Nghi phạm nghi “ngáo đá” sát hại nữ sinh lớp 9 ở Hải Phòng sẽ phải chịu mức án nào?

Nghi phạm nghi “ngáo đá” sát hại nữ sinh lớp 9 ở Hải Phòng sẽ phải chịu mức án nào?

Đoàn Minh Sơn
Thứ 3, 31/03/2020 | 05:00
0
Những ngày gần đây, dư luận thành phố Cảng vô cùng phẫn nộ trước sự việc nghi phạm Nguyễn Sỹ Thắng dùng dao sát hại dã man một nữ sinh lớp 9 tại nhà. Theo người dân, Thắng có biểu hiện “ngáo đá” khi gây án. Theo quan điểm của luật sư, nghi phạm có thể phải chịu mức án cao nhất là tử hình.

Nguyễn Sỹ Thắng (SN 1994, trú tại thôn 3, xã Kiến Quốc, huyện Kiến Thụy, TP.Hải Phòng), nghi phạm sát hại nữ sinh P.T.M.M. (SN 2005, trú tại thôn 5, xã Kiến Quốc) tại nhà vào tối 25/3 đã bị các lực lượng Công an TP.Hải Phòng phối hợp với cục Cảnh sát Hình sự bắt giữ khi đang lần trốn tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh vào sáng 28/3.

Góc nhìn luật gia - Nghi phạm nghi “ngáo đá” sát hại nữ sinh lớp 9 ở Hải Phòng sẽ phải chịu mức án nào?

Nguyễn Sỹ Thắng tại cơ quan công an.

Chiều cùng ngày, nghi phạm được dẫn giải về hiện trường để thực nghiệm lại quá trình gây án. Quá trình thực nghiệm, hung thủ diễn lại cảnh trèo qua tường, để vào nhà dùng dao sát hại nữ sinh M. Người dân địa phương cho hay hung thủ có biểu hiện “ngáo đá” khi gây án.

Để làm rõ tính chất pháp lý của vụ việc, cũng như mức án mà nghi phạm Nguyễn Sỹ Thắng phải chịu, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với luật sư Đặng Văn Cường – Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp (đoàn Luật sư TP.Hà Nội)

Theo luật sư Cường, đây là vụ án mạng quá đau lòng bởi nạn nhân vẫn còn quá trẻ và không có mâu thuẫn gì đối với nghi phạm gây án. Nguyên nhân nạn nhân bị sát hại theo nhận định là do nghi phạm “ngáo đá”,  mất kiểm soát, hành vi gây ra lại càng làm cho gia đình, người thân đau lòng, cộng đồng xã hội hoang mang đối với những đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy.

Pháp luật bảo vệ tính mạng, sức khỏe của con người, mọi hành vi xâm hại trái phép đến tính mạng, sức khỏe của con người đều phải chịu chế tài của pháp luật.

Khung hình phạt có thể ở mức cao nhất là tử hình

Trong trường hợp nghi phạm sát hại nạn nhân này bị mắc bệnh tâm thần hoặc bệnh khác làm mất khả năng nhận thức điều khiển hành vi dẫn đến việc thực hiện hành vi phạm tội thì mới được loại trừ trách nhiệm hình sự nhưng bị áp dụng biện pháp hành chính là bắt buộc chữa bệnh.

Trong trường hợp này, nếu nghi phạm bị mất khả năng nhận thức do sử dụng trái phép chất ma tuý dẫn đến ảo giác thì không thuộc trường hợp được loại trừ trách nhiệm hình sự bởi nghi phạm đã tự đặt mình vào tình huống làm mất khả năng nhận thức chứ không phải việc mất khả năng nhận thức là do khách quan.

Góc nhìn luật gia - Nghi phạm nghi “ngáo đá” sát hại nữ sinh lớp 9 ở Hải Phòng sẽ phải chịu mức án nào? (Hình 2).

Dẫn giải nghi phạm Thắng(mặc áo phao, bị buộc dây) thực nghiệm lại quá trình gây án.

Cụ thể, Điều 13 Bộ luật hình sự năm 2015 quy định: Người phạm tội trong tình trạng mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình do dùng rượu, bia hoặc chất kích thích mạnh khác, thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự.

Như vậy, chất mà túy là chất cấm, đồng thời cũng là chất kích thích mạnh, người sử dụng ma túy có thể dẫn đến ảo giác, không nhận thức được hành vi của mình. Pháp luật nghiêm cấm việc sử dụng trái phép chất ma túy, đồng thời những hậu quả do hành vi sử dụng trái phép chất ma túy gây ra thì người vi phạm sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Trong vụ việc này nếu có căn cứ cho thấy ngho phạm đã sử dụng trái phép chất ma túy dẫn đến mất hoặc hạn chế khả năng nhận thức rồi thực hiện hành vi giết người thì cơ quan điều tra Cng an TP.Hải Phòng vẫn sẽ khởi tố nghi phạm này về tội Giết người theo quy định tại Điều 123 Bộ luật hình sự với tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự là giết người dưới 16 tuổi, có tính chất côn đồ.

Nghi phạm này sẽ phải đối mặt với khung hình phạt là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. Hành vi của nghi phạm rất tàn nhẫn, quyết liệt, sát hại một nữ sinh không có mâu thuẫn thù oán gì với hàng chục vết thương trên người, gây đau thương cho gia đình, lo lắng hoang mang cho quần chúng nhân dân nên mức hình phạt với nghi phạm này sẽ hết sức nghiêm khắc, có thể đối mặt với mức án cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình.

Có thể truy cứu thêm các tội danh có liên quan

Vẫn theo luật sư Cường, ngoài việc phải chịu trách nhiệm hình sự, nghi phạm này sẽ phải bồi thường toàn bộ thiệt hại cho gia đình nạn nhân, thiệt hại bao gồm chi phí cứu chữa, chi phí mai táng theo phong tục địa phương và khoản bồi thường tổn thất về tinh thần theo quy định của pháp luật.

Trong trường hợp không thỏa thuận được mức bồi thường thì gia đình làm dân có quyền yêu cầu cơ quan tiến hành tố tụng xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng do hành vi xâm hại tính mạng gây ra.

Góc nhìn luật gia - Nghi phạm nghi “ngáo đá” sát hại nữ sinh lớp 9 ở Hải Phòng sẽ phải chịu mức án nào? (Hình 3).

Luật sư Đặng Văn Cường.

Cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ nghi phạm này sử dụng ma túy như thế nào, mua ma túy của ai để mở rộng điều tra hành vi vi phạm về việc sử dụng trái phép chất ma túy. Nếu có căn cứ cho thấy nghi phạm này còn hành vi tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy hoặc mua bán trái phép chất ma túy thì sẽ bị xử lý thêm về các tội danh cho người ngoài tội giết người với hành vi nêu trên.

Vụ án này sẽ tiếp tục là một bài học đau lòng về việc đấu tranh với tội phạm về ma tuý và quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy. Vụ án này cũng cho thấy hậu quả khôn lường qua loại hóa chất cấm độc hại nguy hiểm này, mang đến nhiều hiểm hoạ cho con người.

Với những loại ma túy như methamphetamine, ketamin... có thể gây ảo giác thì khi một người sử dụng trái phép chất ma tuý sẽ dẫn đến nguy cơ mất an toàn cho tất cả những người xung quanh. Từ một người hiền lành đến mấy, khi sử dụng ma tuý cũng vẫn có thể trở thành những con quỷ dữ, sẵn sàng ra tay sát hại bất cứ ai xung quanh mình, kể cả đó là người thân trong gia đình.

Bởi vậy cần nâng cao công tác tuyên truyền về phòng chống ma tuý, các địa phương cần thực hiện tốt các giải pháp phòng ngừa tội phạm về ma tuý để giảm bớt những vụ việc đau lòng kể trên.

Thực nghiệm hiện trường vụ án thanh niên nghi “ngáo đá” sát hại nữ sinh lớp 9

Chủ nhật, 29/03/2020 | 07:05
Sau khi bị bắt giữ tại Quảng Ninh, Nguyễn Sỹ Thắng – nghi phạm sát hại nữ sinh lớp 9 tại nhà đã được di lý về Hải Phòng phục vụ công tác điều tra. Nghi phạm đã được cơ quan công an dẫn giải về hiện trường để thực nghiệm lại quá trình gây án.

Bắt giữ nghi phạm sát hại nữ sinh lớp 9 ở Hải Phòng

Thứ 7, 28/03/2020 | 10:21
Sau khi xuống tay sát hại nữ sinh M. tại nhà của nữ sinh ở Hải Phòng, nghi phạm đã bỏ trốn khỏi hiện trường. Đến sáng nay (28/3), kẻ thủ ác đã bị cơ quan công an bắt giữ khi đang lẩn trốn tại Quảng Ninh.

Công an nổ súng khống chế thanh niên nghi ngáo đá cướp tài sản người đi đường

Thứ 6, 27/03/2020 | 20:03
Một thanh niên có biểu hiện ngáo đá đã tiếp cận một tài xế xe tải, cướp điện thoại di động rồi tẩu thoát. Công an sau đó đã bắt được đối tượng này.
Cùng tác giả

Về làng nghề trồng và chế biến cau nổi tiếng của đồng bằng Bắc Bộ

Thứ 5, 03/02/2022 | 06:55
Về xã Cao Nhân những tháng cuối năm, trên khắp các ngả đường, đâu đâu cũng thấy người đi xe máy chở những buồng cau trĩu quả về các xưởng chế biến….

Hải Phòng đặt mục tiêu doanh thu 3.700 tỷ đồng từ khách du lịch

Thứ 2, 17/01/2022 | 14:13
Để đạt mục tiêu doanh thu đạt 3.700 nghìn tỷ đồng từ khách du lịch, Tp.Hải Phòng đã ban hành kế hoạch phục hồi và phát triển du lịch.

Bí thư Hải Dương: Doanh nghiệp trẻ cần đoàn kết, giúp nhau vượt khó

Thứ 7, 15/01/2022 | 21:24
Tại buổi lễ trao Huân chương lao động hạng nhì của Chủ tịch Nước, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương mong muốn các doanh nghiệp trẻ đoàn kết, tương thân tương ái.

Thủ đoạn của kẻ doạ tạt axit nhiều gia đình để tống tiền ở Hải Phòng

Chủ nhật, 09/01/2022 | 14:33
Do chơi bời cờ bạc dẫn đến nợ nần, Tuyền nảy sinh ý định tìm các gia đình giàu có để đe dọa tạt axit nhằm chiếm đoạt tài sản.

Khởi tố nhóm đối tượng trong đường dây đánh bạc hơn 8.000 tỷ đồng

Thứ 4, 05/01/2022 | 16:42
Các đối tượng nằm trong đường dây đánh bạc liên tỉnh dưới hình thức cá độ bóng đá vừa bị Cơ quan CSĐT Công an Tp.Thái Bình, tỉnh Thái Bình khởi tố.
Cùng chuyên mục

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Lời khai của kẻ sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu

Thứ 7, 20/04/2024 | 18:15
Tại cơ quan CSĐT, đối tượng Út khai nhận sau khi xảy ra mâu thuẫn đã dùng tay bóp cổ đến khi nạn nhân tử vong, sau đó nhanh chóng rời khỏi hiện trường.

Bắt đối tượng trộm ô tô ngay giữa ban ngày ở Đà Nẵng

Thứ 7, 20/04/2024 | 19:49
Qua kiểm tra hệ thống camera hiện trường và khu vực lân cận, lực lượng công an phát hiện hình ảnh một nam thanh niên đi bộ đến mở cửa chiếc xe ô tô và lái đi.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Phá đường dây trộm cắp cáp ngầm trị giá 19 tỷ đồng ở Phú Thọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:22
Công an tỉnh Phú Thọ cho biết Cơ quan CSĐT công an tỉnh đã tạm giữ hình sự 14 đối tượng trong đường dây trộm cắp 9.265 mét cáp điện ngầm trị giá khoảng 19 tỷ đồng.