Nghi vấn mẹ “gán” con trai 3 tuổi cho đối tượng nghiện ma túy để lấy xe đi cầm đồ: Cần điều tra xử lý hành vi của người mẹ

Phương Linh

Một người mẹ đã bỏ con trai của mình lại cho đối tượng nghiện ma túy, mang nhiều tiền án trông coi để “mượn” xe máy đi cầm cố lấy tiền. Hành vi này khiến nhiều người lên án.

“Giải cứu” em bé do đối tượng nghiện đưa về nhà

Sáng 17/5, Công an phường 12 quận 3, TP.HCM nhận được tin báo của chị L.T.V. (ngụ phường 12, quận 3) về việc bị em trai là L.T. Đ. lấy xe máy bỏ đi nhiều ngày, tuy nhiên khi người này về nhà lại dẫn theo 1 bé trai không rõ lai lịch, còn xe máy thì không thấy đâu.

Sau khi tiếp nhận tin báo, lực lượng chức năng đã nhanh chóng đến nhà chị V., xác minh vụ việc và phát hiện trong nhà chị V. có 1 bé trai tầm 3 tuổi, trên người không mặc quần áo.

Cùng lúc đó, lực lượng chức năng phát hiện Đ. đang trên đường Lê Văn Sỹ (phường 12, quận 3), nên mời về làm việc.

Khu vực phát hiện Đ. đang đi lang thang.

Bước đầu Đ. khai nhận, bé trai do mình đưa về là con của 1 người phụ nữ ở quận 10, TP.HCM, người này trước đó mượn xe máy của Đ. đi nhưng không trả nên Đ. bế bé về nhà. Khi thấy quần áo bé bị dơ, vì thương bé nên Đ. cởi đồ mang đi giặt.

Lực lượng chức năng sau đó đã đưa bé trai về UBND phường tiến hành chăm sóc, kiểm tra y tế cho bé. Cùng ngày, khi biết thông tin vụ việc, nhiều ban ngành, đoàn thể cũng như cá nhân đã đến cho quà, bánh, sữa và tặng quần áo cho bé.

Theo đại diện UBND phường 12, phường đã cử cán bộ đến tắm rửa, cho bé ăn uống. Quần áo thì do người dân biết chuyện nên mang đến cho, sữa bánh thì chúng tôi cử cán bộ sang siêu thị mini gần đó mua cho bé. Trong thời gian xác minh, tìm người thân cho bé, phường sẽ trông nom và chăm sóc bé”.

Được biết, Đ. đã có 4 tiền án về tội trộm cắp, cướp giật và 1 tiền sự, đang trong diện quản lý của công an. Ngoài ra, kiểm tra ma túy cho thấy Đ. dương tính nên cơ quan công an đang lập hồ sơ để đưa Đ. đi cai nghiện bắt buộc.

Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã?

Đến tối 18/5, UBND và Công an phường đã tiến hành bàn giao bé trai cho người phụ nữ tên H. (ngụ quận 10, TP.HCM). Bà H. khai trước đó bà có “mượn” xe máy của Đ. đi và gửi con lại, sau khi quay về, bà không thấy Đ. và con trai đâu.

Theo bà H., bà và Đ. chỉ là bạn bè “xã hội” nên bà không biết nhà Đ. ở đâu để đi tìm. Còn chiếc xe mượn của Đ., bà H. đã mang đi cầm lấy 1,5 triệu đồng. Khi nghe tin con trai đang ở UBND phường 12, quận 3, bà mới đến làm thủ tục nhận lại con.

Tuy nhiên đó chỉ là thông tin một phía từ bà H.. Câu hỏi đặt ra là tại sao người mẹ biết “bạn xã hội” nghiện ngập nhưng vẫn bỏ con lại?. Phải chăng người mẹ này gán con để “mượn” xe máy đi cầm cố đấy tiền?

Nhiều người chứng kiến người mẹ nhận lại con trong cảnh dửng dưng thì ngao ngán phát biểu: “Em bé dễ thương và ngoan lắm. Không hiểu sao người mẹ đó lại nỡ bỏ con cho người nghiện. Không biết sau này còn tái diễn nữa không, thật thương em bé quá”.

Theo lãnh đạo UBND phường 12: “Hiện chưa rõ nội tình vụ việc bên trong như thế nào, việc người mẹ mượn xe hay gán con chúng tôi chưa kết luận. Tuy nhiên quan trọng là cháu bé phải được chăm sóc tốt và tìm lại mẹ cho cháu nên cán bộ phường và lực lượng công an đã nhiệt tình, sốt sắng và kết quả là bé đã được mẹ nhận lại. Qua đây chúng tôi cũng mong dư luận nếu chưa rõ sự tình thì không nên lên án, xúc phạm người mẹ này”.

Nói về tình trạng một số vụ việc mẹ bỏ rơi con đã từng xảy ra, luật sư Phạm Xuân Đông, đoàn luật sư TP.HCM cho rằng: “Điều 4, 6 và 7 luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em quy định: “Trẻ em, không phân biệt gái, trai, con trong giá thú, con ngoài giá thú, con đẻ, con nuôi, con riêng, con chung... đều được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục, được hưởng các quyền theo quy định của pháp luật”, “Mọi hành vi vi phạm quyền của trẻ em, làm tổn hại đến sự phát triển bình thường của trẻ em đều bị nghiêm trị theo quy định của pháp luật”.

Ngoài ra, luật Hôn nhân và Gia đình cũng quy định: Cha mẹ có nghĩa vụ “thương yêu, trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của con...”.

Luật sư Đông phân tích: “Hành vi của người mẹ trên cần được điều tra, làm rõ để xử lý nếu hành vi này là cố ý và có chủ đích. Nghị định số 144/2013/NĐ - CP do Chính phủ ban hành ngày 29/10/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính từ 10 - 15 triệu đồng đối với trường hợp bỏ hoặc không chăm sóc, nuôi dưỡng con sau khi sinh; cha mẹ, người giám hộ không thực hiện nghĩa vụ nuôi dưỡng, cắt đứt quan hệ tình cảm và vật chất với trẻ em, cố ý bỏ rơi trẻ em ở nơi công cộng, bỏ mặc hoặc ép buộc trẻ không sống cùng gia đình, bỏ mặc trẻ em tự sinh sống, không quan tâm chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ em để trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt.

Cán bộ UBND phường thông báo tìm người thân cho bé và người mẹ đã tìm được con.

Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ, chi hội trưởng chi hội luật sư hội bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM cho biết: “Hội có nhận được thông tin vụ việc, sau đó chúng tôi đã cử người đến xác minh và tìm hiểu. Chưa rõ sự tình bên trong có uẩn khúc gì, tuy nhiên hành vi mẹ bỏ con như vậy là không chấp nhận được. Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu, xác minh để có biện pháp bảo vệ, chăm sóc tốt nhất cho bé”.