Nghi án giật hụi hàng trăm tỷ chấn động dư luận

Nghi án giật hụi hàng trăm tỷ chấn động dư luận

Thứ 7, 27/07/2013 | 19:54
0
Toàn bộ nhà cửa của các "nhân vật" liên quan đến đường dây thu hụi đều trong tình trạng "cửa khóa then cài".

Mặc dù vụ vỡ hụi khủng khiếp xảy ra giữa lòng TP. Lạng Sơn, song cho đến thời điểm này chỉ có vài nạn nhân đứng ra tố cáo và kê khai số tiền bị vợ chồng Trung Liên gom hụi. Các thông tin liên quan đến đường dây vỡ hụi tại tỉnh Lạng Sơn khiến dư luận phố núi được một phen náo loạn.

Quy tắc "3 không"

Một ngày cuối tháng 7/2013, nhóm PV báo Nguoiduatin.vn có mặt tại TP. Lạng Sơn (tỉnh Lạng Sơn) để xác minh thông tin được thông báo trước đó qua đường dây nóng của tòa soạn. Ra đón chúng tôi tại bến xe khách Lạng Sơn là anh Cao Văn T. (54 tuổi), người địa phương. Trước đội quân xe ôm đông đúc đang nháo nhào ra tranh giành khách, anh T. kéo sát chúng tôi lại một góc khuất rồi căn dặn: "Không báo chí gì hết nhé. Các anh hôm nay sẽ trong vai những người bà con của tôi dưới Hà Nội lên đây chơi. Muốn làm nghề gì thì làm, nhưng tuyệt đối không phải báo chí nhé". Nói chung là các anh cứ thực hiện theo quy tắc "3 không", không xưng danh, không nên biết gì về chuyện vỡ nợ, không đi xác minh thông tin...

Pháp luật - Nghi án giật hụi hàng trăm tỷ chấn động dư luận

Ngôi nhà của vợ chồng Trung Liên tại phố Bà Triệu (TP. Lạng Sơn).

Theo lời giải thích, sở dĩ anh T. buộc phải cẩn thận đến vậy bởi hơn 50 năm sinh sống ở vùng biên viễn này, trước tình trạng buôn gian bán lậu khủng khiếp, anh T. hiểu rằng một bộ phận không nhỏ dân chúng nơi đây chẳng ưa gì cánh báo chí. "Không ít nhà báo đã bị đe dọa, tước đoạt máy ảnh, thậm chí còn bị thương tích khi tác nghiệp tại các vùng nóng về tình trạng buôn lậu. Mặc dù các anh lần này lên đây để điều tra về một vụ bể hụi hàng trăm tỷ đồng nhưng cũng nên hiểu rằng, những người có tiền tỷ để cho vay thì không phải ai cũng làm ăn chân chính", anh T. nhấn mạnh.

Từ bến xe khách Lạng Sơn, đi thêm khoảng gần 2km nữa, chúng tôi có mặt ở đoạn phố Bà Triệu. Ngồi sau vô lăng chiếc xe ô tô đời cổ lỗ sĩ, anh T. cho xe đi chầm chậm lại, chỉ về phía dãy nhà cấp 4 nằm sát liền nhau, cửa đóng then cài im ỉm rồi cho biết đó chính là cơ ngơi của cặp vợ chồng  Trung Liên, nhân vật chính của vụ vỡ hụi (bể hụi) được cho là lớn nhất trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn từ trước đến nay, con số ước tính chừng từ 400 đến 500 tỷ đồng.

Bỏ lại người đàn ông tốt bụng đang hì hục đánh lái chiếc xe cũ kỹ vào cạnh gốc cây để ngồi mát, chúng tôi lững thững đi bộ về phía dãy nhà cấp 4 nằm sát mặt đường của cặp vợ chồng vừa bị cho là vỡ hụi quy mô lớn. Theo quan sát, đó là một vị trí đẹp trên mặt đường Bà Triệu, có mặt tiền rộng rãi, chạy dài hơn chục mét nhưng cơ sở vật chất xây dựng trên đó thì tương đối lụp xụp. Xung quanh khu vực này, nhiều căn nhà to đẹp được xây dựng san sát. Lúc chúng tôi có mặt tại phố Bà Triệu đúng thời điểm giờ tan sở về nghỉ trưa nên gặp khá nhiều người dân ra vào nhà, nhận thấy nhiều gương mặt lộ rõ sự âu sầu.

Nhác thấy chúng tôi đứng thẩn thơ trước dãy nhà cấp 4 được đánh số 33 ấy, một người phụ nữ có quán hàng nước gần đó cất giọng mời chào: "Lại đi đòi tiền phải không? Vợ chồng chúng nó chạy sạch rồi, cứ qua đây uống nước nghỉ chân đã". Khác với những gương mặt ủ rũ của những người dân khi nãy chúng tôi tình cờ gặp gỡ, người phụ nữ bán nước khoảng 50 tuổi, sắc mặt khá vui tươi, thật như đếm: "Từ ngày nhà ấy vỡ nợ, dân đến đòi đông lắm nên tôi bán được hàng. Trước chỉ bán ở trong nhà, giờ phải kê thêm cả bàn ra ngoài sân".

Pháp luật - Nghi án giật hụi hàng trăm tỷ chấn động dư luận (Hình 2).

Người dân thuật lại câu chuyện với PV.

"Chém gió" để lừa tiền

Vì là nơi tập kết của dân đến đòi nợ, lại là hàng xóm sát vách nên người phụ nữ này xem ra khá tỏ tường câu chuyện, cho biết: "Anh Trung sinh năm 1968 người gốc ở đây, vợ ở huyện Văn Quan. Trước đây cả hai vợ chồng buôn bán nhì nhằng ở chợ đêm cũng khó khăn lắm nhưng kể từ ngày đẻ đứa con gái thứ 2 thì phất lên trông thấy. Người thì bảo làm quặng, người bảo buôn vàng, thậm chí có người còn đồn buôn ma túy. Mãi về sau vỡ ra mới biết vợ chồng nhà anh Trung tự bịa ra những ngành nghề kinh doanh lớn lao như thế để mị dân, hòng dễ vay tiền thôi. Riêng ở cái xóm này thì 10 nhà hết 7-8 nhà "ăn phốt" của vợ chồng nó, nhà tôi nghèo nên may quá không bị sao cả...".

Theo lời người phụ nữ này, thủ đoạn vay tiền của vợ chồng Trung là vô cùng cao tay. Mặc dù chỉ ở trong căn nhà cấp 4 lụp xụp, nhưng gia đình Trung từng sở hữu những ít nhất 2 chiếc xe hơi đắt tiền (đều trên 1 tỷ đồng) và đất cát thì rải rác ở rất nhiều nơi. Đặc biệt, Trung có biệt tài "chăm sóc khách hàng" cực tốt, khiến cho nhiều người cứ muốn cho Trung vay tiền thêm mãi. Cụ thể, ngoài mức lãi suất rất hậu hĩnh là từ 3.000đ - 5.000/triệu/ngày tùy đối tượng, vợ chồng Trung Liên rất biết lấy lòng người dân. Theo lời kể, đối với những người cho vợ chồng Trung vay tiền, Trung thường xuyên quà cáp hoặc biếu xén nhân những dịp kỷ niệm của người đó, đều bằng những món hàng hiệu đắt tiền hoặc những loại rượu, dược phẩm quý hiếm. Trung quan tâm chăm sóc đến sức khỏe gia đình con cái người cho vay, ân cần trìu mến thăm hỏi như thể đó chính là người thân của mình vậy. Ai cho vay càng nhiều, mức độ quan tâm của vợ chồng Trung lại càng tăng gấp bội.

Pháp luật - Nghi án giật hụi hàng trăm tỷ chấn động dư luận (Hình 3).

Người dân thuật lại câu chuyện với PV.

“Trùm hụi” là người đi đầu công tác xã hội ở nơi cư trú

Còn với những người dân bình thường như hộ của chị bán nước, mặc dù không cho vợ chồng Trung vay tiền nhưng anh ta cũng luôn nhẹ nhàng, hòa nhã không bao giờ tỏ ra hách dịch là người giàu tiền lắm của. Trung cũng luôn đi đầu trong các phong trào hoạt động xã hội của tổ dân phố khiến rất nhiều người yêu mến. Người không có tiền thì muốn vay mượn ở nơi khác về cho Trung vay, người đã cho vay rồi muốn cho vay thêm nữa hoặc từ chối lấy lãi, gộp lãi vào gốc để ăn được dày hơn.

Trong quá trình PV toả ra nhiều hường để xác minh thông đều có chung một nhận định, tất cả các nạn nhân trong vụ vỡ hụi, những người đứng ra gom tiền để cho vợ chồng Trung Liên vay đều trong tình trạng cửa nhà im ỉm khóa, mọi thông tin đều chưa được tiết lộ cụ thể. Tuy nhiên, theo nguồn tin riêng của PV báo ĐS&PL, cặp vợ chồng Trung Liên đã bị công an tỉnh Lạng Sơn bắt giữ ngay khi bỏ trốn và ẩn náu tại TP. Hải Phòng. Các cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn cũng chưa có thông tin chính xác về vụ việc này. Báo ĐS&PL sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc khi có thông tin mới nhất từ công an tỉnh Lạng Sơn.

Còn nhiều vụ vỡ hụi khác nhưng đành chịu (?!)

Phản ánh với PV, một số tiểu thương tại chợ Đông Kinh cho biết, từ khoảng một năm trở lại đây, trên địa bàn TP. Lạng Sơn liên tiếp xảy ra những vụ vỡ hụi lớn. Ngoài vụ việc vừa phản ánh trên đây, còn 2 vụ khác nữa cũng cùng thủ đoạn vay mượn và với số tiền "siêu khủng".

Vụ thứ nhất là của một đối tượng nữ có tên Lương Thị Loan (trú tại TP. Lạng Sơn), số tiền được kê khai khoảng 46 tỷ đồng. Trước đó, bà Loan đi gom tiền của nhiều người dân hứa trả lãi cao rồi đùng một cái tuyên bố không có khả năng trả nợ ngay mà… phải từ từ. Vụ thứ hai là vụ vay ngoại tệ. Lần này, các đối tượng nữ tại chợ tiền đi gom tiền Nhân dân tệ của Trung Quốc, hứa trả lãi cao rồi cũng đùng một cái tuyên bố không trả được nợ. Số tiền được cho là gần 60 vạn tệ (1 tệ ~ 3.500 đồng).

Hiện tại, theo phản ánh, các đối tượng trong 2 vụ việc trên vẫn sống yên ổn cùng gia đình và gánh một khoản nợ. Tuy nhiên, sau nhiều lần đòi chẳng được, các chủ nợ cũng đành ngậm ngùi chờ đợi nhưng chẳng biết phải chờ đến bao giờ. Nói về khả năng nhận lại tiền trong vụ vỡ hụi lần này, một nạn nhân ngao ngán: "Bây giờ chỉ mong nhận lại được một nửa tiền là đã vui rồi".

Long Nguyễn - Phạm Dương

Chịu thua nạn giật hụi?

Thứ 3, 23/07/2013 | 15:26
Vỡ hụi quy mô lớn xảy ra liên tục ở khắp nơi nhưng luật có những bất cập, sơ hở khiến nạn nhân luôn bị thiệt thòi, còn kẻ giật hụi thì vẫn cứ nhởn nhơ.

Nghệ An: Vỡ phường hụi hàng tỷ đồng

Thứ 2, 22/07/2013 | 08:34
Mấy ngày qua, người dân ở xã Kim Liên (huyện Nam Đàn, Nghệ An) hoang mang khi hay tin nhiều chủ phường đã bỏ trốn khỏi địa bàn vì “ôm” cục nợ lên đến hàng tỷ đồng.

Xôn xao vỡ nợ 600 tỷ ở Lạng Sơn

Thứ 7, 27/07/2013 | 20:12
Công an TP Lạng Sơn vừa bắt giữ cặp vợ chồng Nguyễn Văn Trung và Tạ Bích Liên sau khi hàng chục nạn nhân tố cáo cặp vợ chồng này ẵm gần 600 tỷ đồng rồi bỏ trốn.

Quán cafe khiến Siu Black vỡ nợ giờ thành tiệm cắt tóc

Thứ 7, 27/07/2013 | 14:50
Nhiều người dân địa phương đã khẳng định: Quán café Siu Black tồn tại vô cùng nhạt nhòa trong kí ức của họ.

Cán bộ địa chính bỏ trốn vì… vỡ nợ

Thứ 2, 01/04/2013 | 14:10
Thông tin từ UBND xã Đức Thanh, Đức Thọ, Hà Tĩnh cho biết về việc ông Đặng Quang Lai - cán bộ địa chính xã đã bỏ việc mà không có lý do.

Tiểu thư hóa điên vì gia đình vỡ nợ

Thứ 2, 15/04/2013 | 15:48
Thời khủng hoảng, số trường hợp vợ con các đại gia gặp sang chấn tâm lý ngày càng nhiều. Gia sản nhanh chóng 'bốc hơi', những con người quen sống xa hoa ấy không kịp thích nghi với cảnh bần hàn, nợ nần và cãi vã.
Cùng chuyên mục

Tổng Giám đốc Công ty cổ phần cao su Đắk Lắk bị khởi tố

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:50
Ông Bùi Quang Ninh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần cao su Đắk Lắk vừa bị khởi tố bị can để phục vụ điều tra.

Tp.Đà Nẵng: Phá đường dây đánh bạc qua mạng với số tiền 50 tỷ đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:32
Từ tháng 1/2023 đến khi bị bắt, các đối tượng đã tổ chức đánh bạc và đánh bạc với tổng số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Phú Thọ: Bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng ở Việt Trì

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:26
Minh xông vào tiệm vàng ở phường Dữu Lâu, TP Việt Trì, dùng dùi cui điện uy hiếp, đe dọa mọi người bên trong cửa hàng để cướp tài sản.

Bị cáo Trần Qúi Thanh cùng 2 con gái hầu tòa

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:48
Thông qua hình thức cho vay, cha con bị cáo Trần Qúi Thanh đã lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt trên 1.000 tỷ đồng của nhiều bị hại.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Phạt 3 người đưa chó ra nơi công cộng không rọ mõm, không có người dắt

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:16
Các đối tượng đưa chó đến quảng trường Lâm Viên, không có rọ mõm và mời du khách chụp hình với chó của mình để thu tiền, nếu từ chối sẽ bị gây khó khăn.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Thủ đoạn của“nữ quái” giả sinh viên gây ra các vụ trộm trong ký túc xá

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:30
Từng có tiền án về tội Trộm cắp tài sản, song Hiền vẫn liên tiếp gây ra 7 vụ trộm nghiêm trọng khác ở ký túc xá các trường học.