Nghỉ lễ, quá nửa số bệnh nhân cấp cứu do TNGT có sử dụng rượu bia

Nghỉ lễ, quá nửa số bệnh nhân cấp cứu do TNGT có sử dụng rượu bia

Thứ 4, 03/05/2017 | 10:07
0
Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, trong số bệnh nhân được đưa vào bệnh viện Việt Đức cấp cứu vì tai nạn thì có quá nửa bệnh nhân sử dụng bia rượu khi lái xe.

Theo thông tin từ sở Y tế Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ từ ngày 29/4-2/5/2017, trung tâm Cấp cứu 115 tiếp nhận 273 lượt yêu cầu, trong đó có 185 trường hợp cấp cứu do tai nạn giao thông, tai nạn sinh hoạt, tai nạn lao động, đánh nhau và ghi nhận 7 trường hợp tử vong tại nhà.

Ngoài ra, các bệnh viện trên địa bàn thành phố cũng đã khám cấp cứu cho hơn 5.300 ca, trong đó tai nạn sinh hoạt chiếm số lượng cao nhất với 437 ca, tiếp đến là tai nạn giao thông 384 ca, tai nạn lao động 108 ca...

Số ca tử vong được các bệnh viện ghi nhận là 19 ca, trong đó có 11 ca tử vong do bệnh lý, 6 ca tử vong do tai nạn giao thông, 1 ca do đuối nước, 1 ca do tai nạn sinh hoạt. Bên cạnh đó, trong các ngày nghỉ, tình hình dịch bệnh ổn định và không xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm.

Xã hội - Nghỉ lễ, quá nửa số bệnh nhân cấp cứu do TNGT có sử dụng rượu bia

Rất đông bệnh nhân nặng đang được điều trị tại BV Việt Đức.

Còn theo thống kê từ bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, tính đến trưa 2/5, bệnh viện tiếp nhận gần 400 bệnh nhân vào khám, cấp cứu, trong đó hơn 215 trường hợp tai nạn giao thông, 150 ca do tai nạn sinh hoạt, số còn lại là các trường hợp khác. Trong số 12 trường hợp nặng xin về thì có tới 9 ca là tai nạn giao thông, 3 ca tai nạn sinh hoạt.

Điều đáng nói, số bệnh nhân đưa vào cấp cứu vì tai nạn trong 4 ngày nghỉ lễ trên thì có quá nửa bệnh nhân sử dụng bia rượu khi lái xe. Bên cạnh đó, các ca tai nạn do ẩu đả, đánh nhau vì “rượu vào, lời ra” cũng rất đáng báo động. Trong số 150 ca tai nạn sinh hoạt, nhiều trường hợp là ẩu đả có nguyên nhân từ bia rượu.

Theo các bác sĩ của bệnh viện Việt Đức, việc sử dụng rượu bia trong khi điều khiển các phương tiện giao thông không chỉ khiến người bệnh không tỉnh táo gây tai nạn, mà hiện tại ảnh hưởng rất xấu đến quá trình cấp cứu người bệnh do bệnh nhân chảy máu nhiều khi bị đa chấn thương do tai nạn giao thông.

Trong 4 ngày nghỉ lễ, trung bình mỗi ngày các bác sĩ của bệnh viện Việt Đức mổ cấp cứu 30 ca nặng tại phòng mổ, với trường hợp nhẹ cũng có 15 – 20 ca được thực hiện tại phòng mổ của khoa Khám bệnh. 

Các ca phẫu thuật luôn được thực hiện ưu tiên với trường hợp nặng, đe dọa tính mạng, các trường hợp khác phải theo dõi hoặc không nguy kịch mới phải chờ.

Các bác sĩ khuyến cáo, khi đã uống bia rượu tuyệt đối không lái xe bởi nồng độ rượu ethanol trong máu ở ngưỡng 20 – 50mg/dl đã có thể gây nên tình trạng rối loạn ức chế, kích thích nghịch thường, cảm xúc không ổn định, thích giao du với người khác, hưng cảm, nói nhiều. Ở ngưỡng 50 – 100mg/dl, người uống rượu sẽ chậm đáp ứng, giảm khả năng phán xét, mất điều hòa vận động biên độ nhỏ, loạn vận ngôn dẫn đến lái xe không an toàn, đi đường có thể gây tai nạn, đe dọa tính mạng bản thân, gây họa cho người khác.

Nguyễn Huệ

Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.