Nghị lực của người mẹ 7 năm ròng nhặt ve chai chăm con ở bệnh viện

Nghị lực của người mẹ 7 năm ròng nhặt ve chai chăm con ở bệnh viện

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:56
0
Từ khi đứa con trai bị tai nạn giao thông dẫn đến chấn thương sọ não, bà Vi Thị Toóng luôn túc trực ở bệnh viện để chăm sóc. Gần chục năm trôi qua, người mẹ dân tộc Thái này vẫn không ngừng hi vọng về điều kỳ diệu sẽ đến.

Nghị lực của người mẹ 7 năm ròng nhặt ve chai chăm con ở bệnh viện

Tấm lòng của người mẹ

Phải chờ đến trưa thì bà Vi Thị Toóng (SN 1962), quê bản Kẹo Lực 1, xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An mới trở về phòng bệnh để chăm sóc người con trai Lương Văn Khăm (SN 1990) bị tai nạn giao thông. Trên tay bà cầm một gói bánh, một hộp sữa, khuôn mặt mồ hôi nhễ nhại sau những giờ lang thang trên đường.

Thấy những vị khách lạ, bà Toóng không ngạc nhiên, mỉm cười hiền nói tiếng Kinh lơ lớ: “Ngày hôm nay tôi chỉ kiếm được vài chục nhưng cũng đủ cho mẹ con. Anh chị đợi tí, tôi cho Khăm ăn không con đói”.

Gia đình - Nghị lực của người mẹ 7 năm ròng nhặt ve chai chăm con ở bệnh viện

Hơn 7 năm qua bà Toóng luôn ở bệnh viện chăm con.

Cầm chiếc xi lanh tiêm cỡ lớn, bà Toóng cẩn thận hút nước cháo loãng rồi bơm vào ống nhựa thông qua mũi con trai. Khi ống nhựa bị tắc, anh Khăm khẽ rên, bà tạm dừng rồi dùng tay vuốt nhẹ lên ngực con. Khi thấy con đã nuốt trôi thì bà tiếp tục công việc một cách nhẹ nhàng hơn.

Lúc sau, khi anh Khăm đã ăn đủ, bà mới từ từ ngồi xuống chiếc ghế bên đầu giường trò chuyện. Ánh mắt buồn bã, bà Toóng cho biết đây là người con trai thứ 2 trong 4 người con của gia đình.

Gia đình - Nghị lực của người mẹ 7 năm ròng nhặt ve chai chăm con ở bệnh viện (Hình 2).

Bà Toóng thường xuyên xoa bóp giúp con đỡ mỏi.

Lương Văn Khăm từng là niềm tự hào của vợ chồng bà, cả dòng họ và làng bản bởi chăm học và có nhiều thành tích trong học tập. Tuy nhiên, sau khi học xong THPT, vì hoàn cảnh khó khăn, Khăm không dự thi đại học mà ở nhà giúp bố mẹ lao động sản xuất.

Đến khi có đợt khám tuyển nghĩa vụ quân sự, anh đăng ký tham gia, trúng tuyển và được điều về làm nhiệm vụ tại BCH Quân sự tỉnh Nghệ An. “Trong mấy anh em nó là đứa học hết cấp ba. Nó chăm lắm, còn được tuyển đi nghĩa vụ nữa, lúc đó chúng tôi thấy rất tự hào và vui mừng”, bà Toóng nghẹn ngào kể.

Trong lần về phép đầu năm 2012, Lương Văn Khăm không may bị tai nạn xe máy, cú va chạm mạnh khiến anh bị chấn thương sọ não. Mặc dù đã đi chữa trị ở bệnh viện, được đơn vị và gia đình nỗ lực cứu chữa nhưng chấn thương nặng làm anh liệt toàn thân, gần như phải sống thực vật trên chiếc giường bệnh.

Con trai gặp nạn, vợ chồng ông bà bàn nhau bán hết gia sản để chạy chữa. Anh Lương Văn Khăm lúc đầu được chữa trị tại bệnh viện Quân y 103, Hà Nội. Nhưng sau thời gian dài chữa trị mà con trai vẫn nằm bất động, trong khi tiền bạc đã khánh kiệt, bà đành xin đưa con về bệnh viện Quân y 4 Nghệ An để đỡ tốn kém.

Gia đình - Nghị lực của người mẹ 7 năm ròng nhặt ve chai chăm con ở bệnh viện (Hình 3).

Bà Toóng chưa về nhà sau khi con bị tai nạn.

Vợ chồng bàn nhau, để bà ở thành phố chăm con, riêng ông thì về quê lao động kiếm tiền, sau đó thi thoảng ông xuống bệnh viện để thay. Thế mà không ngờ 7 năm trôi qua, tình hình sức khỏe của anh Khăm vẫn không khá lên, mặc dù đã tỉnh nhưng chỉ có thể nằm một chỗ.

Cũng trong thời gian ấy, bà Toóng chưa một ngày rời xa con. Thậm chí, bà còn không dám về nhà để lo việc ăn uống và thuốc thang cho anh Khăm. “Ngay cả đám cưới 3 đứa con, tôi cũng không có mặt mà đành trông chờ vào chồng, anh em họ hàng, bà con dân bản đến phụ giúp. Thương các con lắm, nhưng giờ tôi mà về thì ai trông chừng thằng Khăm đây”, bà Toóng rầu rĩ nói.

Nhặt rác để mưu sinh

Thấy con khẽ cử động, Vi Thị Toóng lại bóp chân tay để con đỡ mỏi. Những động tác này được thực hiện vô cùng thành thục, bởi trong 7 năm qua bà đã làm không biết bao nhiêu lần.

“Tôi không sợ mệt và vất vả, chỉ hi vọng con sớm khỏe mạnh. Hồi xưa Khăm là chàng trai năng nổ, hoạt bát, giờ nhìn con nằm trên giường như thế này là lòng tôi lại thắt lại đau đớn”, bà Toóng nói.

Gia đình - Nghị lực của người mẹ 7 năm ròng nhặt ve chai chăm con ở bệnh viện (Hình 4).

Để có tiền chi tiêu, bà Toóng đi nhặt phế liệu về bán.

Thời gian dài trôi qua, nhiều người khuyên bà nên đưa con về nhà. Tuy nhiên “còn nước còn tát”, người mẹ khốn khổ vẫn nhất quyết bám trụ bệnh viện, bởi nếu về bản thì không có thuốc và không được bác sĩ chữa trị thì con bà sẽ không thể khỏe lại được.

Điều bà lo lắng là việc tiền sinh hoạt phí cho 2 mẹ con, bởi anh Khăm chỉ có phụ cấp hơn 700 nghìn đồng/tháng. Còn ở trên nhà, do cuộc sống dựa vào nương rẫy, lại thường xuyên bị lũ quét nên thu nhập chả đáng là bao. Không còn cách nào khác, cứ mỗi buổi bà Toóng lại đi xung quanh bệnh viện để nhặt chai lọ, bao bì,…

Bà tập hợp lại một chỗ ở khu vực không người của bệnh viện, sau đó thấy nhiều thì bà mang phế liệu đi bộ hơn 1 km cho người thu gom. “Mỗi lần như vậy họ trả cho tôi khoảng 20.000 – 30.000 đồng, có tuần nhiều thì được 50.000 đồng. Số tiền này ở trên nhà vô cùng lớn rồi. May mà mọi người xung quanh cũng biết nên thường gom giúp tôi nữa”, bà cười.

Gia đình - Nghị lực của người mẹ 7 năm ròng nhặt ve chai chăm con ở bệnh viện (Hình 5).

Mỗi lần như vậy chỉ được vài chục nhưng đây là số tiền giúp mẹ con bà vượt qua khó khăn.

Với số tiền đó, bà góp để mua cháo, mua tã lót cho con. Mới đây, biết hoàn cảnh khó khăn, lãnh đạo bệnh viện đã quyết định hỗ trợ suất ăn cho bà Toóng. Cùng với đó, đơn vị của anh Khăm cũng thường xuyên quan tâm, hỗ trợ về cả tinh thần lẫn vật chất nên cũng đỡ được phần nào gánh nặng cho người mẹ bất hạnh.

Bác sĩ Nguyễn Đức Anh, Chủ nhiệm khoa Nội 4 cho biết: “Bệnh nhân Lương Văn Khăm bị chấn thương sọ não nặng, liệt tứ chi, khả năng hồi phục rất thấp, chỉ có thể mong chờ vào điều kỳ diệu. Bây giờ chủ yếu phòng cho bệnh nhân các bệnh viêm đường tiết liệu, chống cho bệnh nhân loét điểm tỳ, viêm phổi, táo bón và phải uống thuốc thường xuyên. Vì thế, việc điều trị chắc chắn còn lâu dài, nên bà Toóng chắc còn phải ở đây lâu để chăm con”.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

- Bà Vi Thị Toóng (SN 1962), quê bản Kẹo Lực 1, xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An. Hiện đang ở Khoa Nội 4, Bệnh viện Quân y 4 Nghệ An

Điện thoại: 0337939479

- Hoặc, Báo điện tử Người Đưa Tin, tầng 4, toà nhà Star Tower, đường Dương Đình Nghệ, quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội.

Số tài khoản: 19129185908996, ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam, chi nhánh Hoàn Kiếm, phòng giao dịch Lĩnh Nam; chủ tài khoản: Báo điện tử Người Đưa Tin.

Kiều Oanh - Công Dũng

Nghị lực phi thường của cậu sinh viên không tay

Thứ 7, 02/03/2019 | 09:38
Nguyễn Đình Nhẫn sinh ra đã mất đôi tay. Thế nhưng bằng nghị lực phi thường, chàng trai này đã trở thành sinh viên và đang thực hiện ước mơ trở thành một kỹ sư Công nghệ thông tin.

Chia sẻ xúc động của người phụ nữ giàu nghị lực và đam mê thiện nguyện

Thứ 6, 09/03/2018 | 06:20
Luôn năng nổ, nhiệt tình trong công việc, tích cực và hết lòng với hoạt động từ thiện tại địa phương…, đó là những lời ca ngợi mà nhiều người dành cho chị Trần Thị Thủy (SN 1984), trú ở xã Diễn Lâm, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.

Nghị lực phi thường của mẹ và lời xin lỗi của người con câm điếc

Thứ 6, 06/01/2017 | 23:20
Lớn lên trong muôn vàn khó khăn, vĩnh viễn mất đi khả năng nói và nghe, nhưng Đoàn Phạm Khiêm đã cùng mẹ không khuất phục trước thực tế phũ phàng, không đầu hàng số phận.
Cùng tác giả

Nghệ An: Nâng chất lượng lao động để giải quyết tình trạng thất nghiệp

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:00
Ngoài việc doanh nghiệp gặp khó khăn thì mặt bằng trình độ tay nghề còn thấp đã dẫn đến tình trạng nhiều người lao động phải nghỉ việc.

Đề xuất phạt 180 triệu đồng đối với doanh nghiệp xâm phạm di tích quốc gia

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:42
Một công ty đã có hành vi múc đất đá trái phép tại di tích quốc gia Lèn Hai Vai; hủy hoại, làm thay đổi yếu tố gốc cấu thành di tích với khối lượng đào múc trên 50m3.

Đốc thúc tiến độ triển khai công trình đường dây 500kV mạch 3

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:45
Đường dây 500kV mạch 3 là dự án trọng điểm, có vai trò đặc biệt quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia nên cần tập trung cả hệ thống chính trị để hoàn thành.

“Gỡ khó” cho khu xử lý rác quá tải, gây ô nhiễm nghiêm trọng ở Nghệ An

Thứ 2, 25/03/2024 | 20:30
Mặc dù có nhiều bãi rác thải nhưng cho đến nay hầu hết đang trong tình trạng quá tải, công nghệ xử lý lạc hậu nên dẫn đến ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

“Chiến lược” đầu tư phát triển du lịch cộng đồng Nghệ An

Thứ 7, 23/03/2024 | 12:04
Mặc dù có nhiều tiềm năng, tuy nhiên du lịch cộng đồng ở Nghệ An vẫn mang tính tự phát, nhỏ lẻ,… vì vậy chưa đạt được hiệu quả như kỳ vọng.
Cùng chuyên mục

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.

Đừng “vắt kiệt” 3 điều này trong đời, nếu không bạn sẽ hối hận

Thứ 5, 01/02/2024 | 08:13
Trong những ngày cuối năm, bạn nên dành ra một khoảng thời gian để suy ngẫm về mọi thứ, kể cả những gì đã qua và chưa xảy đến.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.