Nghi vấn doanh nghiệp sử dụng bất hợp pháp hóa đơn ở Đà Nẵng: Lộ diện khoản phí

Nghi vấn doanh nghiệp sử dụng bất hợp pháp hóa đơn ở Đà Nẵng: Lộ diện khoản phí "15%"!

Lê Nhâm Thân
Thứ 6, 12/07/2019 | 19:00
0
"15%" là chi phí mà công ty nhận hóa đơn "hoàn lại" cho công ty xuất hóa đơn. Hiện, công an đang vào cuộc điều tra những sai phạm sử dụng hóa đơn tại một số doanh nghiệp ở TP.Đà Nẵng.

Như báo điện tử Người Đưa Tin đã phản ánh ở bài viết: "Đà Nẵng: Nghi vấn nhiều doanh nghiệp có dấu hiệu bất thường trong việc sử dụng hóa đơn", thể hiện ngành thuế và công an địa phương này đang trong quá trình điều tra một nhóm doanh nghiệp có nhiều nghi vấn liên quan đến sử dụng, mua bán hóa đơn bất hợp pháp. Trong đó, nổi cộm lên những nghi vấn tại công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ Trung Trung Bộ (số 137 đường Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng), công ty Triệu Toàn (thửa 242 KDC Nam bến xe Đông Nam, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn), công ty "ma" Kim Hoa Nguyệt (địa chỉ giả ở huyện Hòa Vang) ...

Tiếp tục tiến hành tìm hiểu sự việc, PV còn phát hiện, việc xuất hóa đơn qua lại giữa công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ Trung Trung Bộ và công ty Triệu Toàn có nhiều điểm kỳ lạ?!

Theo đó, sau khi cân đối các khoản thu chi, chi phí sản xuất, khấu trừ thuế đầu vào - đầu ra, công ty Công nghiệp hóa chất mỏ Trung Trung Bộ “hoàn lại” cho công ty Triệu Toàn một khoản gọi là "15% tiền thuế".

Tin nhanh - Nghi vấn doanh nghiệp sử dụng bất hợp pháp hóa đơn ở Đà Nẵng: Lộ diện khoản phí '15%'!
Tin nhanh - Nghi vấn doanh nghiệp sử dụng bất hợp pháp hóa đơn ở Đà Nẵng: Lộ diện khoản phí '15%'! (Hình 2).
Tin nhanh - Nghi vấn doanh nghiệp sử dụng bất hợp pháp hóa đơn ở Đà Nẵng: Lộ diện khoản phí '15%'! (Hình 2).

15% được hoàn lại cho công ty Triệu Toàn?

Theo chi cục Thuế Ngũ Hành Sơn, đây là một minh chứng nghi vấn rằng "giữa công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ Trung Trung Bộ và công ty Triệu Toàn đã hợp thức hóa doanh thu, chi phí lẫn nhau".

Đơn cử, khi đối chiếu hóa đơn nhiên liệu xăng, dầu đầu vào của công ty Triệu Toàn thì phát hiện, từ tháng 7 - 9/2018, công ty có nhận hóa đơn nhiên liệu xăng, dầu từ chính khách hàng của mình xuất là công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ Trung Trung Bộ với tổng giá trị hơn 208 triệu đồng (chưa thuế).

Tương tự, trong quý 4/2018, Triệu Toàn cũng nhận hóa đơn nhiên liệu xăng, dầu của công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ Trung Trung Bộ xuất với tổng giá trị chưa tính thuế là hơn 280 triệu đồng. Chưa hết, nhiều máy móc, thiết bị do công ty Triệu Toàn đứng tên và sau đó hai bên ký hợp đồng cho công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ Trung Trung Bộ thuê lại.

Trong Quý 2/2018, công ty Triệu Toàn xuất cho công ty Công nghiệp hóa chất mỏ Trung Trung Bộ 26 hóa đơn với tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng. Quý 4/2018, công ty Triệu Toàn cũng xuất 46 hóa đơn với tổng số tiền hơn 6,4 tỉ đồng cho công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ Trung Trung Bộ.

Sau đó, phía công ty Công nghiệp hóa chất mỏ Trung Trung Bộ cũng đã “trích” 15% từ các khoản thu của xe nâng, xe tải, xe xúc lật... gọi là “thuế” để trả lại cho công ty Triệu Toàn.

Tất cả những điểm kỳ lạ này khiến ngành thuế nghi vấn. Sau khi chi cục Thuế Ngũ Hành Sơn ra Văn bản số 11416/CCT-KTT gửi Công an quận Ngũ Hành Sơn đề nghị điều tra nghi vấn này, cơ quan công an đã vào cuộc. Đến nay, dư luận vẫn đang chờ đợi kết luận điều tra, giải quyết!

Tin nhanh - Nghi vấn doanh nghiệp sử dụng bất hợp pháp hóa đơn ở Đà Nẵng: Lộ diện khoản phí '15%'! (Hình 4).

Để ngăn chặn hành vi mua bán, sử dụng bất hợp pháp hóa đơn, ngành thuế đã đề nghị công an vào cuộc.

Trước những dấu hiệu nghi vấn sai phạm về sử dụng hóa đơn tại công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ Trung Trung Bộ như ngành thuế đã phản ánh, PV đã liên hệ với lãnh đạo của tổng công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ (Vinacomin) để làm việc, tuy nhiên, tất cả đều im lặng.

Cụ thể, PV đã nhiều lần liên lạc với ông Nguyễn Văn Sáng, Tổng Giám đốc Vinacomin và ông Nguyễn Thanh Liêm, Chủ tịch HĐTV Vinacomin để phản ánh những thông tin trên và lắng nghe ý kiến, động thái của đơn vị này. Nhưng rất nhiều lần gọi điện, nhắn tin cả hai vị lãnh đạo này chỉ hứa hẹn và không có câu trả lời cụ thể.

Về công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ Trung Trung Bộ, đây là cái tên "tai tiếng" về hóa đơn nhiều năm qua. Năm 2016, doanh nghiệp này xuất hiện nhiều sai phạm và được dư luận biết đến với việc "tiếp khách" bằng hóa đơn được xuất từ một cơ sở bán ốc vít, bu lông...

Sau khi báo chí đăng tải sự việc, ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng thành lập Đoàn kiểm tra do ông Trần Thanh Vân, Trưởng ban Nội chính Thành ủy làm Trưởng đoàn, tiến hành kiểm tra trách nhiệm cấp ủy và người đứng đầu trong công tác quản lý, sử dụng hóa đơn chứng từ với Đảng ủy công ty Công nghiệp Hóa chất Trung Trung Bộ.

Vinacomin cũng vào cuộc xác minh và có hình thức xử lý nghiêm đối với cán bộ, nhân viên sai phạm. Trong đó, ông Trần Đình Tạo, Giám đốc công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ Trung Trung Bộ thôi giữ cương vị trên, được điều động đi nơi khác.

Vinacomin cũng đã xử lý nhiều các cán bộ, nhân viên liên quan, đồng thời yêu cầu 26 cán bộ, nhân viên liên quan đến vụ việc trên nộp lại số tiền vi phạm là 2,2 tỷ đồng. 

Tổng công ty này thậm chí còn ra văn bản, yêu cầu các đơn vị trực thuộc, các phòng ban cơ quan nghiêm túc thực hiện chế độ hóa đơn, chứng từ; đồng thời yêu cầu các đơn vị trên tự rà soát tất cả các hóa đơn, chứng từ đã mua hàng hóa, dịch vụ từ 30/6/2016 trở về trước để hoàn thiện bổ sung theo đúng quy định của pháp luật.

Tin nhanh - Nghi vấn doanh nghiệp sử dụng bất hợp pháp hóa đơn ở Đà Nẵng: Lộ diện khoản phí '15%'! (Hình 5).

Hàng loạt hóa đơn được công ty Triệu Toàn xuất cho "người quen" công ty Công nghiệp hóa chất mỏ Trung Trung Bộ.

Tuy nhiên, đến nay, lãnh đạo mới của công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ Trung Trung Bộ vẫn để tái diễn sai phạm về hóa đơn như ngành thuế đã chỉ ra. Hiện, 2 chi cục Thuế Ngũ Hành Sơn và Hòa Vang (TP.Đà Nẵng) đều có văn bản đề nghị Công an vào cuộc xác minh, điều tra.

Đại tá Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng Công an quận Ngũ Hành Sơn xác nhận, Công an quận đã cử lực lượng vào cuộc xác minh, điều tra. Một số nội dung thì các đơn vị đã giải trình với chi cục thuế; còn một số nội dung khác thì công an đang xác minh, điều tra.

PV sẽ tiếp tục liên hệ với cơ quan công an và lãnh đạo các doanh nghiệp để ghi nhận thông tin, phản ảnh đến bạn đọc!

Đà Nẵng: Nghi vấn nhiều doanh nghiệp có dấu hiệu bất thường trong việc sử dụng hóa đơn

Thứ 4, 03/07/2019 | 07:00
Nhiều doanh nghiệp ở TP.Đà Nẵng xuất hiện nghi vấn lập công ty để mua bán hóa đơn, chứng từ. Trong quá khứ, thành phố này đã từng có doanh nghiệp tiếp khách ăn uống bằng hóa đơn từ một cửa hàng bán ốc vít...

Bắt giám đốc lập 10 công ty “ma” mua bán trái phép 440 tỷ tiền hóa đơn thuế

Thứ 2, 01/07/2019 | 19:33
Mạnh cầm đầu, đứng ra thành lập 10 công ty "ma" để mua bán trái phép hơn 2000 hóa đơn thuế giá trị gia tăng, với số tiền giao dịch lên tới 440 tỷ đồng.

Shipper bị bùng 20 ly trà sữa với hoá đơn lên tới 1,2 triệu đưa lời khuyên cho các đồng nghiệp

Thứ 3, 11/06/2019 | 06:46
Liên quan đến vụ việc shipper Grab bị bùng 20 ly trà sữa với hoá đơn lên tới 1,2 triệu đồng khiến cư dân mạng xôn xao, mới đây, shipper trong câu chuyện nói đã được xin lỗi và bồi thường. Sau sự việc, anh đưa ra lời khuyên cho những đồng nghiệp của mình cần cẩn thận để tránh rủi ro.
Cùng tác giả

Tp.Đà Nẵng: Một cựu cán bộ phường lĩnh án 3 năm tù

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:50
Phùng Đình Dương Kha, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc lĩnh án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Đà Nẵng: Nghiêm trị nhóm thanh niên có máu côn đồ

Thứ 5, 28/03/2024 | 08:00
Hành vi côn đồ, coi thường pháp luật của nhóm thanh niên sẽ bị pháp luật xử lý nghiêm khắc.

Đà Nẵng: "Siêu trộm" Bảo Nhân lại sa lưới

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:29
Mặc dù có 3 tiền án về tội Trộm cắp tài sản nhưng Bảo Nhân vẫn chưa chịu tu tâm dưỡng tính. Lần này, Bảo Nhân tiếp tục sa lưới.

Thành phố Đà Nẵng: Xử lý hành vi đòi nợ kiểu "giang hồ"

Thứ 2, 25/03/2024 | 20:08
Các hành vi đòi nợ kiểu uy hiếp, gây ảnh hưởng danh dự, uy tín người khác sẽ bị xử lý nghiêm.

Tp.Đà Nẵng: Xử lý dứt điểm tình trạng bát nháo trước cổng trường học

Thứ 2, 25/03/2024 | 14:06
Không chỉ tụ tập buôn bán trước cổng trường để dụ dỗ, lôi kéo học sinh mua hàng, các chủ sạp còn chửi bởi, nói lời lẽ thô tục với cán bộ giáo viên khi bị nhắc nhở.
Cùng chuyên mục

Ban quản lý dự án Giao thông Quảng Ngãi có giám đốc mới

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:48
Sáng 29/3, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ công bố quyết định điều động và bổ nhiệm Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh.

Trình Quốc hội dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành trên 25.000 tỷ

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành giai đoạn 1 có chiều dài 128,8 km sẽ được đầu tư theo phương thức PPP, quy mô 4 làn xe.

HĐND Tp.Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Tại Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề), HĐND Tp.Hà Nội khóa XVI đã thông qua Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cảnh báo 6 lỗ hổng nghiêm trọng trong sản phẩm Microsoft

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:59
Trong 6 lỗ hổng mới tồn tại ở sản phẩm Microsoft thì có tới 5 lỗ hổng sau khi khai thác thành công, hacker có thể tấn công thực thi mã từ xa.

Phấn đấu hoàn thành dự án đường dây 500kV mạch 3 theo đúng tiến độ

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:44
UBND tỉnh Nghệ An đề nghị chỉ đạo nhà thầu tập trung cao độ thi công các vị trí đã bàn giao, nhất là các vị trí móng cột, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt tạm giam nữ giám đốc Trung tâm khách hàng cá nhân MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh - Giám đốc Trung tâm khách hàng cá nhân MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

HĐND Tp.Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Tại Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề), HĐND Tp.Hà Nội khóa XVI đã thông qua Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với tác phẩm thông tin đối ngoại

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:37
Sau 10 năm ra đời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tiếp tục là diễn đàn uy tín cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài có tấm lòng yêu mến Việt Nam.

Bắt đầu Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:22
Trong 4 ngày, người dân địa phương và du khách tham dự Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh được thưởng thức nhiều món ăn, đồ uống đặc trưng của nước bạn.