Nghỉ thai sản dành cho chồng: Thừa nhân văn, thiếu công bằng

Nghỉ thai sản dành cho chồng: Thừa nhân văn, thiếu công bằng

Thứ 3, 24/09/2013 | 13:55
0
Bộ LĐTBXH đang lấy ý kiến về dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi, trong đó có quy định lao động nam đang đóng BHXH khi vợ sinh thường được nghỉ việc 5 ngày, vợ sinh mổ được nghỉ 7 ngày.

Phần lớn lao động đứng ngoài cuộc

Theo dự thảo, lao động nam đang đóng BHXH khi vợ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản 5 ngày làm việc kể từ 30 ngày đầu vợ sinh con. Đối với trường hợp vợ sinh mổ thì chồng được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản 7 ngày làm việc không kể ngày nghỉ, lễ, tết. Ngoài ra, lao động nữ sinh con hoặc người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 6 tháng tuổi thì được trợ cấp 1 lần bằng 2 tháng tiền lương tối thiểu cho mỗi con.

Trường hợp chỉ có chồng tham gia BHXH, vợ không tham gia, khi vợ sinh con thì chồng được trợ cấp 1 lần bằng 2 tháng tiền lương cơ sở cho mỗi con.

Bình luận về dự thảo này, ông Đặng Như Lợi – nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng: “Nội dung mà dự thảo đề ra là rất nhân văn, nhưng vẫn chưa đủ công bằng bởi chỉ áp dụng với các đối tượng hưởng BHXH”.

Lý giải cho ý kiến này, ông Lợi cho rằng: “Làm sao có thể công bằng khi 2/3 lực lượng lao động tự do, lao động nông nghiệp – lực lượng chính tạo ra của cải cho xã hội lại đang nằm ngoài quan hệ của Luật Lao động. Điều này đồng nghĩa với việc không chỉ đàn ông mà ngay cả những người vợ của họ cũng không được quyền hưởng các chế độ thai sản”.

Nhìn từ góc độ chuyên gia, bà Phạm Thị Thanh Giang - chuyên viên về giới thuộc Trung tâm Nghiên cứu khoa học về giới, phụ nữ, gia đình và vị thành niên (CSAGA) cũng cho rằng sẽ rất thiệt thòi nếu luật không phủ hết các đối tượng…

“Chính phụ nữ ở nông thôn, vùng sâu vùng xa mới đang chịu sự bất bình đẳng giới nặng nề. Người chồng không chịu trách nhiệm hỗ trợ họ khi sinh nở. Vì thế, bà cho rằng, luật cần phải “bao phủ” cho nhiều loại đối tượng chứ không thể phục vụ riêng cho nhóm nhỏ.

Bà Phạm Kim Ngọc – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu giới, gia đình và môi trường trong phát triển phân tích thêm: Chính sách cho phép đàn ông “nghỉ đẻ” sẽ hỗ trợ thêm các gia đình trong việc chăm sóc trẻ em, nâng cao nhận thức về bình đẳng giới. Tuy nhiên, nếu không bao phủ cả các thành phần lao động khác thì sẽ có tình trạng, lao động hưởng lương thì được nghỉ, lao động khác sẽ vẫn đi làm, phó mặc gánh nặng sinh nở, trách nhiệm chăm sóc con cho vợ với lý do “kiếm tiền nuôi gia đình”.

Như vậy sẽ càng khoét sâu khoảng cách “vợ công chức”-“vợ nông dân”. “Tôi cho rằng, đối với nhóm đối tượng không được trả lương thì nên có các chính sách hỗ trợ ngày công khi vợ họ nghỉ đẻ”- bà Ngọc đề nghị.

Luật sư - Nghỉ thai sản dành cho chồng: Thừa nhân văn, thiếu công bằng
Nếu luật được thông qua, phụ nữ sẽ có thêm sự hỗ trợ khi sinh nở từ phía người chồng.

Nhìn nhận ở góc độ rộng, một chuyên gia Vụ Bình đẳng giới (Bộ LĐTBXH) cho rằng: “Muốn nâng cao trách nhiệm của người chồng, không chỉ quy định ngày nghỉ thai sản mà nên chăng có thêm quy định về chăm sóc con. Ngay cả về văn bản, luật chỉ khuyến khích đàn ông nghỉ phép để hỗ trợ chăm con, chứ không phải quy định. Vì thế, muốn bình đẳng cần phải quy định trách nhiệm cụ thể”.

Theo dự kiến, dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7 giữa năm 2014. Nếu được thông qua cuối năm 2014, luật sẽ có hiệu lực thi hành từ 1.1.2015, thay thế Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006.

Đó cũng là thực tế ở các địa phương. Ở các vùng nông thôn hiện nay, tâm lý việc sinh nở, nuôi con cái, làm việc nhà là trách nhiệm của phụ nữ và trẻ em gái. Vì thế, đàn bà thường “mồ côi một mình” lúc vượt cạn. Chỉ chính sách này cũng không đủ để lật đổ những định kiến đã tồn tại lâu đời.

Chị Bùi Thu Hằng, ở Yên Mô (Ninh Bình) vừa sinh con được 1 tuần cho biết: “Khi tôi sinh con thì có mẹ chồng và chị gái trông. Chồng tôi vào giúp vợ bế con thường bị mẹ chồng đuổi ra vì cho rằng đó không phải việc của đàn ông. Đêm con khóc, mẹ chồng cũng không cho chồng tôi chăm con đỡ tôi. Trong khi tôi thực sự muốn cùng chồng chia sẻ việc này”.

Chính vì “không có việc để làm” nên chồng chị Hằng chỉ nghỉ làm 1 ngày vào hôm vợ đẻ, và hôm sau đi làm ngay, phó mặc chuyện trông con cho vợ.

Bà Phạm Thị Thanh Giang cũng cho rằng, nếu đàn ông “nghỉ đẻ” mà chỉ nằm khểnh, đi chơi, bia rượu, phó mặc vợ cho tứ thân phụ mẫu thì sự nhân văn của chính sách cũng không thể đạt được. Vì thế, cần phải có các chương trình để xây dựng các hình mẫu đàn ông kiểu mới, đảm nhận vai trò chia sẻ việc nhà, chăm sóc con cái với vợ.

Theo Danviet

Đề xuất chồng được quyền đơn phương ly hôn, hợp lý đến đâu?

Thứ 4, 24/04/2013 | 15:26
Góp ý của UBND TP. Cần Thơ đối với việc sửa đổi Luật Hôn nhân và Gia đình đưa ra đề nghị, người chồng được quyền đơn phương ly hôn khi người vợ mang thai hoặc nuôi con nhỏ.

Luật sư ngồi ngang với kiểm sát viên: Không sao!

Thứ 2, 23/09/2013 | 10:42
Việc chỗ ngồi của luật sư được rất nhiều chuyên gia quan tâm vì nó thể hiện vị thế của luật sư trong phiên tòa.

Vụ Đoàn Văn Vươn: Luật sư bào chữa nhận 400.000 đồng

Thứ 6, 20/09/2013 | 16:12
Tôi nhận được lá thư của luật sư Đoàn Hữu Bền (Văn phòng luật sư Hải Âu thuộc Đoàn Luật sư TP.Hải Phòng) nêu những vướng mắc trong quá trình tham gia tố tụng và thanh toán thù lao luật sư theo yêu cầu chỉ định của Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại Hà Nội trong vụ án Đoàn Văn Vươn (xét xử phúc thẩm vào ngày 29 và 30.7.2013) mà cảm thấy có nhiều điều băn khoăn.

Phải có luật sư bảo vệ quyền lợi bị hại chưa thành niên?

Thứ 6, 20/09/2013 | 15:17
Đối với người bị hại là người chưa thành niên thì luật không quy định phải có luật sự bảo vệ bắt buộc. Điều này là không công bằng đối với người chưa thành niên bị xâm hại trong các vụ án hình sự.

Điều tra viên còn 'ngại' luật sư

Thứ 7, 14/09/2013 | 08:59
Cơ quan điều tra, điều tra viên còn e ngại luật sư tham gia vụ án trong giai đoạn điều tra bởi trong một số vụ án đã từng xảy ra chuyện luật sư xúi giục, bày vẽ cho bị can chối tội, phản cung...

Luật sư nói về trường hợp hiếp dâm xong bị tâm thần

Thứ 5, 12/09/2013 | 09:44
"Người hiếp dâm thường xuyên có biểu hiện bất thường, tâm thần điên loạn, không làm chủ được mình. Vậy người này có bị xử lý hình sự về tội hiếp dâm không?”, bạn Minh Hạnh ở Lào Cai hỏi.