Nghỉ Tết Dương lịch xong, người bệnh mạn tính đừng quên điều này

07:29 02/01/2018

Nghỉ Tết Dương lịch vừa qua, nhiều người sẽ có những buổi liên hoan, gặp gỡ bạn bè. Những thực phẩm nhiều đường, bánh trái, bia, rượu… trong tiệc vui Tết Dương lịch hay các kỳ nghỉ lễ, Tết có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh mạn tính.

Theo thông tin đăng trên tờ Sức khỏe và Đời sống, một số bệnh mạn tính dưới đây cần lưu ý đến chế độ ăn uống trong những dịp nghỉ lễ, Tết như Tết Dương lịch vừa qua.

Người có bệnh sử tăng huyết áp và tim mạch

Cần chú ý điều chỉnh lối sống, nên hạn chế chất béo bão hòa (có trong đồ chiên, thức ăn nhanh...), thực phẩm quá ngọt hay quá mặn và tránh khói thuốc lá…

Hạn chế lượng muối dưới 2.300mg mỗi ngày hoặc ít hơn và nên hạn chế dưới 1.500mg nếu bạn đang tăng huyết áp. Tránh dùng các thực phẩm chế biến sẵn trong tiệc giao lưu để kiểm soát tốt huyết áp.

Tránh hoặc hạn chế uống rượu bia, giảm bớt lượng caffein để kiểm soát huyết áp của bạn. Caffein có thể làm tăng huyết áp lên 5-10mmHg.

Chuẩn bị sẵn thuốc và đo huyết áp hàng ngày, ghi lại và nhớ các dấu chứng và triệu chứng cảnh báo nguy cơ bệnh tim mạch (yếu người đột ngột, đau thắt ngực, khó thở, khó nói...) khi cần phải gọi báo ngay cho bác sĩ.

Dùng nhiều chanh và tỏi trong các bữa ăn vì chúng cung cấp nhiều vitamin C và có tác dụng như một chất chống ôxy hóa trong cơ thể và ngăn ngừa tổn thương ôxy hóa. Duy trì tập thể dục đều đặn, tốt nhất là duy trì đi bộ 30 phút/ngày.

Tư vấn - Nghỉ Tết Dương lịch xong, người bệnh mạn tính đừng quên điều này

Tự đo đường huyết tại nhà kiểm soát tốt bệnh đái tháo đường.

Bệnh nhân đái tháo đường cần ghi nhớ

Ăn uống, hoạt động thể chất và dùng thuốc đều đặn gần với thời gian bình thường quy định. Nói không với thuốc lá, tránh khói thuốc lá trong những lúc giao lưu tiệc tùng.

Tăng cường hoạt động thể chất và kiểm tra đường máu: Có thể tự kiểm tra đường máu mao mạch nhanh bằng máy kiểm tra tại nhà và điều chỉnh thuốc theo hướng dẫn nếu cần thiết. Dùng thuốc đều đặn và đúng giờ.

Ngủ đủ giấc: Ngủ ít và mất ngủ có thể làm rối loạn lượng đường trong máu. Và khi thiếu ngủ, bạn sẽ có xu hướng ăn nhiều hơn, thích ăn nhiều chất béo, thực phẩm ngọt dễ dẫn đến tăng đường máu. Ngủ đủ 6-8 giờ mỗi đêm giúp ổn định đường máu tốt hơn.

Tự kiểm tra cân nặng để tiết chế ăn uống và điều chỉnh lối sống khi có tăng cân trong kỳ nghỉ dài. Có một kế hoạch chi tiết và chủ động sẽ giúp bạn kiểm soát tốt các bệnh mạn tính trong các kỳ nghỉ dài ngày.

Thực phẩm “vàng” cho người tăng huyết áp

Tờ afamyli liệt kê một số thực phẩm đặc biệt tốt cho người bệnh tăng huyết áp như: Rau muống, cải cúc, cà rốt, mộc nhĩ, cà tím, đậu hà lan, đậu xanh, sữa đậu nành, dưa chuột, dưa hấu, chuối tiêu, mã thầy, nho, cần tây, hành tây, nấm hương, nấm rơm, cà chua, tỏi, lê, táo…

Nguyên tắc ăn tốt nhất cho người bệnh tiểu đường

Theo lời khuyên của các bác sĩ được dẫn lại bởi tờ VietNamNet, bệnh nhân tiểu đường cần có chế độ ăn uống hợp lý, đảm bảo tuân thủ theo những nguyên tắc như sau để tránh tăng đường huyết, giảm liều thuốc cần sử dụng, ngăn chặn và làm chậm sự xuất hiện của các biến chứng, kéo dài tuổi thọ:

-Chia khẩu phần thành nhiều bữa trong ngày để không làm tăng đường huyết sau khi ăn.

-Ăn uống điều độ, đúng giờ, không nên để quá đói và cũng không ăn quá no.

- Không nên thay đổi quá nhanh, nhiều cơ cấu cũng như khối lượng các bữa ăn.

Ngoài ra người bệnh không nên lười vận động, ngồi một chỗ suốt ngày. Cần dành khoảng 30 - 45 phút để tập thể dục mỗi ngày, chơi các môn thể thao phù hợp với sức khỏe.

P.Thu (tổng hợp)

 

Bạn đang đọc bài viết Nghỉ Tết Dương lịch xong, người bệnh mạn tính đừng quên điều này tại chuyên mục Tư vấn của báo điện tử Người Đưa Tin. Mọi thông tin góp ý, chia sẻ xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn.

Ý kiến bạn đọc (0)

  • Mới nhất

Cùng chuyên mục