Nghĩ từ chuyện Việt Nam tiếp tục trúng cử vào Hội đồng nhân quyền LHQ

Nghĩ từ chuyện Việt Nam tiếp tục trúng cử vào Hội đồng nhân quyền LHQ

Phạm Việt Hưng
Thứ 5, 13/10/2022 | 07:00
0
Hôm qua (11/10), Việt Nam đã lần thứ hai trúng cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc sau cuộc bỏ phiếu của Đại hội đồng Liên hợp quốc tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York.
Đa chiều - Nghĩ từ chuyện Việt Nam tiếp tục trúng cử vào Hội đồng nhân quyền LHQ

Đoàn Việt Nam tham dự phiên họp bỏ phiếu và công bố kết quả thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2023-2025. Ảnh: Bộ ngoại giao

Đây là một sự kiện lớn cho thấy Việt Nam tiếp tục là một quốc gia uy tín, đáng tin cậy trong đánh giá của cộng đồng quốc tế. Đây cũng là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, là bước tiến mới trong nỗ lực triển khai đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng XIII và Chỉ thị 25 của Ban Bí thư về đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương đến 2030.

Trả lời phỏng vấn báo chí ngay sau khi công bố kết quả, Trưởng đoàn Việt Nam, Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Hiệu khẳng định kết quả này không chỉ cho thấy sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế đối với thành tựu bảo đảm quyền con người của Việt Nam mà còn là thành quả từ sự chỉ đạo sát sao và tham gia trực tiếp của lãnh đạo cấp cao, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, trong đó có vai trò của các cơ quan truyền thông, báo chí trong việc bảo vệ và thúc đẩy quyền con người. Đây cũng là minh chứng cho thấy vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế không ngừng được củng cố, nâng cao.

Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ, nhấn mạnh tầm quan trọng của Hội đồng nhân quyền LHQ và mức độ cạnh tranh cao giữa các nước ứng cử, nhất là trong nhóm châu Á - Thái Bình Dương.

Với cộng đồng quốc tế, nhiều năm qua, chúng ta tham gia vào nhiều hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc; tham gia vào các hành động nhân đạo quốc tế như hỗ trợ tìm kiếm máy bay MH370 của Malaysia, tham gia hỗ trợ cải tạo, chuyển giao công nghệ trong nông nghiệp ở nhiều quốc gia Châu Phi, tham gia vào nhiều hoạt động quốc tế chống thiên tai, dịch bệnh, chống biến đổi khí hậu ở tầm mức khu vực, v.v…

Không chỉ ở các hoạt động chính trị, thế giới có nhiều cách để ghi nhận Việt Nam như một quốc gia với một nền văn hóa có bản sắc riêng. Tháng trước, tháng 9/2022, một từ tiếng Việt đã được thêm vào từ điển Merriam-Webster của Mỹ. Đó là từ “bánh mì”. Cho những ai chưa biết thì từ điển Merriam-Webster là cuốn từ điển nổi tiếng của Mỹ được ông Noah Webster (1758–1843) cho ra đời lần đầu năm 1828. Đây là cơ sở quan trọng hình thành tiếng Anh – Mỹ. Qua thời gian, Webster đã trở thành một nhãn hiệu phổ biến của nhiều cuốn từ điển khác nhau.

Mục từ “bánh mì” mới được đưa vào từ điển Merriam-Webster được định nghĩa như là: "loại bánh có vị cay trong ẩm thực Việt Nam; một ổ bánh mì chia đôi thường có nhân thịt (thịt heo hoặc thịt gà) và các loại đồ chua (như cà rốt, củ cải), được trang trí bằng ngò và dưa leo".

Đây không phải lần đầu từ tiếng Việt “bánh mì” được đưa vào từ điển quốc tế. Nó từng được đưa vào từ điển Oxford từ năm 2011 như một danh từ riêng, được miêu tả là một món ăn nhẹ, bên trong kẹp một hoặc nhiều loại thịt, pate và rau củ như cà rốt, dưa chuột, rau mùi… và kèm gia vị như ớt, hạt tiêu.

Trên thực tế, có rất nhiều từ tiếng Việt từ chỗ được chuyển ngữ ngang hàng với ngôn ngữ bản địa đã dần dần có vị trí riêng như một danh từ được viết và phát âm theo đúng tiếng Việt. Ví dụ như các mục từ: “Phở”, “áo dài”, “nước mắm”…Không có một cách tiếp cận văn hóa Việt Nam nào tốt hơn là bắt đầu từ ngôn ngữ.

Trong sự kiện Việt Nam lần thứ hai trúng cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc, theo UN WebTV, Việt Nam nhận được 145 phiếu trên tổng số 189 phiếu, chiếm gần 80%, thuộc nhóm cao nhất. Các số liệu nói lên rất nhiều điều và tự nó biểu hiện được tính nghiêm túc, công bằng cũng như ghi nhận thực tế.

Cách đây nhiều năm, khi nhắc tới Việt Nam, nhiều người nước ngoài chỉ biết liên hệ với chiến thắng trong hai cuộc chiến chống thực dân Pháp và Mỹ, ngoài ra không có thêm thông tin nào khác. Ngày nay, trong bối cảnh thế giới phẳng, bằng nhiều cách, Việt Nam đã xuất hiện độc lập, như một dòng chảy có bản sắc riêng trong trong dòng chảy văn hóa toàn cầu.

 

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc đánh giá cao đóng góp của Việt Nam

Thứ 5, 04/08/2022 | 15:50
Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Guterres đánh giá cao những đóng góp tích cực và có trách nhiệm của Việt Nam đối với công việc chung của Liên Hợp Quốc.

Việt Nam cam kết thúc đẩy bình đẳng giới tại Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc

Thứ 5, 30/06/2022 | 12:00
Với tư cách là ứng cử viên cho Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2023-2025, Việt Nam tiếp tục ưu tiên các cam kết thúc đẩy bình đẳng giới, trao quyền cho phụ nữ và sẵn sàng hợp tác với các nước.
Cùng tác giả

Di sản để khai thác du lịch hay du lịch để bảo tồn di sản?

Thứ 6, 26/05/2023 | 20:00
Tại sao phải “bắt” di sản phục vụ du lịch mà không phải ngược lại?

Giải quyết bạo lực học đường: Cần bắt đầu từ gia đình

Thứ 4, 24/05/2023 | 13:00
Nhà trường là nơi cung cấp các chương trình, giải pháp giáo dục an toàn, còn gốc rễ xử lý vấn đề bạo lực học đường phải là từ giáo dục gia đình.

Tư tưởng, tư duy và sáng tạo

Thứ 5, 18/05/2023 | 07:00
Sự sáng tạo vốn đã không dành cho số đông, nó còn bị kìm hãm bởi hai điều: Tuổi sinh học và hấp lực của hào quang nghệ thuật.

Ẩn danh trên mạng

Thứ 3, 16/05/2023 | 20:00
Với tính năng ẩn danh mà các nền tảng truyền thông xã hội cung cấp, nhiều người dùng có xu hướng quên đi đạo đức cá nhân khi nói chuyện trực tuyến.

Nhã Tĩnh và những bức thư tình gửi chính mình

Thứ 5, 11/05/2023 | 15:00
Những bức tranh tự họa của Nhã Tĩnh dường như là một cách mạo hiểm để cô bộc lộ chính mình với thế giới xung quanh.
Cùng chuyên mục

Thành cổ tháng Tư này

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Giữa tháng Tư, chúng tôi ra viếng thành cổ và thăm một số di tích lịch sử của tỉnh Quảng Trị.

Đọc sách nhiều – Tốt hay không tốt?...

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:36
Khi nói đến việc đọc sách, rất nhiều người trong chúng ta tỏ ra e dè, thậm chí có người còn cười mỉa về hoạt động đó. Tại sao lại có một thực trạng như vậy? Liệu chúng ta có phải là những người không coi trọng tri thức? Tại sao nhiều người vẫn nghĩ, rằng những ai đọc sách nhiều thường dễ “đi trên mây”?...

Trải nghiệm tàu hỏa thời… tắc đèo

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:00
Tôi vừa có chuyến trải nghiệm tàu hỏa Việt Nam khá thú vị.

Đâu là thông tin - Đâu là tri thức?

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:00
Ngày 21/4 là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định vào 4/11/2021. Điều đó nói lên rằng, với sự phát triển của cuộc sống con người, trong diễn trình chung, tri thức ngày càng được coi trọng. Sách chính là phương tiện truyền tải tri thức hiện quả nhất.

Sẽ ra sao nếu Tây Nguyên hết rừng?

Thứ 2, 15/04/2024 | 07:00
Câu hỏi trên chợt thảng thốt trong tôi khi ngồi với mấy người bạn và nói chuyện về Tây Nguyên hôm nay, về văn hóa Tây Nguyên và những chuyển dịch, những thay đổi của nó.
     
Nổi bật trong ngày

Đọc sách nhiều – Tốt hay không tốt?...

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:36
Khi nói đến việc đọc sách, rất nhiều người trong chúng ta tỏ ra e dè, thậm chí có người còn cười mỉa về hoạt động đó. Tại sao lại có một thực trạng như vậy? Liệu chúng ta có phải là những người không coi trọng tri thức? Tại sao nhiều người vẫn nghĩ, rằng những ai đọc sách nhiều thường dễ “đi trên mây”?...

Thành cổ tháng Tư này

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Giữa tháng Tư, chúng tôi ra viếng thành cổ và thăm một số di tích lịch sử của tỉnh Quảng Trị.