Nghị sỹ tham nhũng làm rối tung quan hệ Bolivia-Brazil

Nghị sỹ tham nhũng làm rối tung quan hệ Bolivia-Brazil

Thứ 2, 23/09/2013 | 16:41
0
Cái tên Roger Pinto đang được nhắc đến tại hai nước Bolivia và Brazil như một "siêu sao" vì ông này có thể trốn chạy trót lọt từ Bolivia qua Brazil khi đang bị buộc tội tham nhũng. Vị nghị sỹ đối lập của Bolivia này đã làm mọi chuyện ngoại giao giữa hai nước vốn yên bình, phải "nóng" lên và ầm ĩ hơn.

"Căng như dây diều"

Có lẽ, đó là cụm từ miêu tả chính xác nhất quan hệ ngoại giao giữa Bolivia và Brazil gần hai tuần qua. Bolivia đang yêu cầu phía Brazil giải thích vì sao chính khách cánh hữu Roger Pinto có thể trốn khỏi Bolivia qua Brazil một cách dễ dàng mà không được phép chính thức từ cả hai bên. Trong cuộc chất vấn của Chính phủ Brazil, đại diện bộ Ngoại giao Bolivia cho rằng, có thể, một nhà ngoại giao Brazil đã "tổ chức một cuộc ra đi lén lút" cho Pinto.

Tiêu điểm - Nghị sỹ tham nhũng làm rối tung quan hệ Bolivia-Brazil

Roger Pinto - nghị sỹ khuấy đảo ngoại giao Bolivia - Brazil.

Theo tin tức trước đó, hồi cuối tháng 8, sau hơn một năm trốn tránh trong Đại sứ quán Brazil ở La Paz và Pinto được bộ Ngoại giao Brazil cho phép tị nạn chính trị, với lý do gia đình Pinto đã nhận được những cú điện thoại dọa lấy mạng bởi ông này tố cáo Chính phủ Tổng thống Bolivia Evo Morales tham nhũng.

Liên quan đến việc Pinto tố Tổng thống Morales tham nhũng, ngày 28/5/2012, Pinto - Thủ lĩnh đảng cánh hữu đối lập Convergencia ở Quốc hội Bolivia đã xông thẳng vào Đại sứ quán Brazil ở Thủ đô La Paz và cho biết, các quan chức Chính phủ Bolivia tham nhũng, có quan hệ với bọn buôn lậu ma túy và ngược đãi nhân quyền.

Thậm chí, ông ta còn nhấn mạnh, gia đình ông này đã nhận nhiều lời dọa giết nhưng lấp lửng khi được hỏi chi tiết về các cuộc gọi. Pinto còn tố cáo Chính phủ Bolivia "khủng bố" ông bằng cách vu cáo cho Pinto có hành vi vi phạm khoảng 20 tội được quy định ở Bộ luật Hình sự.

Khi đó, dù được cấp giấy phép tị nạn nhưng Pinto chỉ có thể "trú chân" tại Brazil khi có sự chấp thuận của Chính phủ Bolivia. Nếu không được phép, Pinto chỉ có hai lựa chọn:  Một là từ bỏ quyền tị nạn và rời khỏi Đại sứ quán; hai là tiếp tục thường trú dài hạn trong Đại sứ quán.

Tuy nhiên, Tổng thống Morales quyết không mở "hành lang an toàn" cho Pinto ra đi bởi ông ta đang phải đối mặt với các tội danh hình sự, trong đó có tội tham nhũng. Tổng thống Morales cho rằng, việc Brazil cho Pinto tị nạn là một "sai lầm". Trong khi đó, đại diện bộ Ngoại giao Brazil tuyên bố, quyết định cho Pinto tị nạn hoàn toàn phù hợp luật quốc tế và Hiến pháp Brazil.

Pinto còn cung cấp một chi tiết đáng lưu ý, đó là việc ông này bị tra tấn dã man, buộc phải nhận tội. Chính phủ Bolivia thì một mực phủ nhận thông tin Pinto nói. Họ tố cáo Pinto mới là kẻ tham nhũng, cần bị truy tố hình sự vì gây tổn thất kinh tế cho đất nước khi Pinto giữ chức Thống đốc bang Pando ở miền Bắc Bolivia, giáp biên giới Brazil. Phía Bolivia nhấn mạnh, Pinto là kẻ trốn tránh công lý và đáng bị dẫn độ.

Nhân vật cấp cao bị tố liên quan đến ma túy

Đến thời điểm hiện tại, nhân vật cao cấp nhất bị Pinto tố cáo là cựu Bộ trưởng Nội vụ Sacha Llorenti và phó Tổng thống Alvaro Garcia. Cả hai người này đều nắm rõ những hoạt động buôn lậu ma túy qua Chile vào Mỹ của cựu tướng cảnh sát Rene Sanabria, bị bắt tại Panama hồi tháng 2/2011 và đang thụ án 15 năm tù tại Mỹ. Vụ án này đặt dấu hỏi về tầm cỡ tham nhũng liên quan đến ma túy trong chính phủ Bolivia.

Sanabria từng là một nhân vật có thế lực, chỉ huy cục Phòng chống ma túy cho đến năm 2009. Khi bị bắt, ông ta đang chỉ huy cánh tình báo trong bộ Nội vụ. Sanabria đã hợp tác với cơ quan điều tra Mỹ, có những lời khai dường như để "chống lưng" cho các tố cáo của Pinto: Một số thành viên Chính phủ Bolivia có "móc nối" với bọn buôn lậu ma túy.

Bằng chứng rõ nhất cho việc này là hồi tháng 5/2012, Sanabria gửi cho kênh truyền hình Univision ở Miami (Mỹ) một lá thư tố cáo Chính phủ Bolivia từ chối mở cuộc điều tra các sỹ quan an ninh dính líu buôn lậu ma túy và Bộ trưởng Llorenti có nhiệm vụ cực kỳ đặc biệt là "nhấn chìm" cuộc điều tra này. Bản thân Pinto đã phản ứng bằng cách đề nghị Quốc hội lập một ủy ban để điều tra nội dung lá thư ấy.

Về phía kênh truyền hình Univision, họ cũng từng thông báo (trước khi Sanabria bị tuyên án) rằng, các tập đoàn buôn lậu ma túy ở Mexico, Colombia và Brazil có "liên kết" với khoảng 40 người Bolivia, bao gồm các sỹ quan cảnh sát, luật sư, doanh nhân... nhưng bộ Nội vụ lại "làm ngơ" chứng cứ tham nhũng này theo "lệnh" của Bộ trưởng Llorenti.

Ngay sau khi thông tin trên tràn lan, Llorenti tố cáo Pinto làm lộ tài liệu quốc gia cho Univision. Tuy nhiên, Pinto đã phủ nhận việc mình cung cấp tài liệu cho kênh truyền hình, chỉ trình Chính phủ đơn tố cáo mà thôi. Nhưng dù các vị quan cao cấp có cố tố ngược lại nhau thì Văn phòng Liên Hiệp Quốc phòng chống tội phạm và ma túy (UNODC) đã hết sức quan tâm tới thông tin của Univision. Univision tiết lộ, Chính phủ Bolivia nên điều tra và lưu ý tới việc thu nhập buôn lậu ma túy đã đóng góp từ 3-5% vào GDP của nước này.

Từ lâu, người ta đã biết, Bolivia có nhiều thành viên các lực lượng an ninh dính líu đến buôn lậu ma túy nhưng không ngờ rằng, ngay cả các quan chức chóp bu cũng bị tố cáo có dính líu đến việc này. Ngay đến cảnh sát Bolivia vốn được cho là không dính líu đến các vụ buôn lậu cũng bị nghi ngờ kể từ sau vụ Sanabria.

Tiêu điểm - Nghị sỹ tham nhũng làm rối tung quan hệ Bolivia-Brazil (Hình 2).

Tổng thống Bolivia Evo Morales.

Cuộc chạy trốn lạ kỳ

Sau sự việc đó, Pinto nói, gia đình Pinto liên tiếp nhận được những lời đe dọa, bởi vậy, Pinto đã chọn con đường sang nước khác tị nạn, cụ thể là Brazil. Luật sư của Pinto cho biết, việc Pinto qua được Brazil là một điều kỳ diệu, chỉ có trong cổ tích. Vị luật sư này kể, ông Eduardo Saboia, một cán bộ cấp cao của Đại sứ quán, đã lái xe chở Pinto suốt 22 giờ trên con đường 1.600km từ La Paz đến biên giới Brazil, sử dụng quyền miễn trừ ngoại giao để không bị kiểm tra ở các chốt cảnh sát. Một nguồn thông tin khác còn nêu thêm, một chiếc xe chở lính thủy đánh bộ Brazil đã đi theo hộ tống.

Luật sư của Pinto còn nhấn mạnh, cuộc chạy trốn đó thật thần kỳ bởi khi ấy, sức khỏe Pinto đang rất yếu nhưng Pinto không muốn vào bệnh viện Bolivia vì ông sợ rằng, mình sẽ bị bắt, do ông đã bị tuyên án 12 tháng tù về tội tham nhũng. Pinto sợ bị chèn ép do đã tỏ thái độ chống Tổng thống Morales. Theo chính phủ Bolivia, Pinto đối diện 14 tội danh, gồm tội vu khống.

Sau khi Pinto trốn thoát trót lọt, Saboia lập tức bị triệu hồi về nước để giải trình về hành động này. Trong khi đó, bộ Ngoại giao Brazil đang điều tra vì sao Pinto có thể qua được Brazil một cách dễ dàng như thế. Nhưng, vụ trốn thoát thần kỳ này cũng không tránh khỏi một "quả tạ rơi xuống". Ngoại trưởng Antonio de Aguiar Patriota (59 tuổi) của Brazil phải nộp đơn từ chức với lý do "nhân viên dưới quyền không nghe lệnh".

Saboia đã nhận trách nhiệm giải cứu Pinto vì thấy Pinto bị "nhốt" trong Đại sứ quán đang suy nhược thần kinh, thường nghĩ đến chuyện tự tử. Saboia phát biểu trên kênh truyền hình Globo: "Tôi chọn cuộc sống, tôi chọn bảo vệ một người, một chính khách bị chèn ép như khi Tổng thống Dilma từng bị tra tấn". Ý ông là nữ Tổng thống Dilma Rousseff từng bị giam và bị tra tấn thời độc tài quân sự nắm quyền ở Brazil. Saboia nói, chỉ mỗi mình giúp Pinto và khi được hỏi có sợ bị kỷ luật hay không, ông khẳng định: "Tôi chỉ sợ Chúa. Nhiều đồng nghiệp vẫn ủng hộ tôi".

Đến nay, bộ Ngoại giao hai nước vẫn đang trong quá trình điều tra. Dù vậy, Bolivia và Brazil vẫn cố gắng hạn chế tổn thất ngoại giao. Brazil lập một đoàn điều tra sự việc, Chính phủ Bolivia cho hay, vụ Pinto không làm ảnh hưởng mối quan hệ song phương "dài hơi" giữa hai nước. Patriota mất chức Ngoại trưởng nhưng được Tổng thống Roussef cử làm đại sứ tại Liên Hiệp Quốc, thay Luiz Alberto Figueiredo nhậm chức Ngoại trưởng.

Thỏa thuận quốc tế bị vi phạm

Pinto hiện đang tạm thời tị nạn ở Thủ đô Brasilia. Ngoại trưởng David Choquehuanca của Bolivia nhận định, vụ giải cứu này cho thấy những thỏa thuận quốc gia và quốc tế bị vi phạm, đòi Brazil phải giải thích rõ cho Bolivia và cộng đồng biết. Nhưng một quan chức Chính phủ Brazil đã xuất hiện trên kênh O Globo giải thích: "Bolivia và Brazil đã thỏa thuận cho Pinto đến Brazil, nhưng không bảo đảm an toàn cho Pinto".                                   

Hồng Nhung (Theo BBC)

Vũ khí siêu mạnh cho các cường quốc hải quân

Thứ 5, 19/09/2013 | 20:11
Các tàu đổ bộ kiêm tàu sân bay có sàn đáp trực thăng là giải pháp trọn gói giành cho các lực lượng hải quân muốn nhanh chóng đạt được năng lực tác chiến vừa đủ mạnh. Nhiều quốc gia với tiềm lực quân sự khác nhau đang đầu tư cho loại vũ khí này.

Trung Quốc ráo riết chiếm biển Đông trước khi Mỹ tới?

Thứ 3, 24/09/2013 | 16:56
Trong lúc dư luận cả thế giới tập trung vào Syria thì một tại một vùng biển ở châu Á, bóng dáng một cuộc xung đột đang “lừng lững” tiến đến. Biển Đông đang hướng tới một tương lai đầy bất ổn.

Trong tình huống 'nóng', Hải quân VN ra Trường Sa bằng cách nào?

Thứ 3, 24/09/2013 | 16:55
Hành quân bằng đường không, tập kết lực lượng ở Trường Sa Lớn sau đó cơ động đến các đảo xung quanh là phương thức có thể đáp ứng được yêu cầu về thời gian.

Giải đáp bí ẩn 300 năm về lõi của Trái đất

Thứ 5, 19/09/2013 | 09:23
Các nhà khoa học tuyên bố đã giải quyết một bí ẩn kéo dài suốt 300 năm qua về những hướng quay của trung tâm Trái đất. Theo kết quả nghiên cứu, lõi bên trong của Trái đất quay theo hướng phía đông - điều trái ngược với lõi ngoài.

Bí ẩn tòa nhà thứ 3 sụp đổ trong vụ 11/9

Thứ 4, 18/09/2013 | 17:24
Chỉ ít giờ sau khi Trung tâm Thương mại đổ xuống, tòa nhà Building 7 (hay còn gọi là Tháp 7) cao 47 tầng cũng đổ sụp trong một thời gian rất ngắn mặc dù không hề bị đâm.

Phụ nữ Trung Quốc đổ xô đi học về tình dục

Thứ 3, 17/09/2013 | 22:25
Lớp học của Ma Li có học phí cao gấp đôi mức lương trung bình ở Thượng Hải nhưng con số người đăng ký vẫn ngày một đông.

'Tội đồ' chế tạo bom nguyên tử đầu tiên trên thế giới

Thứ 3, 17/09/2013 | 17:20
Klaus Fuchs - một trong những nhà khoa học hàng đầu chế tạo ra bom nguyên tử Mỹ đã bán thông tin cho Liên Xô. Đó chính là khởi đầu mối hiểm họa mới cho toàn thế giới – chiến tranh hạt nhân.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Vì sao NASA muốn thiết lập múi giờ cho Mặt trăng?

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:58
Chính phủ Mỹ giao Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thiết lập múi giờ Mặt trăng, còn gọi là Giờ Mặt trăng phối hợp (CLT).

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lý do khoản viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ được coi là cứu cánh cho Ukraine

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:40
Đối với Mỹ, dự luật có nghĩa là các nhà cung cấp có thể bắt đầu chuyển vũ khí vào Ukraine ngay lập tức – còn đối với Ukraine, điều này mang lại sự yên tâm.

Chuyên gia nói về việc Mỹ tự sản xuất HALEU

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:00
Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố nước ông đã sản xuất được 200 pound (90,7 kg) uranium làm giàu đầu tiên.

Nga đáp trả bằng 34 cuộc tấn công tổng hợp, Kiev tổn thất nhiều khí tài

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:55
Trong số những khí tài bị quân đội Nga phá huỷ tuần qua có nhiều loại vũ khí hiện đại Mỹ cung cấp cho Ukraine.