Nghi án Tổng thống Bush trốn nghĩa vụ quân sự

Nghi án Tổng thống Bush trốn nghĩa vụ quân sự

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
0
Bất chấp những bằng chứng và nhân chứng phản bác lại mình, Tổng thống Bush vẫn một mực cho rằng ông đã hoàn thành xuất sắc nghĩa vụ quân sự của mình. Vậy đâu là sự thật?

Nghi án gây tranh cãi

Năm 1972, tân binh George W. Bush dời nhà ở Houston đến phục vụ quân ngũ cho đội quân của tướng Blount ở Alabama. Tại đây, Bush thường xuyên xuất hiện tại sở chỉ huy của chiến dịch ở Montgomery vào giờ ăn trưa, kể công về những thành tích cũng như khoác loác về những mối quan hệ chính trị của ông. Tất cả những việc làm này đã giúp ông dần dần qua mặt các đồng sự, những người luôn phàn nàn về ông. Họ còn đặt cho ông biệt hiệu Texas Soufflé vì những lời nói khoác loác rỗng tuếch của ông.

Nhìn bề ngoài dường như mọi việc sẽ đâu vào đấy với chàng tân binh may mắn hạnh phúc 26 tuổi này, nhưng sẽ là một tai họa đối với một Tổng thống Mỹ. Ông khẳng định mình đã thực hiện đầy đủ trách nhiệm công dân tại chiến trường Alabama. Tuy nhiên những bộ hồ sơ cũng như nhiều tài liệu quan trọng khác lại bác bỏ hoàn toàn nguồn tin này.

Trong suốt một thời gian dài, Nhà Trắng đã cố làm những gì có thể để hoàn tất hai nhiệm vụ đối lập: Giữ lời hứa của Tổng thống Bush với Tim Russert về cuộc họp báo của hãng NBC để tiết lộ về bộ hồ sơ quân sự của ông và cố gắng thay đổi cốt truyện càng nhanh càng tốt. Trước tiên là để ông Bush thanh toán những nguồn tin nói ông đã lẩn tránh nghĩa vụ ở Alabama. Sau đó là để trình giấy khám răng chứng minh rằng ông Bush ít nhất cũng đã từng xuất hiện tại một căn cứ không quân để được khám răng. Cuối cùng, khi những tài liệu này không có tính thuyết phục, Nhà Trắng đã phải tiết lộ bộ hồ sơ quân sự dầy 400 trang. Mặc dù không thể giải quyết được bài toán này, nhưng Nhà Trắng vẫn hy vọng rằng không ai còn có thể cáo buộc được nguyên Tổng thống Bush che giấu điều gì. Chúng tôi sẽ đấu tranh về vấn đề này. Khó khăn cho các đảng viên Dân chủ là họ luôn liều lĩnh - Một quan chức cấp cao cho biết.

Có thể nghĩa vụ quân sự của ông Bush đã chuyển thành nghĩa vụ của các sử gia truyền miệng nghiệp dư, một số cựu chiến binh nói ông Bush đã viết phóng sự về trách nhiệm công dân của mình tại chiến trường Alabama. Tuy nhiên, nếu một ngày nào đó những tài liệu này lại cho chúng ta biết được rằng ông Bush đã từng cắt ruột thừa lúc 10 tuổi, từng nghỉ hè ở Nhật Bản trong suốt năm cuối ở Đại học Yale, hay các lính không quân của ông coi ông như một nhà lãnh đạo thiên bẩm.

Hoài nghi không lời giải đáp

Maurice Udell - Huấn luyện viên phi công, người nhận đã từng đào tạo Bush - cho biết: "Có nhiều loại người muốn trúng tuyển. Tôi đã rất bất ngờ khi biết rằng bố của Bush từng là một phi công và bị thương trong Chiến tranh Thế giới II. Sau một khóa đào tạo cơ bản, Bush đã dành hết thời gian nhàn rỗi của mình trong quân ngũ cùng phi đội bay đánh chặn 111 tại chiến trường Ellington. Ông đã bay trên chiếc phi cơ chiến đấu của những thập niên 50 F-102 Delta Dagger với vận tốc 600 km /h qua Gulf Coast để canh phòng máy bay địch. Có thể nói nhiệm vụ ở chiến trường Ellington tương đối thoải mái, và vào những năm 70 nhiệm vụ bảo vệ của lực lượng không quân đã được giảm thiểu đến mức tối đa. Do đó các phi công đều sợ bị gọi đi tham chiến ở chiến trường Việt Nam.

Khi quyết định phục vụ cho đội quân của Blount, Bush đã phải tuân theo những luật định quân sự để được đề nghị chuyển đơn vị. Tháng 5/1972, ông xin ra nhập tiểu đội bưu chính ở Montgomery và được chấp thuận. Tuy nhiên, không có một bằng chứng trên giấy tờ nào chứng thực ông đã thực hiện nghĩa vụ của mình. Hai tháng sau, lực lượng không quân đã thay đổi nghĩa vụ chuyển quân. Do vậy vào tháng Chín ông Bush lại yêu cầu được chuyển đến Đội trinh sát đặc nhiệm 187 tại chiến trường Dannelly, cách Montgomery không xa.

Nhưng cho đến nay vẫn chưa có ai khẳng định rằng đã gặp ông Bush ở chiến trường Dannelly. (Năm 2000, 10 cựu chiến binh ở Việt Nam đã đưa ra giải thưởng 1.000 USD cho bất kỳ ai có thể chứng minh rằng đã nhìn thấy ông Bush thực hiện nghĩa vụ của mình trong suốt năm 1972). Thậm chí, ông Bush còn tỏ ra lúng túng khi giải thích công việc của mình tại Dannelly. Ông nói mình làm công việc hành chính. John B. Calhoun, người gốc Atlanta đã từng phục vụ 28 năm cho lực lượng không quân và quân đội Alabama vẫn còn nhớ chính xác rằng ông Bush đã viết phóng sự về công việc cuối tuần của ông bắt đầu từ giữa năm 1972, ngay trước khi ông chính thức đề nghị được chuyển công tác. Calhoun cho biết thêm ông Bush đã giấu kín tập hồ sơ này và thỉnh thoảng đi ăn trưa cùng ông ở một quán ăn nhanh.

Tuy nhiên, còn một số quan điểm trái ngược nhau trong lời khai của Calthon, ông nói trên thực tế Bush đã xuất hiện ở đây nhiều hơn. Trong khi đó một số cựu chiến binh khác thuộc phi đoàn 187 lại khẳng định ông Bush không hề xuất hiện ở căn cứ quân sự này. Paul Bishop - Đại tá nghỉ hưu, người chưa bỏ một buổi tập cuối tuần nào trong suốt 27 năm qua cùng với phi đoàn 187 - cho biết với cách bố trí của nhà chứa máy bay thì thật khó cho Bush gặp Calhoun cũng như 800 lính dự bị thuộc phi đoàn này có thể nhìn thấy Bush dễ dàng như vậy.

Điều này còn được nhận biết dễ dàng hơn: trong 3 năm đầu tiên ở Texas, Bush không hề gặp bất kỳ khó khăn nào trong việc giành được hàng trăm lần chuyển đơn vị, vượt xa mức quy định. Ông đã bay được hơn 600 giờ và được cấp trên đánh giá rất cao. Tuy nhiên, năm 1972 khi chuyển đến Alabama, số lần chuyển đơn vị của ông đã giảm dần. ông chỉ có được 41 lần chuyển đơn vị, nhưng cũng có được 15 lần chuyển đơn vị biếu không từ Thiếu tá không quân Texas Rufus Martin nhờ thành tích xuất sắc của mình.

Tuy nhiên, Nhà Trắng cũng thừa nhận đã không liên lạc được với bất kỳ ai làm việc trong quân ngũ cùng với tổng thống Bush trong năm 1972 tại Alabama. Và điều này cũng đang tiếp tục để lại những nghi ngờ cho đến ngày nay.

Xuân Hùng (Theo Time)

Tag: quân sự
Cùng chuyên mục

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Vụ sập cầu ở Mỹ: Tìm thấy hộp đen của tàu chở hàng gây tai nạn

Thứ 4, 27/03/2024 | 22:35
Sáng sớm 26/3 (giờ địa phương), tàu Dali đang ra khỏi bến cảng Baltimore để hướng đến Sri Lanka thì đâm trúng trụ đỡ của cầu Francis Scott Key, làm sập cầu.
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.