Nghi Giám đốc bỏ trốn, công nhân mắc võng “gác”, bế con trước cửa công ty

Nghi Giám đốc bỏ trốn, công nhân mắc võng “gác”, bế con trước cửa công ty

Dương Thanh Tùng
Thứ 4, 17/01/2018 | 06:55
0
Công ty Nam Phương chuyên sản xuất hàng may mặc tại huyện Củ Chi đã có nhiều dấu hiệu bất ổn trong thời gian gần đây. Đặc biệt, Giám đốc người nước ngoài không xuất hiện nhiều ngày, trong bối cảnh doanh nghiệp đang nợ lương, BHXH và một số khoản khác khiến công nhân vô cùng bức xúc.

Mắc võng “gác”, bế con trước cửa công ty

Đến nay, theo nguồn tin của PV, ông chủ công ty TNHH Nam Phương (lô B2-9 KCN Tây Bắc Củ Chi, xã Tân An Hội, huyện Củ Chi, TP.HCM) vẫn bặt vô âm tín chưa rõ lý do. Trước tình trạng này, nhiều công nhân tụ tập trước cổng công ty để chờ đợi và “canh gác”, dù trước đó một số cơ quan chức năng đã đến làm việc.

Trước đó, theo ghi nhận của PV, hơn 10 ngày qua, hàng trăm công nhân thay phiên nhau chia thành từng tốp, canh giữ trụ sở công ty này bằng nhiều cách khác nhau. Nhiều người mắc võng, ngồi, nằm, "canh gác" từ vòng ngoài đến vòng trong nhằm không cho lãnh đạo công ty này tẩu tán tài sản, xuất hàng khỏi công ty. Họ chờ đợi với lương thực là gói xôi, ổ bánh mì, chai nước...

Những công nhân ngừng làm việc cho biết, họ yêu cầu ông Nam Sungho, người đại diện pháp luật của công ty phải có mặt để giải quyết các vấn đề: Lương tháng 11, 12/2017 và các khoản khác mà công ty còn thiếu. Kế đó là việc đóng BHXH, BHYT, chế độ thai sản... Tuy nhiên, ông này không xuất hiện. Do đó, khoảng 600 công nhân đã ngừng việc để phản đối. Theo thống kê, công ty đang nợ lương và các khoản phụ cấp đến hơn 4 tỷ đồng.

Tiêu dùng & Dư luận - Nghi Giám đốc bỏ trốn, công nhân mắc võng “gác”, bế con trước cửa công ty

Mắc võng “gác”, bế con trước cửa công ty.

Ngày 12/1/2018, công ty đã cho một số ít công nhân được tạm ứng lương tháng 12/2017 với số tiền 1,2 triệu đồng. Nhưng rất nhiều công nhân không chấp nhận trở lại làm việc. “Họ trả tiền quá ít, với số tiền đó, cuộc sống hàng ngày của hai vợ chồng, hai đứa con làm sao xoay được. Đồng thời, các chế độ khác như BHXH, BHYT, thai sản hay ốm đau... vẫn chưa có hướng xử lý”, chị Liên, một công nhân làm việc tại công ty này cho biết.

Được biết, công ty Nam Phương thành lập năm 2010, có 100% vốn đầu tư nước ngoài, người đại diện pháp luật là ông Nam Sungho. Lĩnh vực kinh doanh chính là sản xuất các sản phẩm may mặc. Theo tìm hiểu của PV, trên phiếu lương của công nhân, nhiều người vẫn bị trừ tiền BHXH, BHYT, tiền công đoàn nhưng không hề được mua BHYT hay đóng BHXH.

Trong khi đó, đây là một trong những cái tên đứng đầu danh sách doanh nghiệp nợ BHXH trong thời gian qua tại TP.HCM. Thực tế, về chuyện chây ì nộp BHXH của doanh nghiệp này, báo ĐS&PL cũng đã nhiều lần phản ánh việc Nam Phương nợ BHXH hàng chục tỷ đồng.

Tránh bị lợi dụng

Ông Phạm Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã Tân An Hội, huyện Củ Chi cho hay: “Đến thời điểm này, mọi việc đang được kiểm soát, không có chuyện công nhân đập phá hay quậy trước, trong trụ sở công ty. Mọi việc ổn định, thi thoảng vẫn có một số công nhân kéo đến công ty. Chúng tôi đã giải thích cho công nhân hiểu các quy định của pháp luật, không có chuyện xiết tài sản để đòi quyền lợi hay trả nợ cho công nhân. Việc này, chúng tôi thực hiện rất nhiều để họ hiểu và không vi phạm pháp luật”.

“Còn các quyền lợi liên quan thì Công đoàn các KCN-KCX TP.HCM (Hepza) và các cơ quan chuyên môn sẽ giúp cho công nhân đòi lại, tránh tình trạng gây mất trật tự. Đồng thời, hiện nay, lực lượng chức năng của xã cũng đang giữ gìn an ninh trật tự tại khu vực này. Tuy vậy, khi nào có yêu cầu của công ty, lực lượng này sẽ có mặt, chứ không phải trực chiến 24/24h. Mọi việc đã được thông báo rõ ràng, nếu ai cố tình vi phạm thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”, ông Bình cho biết thêm.

Tiêu dùng & Dư luận - Nghi Giám đốc bỏ trốn, công nhân mắc võng “gác”, bế con trước cửa công ty (Hình 2).

Đây là một trong những cái tên đứng đầu danh sách doanh nghiệp nợ BHXH trong thời gian qua tại TP.HCM.

Ông Huỳnh Văn Tuấn, Chủ tịch Công đoàn Hepza cũng cho biết: “Hiện chưa rõ ông Nam Sungho đang ở đâu. Để bảo đảm quyền lợi cho công nhân, chúng tôi sẽ kiến nghị cơ quan chức năng cấm xuất cảnh đối với ông này. Đồng thời, hướng dẫn công nhân ủy quyền cho công đoàn khởi kiện công ty để đòi quyền lợi.

Công đoàn sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng có các biện pháp nhằm hỗ trợ cho công nhân, nhất là đối với các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn trong bối cảnh Tết Nguyên đán đang cận kề”.

Vào chiều 15/1/2018, liên đoàn Lao động TP.HCM cũng đã có công văn chỉ đạo Công đoàn Hepza theo dõi tình hình trả lương cho công nhân của công ty Nam Phương. Đồng thời, lập danh sách công nhân có hoàn cảnh khó khăn để hỗ trợ, chăm lo trong dịp Tết.

Trước mắt, hỗ trợ họ tìm việc làm mới trong khi chờ giải quyết sự việc tại công ty cũ. Mặt khác, giao cho trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn hướng dẫn công nhân ủy quyền cho công đoàn để khởi kiện công ty Nam Phương nợ lương, BHXH...

Theo tìm hiểu của PV, trên một số trang mạng, nhất là facebook, một số đối tượng lợi dụng tình hình đưa tin có xu hướng kích động công nhân. Luật sư Nguyễn Văn Hồng, đoàn Luật sư TP.HCM cho rằng: “Đối với trường hợp công ty Nam Phương chưa rõ người đại diện pháp luật vắng mặt vì lý do gì nhưng “sức khỏe” doanh nghiệp như vậy là có vấn đề. Đặc biệt, đây là doanh nghiệp nợ BHXH trong thời gian dài, số tiền ngày càng lớn thêm.

Do đó, việc cần làm đối với các cơ quan chức năng là phải ổn định tình hình, giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương, đặc biệt là phải tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho công nhân, tránh bị lôi kéo, xúi giục bởi một số phần tử lợi dụng sự việc. Kế đó, phải tìm hướng giải quyết, hỗ trợ cho công nhân, nhất là trong thời điểm cận Tết”.

Nói thêm về việc các ông chủ nước ngoài thường bỏ trốn khi làm ăn thua lỗ, luật sư Hồng cho rằng: “Pháp luật quy định khá chặt chẽ, tuy nhiên, vẫn còn những người cố tình “lơ”, ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động, tạo ra hình ảnh xấu cho môi trường đầu tư. Thực tế thời gian qua, ít có vụ việc nào chủ doanh nghiệp bỏ trốn như cách đây vài ba năm về trước. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần có cơ chế kiểm soát tốt hơn. Ví như, nên ra điều kiện doanh nghiệp nợ BHXH bao nhiêu lâu với số tiền nhất định thì người đại diện pháp luật sẽ bị cấm xuất cảnh”.          

UBND huyện chưa biết thông tin

Trao đổi với PV chiều ngày 15/1, ông Nguyễn Văn Út, Chánh Văn phòng UBND huyện Củ Chi, người được ủy quyền phát ngôn cho biết: “Huyện vẫn chưa nắm được thông tin công ty Nam Phương. Tôi sẽ hỏi lại, sau đó thông tin cho báo”.

Công an tỉnh Quảng Ninh phát lệnh truy nã 2 can phạm bỏ trốn

Thứ 3, 16/01/2018 | 12:57
2 can phạm trốn khỏi bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh trong quá trình điều trị bệnh vừa bị Công an tỉnh Quảng Ninh ra quyết định truy nã.

Mỹ Tâm nắm tay Thanh Hà, Elvis Phương hát vì trẻ em ung thư

Thứ 2, 15/01/2018 | 14:00
Thanh Hà chia sẻ rất háo hức khi lần thứ 3 được đứng trên sân khấu quê nhà. Chị hát không chỉ cho khán giả mà còn hát vì bệnh nhi ung thư và cho tuổi thơ của mình.

Bị chê giống cuộc thi Hoa hậu nam, nhà sản xuất Quý ông Hoàn hảo nói gì?

Thứ 3, 09/01/2018 | 13:00
Vòng chung kết của Qúy ông Hoàn hảo 2017 vừa diễn ra vô cùng gay go và quyết liệt. Giải nhất cuộc thi Quý ông hoàn hảo Việt Nam 2017 đã thuộc về quý ông Thuận Nguyễn với tổng giá trị giải thưởng lên tới 260 triệu đồng.
Cùng tác giả

Quận 3, Tp.HCM: Ngang nhiên thu phí giữ xe ô tô

Thứ 4, 22/11/2023 | 09:00
Nhân viên mặc đồ bảo vệ ngang nhiên thu phí giữ xe, với mức 50.000 đồng/xe ô tô. Trên phiếu giữ xe ghi tên Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thiên Phúc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 4: Gần 20 năm, Tp.HCM vẫn chưa có bãi xe ngầm

Thứ 4, 23/11/2022 | 14:00
Bài toán bãi đậu xe trên địa bàn Tp.HCM đang rất khó giải. Dù vậy, gần 20 năm qua, quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm của Tp.HCM đang bế tắc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 3: Năng lực của IUS thế nào?

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:00
UBND Tp.HCM chấm dứt hợp đồng BOT đã ký là do IUS không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án và vi phạm hợp đồng. Vậy, thực hư về IUS như thế nào?.

Nhà đất công cho thuê ở quận 5: “Em đi khai thác làm gì, thôi mệt”

Thứ 2, 21/11/2022 | 11:00
Trung tâm Văn hoá quận 5, Tp.HCM đang “chia 5 sẻ 7” đất công cho thuê hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, khi liên hệ, PV Người Đưa Tin nhận được câu trả lời… bất ngờ.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?

Chủ nhật, 20/11/2022 | 09:00
Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (Dự án BOT) sau nhiều năm được phê duyệt và “khoan cọc nhồi” lại vướng hàng loạt vấn đề… dẫn tới bị “khai tử”.
Cùng chuyên mục

Bình Thuận: Kiểm tra thực tế 2 dự án chậm triển khai trên địa bàn thành phố Phan Thiết

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:05
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Thuận vừa đi kiểm tra thực tế hiện trạng dự án Khu dịch vụ trước Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận và Khu dân cư Nam Lê Duẩn.

Giá cà phê neo cao kỷ lục và những dự báo

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:31
Dự báo sản lượng cà phê niên vụ 2024-2025 dự kiến tiếp tục giảm so với vụ hiện tại nếu tính trạng khô nắng vẫn tiếp diễn.

Tăng chuyến bay dịp Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:32
Các chuyến bay đáp ứng nhu cầu di chuyển tăng cao của hành khách với nhiều lựa chọn giờ bay thuận lợi, cũng như hỗ trợ công tác tổ chức sự kiện của tỉnh Điện Biên.

Bỏ cua vào hộp nhựa thả ở ngã ba sông, sau 3 tháng đã cho thu hoạch

Thứ 3, 16/04/2024 | 08:00
Khu vực người dân xã Duy Ninh chọn để nuôi cá lồng kết hợp nuôi cua thịt là đoạn ngã ba sông, giao giữa các sông: Kiến Giang, Long Đại, Nhật Lệ.

Du lịch Sầm Sơn 2024 có gì mới?

Thứ 2, 15/04/2024 | 20:00
Ngoài những sản phẩm du lịch sẵn có, năm nay Sầm Sơn chào đón dự án công viên nước Sun World Sầm Sơn đi vào hoạt động, tạo điểm nhấn mới cho thành phố du lịch này.
     
Nổi bật trong ngày

Giá xăng điều chỉnh sớm, có thể vượt 25.000 đồng/lít?

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:43
Giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (17/4) được dự báo tăng.

Giá vàng 16/4: Vàng trong nước tiếp tục tăng

Thứ 3, 16/04/2024 | 09:49
Sáng 16/4, giá vàng trong nước tiếp tục tăng thêm 100 - 400 ngàn đồng/lượng so với hôm qua.

Giá cà phê neo cao kỷ lục và những dự báo

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:31
Dự báo sản lượng cà phê niên vụ 2024-2025 dự kiến tiếp tục giảm so với vụ hiện tại nếu tính trạng khô nắng vẫn tiếp diễn.

Bỏ cua vào hộp nhựa thả ở ngã ba sông, sau 3 tháng đã cho thu hoạch

Thứ 3, 16/04/2024 | 08:00
Khu vực người dân xã Duy Ninh chọn để nuôi cá lồng kết hợp nuôi cua thịt là đoạn ngã ba sông, giao giữa các sông: Kiến Giang, Long Đại, Nhật Lệ.

Ngân hàng Nhà nước đã hoàn tất khâu chuẩn bị cho việc đấu thầu vàng miếng

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:02
Có 15 đơn vị đủ điều kiện tham gia đấu thầu vàng miếng.