Nghi vấn ở trung tâm phát thức ăn sống cho bệnh nhân phong

Nghi vấn ở trung tâm phát thức ăn sống cho bệnh nhân phong

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
0
(Nguoiduatin) Nhân viên bỏ ngoài tai chỉ đạo của giám đốc, không mua bếp nấu cơm và thuốc chữa cho bệnh nhân?

Mới đây, Người đưa tin đã đăng tải bài viết Bệnh nhân phong nặng bị cho ăn thực phẩm còn sống phản ánh tình trạng 21 bệnh nhân ở khu điều trị nội trú (xã Đông Yên, Quốc Oai, Hà Nội) thuộc Trung tâm da liễu Hà Đông bị phát đồ ăn sống bữa trưa 4/5. Ngay sau khi vụ việc được phản ánh, các hộ lý tại trung tâm đã lấy tên một cá nhân để mua bình gas về làm nhiên liệu đốt. Bắt đầu từ ngày 5/5, bữa cơm của 21 bệnh nhân đã được nấu chín như thường lệ.

Tuy nhiên, sự việc các bệnh nhân phong bị phát thực phẩm sống ngày 4/5 chỉ là một trong rất nhiều vụ việc lùm xùm liên quan đến hoạt động của trung tâm này. Một số y sỹ, điều dưỡng làm việc tại khu nội trú cho biết, thời gian qua, các hộ lý làm việc ở đây thường xuyên có thái độ ứng xử thiếu trách nhiệm với bệnh nhân.

Các ngày 9/3, 10/3, 14/3, 3 hộ lý Phùng Thị Hằng, Nguyễn Thị Kim Dung, Vũ Thị Phương còn bỏ ca trực đi làm việc riêng. Ngoài ra, từ ngày 17/2 -19/3, bệnh nhân Nguyễn Văn Rộng (77 tuổi) bị tai biến cần có hộ lý cấp 1 túc trực tuy nhiên ông cũng không hề được ai chăm sóc.

Đặc biệt ở trung tâm này còn xảy ra một tình trạng ngược đời đó là các nhân viên cấp dưới luôn bỏ ngoài tai chỉ đạo của giám đốc. Trước đó bà Nguyễn Thị Thảo, Giám đốc trung đã có chủ trương xây bếp ăn mới để đảm bảo vệ sinh cho bệnh nhân.

Cách thời điểm hết chất đốt khoảng 2 tuần, sau khi nhận được báo cáo của các y sỹ, bà Thảo đã yêu cầu Phó giám đốc - ông Vũ Văn Trình, chủ động việc lấy gas để đảm bảo bữa ăn cho bệnh nhân.

Trái ngược với sự sốt sắng của lãnh đạo, các cấp dưới dường như không quan tâm đến việc bệnh nhân phải ăn sống hay nhịn đói. Ngay trong ngày 4/5, bà Thảo đã phải đã trực tiếp lên trung tâm để tìm biện pháp giải quyết.

Theo tìm hiểu của PV, ngay sau khi vụ việc ngày 4/5 bị dư luận và báo chí lên tiếng, bà Thảo đã bị cấp trên điều chuyển công tác sang một đơn vị khác. Trao đổi với Người đưa tin, bà Thảo cho biết: “Khi còn đương chức, mọi sực chỉ đạo về nhập thuốc, quần áo, bếp gas đều gặp phải sự chống đối của một số cấp dưới.

Điển hình là việc các bệnh nhân phong nặng điều trị tại khu nội trú (Xã Đông Yên, Quốc Oai, Hà Nội) bị thiếu thuốc. Công ty Dược phẩm Sông Nhuệ không dám cung cấp thuốc cho trung tâm vì tiền trong hợp đồng cũ chưa được thanh toán.

Trước đó, tôi đã ký duyệt chi nhưng bà Đào Thị Hoa, kế toán trưởng -Trưởng phòng Tổ chức Hành chính Tài vụ không ký vào phiếu thanh toán để trả tiền cho đối tác. Tôi thường xuyên có giấy nhắc việc nhưng bà Hoa không chấp hành nên dẫn đến tình trạng thiếu thuốc cho bệnh nhân phong”.

“Từ 2/10/2009, tôi được giao nhiệm vụ làm giám đốc trung tâm. Thời điểm về nhận công tác, tôi đã phát hiện ra một loạt các sai phạm liên quan đến việc vi phạm luật Kế toán, luật Ngân sách và luật Viên chức của bà Hoa.

Trung đã 4 lần triệu tập bà Hoa đến cuộc họp kiểm điểm tuy nhiên cả 4 lần bà Hoa đều vắng mặt. Trung tâm cũng đã đề xuất hình thức cách chức bà Hoa lên Sở Y tế Hà Nội song đến nay Sở vẫn chưa có ý kiến về hình thức kỷ luật bà Hoa. Bên cạnh đó, tôi cũng giao anh Trình trực tiếp kiểm tra những sai phạm về thái độ làm việc của các hộ lý tuy nhiên các nhân viên tại khu này luôn có thái độ bất hợp tác” - bà Thảo cho biết thêm.

Điều chuyển cán bộ để che đậy sai phạm?

Ngày 4/5, giám đốc sở y tế Hà Nội đã ký quyết định điều động bà Đào Thị Hoa, trưởng phòng Tổ chức Hành chính Tài vụ, kế toán trưởng Trung tâm Da liễu Hà Đông đến nhận công tác tại Viện Y học cổ truyền Hà Đông.

Cũng trong khoảng thời gian này, khi CA quận Hà Đông chuyển hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc bà Thảo yêu cầu làm rõ hành vi lập khống hồ sơ sổ sách gây thất thoát 181.111.350 tỷ của Trung tâm Da liễu về Sở Y tế Hà Nội để giải quyết thì bà Thảo lại bị chuyển công tác.

Tôi chưa thấy ai phàn nàn về hộ lý?!

Ông Vũ Văn Trình cho biết: “Sự việc ngày 4/5 xảy ra lúc tôi đang đi họp ở Hà Đông. Do chưa có kế hoạch dự phòng nên mới như vậy. Trung tâm có thiếu sót trong quá trình quản lý cũng như chậm trễ trong xử lý vụ việc. Còn chuyện bệnh nhân phản ánh về thái độ làm việc của các hộ lý thì tôi chưa thấy. Tôi sẽ trực tiếp kiểm tra và có biện pháp xử lý kịp thời”.

Mai Hằng