Nghi vấn cái chết của chỉ huy lực lượng đặc nhiệm SEAL

Nghi vấn cái chết của chỉ huy lực lượng đặc nhiệm SEAL

Thứ 6, 04/01/2013 | 10:13
0
Chưa hết bàng hoàng vì hung tin một nữ cảnh sát Afghanistan nổ súng sát hại cố vấn quân sự NATO, quân đội Mỹ một lần nữa lại hoang mang khi đón nhận tin sốc, chỉ huy lực lượng đặc nhiệm SEAL của hải quân Mỹ tại "chảo lửa" này bất ngờ tự sát trong khi đang thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ ổn định tình hình tại tỉnh Uruzgan.

Vết đạn bí hiểm

Theo hãng tin AP, danh tính vị chỉ huy lực lượng đặc nhiệm hải quân SEAL vừa tự sát cách đây ít ngày được xác định là trung tá Job W. Price (42 tuổi). Theo hồ sơ lưu trữ của quân đội Mỹ, Price đến từ thành phố Pottstown (bang Pennsylvania, Hoa Kỳ). Hiện vị này đã có gia đình và một con gái đang sinh sống tại quê nhà.

Phát ngôn viên của Lầu năm góc cho biết, trung tá Price được phát hiện đã chết vì chấn thương không liên quan đến việc tác chiến khi đang làm nhiệm vụ hỗ trợ bình định tại tỉnh Uruzgan, miền trung Afghanistan. Theo một quan chức giấu tên thuộc quân đội Mỹ, thi thể Price được tìm thấy với vết đạn trên cơ thể. Cơ quan pháp y đã tiến hành khám nghiệm tử thi, phong tỏa hiện trường.

Tiêu điểm - Nghi vấn cái chết của chỉ huy lực lượng đặc nhiệm SEAL

Trung tá Job W. Price chỉ huy lực lượng SEAL tại Afghanistan.

Lực lượng đặc biệt của quân đội cũng ngay lập tức nhập cuộc để điều tra. Mọi thông tin đều được đảm bảo tuyệt đối bí mật. "Mấu chốt của vấn đề nằm ở vết đạn bắn. Đồng đội của Price xác nhận, ông ấy không hề tham gia tác chiến trước đó và không có dấu hiệu bị thương. Nhiều nghi vấn được đặt ra, tuy nhiên không có dấu hiệu bị ám sát. Rất có thể, vị trung tá đặc nhiệm này đã chọn cách tự sát để chôn dấu bí mật động trời nào đó", vị này nhận định.

Tuyên bố của Lầu năm góc cũng cho hay, Price được phân công nhiệm vụ tại đơn vị chiến tranh đặc biệt của hải quân đóng ở Virginia Beach, Virginia. Vị trung tá 42 tuổi này hiện đang chỉ huy đội SEAL số 4, một trong 8 đội SEAL đang làm nhiệm vụ trong quân đội Mỹ. Viên chỉ huy SEAL này có dưới quyền gần 30 lính biệt kích và một lực lượng những người hỗ trợ trong các chiến dịch chống khủng bố ở Uruzgan. Nhiệm vụ chính là đào tạo lực lượng cảnh sát Afghanistan chống lại Taliban ở những vùng hẻo lánh.

Phản ứng trước thông tin nêu trên, đại úy Robert Smith, chỉ huy lực lượng chiến tranh đặc biệt hải quân số 2, người đứng đầu toàn bộ lực lượng đặc nhiệm SEAL cho biết: "Đại gia đình lực lượng tham gia chiến tranh đặc biệt hải quân đều đau buồn vì sự ra đi của một đồng đội tại Afghanistan. Chúng tôi bày tỏ sự tiếc thương vô hạn và dành tâm trí cũng như lời cầu nguyện cho gia đình, bạn bè của Price và cộng đồng lực lượng chiến tranh đặc biệt hải quân trong thời khắc đau buồn này. Trong khi tiếc thương cho sự mất mát và tưởng nhớ đồng đội đã ngã xuống, những người đã chiến đấu cùng anh ấy sẽ tiếp tục thực thi nhiệm vụ".

Những cái chết đã được dự báo

Nhiều người cho rằng, cái chết của vị chỉ huy lực lượng đặc nhiệm SEAL tại "chảo lửa" Afghanistan ẩn chứa nhiều bí mật. Không loại trừ khả năng, sự ra đi này có liên quan đến trùm khủng bố Osama Binladen từng bị SEAL tiêu diệt trước đó hơn một năm. Được biết, ba tháng sau cái chết của Bin Laden, 15 thành viên SEAL cũng thiệt mạng trong một vụ tai nạn trực thăng ở Afghanistan.

Không ít người đặt nghi vấn vì sao những chiến binh đặc nhiệm tinh nhuệ bậc nhất thế giới lại bỗng "sảy chân" đến mức bị thiệt mạng do tai nạn máy bay. Phải chăng, đằng sau đó còn là cả một "thế giới ngầm" chưa được tiết lộ?

Cũng cần nói thêm về nguồn gốc của lực lượng đột kích này. Cái tên SEAL thực chất là viết tắt của "Sea, Air and Land" có nghĩa là đội quân có thể chiến đấu tốt trên đất liền, trên không và dưới biển. Cái tên này còn có một ý nghĩa khác, họ là những con "hải cẩu". Điều này hoàn toàn phù hợp với tính chất trong các nhiệm vụ của SEAL và khả năng tác chiến trong mọi môi trường của họ.

Được thành lập vào năm 1961, SEAL là sản phẩm của Tổng thống John F. Kennedy, khi ông nhận ra tính cấp thiết của một đơn vị đặc nhiệm tinh nhuệ để hoạt động vào thời điểm đó. Sau này, ngoài các nhiệm vụ chiến tranh đặc biệt với kẻ thù, SEAL còn được huy động tham gia các hoạt động chống khủng bố, giải cứu con tin, trinh sát và chống cướp biển. SEAL là tập hợp của những binh sĩ được lựa chọn từ hải quân Mỹ và vượt qua được khóa huấn luyện kéo dài hơn nửa năm với những bài tập không khác gì tra tấn. Đây là khóa đào tạo nghiêm khắc, gian khổ bậc nhất trong các khóa huấn luyện đặc nhiệm của quân đội Mỹ.

Chiến công được đánh giá là kinh điển nhất của SEAL chính là tiêu diệt trùm khủng bố Osama Bin Laden ngay tại sào huyệt của y. Tuy nhiên, ngay sau cái chết của Binladen, tính mạng của những đặc nhiệm SEAL bị đe dọa mọi lúc, mọi nơi khi Al-Qaeda tuyên bố sẽ trả thù cho thủ lĩnh của chúng. Được biết, kể từ sau cái chết của Bin Laden, lực lượng SEAL của hải quân Mỹ đã trở nên nổi tiếng khắp thế giới. Các phóng viên đã ồ ạt đổ về Virginia - nơi lực lượng này đóng quân để tìm cách khai thác bất kỳ thông tin gì về đơn vị này. Những thành viên đã nghỉ hưu của SEAL cũng trở thành những vị khách được săn đón tại các đài truyền hình địa phương.

Trước đó, người đứng đầu Lầu năm góc cho biết, biệt đội tiêu diệt Bin Laden thuộc lực lượng SEAL của hải quân Mỹ đã bày tỏ lo ngại về sự an toàn của gia đình họ và bản thân họ. "Chúng tôi đã và đang xem xét xem nên áp dụng các biện pháp an ninh nào để tăng cường an ninh cho những người lính dũng cảm đó. Chắc chắn là chúng tôi sẽ cố gắng bằng mọi cách để bảo vệ danh tính của những người tham gia vào cuộc đột kích vào nơi ẩn náu của Bin Laden. Việc này sẽ luôn được đảm bảo", vị này tuyên bố.

Mới đây, dư luận Mỹ cũng xôn xao khi một cựu binh SEAL từng tham gia chiến dịch tiêu diệt Bin Laden cho xuất bản cuốn sách tựa đề "No Easy Day" (Ngày không dễ dàng) kể lại tình tiết vụ đột kích. Lầu năm góc đã ngay lập tức lên tiếng khẳng định việc tiết lộ thông tin mật là phạm tội. Cựu binh này đã vi phạm thỏa thuận không bao giờ tiết lộ thông tin mật ký kết với hải quân Mỹ trước đây.

Lầu năm góc cũng đồng thời cho rằng theo thỏa thuận mà anh ta đã ký, Chính phủ Mỹ có thể được hưởng tất cả mọi loại tiền nhuận bút, tiền thưởng hay thù lao từ việc tiết lộ này. Ngoài ra, một luật sư hàng đầu của Lầu năm góc cho biết, bộ Quốc phòng cũng có thể kiện bất cứ ai liên quan đến tác giả tiếp tay cho vụ xuất bản quyển sách trên.

A.V

Nữ cảnh sát Afghanistan ‘trở mặt’ bắn chết cố vấn Mỹ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:40
– Đây là lần đầu tiên một nữ thành viên của lực lượng an ninh Afghanistan tấn công người của liên minh phương Tây.

87 tướng tá Đài Loan 'làm gián điệp cho Trung Quốc'

Thứ 6, 04/01/2013 | 10:14
Tờ Apple Daily (Đài Loan) mới đây đã tiết lộ bản danh sách gồm 87 sĩ quan quân đội Đài Loan được cho là tham gia đường dây làm gián điệp cho Trung Quốc.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.