Nghị sĩ Mỹ từ chức vì bê bối tình dục: Góc khuất chính trường nước Mỹ

Nghị sĩ Mỹ từ chức vì bê bối tình dục: Góc khuất chính trường nước Mỹ

Trương Mạnh Kiên
Thứ 2, 11/12/2017 | 11:52
0
Liên tục trong vòng một tuần, ba nghị sĩ danh tiếng của Mỹ đã phải từ chức vì những bê bối liên quan đến tình dục. Một trong những góc khuất đen tối nhất trong chính trường nước Mỹ đang được truyền thông phanh phui.
Hồ sơ - Nghị sĩ Mỹ từ chức vì bê bối tình dục: Góc khuất chính trường nước Mỹ

Nghị sĩ Trent Franks muối mặt từ chức vì đề nghị cấp dưới mang thai hộ.

“Bản danh sách đen”

Nghị sĩ bang Arizona Trent Franks hôm 8/12 đã tuyên bố từ chức sau những bài báo phanh phui việc nhân vật này có hành vi gạ gẫm không đứng đắn với cấp dưới. “Sau khi thảo luận về các lựa chọn với gia đình, chúng tôi đã đi đến kết luận rằng điều tốt nhất hiện tại sẽ là tôi trình đơn xin từ chức ngay lập tức", ông Franks nói trong một thông cáo qua email.

Trước đó một ngày, ông Franks thừa nhận đã gợi ý chủ đề mang thai hộ với hai phụ nữ là cấp dưới của mình. Một nguồn tin cho biết, nghị sĩ Franks đã “đề nghị trực tiếp việc mang thai hộ với các nhân viên đó”. Tuy nhiên, ông phủ nhận việc có "đe dọa về thể chất, cưỡng ép, hoặc có bất kỳ ý định quan hệ tình dục nào" với họ. Ông cũng thừa nhận đề nghị trên khiến cấp dưới của mình “cảm thấy không thoải mái”. Được biết đề xuất của vị nghị sĩ này xuất phát từ việc vợ ông bị hiếm muộn và từng sảy thai vài lần.

Politico dẫn các nguồn tin giấu tên nói rằng không rõ liệu ông Franks hỏi về việc thụ thai thông qua quan hệ tình dục, hay thụ tinh trong ống nghiệm, trong khi một phụ tá cũ của ông Franks nói nghị sĩ này đã đề nghị đưa cho một cấp dưới của mình 5 triệu USD để mang thai hộ cho ông. Một nhân viên nữ tố cáo ông Frank còn chia sẻ thêm rằng, sau khi từ chối lời đề nghị, cô đã phải chịu sự trù dập của vị nghị sĩ này khi bị rút đi nhiều phần việc và không được trọng dụng như trước.

Những lùm xùm xung quanh vụ việc đã dẫn đến sự vào cuộc của Ủy ban Đạo đức Hạ viện Mỹ với một cuộc điều tra. Phát biểu sau đó, nghị sĩ Franks bày tỏ hối tiếc sâu sắc về những gì xảy ra và những tổn thương mà các nhân viên phải chịu. Ông cũng nói sẽ nhận mọi trách nhiệm đối với những gì mình gây ra và không muốn ảnh hưởng đến uy tín của Quốc hội Mỹ.

Trent Franks là nghị sĩ thứ ba trong Quốc hội Mỹ từ chức trong vòng chưa đầy một tuần qua, sau khi đối mặt với các cáo buộc quấy rối tình dục. Trước đó, nghị sĩ Đảng Dân chủ John Conyers của bang Michigan thông báo quyết định về hưu ngay lập tức giữa các cáo buộc quấy rối tình dục mà ông phủ nhận. Thượng nghị sĩ bang Minnesota Al Franken cũng từ chức với cùng cáo buộc trên.

Hạ nghị sĩ Dân chủ John Conyers - người được biết đến như một thành viên kỳ cựu  nhất của Hạ viện Mỹ - đã trở thành thành viên Quốc hội đầu tiên từ chức vì các cáo buộc quấy rối tình dục hôm 5/12. Vị nghị sĩ 88 tuổi người Mỹ gốc Phi tiếp tục bác bỏ những cáo buộc ông quấy rối cấp dưới, nói rằng không biết những lời buộc tội này đến từ đâu. Những tháng gần đây, ông liên tiếp chịu sức ép về việc từ chức, sau khi nhiều phụ nữ từng là trợ lý của Conyers tố cáo ông đã quấy rối tình dục họ. Người đầu tiên tố cáo Conyers là bà Elisa Grubbs, từng làm việc cho vị nghị sĩ này hơn 10 năm.

Hồ sơ - Nghị sĩ Mỹ từ chức vì bê bối tình dục: Góc khuất chính trường nước Mỹ (Hình 2).

Dù đã 88 tuổi, những cáo buộc quá khứ vẫn không tha cho John Conyers.

Trong khi đó, ông Al Franken, 66 tuổi, từng được coi là ngôi sao đang lên trong đảng Dân chủ trước khi vướng vào các cáo buộc cách đây 3 tuần. Một số đơn tố cáo nói vị chính khách này có hành vi sàm sỡ, thậm chí là hôn nạn nhân mà không được phép. Sau những cáo buộc trên, ông Franken nói bản thân cảm thấy xấu hổ bởi hành động của mình nhưng sẽ không từ chức. Tuy nhiên, dưới áp lực của các phe nhóm trong đảng cùng với làn sóng phản đối của công chúng, nhân vật này đã xin từ chức vào hôm 7/12.

Khi “vua không ngai” ngã ngựa

Trent Franks, John Conyers và Al Franken chỉ là một vài cái tên tiêu biểu trong nhiều chính khách các nhân vật nổi tiếng Mỹ bị tố cáo hành vi quấy rối tình dục trong quá khứ.

Theo BBC, các nghị sĩ ở Mỹ thường có quyền lực và vai vế không khác gì những vị “vua không ngai”. Mỗi văn phòng của họ đều  giống như một vương quốc thu nhỏ. Các nhân viên làm việc tại đó thường bị buộc phải làm những việc mà họ không mong muốn để chiều ý những vị nghị sĩ do chính người dân bầu lên.

Báo chí Mỹ từng không ít lần phanh phui các góc khuất phía sau công việc của những nhân viên theo chân các nghị sĩ nước này. Họ đôi khi phải làm những công việc không mong muốn... thậm chí là phải chiều lòng những "nhu cầu" khác. Bằng sức ảnh hưởng của mình, các nhóm chính khách tiêu cực thường dùng tiền mua chuộc nạn nhân để dàn xếp bê bối, hoặc bịt miệng giới truyền thông. Tuy nhiên, đã có không ít nhân vật mất tất cả vì những bê bối này.

Tổng thống Trump công nhận Jerusalem là Thủ đô của Israel: Mối họa nhãn tiền từ “ván bài lật ngửa”

Thứ 2, 11/12/2017 | 05:45
Quyết định công nhận Jerusalem là Thủ đô của Israel của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã làm khu vực Trung Đông vốn tiềm ẩn các nguy cơ gây bất ổn lại ngày càng thêm căng thẳng hơn bao giờ hết. Bạo lực giữa lực lượng Israel và phong trào biểu tình phản đối gia tăng. Đồng thời, hàng loạt các nước đồng minh của Mỹ cũng lên tiếng chỉ trích quyết định gây tranh cãi này.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.