Nghị lực phi thường của anh em mắc bệnh xương thủy tinh bẩm sinh

Nghị lực phi thường của anh em mắc bệnh xương thủy tinh bẩm sinh

Thứ 6, 01/02/2019 | 15:00
0
Mắc bệnh xương thủy tinh bẩm sinh khiến anh em Nghĩa tàn tật, thân hình teo tóp như trẻ lên 6 tuổi. Nhưng chính nghị lực sống và khao khát đến trường đã giúp anh em Nghĩa vượt qua tất cả. Mới đây, chàng trai này đã thành lập thư viện nghĩa tình với hàng nghìn đầu sách khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Một ngày cận Tết Nguyên đán chúng tôi đến thăm nhà vợ chồng chị Phan Thị Nhàn (SN 1973), anh Trịnh Xuân Ngoạn (SN 1973), trú tại xã Phú Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An. Mặc dù, trời đã xế trưa nhưng anh em Trịnh Xuân Nghĩa (19 tuổi), Trịnh Thị Ngân (17 tuổi), con của chị Nhàn vẫn miệt mài học bài. Phải viết chữ tư thế nằm với đôi tay co quắp, anh em Nghĩa nắn nót từng nét chữ. Nhìn thân hình hai anh em như học sinh lớp 1 ai cũng thấy xót xa.

Gia đình - Nghị lực phi thường của anh em mắc bệnh xương thủy tinh bẩm sinh
Anh em Nghĩa nằm để học chữ. 

Nhắc đến con, chị Nhàn ngân ngấn nước mắt cho biết, Nghĩa và Ngân sinh ra đều mắt bệnh xương thủy tinh bẩm sinh. Mặc dù, gia đình đưa con đi chữa trị khắp nơi nhưng bệnh tình không thuyên giảm. “Khi biết Ngân cũng mắc bệnh xương thủy tinh giống Nghĩa, tôi đã ngất trên bàn đẻ. Hai đứa con tàn tật, mắc bệnh hiểm nghèo nên anh Ngoạn phải bỏ công việc bên Lào về chăm sóc các con”, chị Nhàn rơi nước mắt nói.

Mặc dù vậy nhưng khát khao có một đứa con khỏe mạnh vẫn luôn thường trực trong vợ chồng chị Nhàn. Năm 2009, chị Nhàn sinh cô con gái thứ 3. Tuy nhiên, đứa bé này vẫn mắc căn bệnh xương thủy tinh giống Nghĩa và Ngân.

Với 3 đứa con tàn tật nên chị Nhàn dành hết thời gian để chăm sóc chúng nên không có thời gian để đi làm. Để có tiền nuôi sống gia đình và chữa bệnh cho con, anh Ngoạn phải đi làm thuê khắp nơi. Vì mắc bệnh xương thủy tinh nên ba anh em Nghĩa không biết bao nhiêu lần gãy xương phải vào bệnh viện để điều trị với chi phí lớn. Để bảo vệ các con, chị Nhàn và anh Ngoạn đã thiết kế căn phòng đặc biệt cho 3 anh em Nghĩa. “Việc đóng giường, thiết kế nhà tắm, xe lăn,…phù hợp với chiều cao 3 anh em để chúng tự vận động và sinh hoạt hàng ngày”, anh Ngoạn cho biết.

Gia đình - Nghị lực phi thường của anh em mắc bệnh xương thủy tinh bẩm sinh (Hình 2).
Hành trình đến trường của Nghĩa vô cùng gian nan và vất vả. 

Thấy con khát khao học, chị Nhàn tự mua bảng, bút, giấy về tự dạy học cho con. Thời gian đầu, 3 mẹ con vật lộn với nhau rất vất vả. Đôi tay teo tóp của Nghĩa không chịu theo sự điều khiển của mình. “Đã có lúc em muốn bỏ cuộc nhưng nhìn thấy mẹ hy vọng và chịu khó như vậy em càng quyết tâm hơn. Hai anh em bảo ban cùng nhau cố gắng. 12 tuổi, em quyết định xin mẹ đến trường học con chữ”, Nghĩa cho biết.

Chị Nhàn đưa Nghĩa đến xin nhà trường cho cháu vào học lớp 1. Nhưng sau khi làm bài kiểm tra tại lớp, các thầy cô giáo đã nhận Nghĩa vào học lớp 3. Tuy nhiên, để con nắm chắc kiến thức hơn, chị Nhàn xin cho Nghĩa vào học lớp 2. Sau nhiều năm miệt mài, Nghĩa đã đạt được nhiều thành tích đáng nể trong học tập.

Cũng giống như Nghĩa, 12 tuổi Ngân cũng xin mẹ đến trường. Với nghị lực phi thường, Ngân đã đạt học sinh giỏi trong nhiều năm liền. Mới đây, Ngân xuất sắc giành giải Nhất môn cờ vua Hội khỏe Phù đổng cấp trường.  Nghĩa và Ngân không những là học sinh tiêu biểu của trường mà là tấm gương sáng cho các bạn cùng cảnh ngộ. "Em Ngân là một học trò rất đặc biệt. Mắc căn bệnh thủy tinh nên chân tay em rất yếu và mềm nhũn. Dù vậy nhưng em vẫn chịu khó và nỗ lực học hỏi. Nhờ đó, nhiều năm liền em đạt học sinh giỏi của trường", cô Phan Thị Ngân Hà, giáo viên chủ nhiệm của Ngân cho biết. 

Gia đình - Nghị lực phi thường của anh em mắc bệnh xương thủy tinh bẩm sinh (Hình 3).
Với nghị lực phi thường, Ngân đã đạt học sinh giỏi trong nhiều năm liền

Không chỉ có những thành tích học tập tốt, Nghĩa còn cho ra đời “thư viện nghĩa tình” với hàng nghìn đầu sách tại gia. Việc làm của Nghĩa khiến cho nhiều người ngưỡng mộ và thán phục. “Do bị bệnh xương thủy tinh nên việc đi lại của em hạn chế. Sách chính là người bạn tri kỷ giúp em vơi đi nỗi buồn. Nó giúp em có niềm tin hơn với cuộc sống và đó là nguồn kiến thức bổ ích. Ý nghĩ muốn mở thư viện sách cho các bạn bè ở địa phương tìm đọc luôn thường trực trong em”, Nghĩa cho biết.

Nhờ sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, thầy cô giáo, tình nguyện viên,… “thư viện nghĩa tình” được ra đời. Nghĩa đã phân ra từng loại sách một cách rất khoa học. Cũng giống như các thư viện khác, thư viện tại gia của Nghĩa cũng có nhưng quy định cụ thể về việc đọc sách và mượn sách. “Do đầu sách chưa được phong phú nên chưa thu hút được nhiều bạn nhỏ. Em mong muốn có thêm nhiều đầu sách bổ ích hơn nữa để phục vụ nhu cầu bạn đọc”, Nghĩa mong muốn.

Không những vậy, hai anh em Nghĩa còn tham gia đứng lớp phụ đạo, củng cố kiến thức Toán, Ngoại ngữ cho các bạn nhỏ trong vùng. Lớp học này hoàn toàn được miễn phí. Rất nhiều bạn nhỏ đã đến tham dự lớp học này. Nghị lực phi thường của Ngân và Nghĩa là tấm gương sáng cho nhiều em đồng cảnh ngộ noi theo. 

Thư viện nghĩa tình và nghị lực vươn lên của anh em xương thủy tinh

Minh Tâm

Sóc Trăng: Nghị lực phi thường của người bán vé số dạo trở thành công chức

Thứ 4, 13/06/2018 | 20:05
Anh từng theo học cao đẳng sư phạm chuyên ngành Lịch sử. Tuy nhiên, hoàn cảnh khó khăn đã buộc anh phải dang dở ước mơ để mưu sinh bằng công việc bán vé số dạo. Với nghị lực phi thường, nay anh đã trở thành cán bộ làm việc tại văn phòng HĐND và UBND huyện.

Nghị lực phi thường của học trò lớp 3 bị khuyết tật và mất cha

Thứ 5, 26/04/2018 | 18:45
Mặc dù bị khuyết tật ngay từ khi sinh ra, nhưng cô học trò nhỏ của trường tiểu học Văn Hán 2 (huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên) vẫn nỗ lực tới lớp, nắn nót viết từng nét chữ bằng đôi tay yếu ớt của mình.

Nghị lực phi thường của người đàn ông gặp tai nạn đau đớn vào năm 27 tuổi

Thứ 2, 16/04/2018 | 16:00
Sinh ra khỏe mạnh, lành lặn như bao người thế nhưng vụ tai nạn giao thông năm 2011 đã khiến anh Đỗ Trọng Minh mãi mãi không bao giờ có thể bước đi bằng chính đôi chân của mình...
Cùng tác giả

Ra khơi từ nửa đêm trúng con "nhiều đạm", ngư dân bỏ túi tiền triệu

Thứ 5, 07/03/2024 | 12:00
Ra khơi từ 00h ngư dân xứ Nghệ đánh bắt được hàng tấn cá trích tươi rói. Mỗi ngày ngư dân bỏ túi tiền triệu nhờ "lộc" biển.

Điều chưa biết về kẻ bị tử hình vì mang 300 triệu đi "khởi nghiệp"

Thứ 5, 29/02/2024 | 07:00
Với 300 triệu tích góp trước khi đi thi hành án lần thứ 5, gia đình kỳ vọng Tuấn ra tù sẽ tu chí làm ăn. Nhưng không, gã liều mình "khởi nghiệp" với số tiền này.

Bắt 3 "nữ quái" trong đường dây ma tuý mua bán số lượng cực lớn

Thứ 4, 28/02/2024 | 16:10
Các “nữ quái” móc nối với nhau mua bán hàng nghìn viên ma túy tổng hợp từ miền núi về huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An để tiêu thụ.

20 năm tù cho người đàn ông mua bán ma tuý vì áp lực nợ nần

Thứ 3, 27/02/2024 | 07:00
Chính biện minh cho hoàn cảnh gia đình khó khăn, bản thân dính nợ nần nhiều, bố mẹ đau ốm thường xuyên nên mới liều mình buôn ma tuý kiếm lời.

Xúc động giây phút bịn rịn chia tay tân binh lên đường nhập ngũ

Thứ 2, 26/02/2024 | 14:30
Trong giây phút tiễn các tân binh lên đường nhập ngũ, nhiều người thân, bạn bè đã không nén được cảm xúc, òa khóc,...
Cùng chuyên mục

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.

Đừng “vắt kiệt” 3 điều này trong đời, nếu không bạn sẽ hối hận

Thứ 5, 01/02/2024 | 08:13
Trong những ngày cuối năm, bạn nên dành ra một khoảng thời gian để suy ngẫm về mọi thứ, kể cả những gì đã qua và chưa xảy đến.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.