng để tin tưởng nữa.

Bóng đá Quốc tế - Nghi án FIFA che giấu vụ bán độ tại World Cup 2010

Trận đấu giữa Nigieria – Hy Lạp đã bị dàn xếp

Lời cáo buộc động trời

Chris Eaton hiện không còn giữ chức giám đốc an ninh của FIFA nữa. Nhưng cũng chính vì đã từng có một thời gian dài nắm cương vị hết sức quan trọng này, nên những gì Chris Eaton đột ngột nói ra lại càng khiến người hâm mộ phải xôn xao. Bởi trong cuộc trả lời phỏng vấn kênh Chanel 4 (Australia), đích thân Eaton đã khẳng định đã có một trận đấu tại World Cup 2010 bị thế lực đen can thiệp dàn xếp tỷ số. Thông tin mà Eaton tiết lộ quả thực đã gây chấn động, bởi hai năm về trước, ông vẫn là người trực tiếp chỉ đạo công tác đảm bảo an ninh tại giải đấu trên đất Nam Phi.

Theo những gì Eaton hé lộ, thì một trận đấu bị dàn xếp hoàn toàn không phải là sự bột phát đơn lẻ. Có cả một đường dây tiêu cực chi phối tỷ số nhằm mưu lợi bất chính tại World Cup 2010. Khi được hỏi trận đấu bị xác định có vấn đề ở kỳ World Cup diễn ra cách đây hai năm là trận đấu nào, Eaton cũng không ngần ngại chỉ rõ, chính là trận đấu vòng bảng giữa Nigieria và Hy Lạp.

Trở lại với trận đấu này. Nigieria và Hy Lạp tại World Cup 2010 nằm cùng bảng B. Trong cuộc đối đầu giữa hai đội, mọi chuyện diễn ra hoàn toàn bình thường cho đến phút thứ 33, thời điểm Nigieria sớm tìm được bàn thắng mở tỷ số trước đối thủ. Nhưng tiền vệ Kaita, thay vì chiến đấu bảo vệ thành quả này của đội nhà lại có một pha phạm lỗi cực kỳ lộ liễu và thô bạo với cầu thủ đối phương. Việc trọng tài ngay lập tức rút thẻ đỏ sau tình huống đó với Kaita không làm ai ngạc nhiên. Vấn đề là sau chiếc thẻ đỏ đó, Nigieria nhanh chóng sụp để và bị Hy Lạp lội ngược dòng thắng chung cuộc 2-1.

Tiết lộ của Eaton đã khiến những người hâm mộ bóng đá bị sốc nặng. Chính Chanel 4, sau khi phỏng vấn cựu Giám đốc an ninh FIFA cũng đã phải cất công móc nối liên lạc với tiền vệ Kaita và người đại diện của anh để xác nhận về nghi án năm nào. Tuy nhiên, việc Kaita im thin thít và lặn mất tăm càng làm dấy lên mối nghi ngờ rằng anh có thể chính là cầu thủ liên quan trong đường dây dàn xếp tỷ số đã bị bắt mà Eaton nhắc tới. Nghiêm trọng hơn, trong lúc mọi chuyện chưa được làm sáng tỏ, thì nhiều người cũng đặt nghi ngờ liệu có phải chỉ có một cầu thủ tham gia bán độ ở trận đấu giữa Nigieria và Hy Lạp. Và hơn thế, tại World Cup 2010, ai dám đảm bảo chỉ duy nhất trận đấu vừa nêu trên là có vấn đề?

Bóng đá Quốc tế - Nghi án FIFA che giấu vụ bán độ tại World Cup 2010 (Hình 2).

Chris Eaton vừa tung ra một “quả bom” gây chấn động

Sự im lặng khó hiểu của FIFA

Sau cáo buộc gây chấn động của vị cựu giám đốc an ninh, FIFA dĩ nhiên trở thành mục tiêu được giới truyền thông săn đón nhiều nhất. Hàng loạt tờ báo nổi tiếng trên khắp châu Âu đã gây áp lực lên ngài chủ tịch Sepp Blatter, với hy vọng FIFA sẽ đưa ra thông điệp rõ ràng về độ xác thực về lời cáo buộc nhằm vào trận đấu giữa Nigieria và Hy Lạp của Eaton. Tuy nhiên, đáp lại mong mỏi đó của giới truyền thông (và có lẽ là cả người hâm mộ), người đứng đầu cơ quan quản lí bóng đá lớn nhất thế giới đã lựa chọn giải pháp im lặng, không phủ nhận mà cũng chẳng lên tiếng khẳng định.

Trong một diễn biến đáng kể duy nhất, tờ Dailymail (Anh) dẫn lời một nguồn tin từ FIFA nói rằng tổ chức này từ chối tiến hành một cuộc điều tra nhằm vào trận đấu bị chỉ đích danh có mùi. Động thái có phần bất minh này của FIFA đã khiến họ phải nhận hàng loạt chỉ trích. Nhiều ý kiến cực đoan thậm chí còn tin rằng FIFA có thể đã biết về scandal này (nếu không, tại sao Eaton lại nắm được?) nhưng không muốn bới móc lại quá khứ bởi lo sợ uy tín và thương hiệu của World Cup có thể bị ảnh hưởng nặng nề. Mà ở thời buổi kinh tế thị trường này, những ảnh hưởng vô hình ấy lại thường gắn liền với những giá trị hữu hình lên đến hàng trăm, thậm chí hàng tỷ USD - Reinhard Rauball (chủ tịch Hiệp hội chuyên nghiệp bóng đá Đức) chua chát.

Với cách lựa chọn của FIFA, thì tố cáo của Eaton nhiều khả năng sẽ lại trở thành chuyện ném đá ao bèo. Nhưng sau khi đã để lại một nỗi nghi hoặc lớn trong tâm trí hàng triệu người hâm mộ, phương án xử lý khủng hoảng của FIFA có thể sẽ càng đẩy mọi chuyện đi xa hơn. Im lặng có nghĩa là đồng thuận, nhiều người hâm mộ đã hiểu cách như vậy. Và nếu thế, thì chính FIFA lại trở thành kẻ tiếp tay che giấu một scandal động trời. Mà khi World Cup cũng không còn đáng tin cậy nữa, thì việc người hâm mộ và kế tiếp là nhà tài trợ quay lưng với đấu trường danh giá này chẳng phải chỉ là nguy cơ xa xôi nữa.

Giải Ngoại hạng Anh cũng không an toàn

Tự hào là giải bóng đá Vô địch quốc gia hấp dẫn nhất thế giới, Premier League cũng đồng thời gây ra hiệu ứng phụ tiêu cực từ sự hâm mộ là nạn cá độ bùng nổ trên toàn cầu. Với doanh thu béo bở mỗi năm lên đến hàng tỷ bảng, Chris Eaton cảnh báo Premier League sẽ là miếng mồi ngon để các thế lực đen thọc sâu ảnh hưởng của mình. Tuy nhiên, Chris cũng cho rằng không chỉ riêng Premier League, ngay cả Cup C1 châu Âu và nhiều giải đấu hàng đầu khác cũng phải đối mặt vấn đề tương tự. Bởi vậy, giải pháp duy nhất để cứu vãn tình hình là các Liên đoàn bóng đá quốc gia thành viên phải có sự đề phòng, giáo dục cầu thủ cảnh giác cao độ trước những cám dỗ luôn rình rập.

Gia Mẫn


Cùng chuyên mục

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.

Dù thắng Chelsea, Pep Guardiola nói lời bực bội nhắm vào FA

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:55
Man City đã vượt qua Chelsea với tỷ số sát nút vào đêm qua, nhưng điều này không thực sự khiến Pep Guardiola vui vẻ.

Được Bayern theo đuổi.. nhưng Zidane hướng về M.U?

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:27
Zidane đang được Bayern Munich xem là ỨCV số 1 để thay Tuchel, nhưng truyền thông Pháp lại chia sẻ thông tin cựu HLV Real Madrid muốn tới M.U hơn.

Foden tiết lộ lý do luôn chọn khoác áo số 47

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:40
Phil Foden mới đây đã tiết lộ lý do đầy xúc động vì sao anh vẫn luôn trung thành với số áo 47 khi thi đấu cho Man City.

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.
     
Nổi bật trong ngày

UEFA gây tranh cãi khi chọn 2 trọng tài Premier League cho Euro 2024

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:34
2 cái tên gồm có Anthony Taylor và Stuart Attwell đã được chọn vào danh sách điều khiển VCK EURO 2024, và điều này tạo ra nhiều tranh cãi.

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.